Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Khi đất nước chuộng bằng cấp giả


Sau việc báo chí do Bộ TT&TT của ông Trương Minh Tuấn cầm đầu mà đứng đằng sau ấy là cụ Tổng bị rơi vào bẫy việt vị là khi đồng loạt đánh tráo khái niệm bằng giả bằng rởm về văn bằng tiến sĩ của ông Bí thư Nguyễn Xuân Anh. Thực tế văn bằng của Nguyễn Xuân Anh là hợp pháp không phải bằng rởm mà là văn bằng” ít chất lượng” thôi, và nó nếu muốn truy trách nhiệm thì hãy xét hồ sơ của Bộ GD&ĐT của VN kia kìa.

Có lẽ người ta đã tiết lộ rung động là có cả hàng trăm người là quan chức VN học bằng tiến sĩ, thạc sĩ kiểu đào tạo này còn kém hơn cả văn bằng ông Nguyễn Xuân Anh rất nhiều.

Nếu xét văn bằng có phẩm chất thực sự thì 100% các ông bà đang lãnh đạo ở VN là đào tạo còn kém hơn là họ được cử tuyển đi học chuyên tu sai chuyên ngành. Vì thực tế thời chiến tranh thì rất ít những ông quan bà lớn ở VN được đào tạo học hành tử tế cả. Họ có khi chưa học hết cấp 1, hay cấp 2 trường làng. Nhưng khi chiến đấu xong và giành được chính quyền thì đi học bổ túc nâng cao kiến thức. Đó là ngay cả bà Nguyễn Thị Kim Ngân, đương kim Chủ tịch Quốc hội VN, là bà này được giới phân tích đánh giá cao trước đây vì chuyên môn có văn bằng Thạc sĩ Kinh tế, nhưng sau đó khi người ta bà này có những phát biểu về tài chính và kinh tế rất lẩm cẩm và sai trái còn kém hơn cả một người không cần chuyên môn kinh tế. Đó là bà Ngân này học gián đoạn và rất mơ hồ trong học hành và cử tuyển.

 Chuyên môn nghiệp vụ: Cử nhân chuyên ngành tài chính - ngân sách nhà nước, rồi học chốt văn bằng lệch lạc là Thạc sĩ kinh tế. Tiểu sử Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thì ghi Tiến sĩ Kinh tế, thành thạo tiếng Anh Lý luận chính trị: Cao cấp.

Những ông bà khác ghi rát chung chung là như Nguyễn Văn Bình (Tiến sĩ khoa học); Đinh La Thăng (Tiến sĩ); Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (Giáo sư, Tiến sỹ Kinh tế); Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (Phó Tiến sỹ Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế quốc tế. Thực tế chuyên môn chỉ là kỹ sư),… đó là những ông bà lãnh đạo cap cấp được cho là trong sạch, văn bằng sạch sẽ mà còn rất mơ hồ về văn bằng chuyên môn của họ, và mới đây tại VN lại gây rúng động là người ta cáo giác nghi ngờ việc Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển sử dụng bằng cấp của người khác, là bằng cấp 3 giả, rồi cũng lấy được bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh hay thạc sĩ kinh tế gì đó,…ôi thôi nói ra không hết.

Đó là bởi vì người Mỹ nghiên cứu rất kỹ về giáo dục thời chiến tranh ở VN, là ngay cả nền giáo dục đỉnh cao của chế độ VNCH thì người chỉ học tới trung học đệ nhị cấp, là có thể đã có khả năng kiến thức đủ để người ta có thể vào đời khi học thêm ngành nghề, và có khả năng nói viết tiếng Anh, tiếng Pháp rất thạo, rồi đến bậc Trung học tổng hợp, Trung học kỹ thuật, thời đó chỉ là cái tên rất khiêm nhường về học thuật như Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (trung cấp), Trường Trung học Kỹ thuật Don Bosco,… dù chỉ là trường đào tạo nghề về kỹ thuật thời chế độ cũ VNCH thôi, nhưng thời đó ai mà học trường đó ra là nổi danh và có khả năng thành thạo chuyên môn nghề nghiệp còn cao hơn những ông bà giáo sư tiến sĩ, kỹ sư trong cái xã hội ngày nay. Bây giờ mấy cái truong trung cấp kỹ thuật ấy được lãnh đạo CSVN đôn lên thành trường đại học, thậm chí là sau đại học để đào tạo ra cái lò ấp tiến sĩ, kết cục cái xã hội VN ngày nay bát nháo về tiến sĩ, thạc sĩ văn bằng thật còn không ra thể thống gì huống hồ là tiến sĩ, thạc sĩ bằng giả thì thật là thảm họa cho quốc gia này.


Kết luận của tôi là để hạn chế kê khai bằng giả thì người ta cần ghi chú ngắn gọn sau:

Họ và tên chính khách dân biểu: Tên A, B, C…

Đảng phái chính trị: XHCN chẳng hạn


Giáo dục trường cũ: ghi rõ trường ĐH, tốt nghiệp văn bằng như BA (học trường nào cấp), rồi học cao hơn thì ghi rõ tốt nghiệp văn bằng MA, PhD (ghi kèm trường Đại học đó). Chủ cần đơn giản như vây thôi khi người ta truy cập hồ sơ ngay ban đầu là có thể truy ra người đó có phải học thật hay học giả hay khai man lý lịch văn bằng. Vì hậu quả rất tai hại cho quốc gia là khi những kẻ dùng bằng rởm ấy thì những kẻ đó đã có cái tâm hồn gian dối, tham lam rồi, và họ mới luồn lách được để có văn bằng đó bằng thủ đoạn chứ chưa nói để họ đều hành giữ trọng trách về kinh tế thì rất nguy hiểm cho quốc gia họ, dó là dễ thấy khi những đại án, những món tiền khổng lồ bị thua lỗ ở VN đều do những ông bà có bằng cấp lý luận chính trị cao cấp và bằn thạc sĩ, tiến sĩ kinh tế rất mơ hồ gây ra cả, là đa số đều học cử tuyển học thêm để có bằng cấp và leo lên chức cao,….

3 nhận xét:

  1. PT biết luôn Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (trung cấp), Trường Trung học Kỹ thuật Don Bosco,... quả là cao siêu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô ấy có đôi mắt cú vọ nhìn thấu Việt Nam 😄😄😄

      Xóa