Khi doanh nghiệp của VN hay ảo giác đứng nhất thiên hạ
Trong hồ sơ bài báo: “Thủ tướng: Ôtô không chỉ là ôtô, mà
còn là thương hiệu quốc gia”:
http://vneconomy.vn/xe-360/thu-tuong-oto-khong-chi-la-oto-ma-con-la-thuong-hieu-quoc-gia-20170902113212245.htm,
và tôi trích một đoạn: “Có mặt tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kể
lại câu chuyện về thương hiệu xe hơi nổi tiếng nhất nước Mỹ là GM, khi tập đoàn
này ở bên bờ vực của phá sản, Tổng thống Obama khi đó còn đương chức đã quyết định
“cứu sống” GM bằng mọi giá với mong muốn giữ vững thương hiệu quốc gia.”.
Trước hết đây là trò public relations, hay PR của tập đoàn
Vingroup (Phạm Nhật Vượng thôi). Dù rằng trước mắt tập đoàn này đăng ký thương
hiệu cấp vùng là “Vinfast”. Vì bài báo này đề cập đến việc “Sản phẩm của dự án
đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0”. Đó là tiêu chí hơi cao. Và
đoạn trích “Vingroup cho biết, mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất
ôtô hàng đầu Đông Nam Á”,…
Trước hết trong hồ sơ phân tích về cổ phiếu chứng khoán các
công ty sản xuất ô tô nổi danh thế giới. Đó là không nhất thiết tôi phải là kỹ
sư ô tô, vì một kỹ sư ô tô họ cũng chỉ biết làm nhiệm vụ của họ là nghiên cứu
và sản xuất ra chiếc xe thôi, họ cũng chẳng có kinh nghiệm gì về lời lỗ trong đầu
tư như nhà phân tích Wall Street bao giờ cả khi họ phân tích rất kinh nghiệm về
các hãng xe để đầu tư như Toyota Motor Corp (NYSE:TM); Ford
Motor Company (NYSE: F); General Motors Company (NYSE: GM); Honda Motor Co Ltd
(NYSE: HMC); Tata Motors Limited (NYSE: TTM); Volkswagen AG (VOW:GR); Fiat
Chrysler Auto (NYSE: FCAU),….
Đó là VN muốn có một hãng xe ô tô nội địa hóa trên 60% thì đầu
tiên họ phải có các công ty chế tạo và sản xuất thép cao cấp. Điều đó có nghĩa
là VN nuôi tham vọng vượt xa cả các hãng xe của Ấn Độ và bỏ xa các hãng xe của
TQ. Đó là háo danh khi ngay cả lĩnh vực sản xuất thép công nghệ cao thì VN
còn đi sau TQ cả nửa thế kỷ, và đi sau Mỹ, Nhật, Hàn Quốc cả hơn 1 thế kỷ rưỡi.
Vì ngay cả các hãng xe của TQ thì tỷ lệ nội địa hóa của họ cũng không cao, chủ yếu là tung tiền mua công nghệ nhiều tỷ $. Các
hãng xe của Thailand, Malaysia, Indonesia cũng vậy, chủ yếu họ liên doanh với
các đối tác sản xuất xe hơi hàng đầu của thế giới thôi. Vì xe hơi của họ rẻ
không hẳn là tỷ lệ nội địa hóa cao mà do thuế má thấp. VN thì bảo hộ ngành công
nghiệp xe ô tô của họ mấy chục năm với thuế má cao nhất thế giới nên xe hơi của
VN đắt đỏ nhất thế giới chứ nếu hạ thuế khóa cân bằng thì hầu hết các hãng xe nội
địa của VN phá sản tan tành vì bán đắt, kém phẩm chất,…
Đó là dễ thấy về kinh nghiệm của Ấn Độ, quốc gia này sản xuất
ra được những chiếc xe hơi giá rẻ thì họ rất tốn kém về tài chính để mua lại bản
quyền và thương hiệu nhiều chục tỷ $, cũng như phải liên doanh với các hãng xe
hơi của Âu châu, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản,…dưới đó là có sự yểm trợ của đại gia sản
xuất thépTata Steel Group của Ấn Độ niêm yết giá chứng khoán Bombay, New
York,…. Và là nhà sản xuất thép xép hạng 10 của thế giới năm 2016 với kinh nghiệm
gia công sản xuất thép trên toàn cầu đủ loại cho ngành công nghiệp thép cho đến
chế tạo thép cơ khí động lực, ô tô, tàu thuyền, tên lửa, máy bay,…. Đại gia sản
xuất thépTata Steel Group có kinh nghiệm hơn 1 thế kỷ cộng 10 năm về sản xuất đủ
mọi loại thép.
Ấn Độ thì có các hãng xe hơi và xe tải như Tata Motors (đã
liên doanh và mua lại thương hiệu của nhiều hãng xe nổi tiếng của Âu châu).
Tata Motors họ đã đã tốn kém bỏi tiền ra mua lại nhà sản xuất xe hơi hạng sang
Jaguar Land Rover và nhà sản xuất xe thương mại của Hàn Quốc Tata Daewoo, và
liên doanh hợp tác với các đối tác Fiat Chrysler, Daimler-Benz AG,… đầy tốn kém để gói lại kinh
nghiệm và tung tiền bạc tốn kém nhiều tỷ $ nhằm sở hữu kinh nghiệm sản xuất xe
hơi của thế giới. Ở Ấn Độ còn có hãng xe Maruti Suzuki, một liên doanh giữa Ấn-Nhật,….còn
xe mô tô mà người nhà ở VN hay gọi là xe gắn máy thì Ấn Độ cũng có hãng xe
Bajaj Auto, Hero MotoCorp,… với tiền đầu tư và công nghệ cộng vốn hóa rất lớn
là nhiều tỷ $ liên doanh hợp tác với nhiều hãng xe nổi danh khác trên thế giới,
có nhiều bằng sáng chế hay mua lại sáng chế của đối tác nước ngoài,….
Ôi thôi tôi thì hay mỉa mai là có lẽ do Vingroup hết còn khí cụ đầu tư bất động
sản ở VN đã hết của tăng và hết còn đất vàng nên bây giờ người ta mới chuyển
qua hình thái sản xuất xe hơi gấp rút khi chưa có bất cứ nền móng ngành công
nghiệp phụ trợ nào cả chỉ nói đến sản xuất thép khung cho xe ô tô thôi có lẽ VN
còn lâu mới chế tạo được chứ chưa nói đến sản xuất bạc bi, bạc đạn, hay phuộc
nhún, nhíp xe ô tô,…. Có lẽ họ sẽ nhập linh kiện về chế rắp, kể cả nhập linh kiện
của TQ về chế ráp thì may ra mới bán được chiếc xe giá cạnh tranh được.
Xe Nhật, xe Mỹ hay Âu châu họ bán giá rẻ là một phần họ có
những hãng sản xuất thép giàu kinh nghiệm cả thế kỷ để chuyên gia công chế tạo
thép và đúc khuôn cho ngành công nghiệp chế tạo của họ nên giảm giá thành rất lớn.
Còn VN thì cả nửa thế kỷ nay thì ngành công nghiệp sản xuất thép và đúc khuôn
có lẽ chỉ là sản nhập thép của thiên hạ về gia công thô bán kiếm lời thôi nên sẽ
không thể có năng lực để chế tạo ngành công nghiệp ô tô có tỷ lệ nội địa hóa
cao mà vẫn bài ca cũ rich là nhập khẩu linh kiện về chế ráp bán kiếm lời như
con buôn thời vụ thôi.
Vì hãy nhớ rằng kinh nghiệm xương máu là ngành xe hơi và ô
tô nó không phải là ngành kinh doanh bất động sản. Đó là nó đòi hỏi vốn liếng rất
lớn, đội ngũ kỹ sư rất cao, có các nhà chiến lược phân tích kinh tế thị trường
rất chuyên môn để phân tích, vì ngành nghề này đòi hỏi cạnh tranh rất cao độ với
rất nhiều đối thủ theo “kinh tế thị trường”, nó khác với sự bao cấp ngành nghề
kinh doanh bất động sản ở VN là vốn ít nợ nhiều vay ngân hàng bằng đồng nội tệ
lớn, còn ngành nghề sản xuất và chế tạo ô tô nó đòi hỏi vốn liếng ngoại tệ lớn
kinh nghiệm thị trường cao. Vì nếu VN bảo hộ ngành ô tô của mình bằng cách dựng
hàng rào thuế quan đánh vào ô tô nhập khẩu thì cũng không dễ là các nước khác sẽ
trả đũa đánh vào hàng hóa của VN nếu thuế kháo mà VN cam kết vạch ra đúng lộ
trình giảm thuế.
Kết luận của tôi là cái ông Thủ tướng kém cỏi bất tài nhất
trong các đời Thủ tướng VN là ông Nguyễn Xuân Phúc này có lẽ vẫn chưa phân biệt
được cụm từ trong quá khứ ông này phát biểu linh tinh là vẫn chưa phân biệt
hãng xe thuần Việt Vinfast là “Made in Vietnam”; hay “Produced by
Vingroup” (sản xuất bởi Vingroup); hay Product of Vieetnam (sản phẩm của VN);
hoặc Manufactured in Hải Phòng (sản xuất tại Hải Phòng); hoặc kinh điển hơn là
Product is assembled in the VN Most parts or materials are Made in VN (Sản phẩm
được lắp ráp tại VN Hầu hết các bộ phận hoặc vật liệu được sản xuất tại VN.),
có lẽ là tôi nghi ngờ là,…. paired with… “manufactured in China” (kết hợp với
"sản xuất tại Trung Quốc”,….
(*) Doanh nghiệp VN họ chỉ cần nghĩ đến chuyện cơ bản là làm thế nào sản xuất ra được chiếc xe mà hút khách trong nước của họ làm bàn đạp nền móng thôi là khá rồi thay vì chưa sản xuất chưa có kinh nghiệm mà đã nghĩ đến chuyện đứng nhất thế giới thì kết cục sẽ thành đống sắt vụn thôi. Vì lĩnh vực sản xuất xe ô tô là đòi hỏi cạnh tranh rất cao là họ cần nghĩ đến chiếm lĩnh thị trường trong nước cái đã để thu hồi vốn rồi mới nghĩ chuyện vĩ đại đứng nhất thiên hạ.
Điều này, người ta hay gọi là "chưa biết bò mà đã lo chạy" đó cô. Họ đang trong cơn mộng du, mở mồm ra câu nào là làm dân chúng mỉa mai và cười chê câu ấy
Trả lờiXóaĐây là mô hình siêu tập đoàn của Ba Dũng, mệnh danh là quả đấm thép với Vinashins, Vinalines, Dung Quất, v.v. Tất cả đều thất bại thảm hại, đã lỗ hết vốn, mà còn đem về khối nợ khổng lồ. Bây giờ, Xuân Phúc bí bài, nên 15 "chuyên gia" mới hiến kế làm siêu tập đoàn để đẩy kinh tế tăng trưởng được 6.7%. Xuân Phúc học khôn, nên bắt tay với Vượng Vincom để chia bớt rủi ro. Tuy là có chia rủi ro, nhưng dự án này sẽ thất bại tan nát. Vì năng lực khoa học, kỹ thuật, công nghệ, công nghiệp của VN rất kém, tới con ốc vít mà còn không sản xuất được, thì làm sao sản xuất xe hơi được. Có thể là họ chơi chiêu "treo đầu dê,bán thịt chó", khi mở nhà máy rồi nhập phụ tùng của TQ về ráp lại, rồi hô là của VN. Như vậy sẽ đánh lừa được thế giới, và kiếm được ngoại tệ.
Trả lờiXóaPhương Thơ nên lập account Twitter đi, bên đó khó đánh sập hơn và dễ coi hơn.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
XóaNếu sài tài khoản twitter chị Phương Thơ phải tập viết truyện ngắn 200 chữ...khà...khà..nhưng dùng tài khoản twitter khi blog bị đánh sập để liên lạc với fan ..thì là diệu kế
XóaTrong kinh tế có câu :" tránh sai lầm ngay từ đầu."...ở đây rõ ràng họ lại mắc sai lầm của Ngyuễn Tử Quảng
Trả lờiXóaThực chất không phải là cái xe hơi mà là học hỏi kinh nghiệm "rút ruột" Vina...nhưng ở trình độ cao hơn một chút..."cổ phần hóa" để rút ruột hay mỹ miều hơn "huy động vốn" của nhân dân
Trả lờiXóaChuyện gì cũng có thể xảy ra ở cái đất nước này!
Trả lờiXóaCơ bản toàn chuyện không tốt.
đó cách làm kinh tế của daonh nhân Việt nam, bóc ngắn cắn dài, chưa nặn Bụt đã lặn bệ. 100% sẽ phá sản ví xây nhà to nhưng không xây móng
Trả lờiXóa