Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

Trở lại hồ sơ cựu Thống đốc Nguyễn Văn Bình 


Đối với ông Bình thì tôi nghi ngờ văn bằng ông này là giả, có thể là loai đào tạo “lấy bằng tiến sĩ trong 10 ngày”. Vì thành tích chuyên môn ông Bình này khai ra là “tiến sĩ bên Liên Xô”, và không có bất cứ chuyên môn đào tạo chuyên ngành nào cả. Vì tiến sĩ (tiến sĩ khoa học)  thì phải có luận án và công trinh công bố. Còn về kinh nghiệm được đi cử đại diện và giữ chức Phó Chủ tịch rồi Quyền Chủ tịch Ban Lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (MIB) tại Liên bang Nga thì rất mơ hồ vì trong những năm 1990 thì cái ngân hàng MIB này mất tích không có hồ sơ theo dõi về ngân hàng này. Chuyện thứ nữa rất chuyên môn là ông Bình từng giữ vai trò công tác tại Ngân hàng Nhà nước và giữ chức Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đến tháng 7/2011. Đây là chức vụ hoàn toàn không có chuyên môn liên quan đến lĩnh vực tài chính, rồi sau đó được nâng đỡ giữ chức Thống đốc NHNN Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII, và hồ sơ ông Bình này rất mơ hồ sửa đổi rất đáng nghi và đáng ngờ.

Về chuyên môn tôi trở lại hồ sơ ông Nguyễn Văn Bình này kể từ khi làm Thống đốc NHNN thì có thành tích tai tiếng nhiều hơn nổi tiếng là làm thay đổi con số nợ xấu “giấu đầu hở đuôi đáng khinh thường”. Đó là hai cơ quan thẩm lượng tín dụng là Moody's Investors Service, và Fitch Ratings mỉa mai sự dối trá của hệ thống NHNN khi cho rằng NHNN VN đã không trung thực về hồ sơ nợ xấu của họ. Đó là trong những năm 2015 bầu bán chức vụ thì ông Bình này đột ngột tung ra hàng loạt hồ sơ giả nói rằng tỷ lệ nợ xấu ở VN đột ngột giảm xuống dưới mức lý tưởng 2,5%. Kết quả kể từ đó trở đi sau khi ông Bình này được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và thôi chức vụ Thống đốc thì nợ xấu ở VN bung ra và phơi bày cơn ác mộng nhiều ngân hàng chỉ còn là cái xác khô biết đi, và hàng tá CEO ngân hàng bị bắt vì những món nợ xấu khó đòi có lẽ đã mất gây phẫn nộ dư luận ở VN, và hiện nay người ta có lẽ đang buộc phải xem hồ sơ ông Bình để xét xử.

Trách nhiệm của ông Bình này gắn liền với lợi ích nhóm kinh doanh bất động sản có lẽ trên 22 tỷ $ nợ xấu, và tạo ra hàng loạt doanh nghiệp bị phá sản tan hoang vì lãi suất cao, lạm phát phi mã,…bất chấp lãi suất đồng USD duy trì ở số 0% là 0,25%,

Thành tích của ông Bình này rất đáng ngại là tạo ra cơn nghi ngại về về vàng trong dân chúng và chống đô la hóa, nó khiến cho nhà nước VN bị kẹt là mất hết niềm tin của người dân để huy động vàng-USD vào nền kinh tế.

Trong triều đại Nguyễn Văn Bình ngồi ghê Thống đốc NHNN VN thì VN có nhiều thuận lợi nhất về ngoại thương, cộng với giá hàng hóa mà VN xuất khẩu tăng mạnh, thêm vào đó hai đợt tư bản trút vốn vào các nước đang phát triển cộng lãi suất trên bình diện toàn cầu giảm.

Đối với VN, trong giai đoạn Nguyễn Văn Bình làm Thống đốc NHNN VN thì chỉ cần riêng thị trường xuất khẩu với Mỹ không thôi từ giai đoạn 2011-2015 thì VN bán buôn với Mỹ đạt thặng dư thương mại lên tới con số 105 tỷ $. Vậy mà dự trữ ngoại hối của VN kết thức tài khóa năm 2015 chỉ có 28,6 tỷ $. Một con số cực kỳ kém cỏi chưa từng có trong chính sách điều hành của một ông Thống đốc Ngân hàng trung ương trên thế giới. Hãy nhớ rằng ông Bình này từng gây ra cơn địa chấn lạm phát ở VN năm 2011 đi từ chính thức lên tới 18,14% được gây ra khi ông này vừa ngồi ghế Thống đốc cộng giá vàng ở VN chênh lệch 7,1 triệu VND / lượng, rồi 6,2 triệu VND / lượng,…..so với giá vàng quốc tế. Điều này đã làm cơn sốt vàng ở VN điên đảo. Tỷ lệ nợ chính phủ của VN tăng cũng chóng mặt thời Nguyễn Văn Bình đương chức, cộng với sự phá sản của doanh nghiệp VN cũng đạt kỷ lục nhất mọi thời đại bởi chính sách “bàn tay thép bọc nhung” của ông Bình này.

Đó là VN đã bị bỏ lỡ nhiều cơ hội không biết tính toán đầu tư khi dưới thời ông Bình này làm Thống đốc rất thuận lợi là như tôi hay nói là giá dầu thô, nguyên liệu, hay bất cứ hàng hóa nào của VN xuất khẩu đều có giá là theo hướng tăng và đà giảm của lãi suất trên bình diện toàn cầu như đồng USD, EUR, JPY,… với lãi suất siêu thấp, chi phí tài chính rẻ, tiền vốn đầu tư dồi dào, kết cục nó không những chẳng làm tăng giá trị dự trữ ngoại hối mà còn làm hao tổn tài chính rất lớn cho VN trong thời gian dài.

Kết luận của tôi là trong suốt thời gian ông Bình này làm Thống đốc NHNN thì chỉ có mỗi nghiệp vụ là “chống đô la hóa”, và “chống vàng hóa”, hay còn gọi là “bình ổn giá vàng”. Cộng với giải quyết nợ xấu. Điều khôi hài là bình ổn giá vàng thế nào mà chênh nhau đên có lúc 7,1 triệu VND / lượng vàng so với giá vàng quốc tế mà trước đó chỉ chênh nhau có 300.000 VND / lượng vàng thì đúng là chuyện khó có thể tin nổi một kẻ phá hoại hệ thống tài chính VN mà vẫn còn đương chức Trưởng ban kinh tế TW.


Hồ sơ sau tôi nêu đích danh hiệu ứng Đinh La Thăng. Một kẻ phá hoại không kém ông Bình cũng văn bằng “tiến sĩ ma”. Loại tiến sĩ phá hoại đất nước.

3 nhận xét:

  1. Đây là câu phát biểu nổi tiếng khi bị chất vấn.."Người ta tìm ra bộ 3 bất khả thi giữa tăng trưởng, lạm phát và tỷ giá, ông đó được quốc tế cho giải thưởng Nobel. Vậy mà hiện nay chúng ta phải vừa làm sao kiềm chế được lạm phát mà vẫn phải tăng trưởng. Tôi đã có lần nói đùa với Chủ tịch Quốc hội là em chỉ cần nửa giải thưởng Nobel cũng được, nếu em làm được một trong hai", ông nói.

    Trả lờiXóa
  2. Một cụm từ nổi tiếng khác mà nguyên thống đốc hay dùng " em chỉ là người lính"..khà...khà

    Trả lờiXóa
  3. Tóm lại : Nếu kết tội ,ông này sẽ bị cắt chức " nguyên thống đốc"

    Trả lờiXóa