Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

Phức tập nhỉ, Đức lại trục xuất thêm một người VN về ngoại giao sau hiệu ứng Trịnh Xuân Thanh: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-41348884, có vẻ như báo chí ở VN không ồn ào hay đăng hết công suất hai lãnh chúa ở Đà Nẵng là Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ. Với cái đà này e rằng khách mời đến từ EU là thượng khách danh dự sẽ không tới hoặc gửi cấp thấp sang VN dự APEC ở Đà Nẵng đây.

Ôi thôi khi cái TPP kia đã không có Mỹ tham gia thì nay VN bị mắc kẹt mà không có Mỹ tham gia. Bởi vì Mỹ đã có cái hiệp định thương mại song phương Hiện nay Mỹ đã có quá nhiều các hiệp định thương mại song phương với 12 quốc gia, gồm: Australia, Bahrain, Chile, Colombia, Israel, Jordan, Hàn Quốc, Morocco, Oman, Panama, Peru, Singapore thì trong những nước ấy đã có 4 quốc trong TPP đã có ký hiệp định thương mại song phương với Mỹ là Australia, Peru, Singapore, và Chile. VN thì Mỹ vẫn cho lưu hành bán buôn ngoại thương ưu đãi là cái “most favored nation status” (tình trạng tối huệ quốc)/

Đối với VN thì cái bản ghi nhớ gọi là cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (Vietnam – EU AFTA), có lẽ tương lai không mấy sáng sủa, bởi cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) quá tệ là phụ thuộc vào xuất khẩu cạnh tranh nhau với các thành viên quá lớn là lệ thuộc vào sự nhập khẩu của thị trường Âu châu, Mỹ, Nhật,.. Còn lại Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (Vietnam – EU AFTA) thì có giá trị rất lớn có thể thay thế TPP, vì Âu châu có những đại cường kinh tế xuất khẩu và nhập khẩu rất mạnh như Đức, UK, Pháp, Hòa Lan, Ý, Tây Ban Nha, và nhiều nước giàu khác, vì dù sao EU cũng từng là khối kinh tế lớn nhất thế giới duy trì đến hết năm 2014 trước Mỹ vượt mặt EU, cũng từ năm 2014 ấy nền kinh tế EU đã tạo ra được 18,6 ngàn tỷ USD, năm 2012 thì đạt mức cao nhất là 19,1 ngàn tỷ USD. Năm 2014 EU vẫn duy trì ngội vị số 1 của họ là khối kinh tế nhập khẩu nhiều hàng hóa nhất của thế giới và xếp thứ 2 mới là Mỹ. Đúng là bất hạnh cho VN sau cái vụ Trịnh Xuân Thanh không đáng có này nếu biết khôn khéo thu xếp thì phía VN đã dẫn độ ông ta về từ lâu rồi và cũng không đến nỗi gây ra sự cố thiệt hại rất lớn cho VN về bang giao, vay tiền hay tài trợ tiền của EU, rồi ngoại thương lớn lao. Đó là tôi nhắc lại là hiện nay nếu như nền kinh tế Mỹ chiếm gần 30% GDP toàn cầu thì EU chiếm gần 27% GDP của thế giới.

Hãy nhớ rằng năm 2016-VN là đối tác thương mại xếp hạng 49 của Đức. Tính từ đầu năm 2017 cho tới thời điểm này cũng không thay đổi bao nhiêu, nhưng sẽ sút giảm khi Đức gia tăng trừng phạt VN. Đức là đại cường kinh tế có phẩm chất lớn nhất tại Âu châu. Là nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới là chỉ xếp sau Mỹ, TQ, Nhật. Năng lực xuất khẩu và nhập khẩu của Đức rất đáng nể trọng bởi nền kinh tế sản xuất lớn. Đó là nam 2016-Đức xuất khẩu 1.270 tỷ EUR và cũng nhập khẩu rết lớn là Đức nhập khẩu của các đối tác thương mại lên tới 955 tỷ EUR. VN đang có tiềm năng rất lớn để xâm nhập vào thị trường Đức, đó là bởi vì hiện nay VN là đối tác thượng mại đứng hạng 49 trong hồ sơ ngoại thương với Đức. Hãy nhớ rằng Đức là quốc gia duy nhất trên thế giới có năng lực trong thặng dư thương mại trong xuất khẩu của họ là họ chưa khi nào bị để thâm hụt thương mại bao giờ cả.


Đối tác thương mại hàng đầu của Đức năm 2016 gồm số 1 nước Mỹ, số 2 nước Pháp, số 3 Anh quốc hay United Kingdom (UK), số 4 là Hòa Lan hay Netherlands, số 5 mới là Trung Quốc. Hầu hết đối với các nước Á châu nhất là Đông Nam Á, trong đó có VN thì nước Đức thường xuyên bị thâm hụt thương mại với các thị trường này, trong đó có VN, một ngôi sao đang lên trong xuất khẩu đạt xuất siêu mạnh với Đức khá tiềm năng.

Kết luận của tôi có lẽ VN cần tính lại dự phóng chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của họ từ nay đến năm 2020 hay bao nhiêu nữa là họ cần trừ cái TPP và Vietnam – EU AFTA ra thì tăng trưởng bình quân về kinh tế của VN có lẽ chỉ đạt 5,8% thôi là cao rồi. Vì cần khấu hao phí tổn nợ công quá cao của VN có thể kéo sụt vài điểm phần trăm tăng trưởng vì nền kinh tế đi về hướng trả nợ nên đầu tư cho GDP sẽ ít hơn rồi công mấy cái hiệp định thương mại có Mỹ và EU tham gia lớn lao này và cũng là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN bị suy giảm thì thật đáng tiếc khi mà chưa xẩy ra hiệu ứng Trịnh Xuân Thanh thì người ta hô hào rằng "joint statement for enhancing the comprehensive partnership between the VN and Germany",.....


5 nhận xét:

  1. Nhờ PT phân tích giúp:

    http://vi.rfi.fr/chau-a/20170922-bi-danh-sut-hang-bac-kinh-to-cao-quyet-dinh-sai-lam-cua-sp?ref=fb_i&ns_mchannel=acquisition&ns_source=facebook&ns_campaign=reseaux_sociaux&ns_linkname=editorial&aef_campaign_ref=rfi_vn&aef_campaign_date=2017-09-22&xtor=CS1-50-%5BRFI-VI%5D

    Trả lờiXóa
  2. Đức đang muốn lấy lại thể diện và uy quyền nên họ mới làm căng. Ngoài ra, lúc này là trước thềm bầu cử, nên họ phải làm mạnh để khỏi bị mất phiếu. Tánh của người Đức thì đã nói là sẽ làm, và làm tới cùng, nên họ sẽ ăn thua đủ, chứ không bỏ qua đâu. Cho dù vụ này kéo dài hàng năm, 10 năm, hay tới khi TXT chết đi, thì Đức vẫn sẽ theo sát, chứ không bỏ qua. Cũng may là phía Đức làm căng, nên TXT mới còn giữ được tánh mạng, và đỡ bị tra tấn, hành hạ trong tù, chứ im re, vô cảm, thờ ơ như dân VN hoặc Việt kiều là ông này chết rồi.//// Hiện tại, thì Đức sẽ trừng phạt ngoại giao và cắt bớt viện trợ VC, chứ không rút vốn đầu tư. Còn hiệp định thương mại thì khó mà được, vì nếu ký thì Đức sẽ bị quê độ, mất đi chánh nghĩa và uy quyền. /// Phe Trọng lú đã chọn đường hy sinh kinh tế để đổi lấy thanh trừng chánh trị, bằng chiến lược bắt cóc TXT.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay có 3 tin quan trọng là 1) TC và Hong Kong bị đánh sụt một bậc tín dụng. 2) Thảm họa cá chết đã xuất hiện trở lại ở Bình Thuận, vì nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân của TC xả thải. 3) VC cho tung ra 600,000 tỷ đ (27 tỷ USD) vào tăng tín dụng và bđs.


    Tin nào thì cũng tệ hại cho VN cả. Nếu TC bị đánh sụt tín dụng, thì kinh tế suy yếu, sẽ phải tăng cường xuất cảng hàng hóa độc hại qua VN để bù lại tiền và phải chiếm thêm biển đảo, đất đai, mỏ dầu của VN. Khi xảy ra thảm họa cá chết, thì coi như toàn bộ vùng biển VN tiêu luôn. Kinh tế lại suy sụp thêm, thất nghiệp lại tăng nữa. Còn tung tiền vào tín dụng và bđs thì gây thêm nợ xấu và siêu lạm phát, rồi cũng sập kinh tế. Vì vậy, ai khôn thì rút hết tiền trong ngân hàng, chứng khoán, bđs, kinh doanh ra. Rồi mua 1/2 vàng và 1/2 USD để giữ vốn.

    http://plo.vn/thoi-su/hai-san-chet-bat-thuong-gan-nhiet-dien-vinh-tan-4-729531.html
    http://news.zing.vn/600000-ty-chay-vao-nha-dat-post781335.html

    Trả lờiXóa
  4. Hiệp định về miễn thị thực cho những người mang hộ chiếu ngoại giao được kí giữa chính phủ nước CHLB Đức và chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã bị bãi bỏ. Bắt đầu từ 6/11/2017, mọi công dân Việt Nam mang hộ chiếu ngoại giao đều phải xin visa khi vào Đức Quốc.
    Việc hạn chế thị thực này được xem là động thái tiếp tục của chính phủ Đức Quốc đối với vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, một cựu đại biểu Quốc hội Việt Nam, bị đưa ra khỏi nước Đức bằng phương cách không chính thống. Cuối tháng 7/2017, chính phủ Đức Quốc cáo buộc rằng Việt Nam đã cử nhân viên an ninh của mình sang Đức Quốc bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh đưa về Hà Nội.
    ........
    http://trithucvn.net/chinh-tri-xa-hoi/duc-dung-mien-thi-thuc-cho-ho-chieu-ngoai-giao-viet-nam.html

    Trả lờiXóa
  5. Ông già 73 tuổi vừa lãnh đạo Đảng vừa lãnh đạo Chính phủ mặc dù ông ấy không biết gì về kinh tế tài chính... ông gi 73 tuổi là tay đạo diễn trong mọi hành động của chính phủ, nhất là cái kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
    https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chinh-phu-moi-tong-bi-thu-chi-dao-hoi-nghi-cuoi-nam-3684326.html

    Trả lờiXóa