Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018


Trở lại hồ sơ tăng thuế má ở VN


Đó là câu chuyện về hồ sơ mới đây khi Bộ Tài chính họ tùy tiện công bố dự án Luật thuế tài sản và đề xuất đánh thuế đối với nhà có giá xây dựng trên 700 triệu VND và ô tô có trị giá trên 1,5 tỷ đồng VND, và sau đó sắc thuế ấy còn nhân đôi khi họ tính thêm luôn giá trị sử dụng đất,….

Trước hết tôi hay nói về chuyện thời sự đang diễn ra của quốc gia này, đó là tôi thường hay mỉa mai trong sự kinh bỉ đáng ghê tởm của nhà nước cầm quyền này, và hình luật pháp bị thao túng, chính quyền, và quốc hội thì như thể đang  bị vô chủ, cái nhóm người 16 thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng mới thành lập thì có tới 15 ông bà là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ kinh tế học thì bất lực mà còn bất tài, họ chẳng thể có tiếng nói phân tích hay xuất bản những bản tin vĩ mô kinh tế, tài chính hàng ngày cho người dân và cho ông thủ tướng chính phủ, họ chui vào văn phòng tư vấn ấy chỉ để ăn lương nhà nước,…đó là điều rất xấu hổ mà còn xấu xa.

Hãy nói tiếp về thời sự ở VN, đó là hiện nay quốc gia này đang bị những kẻ vô danh tiểu tốt hạng cò con, và những ban bộ lạm quyền như thể mỗi bộ là một chính quyền thu nhỏ và là lãnh chúa cho riêng họ, như Bộ Tài chính (dẫn đầu danh sách), rồi Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,…và họ có thể tùy tiện đưa ra các đề xuất và thì hành cho người dân toàn quốc,… đó là chuyện bị hài kịch đang diễn ra và người ta đã đến lúc cần chấn chỉnh lập lại trật tự sự thao túng của những lãnh chúa đứng đầu các ban bộ này.

Hãy nói về thể chế của chính quyền những nước XHCN, đó là họ đều đưa ra quốc sách rất đẹp như do dân vì dân, lấy ý kiến đồng thuận của người dân, và họ đả kích thuế má là một tội ác của các nước tư bản,…. Thì thực chất những gì đang diễn ra ở VN thì đang đảo ngược, đó là quốc gia này đang nổi tiếng với nhiều sắc thuế tùy tiện rất phi nhân tính và tội ác.

Ta hãy nói về luật pháp các nước, thí dụ như luật pháp Mỹ, hay chính quyền liên bang Mỹ, hoặc các nước khác như Nhật, Hàn Quốc, EU,…đó là bất kể khi nào người người ta đưa ra việc tăng (hoặc giảm thuế) thì nó đều do người lãnh đạo tối cao nhất của đất nước đề xướng như Tổng thống, Thủ tướng, hay lãnh đạo Quốc hội đưa ra khi tham khảo ý kiến của thành viên chính phủ, sau đó họ mời các nhà kinh tế học, các chuyên gia hàng đầu về thuế phân tích cân nhắc để đưa ra giải pháp cho các doanh nghiệp và người dân đánh giá để lấy phiếu bình chọn và cần thông qua sự bỏ phiếu của quốc hội mà còn phải tuân thủ theo hiến pháp quốc gia, nếu thấy có điều không hợp lý thì họ sửa đổi hiến pháp để đưa ra quyết định về thuế nó phải tuân thủ hợp pháp của hiến pháp quy định. Ví dụ ở Mỹ có Đạo luật Smoot-Hawley là Đạo luật Thuế quan năm 1930. Các loại thuế quan thì nó do  Quốc hội Hoa Kỳ đặt ra thuế quan,…và các loại thuế kích thích kinh tế hầu như nó phải do người lãnh đạo tối cao nhất của đất nước đưa ra.

Thí dụ năm 2001, chính quyền Bush (con) tung ra Đạo luật tăng trưởng kinh tế và giảm thuế để kích thích nền kinh tế năm 2001, đó là người ta hay gọi bình dân là “Đạo luật cắt giảm thuế của Tổng thống Bush”, tức là “Economic Growth and Tax Relief Reconciliation Act of 2001” (Đạo luật tăng trưởng kinh tế và giải trừ thuế năm 2001), viết tắt EGTRRA, thì nó do nội các của ông Tổng thống Bush đưa ra, và tất nhiên có sự tham gia của quốc hội và quốc dân vào đó, và luật được ký do ông Bush đứng đầu quốc gia phê chuẩn bút ghi khi quốc hội Mỹ chấp thuận. Rồi đếnn năm 2009 thì ông Tổng thống Obama cũng đề xuất đưa ra gói kích thích kinh tế như đã hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử năm 2008 của ông, và Quốc hội Mỹ đã chuẩn thuận thông thông qua. Đó là American Recovery and Reinvestment Act of 2009 (ARRA), gọi là Đạo luật khôi phục và tái đầu tư của Mỹ năm 2009.  Chủ yếu thiết kế ra cắt giảm thuế Nó cũng như việc cắt giảm thuế của Tổng thống Bush , trong cái ARRA đó thì nó vẽ ra viễn cảnh cắt giảm thuế, tăng chi tiêu, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp y tế, giáo dục, nâng mức việc làm mói cho người lao động, và đạo luật ấy thiết ra trong kỳ hạn 3-năm và kết thúc năm 2011.

Đến lượt ông Tổng thống Trump thì vào tháng 12/2017, ông Tổng thống Trump đã ký Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm năm 2017, tức là Tax Cuts and Jobs Act of 2017, tức là bạn đọc xem hồ sơ giải thích ở đây: https://www.congress.gov/bill/115th-congress/house-bill/1/text

Cái luật đó nó trải qua nhiều ý kiến nhiều trăm nhà kinh tế học phân tích và được thông qua quốc hội trước khi ông Trump phê chuẩn vào ngày 22/12/2017,….

Tức là ta nghiệm ra rằng, tất cả các vấn đề liên quan đến thuế thì rất gay gắt, ở các nước khác như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,… đối khi người ta tranh cãi và đánh nhau luôn ngay trong quốc hội khi mâu thuẫn về thuế,….

Riêng ở VN, tôi nghiệm ra rằng cái Bộ Tài chính này đang vi phạm luật pháp mà còn vi hiến, là người ta cần truy tố những kẻ đó đưa ra luật thuế tùy tiện mà không chứng minh hay thuyết trình nào về con số lợi và hại của nó cho kinh tế hay ngân sách có thực sự cần tăng thuế hay không?

Lý do rất dễ hiểu khi mình thu thuế thì cần giải thích thu để làm gì đắp vào đâu, ngân sách có cần nó hay không, thu thuế cho nhóm người nào? Thu thuế thì người dân có được hưởng lợi từ nguồn thu thuế đó hay không?

Nếu thu thuế mà cả quốc hội và cả chính phủ, hay bộ chính trị cũng không có ý và không hay biết hoặc giả điếc không biết thì cái Bộ Tài chính đang đề xuất thu thuế đó là bọn côn đồ xã hội đen, là họ đang thu thuế với mục đích cho nhóm người đề xuất tăng thu thuế ấy. Đó là vi phạm hiến pháp nghiêm trọng của Bộ Tài chính này.

Chuyện thứ nữa, là khi nói đến thu thuế hay tăng thuế nhà đất và xe cộ ấy mà Bộ Tài chính này lý luận làm tăng nguồn thu ngân sách hay đảm bảo an ninh tài chính trả nợ quốc gia thì ta lại đi tới chuyên môn ly kỳ khác, đó là họ cần giải thích thu thuế cho ngân sách ấy với mục đích gì, nếu thu thuế để trả lương luôn một đám người dư thư đoàn đảng, đoàn thanh niên cộng sản gì đó hay bộ máy đồ sộ quan lieu, và nạn tham nhũng gây ra thì cần coi lại cái đề xuất tăng thuế vi hiến này. Còn thu thuế để đảm bảo nợ quốc gia và an ninh tài chính thì cần giải thích rõ là thu thuế đang đắp nợ hay trả nợ vào cái gì, hay là thu thế để bù vào các dự án đầu tư kinh tế thua lỗ gọi là “ngàn tỷ” của Bộ Công thương, hay các dự án đầu tư lỗ lã nặng và đội vốn như dự án đường sắt, đường sắt cát linh, Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ và đội vốn đang hàng ngày trả lãi nặng nề,…và rất nhiều các dự án đội vốn cả tỷ USD đang diễn ra và nhà nước VN này đang hàng ngày trả nợ lãi rất lớn cho nước ngoài,….

Ôi thôi, nói ra không hết, và tôi thì rấ ngạc nhiên là ở VN này có lẽ đã đến lúc người dân họ cần có thái độ rõ ràng với những đề xuất thu thuế tùy tiện này.

Sau cùng tôi hay nhắc lại là trong kinh tế học, các nhà phân tích kinh tế thường đóng chốt hai đầu là khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất lên để thu hồi việc kích thích kinh tế bằng lãi suất rẻ thì vế bên kia họ sẽ dùng thủ thuật giảm thuế để kinh tế tăng chi tiêu, tăng đầu tư trong nước để bù đắp cho thủ thuật kích thích kinh tế bằng tài chính chấm dứt,…nhằm tạo ra tối đa lợi nhuận cho doanh nghiệp và người lao động có mức thu nhập khá rồi thì người ta mới thu thuế, vì có kinh doanh lời lãi, người dân có nhiều việc làm ổn định thùi mới có tiền cho chính phủ thu thuế ổn đinh chứ thu thuế vặt hết long còn gà, con vịt, con cừu, doanh nghiệp thua lỗ đóng cửa thì thu thuế cái gì, người dân có mức thu nhập không chạy theo nổi  mức thuế thì đi thu thuế khác nào kẻ bất lương.

28 nhận xét:

  1. Mấy ngày nay PT đi xem pháo hoa Tomahawk hả ?

    Trả lờiXóa
  2. bravo mừng chị quay trở lại!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hội fan cuồng phương thơ luôn mong mỏi thần tượng xuất hiện

      Xóa
  3. cô chưa bỏ VN hả 😂 mừng quá 😀🌹

    Trả lờiXóa
  4. Thank God. You are here 😁 cầu trời! cô vẫn bình an. 😉

    Trả lờiXóa
  5. Rất mừng bạn đã trở lại, vắng bạn mới buồn làm sao, bài viết hay và chất lượng. Cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Có thằng chửi chị là "chuồn rồi" rốt cuộc cũng vào xem tiếp,nhổ ra rồi lại liếm vào,nó xứng đáng là "gia nô" cho sự hèn hạ và vô liêm sỉ của bọn cộng sản VN.
    Cám ơn chị PT đã có những bài phân tích hay.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  11. cô Betsy đã trở lại. mừng quá

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. con đỉ mẹ mầy thằng saigonnais . đó cái đó mới là chửi đó lol mẹ m. m nói chuyện riết t thấy m giống tâm thần quá. t ko biết m chính nghĩa thế nào , ủa ai xác nhận cho m chống cs mà m dc quyền vu khống người khác. đụ đĩ mẹ m cái nữa. đừng có thục mặt vô trong lờ của con nào rồi câm luôn nhé con. tao sẵn sàng tiếp và làm cho ra lẽ m là thằng nhảy nhép nào đó. người xưa dạy rằng chẳng thà m đi ăn cứt chứ đừng nói bậy cho chúng ỉa vô trong họng m

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người được giáo dục của chủ nghĩa cộng sản có khác :)

      Xóa
    2. tên này rất là nguy hiểm chẳng thà là đối phó với bọn bò đỏ mà biết ý chúng định làm gì. còn hơn cái bọn shithead 2 mang này

      Xóa
    3. cho tao cái nick fb của mày coi dám chơi hong, khổ ! cái bọn ăn nói đâm hơi như cứt mắc mưa mà suốt ngày ảo tưởng mình có giáo dục hơn người là sao ta, các bác sĩ thú y dạo này làm việc thiếu trách nhiệm quá nghe, nên để cho các đối tượng chạy linh tinh thế này 😂

      Xóa
    4. con đỉ mẹ mầy thằng lê gia khánh . đó cái đó mới là chửi đó lol mẹ m. m nói chuyện riết t thấy m giống tâm thần quá. t ko biết m chính nghĩa thế nào , ủa ai xác nhận cho m chống cs mà m dc quyền vu khống người khác. đụ đĩ mẹ m cái nữa. đừng có thục mặt vô trong lờ của con nào rồi câm luôn nhé con. tao sẵn sàng tiếp và làm cho ra lẽ m là thằng nhảy nhép nào đó. người xưa dạy rằng chẳng thà m đi ăn cứt chứ đừng nói bậy cho chúng ỉa vô trong họng m

      Xóa
    5. người nhổ ra liếm lại rõ ràng không phải tao. mà có thằng lại thích đi ăn cứt của tao rồi trưng ra bàn dân thiên hạ coi nữa xong lại ăn nói hồ đồ hỗn độn vu oan cho tao nữa chứ tính ra thì tao nuôi con chó nó còn trung thành hơn nuôi mày xong rồi mày nháy lại tao 😂 thiệt bất hạnh cho những ai m đẻ m ra nuôi m khôn lớn để rồi m đi ăn cứt người khác :).
      ps: tao chưa thấy thằng điếc mà hổng sợ súng như m, mấy thằng điếc thì nó chỉ ko Tránh súng thôi còn m gan hơn đâm đầu vô kiếm chuyện vs tao trước, ok chấp đó

      Xóa
  14. Ở các nước phương Tây người ta thu thuế theo như chị nói là đúng . Người đứng đầu ký quyết định cuối cùng sau khi trưng cầu dân ý , biểu quyết của lưỡng viện . Tất nhiên thu thuế phải có mục đích cao đẹp của thuế . Ví dụ chính phủ thu thuế để xây con đường cao tốc chẳng hạn thì người dân khu vực gần cao tốc họ hưởng lợi qua các dịch vụ du lịch , bán quà lưu niệm .... và người dân vùng khác không được hưởng dịch vụ này , có thể họ hưởng lợi từ dịch vụ khác . Ở VN , do mấy ông bà lãnh đạo tham nhũng ngân sách thông qua các dự án đầu tư thì khi không còn họ tự tiện áp các dịch vụ thuế tùy tiện lên đầu toàn dân . Thực sự mà nói , nếu họ không cần trung cộng đỡ đầu thì họ đã sụp đổ từ lâu rời . Nếu ông Trump làm căng với trung cộng thì khi trung cộng khó khăn trong kinh tế nó sẽ thúc ép cs VN tìm mọi cách đè đầu dân VN để vơ vét chuyến cuối cùng mà thôi .

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn chị. Mấy ngày ni không thấy chị, nhớ chị quá. Mong chị có bài viết về việc Mỹ tấn công Syria thì nền kinh tế thế giới có ảnh hưởng gì không. Cảm ơn chị Phương Thơ!

    Trả lờiXóa
  16. Về mà lo chuyện Mẽo Quốc của cô đánh nhau với Nga và Syria đi. Chuyện của nhà mình còn chưa lo xong lại còn đi lo chuyện hàng xóm. Thần kinh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đồ con lợn, không ích lợi gì, thì vào đây xem làm gì nhỉ?

      Xóa
  17. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  18. Đọc bài viết của tác giả mà buồn cho xứ mình ! Vì thuế khóa VN chẳng giống ai, cũng chẳng minh bạch ! Nuôi một bộ máy vô cùng cồng kềnh kém hiệu quả không dám mạnh tay cắt giảm mà mọi thứ đều đổ hết lên đầu dân ! Tham nhũng & và lãng phí hàng trăm ngàn tỷ chẳng thu hồi nổi chỉ có cách bòn mót từ dân là nhanh gọn đơn giản nhất !

    Trả lờiXóa
  19. Ngày nào cũng mong mỏi bài viết của cô. Mừng là cô vẫn luôn yêu VN

    Trả lờiXóa