Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Hậu quả việc Việt Nam quan ngại sâu sắc về tình hình ở Syria


Trước khi Mỹ chuẩn bị không kích Syria thì ông Tổng thống Donald Trump gợi ý muốn trở lại TPP, thực chất để thăm dò các nước Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để lấy phiếu ủng hộ của các nước này, hoặc muốn 11 nước này tring lập. Tuy nhiên chuyện VN rơi vào bẫy của TQ khi mới đầu thì im tiếng thăm dò đàn anh của họ là TQ phản ứng thế nào, nhưng khi TQ cực lực phản đối bằng ngoại giao thì VN dại miệng hùa theo TQ phản đối Mỹ tấn công Syria. Và quả nhiên là Mỹ và Anh, Pháp, cũng như truyền thông Mỹ, EU theo dõi và ghi sổ để tính sổ VN.

Thật bất hạnh như tôi hay nói là Putin đã đánh đổi với TQ để Nga ủng hộ TQ về Biển Đông, và bây giờ gần như VN đang bị mất dần sự ủng hộ của các nước mới có thể làm TQ lo sợ về Biển Đông, đó là Mỹ, Ấn Độ, Nhật, EU,…đó là bài học trả giá đắt cho trò ngu xuẩn về ngoại giao của VN. Hãy nhớ rằng nước Nga bây giờ đã không còn là Liên Xô nữa và đừng kỳ vọng bám víu vào họ làm gì, vì thực lực của Nga bây giờ quá yếu về kinh tế, họ không thể xua đội quân tàu ngầm, tàu chiến đi tuần tra biển Đông đâu, vì rất tốn tiền, hoặc không có tiền,…vì mỗi lần đưa một hạm đội đi như vậy thì Nga tiêu tốn số tiền không nhỏ khi mà ở nhà của Nga có tới 47% dân số sống dưới tuyến nghèo khó, là quá nghèo vì khủng hoảng kinh tế.

Khi VN lên tiếng ủng hộ Nga về Syria thì ở nhà thì TQ cười thầm, đó là TQ họ đã dành được quá nhiều lợi ích, vì sau đó có thể các nước như Mỹ, Nhật, EU,…họ sẽ nghĩ lại là không nên mất thời giờ tốn kém tiền bạc để ủng hộ VN, một quốc gia nhược tiểu không có lập trường rõ ràng, và càng ủng hộ họ về vấn đề Biển Đông thì càng làm tình hình thêm phức tạp và tốn kém. Thậm chí các công ty khai thác thăm dò dầu khí hàng đầu của Mỹ đang được Bắc Kinh ve vãn mời thăm dò dầu khí ở Biển Đông tại TQ, vì Bắc Kinh tuyên bố họ mới có đủ khả năng đảm bảo an toàn an ninh tuyệt đối cho các công ty Mỹ an tâm thăm dò chứ không phải VN như đã thấy là VN chưa bao giờ dám xác nhận chủ quyền của họ dù đó là vùng biển của họ thì ta tự hỏi các công ty Mỹ chọn ai có lợi. Tất nhiên khi các công ty Mỹ mà lựa chọn đầu tư an toàn và có lời lãi lớn với Bắc Kinh thì nó gần như xác nhận chủ quyền của TQ thì VN gặp bất lợi lớn là sẽ khó có thể tranh tụng kiện cáo được với ai cả.

Trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN là 10 nước, hay cả 11 nước của khối thương mại CPTPP thì VN là nước anh hùng rơm anh hùng rởm to miệng nhất về ngoại giao khi cực lực phản đối Mỹ, Anh, Pháp, Israel,…thì tôi cảnh báo là VN sau này chuốc hậu quả đơn độc về chủ quyền của họ là điều dễ thấy, đó là hậu quả mấy kẻ lãnh đạo ở VN bây giờ họ vẫn mơ tưởng sức mạnh toàn dân hay bắn rơi pháo đài bay B-52 của Mỹ để tự ảo giác. Vì thực tế chiến tranh bây giờ các pháo đài bay B-52, B-1B, hay B-2A nó được thiết kể bay ở độ cao vượt lưới phòng không tên lửa và chiến tranh bây giờ là võ khí chính xác có điều khiển bay ngoài tầm tên lửa phòng không là B-52 bây giờ nó không còn bay thấp hay ném bom không có điều khiển như xưa nữa lêm đừng mơ hồ ôm cái mộng bắn rới B-52 để kích động tinh thần chiến đấu toàn dân tự cường tự lực bảo vệ Biển Đông được, đó là rất khó cho VN chống lại được TQ khi thiếu sự ủng hộ của Mỹ, EU, Ấn Độ, Nhật, Israel,… thậm chí là Israel mới là nước đang chuyển giao công nghệ võ khí cho VN nhiều nhất khi họ cung ứng ngầm thông qua sự lách luật của Mỹ bật đèn xanh cho Israel vừa bán và chuyển giao công nghệ cho VN tự thiết kế các loại võ khí rất đáng sợ mà TQ họ rất lo sợ, bởi vũ khí của Israel rất chất lượng về phòng thủ lẫn tấn công rất chính xác cao độ. Syria  thì giúp VN bằng niềm tin gì nhỉ?

Hiện nay VN đang lạc lõng đi kêu gọi sự trợ giúp của Mỹ, EU ủng hộ VN về thương mại lẫn chính trị Biển Đông thì lại tiếp tục đi đu dây thì hậu quả sau cùng nhìn lại chẳng thấy ai đứng sau lưng mình nữa đó là bất hạnh cho VN bởi một nhóm lãnh đạo ở  VN họ vẫn còn ảnh hướng của Liên Xô quá nhiều có lẽ còn ảnh hưởng thời đi học ben Liên Xô nên cứ mơ tưởng về nước Nga sẽ bảo vệ mình. Hãy nhìn trong thành tích mà VN phản đối các chế độ độc tài thì có chế độ nào tồn tại hay không nhỉ?

Đó là VN từng ủng hộ Saddam Hussein và phản đối liên quân do Mỹ cầm đầu lật đổ Saddam Hussein thì cuối cùng Saddam Hussein cũng bị phế truất, rồi Ai Cập của hậu quả tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ (năm 2013). Rồi Cách mạng Tunisia còn gọi là Cách mạng Hoa Lài lật đổ tổng thống Zine El Abidine Ben Ali,…đó là cái ngu ngốc nhất khi VN chơi dại, vì khi người ta lật đổ chế độ đó rồi thì chính quyền mới lên cầm quyền họ sẽ tính sổ những nước ủng hộ chế độ bị lật đổ đó như họ trục xuất công dân VN chẳng hạn, đó là họ trục xuất người lao động kể cả doanh nghiệp VN ra khỏi quốc gia họ. Thậm chí cả Venezuela sau này khi chế độ Tổng thống Nicolás Maduro bị lật đổ thì chính quyền mới lên cầm quyền họ sẽ tính sổ nước nào ủng hộ Tổng thống Nicolás Maduro.

Không ai ép mình phải phản đối hay ủng hộ bên này bên kia, mà hãy khôn ngoan khi thấy ra không có lợi cho mình thì tốt nhất là nên giữ miệng lại là cách khôn ngoan nhất. Đừng có anh hùng đánh nhau bằng mồm thì chết oan cho mình. VN là nước nhỏ, tốt nhất là nên thận trọng và đừng nghĩ mình là ai.

Sau cùng tôi chốt lại bài học đó là VN nên nhìn Indonesia mà học hỏi, đó là họ có chính sách ngoại giao rất khôn, và Indonesia gần như hiện nay là bất khả xâm phạm chủ quyền biển đảo của họ bởi bất cứ yêu sách nào của Indonesia đưa ra đều được các nước lớn như Mỹ, Ấn Độ, Nhật, EU và các nước Nam Mỹ ủng hộ chủ quyền của họ đưa ra. Điều dễ hiểu nhất là Mỹ luôn xác nhận chủ quyền cho Indonesia và gần như TQ thất bại hoàn toàn khi bành trướng nhận vơ biển đảo của Indonesia. Đó là bài học cho VN về ngoại giao. Vì mới hôm nào ông Tổng Trọng công du qua Pháp quốc nhờ vả Pháp làm thuyết khách với nước Đức để họ nhanh chóng ủng hộ VN về hồ sơ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với 28 nước thành viên EU có giá nhiều chục tỷ USD về thương mại cho VN và có thể làm tăng thêm nhiều điểm phần trăm GDP cho VN cũng như tăng lợi ích cho nhiều triệu lao động VN thì chính sách ngoại giao của VN coi như lại thất bại nữa nếu Pháp để ý và thù dai thì VN dại.

10 nhận xét:

  1. bộ ngoại giao vn mồm thúi, người hốt hụi chót sau những lần ngu xuẩn của vn luôn là thằng tàu khựa

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Tuyên giáo Việt Nam đã bắn hạ gần hết tên lửa của Liên quân ở Syria.
    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn chị, theo ý chị thì dân việt nên học theo dân syria phải k ạ!?

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Vì cả bầy Nga, TC, VC, syria toàn là cộng sản, nên nó phải ủng hộ lẫn nhau để tránh môi hở răng lạnh. Nếu Mỹ dẹp xong Nga, thì sẽ quay lại xử cả TC, VC, Bắc Hàn, chứ đâu dễ gì để yên. Nên cả bầy cộng sản phải gác lại mâu thuẫn, mà hợp lại chống Mỹ.

    Còn biển Đông thì VC đã bán hết cho TC từ lâu rồi, nên đâu có sợ TC chiếm hết biển Đông nữa. Vì vậy mới lên tiếng để ủng hộ đàn anh Nga Tàu, để mong được lòng đàn anh. Chứ hoan hô Mỹ thì thế nào cũng bị Nga Tàu dạy cho một bài học. Giúp VC là vô ích và ngu xuẩn thôi, vì nước này chỉ là tay sai của TC.

    Trả lờiXóa
  7. "VN là nước nhỏ tốt nhất là thận trọng và đừng nghĩ mình là ai"đó là lời cảnh báo sâu sắc nhất của PT. Chỉ mong chính quyền vn nhận ra điều này.

    Trả lờiXóa
  8. Bởi vậy VN chỉ là những con vẹt sủa giùm hoặc sủa theo khi TQ lên tiếng thôi .

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn chị. Báo trong nước ko đăng việc Trump thăm dò khối CPTPP.

    Trả lờiXóa