Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018


Khi người ta đổ lỗi chứng khoán Mỹ sụt giá do Trump gây ra và trận chiến thương mại do Mỹ khởi xướng


Trong hồ sơ bài báo có khá nhiều người thắc mắc là dạo này họ thấy nhàm chán hai tờ báo kinh tế hàng đầu của VN là tờ Vneconomy, và tờ TBKTSG. Họ viết bài rất thiếu chuyên môn về tài chính và chứng khoán, viết mắc lỗi và tệ hơn cả tờ báo news.zing nổi tiếng showbiz và nhảm nhí. Đó là họ cho tôi đường link ở bài “Ông Trump trở thành “ông ba bị” của chứng khoán Mỹ”: http://vneconomy.vn/ong-trump-tro-thanh-ong-ba-bi-cua-chung-khoan-my-20180403093711183.htm  
Tôi thì trả lời thế này, hiện nay tôi cũng chẳng còn theo dõi hai tờ báo này nữa, và nhiều người Việt ở Mỹ cũng thế, là họ giảm dần và không có truy cập hai tờ báo này, vì trước kia tờ TBKTSG còn có ông Vũ Quang Việt, là nhà kinh tế gốc Việt, đã qua kinh nghiệm là Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc gia thuộc Cục Thống kê của UN, tức là LHQ, ông Việt bây giờ cũng ít đăng bài trên tờ TBKTSG, có lẽ do bị kiểm duyệt. Còn tờ Vneconomy này thì xưa kia còn có những nhà báo có khả năng am hiểu chứng khoán như Nguyễn Hoàng,…thì hay viết về chứng khoán thì cũng tạm được là khá nhất, chứ bây giờ cái tờ Vneconomy này toàn là những nhà báo tuổi đời còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm đi thực tế phỏng vấn hay mục kích các chuyên gia am hiểu lĩnh vực đó để mà đăng báo hay phân tích trích dẫn số liệu, thì viết báo kém và ít người truy cập nữa thì cũng không có gì là lạ cả. Và họ nói cũng đúng, vì thực tế hai tờ báo này hay viết và dịch sai tiếng Anh, nhất là cái tờ TBKTSG thì bây giờ nổi tiếng hiểu sai rất nhiều thuật ngữ tài chính kể cả họ hay nói về “tiền ảo”, tức là họ ưa dùng khái niệm “tiền ảo”,…đó là sự nhảm nhí và nhàm chán.

Bây giờ có người còn ví von là hai tờ Vneconomy, TBKTSG này nó đang biến thành tờ báo “Báo Nhân Dân”,  “Hà Nội Mới”,…gì đó mà tôi chưa từng nghe hay đọc qua cái tên đó,…có lẽ tôi chỉ còn theo dõi tin tức báo chí ở VN là duy nhất tờ Tuổi Trẻ thôi, và chả còn đọc tờ báo nào cả, trừ khi người ta cho tôi đường link dẫn thì tôi mới truy cập và theo dõi bài báo đó thôi.

Trở lại hồ sơ tờ Vneconomy này ví ông Trump trở thành “ông ba bị” của chứng khoán Mỹ, và người ta nói “Trung Quốc tuyên bố áp thuế 128 mặt hàng Mỹ để trả đũa việc ông Trump đánh thuế thép và nhôm,…”, thì nó là nguyên nhân thị trường cổ phiếu Mỹ sụt giá. Đó là rất nhảm nhí, vì TQ chẳng có trọng lượng bao nhiêu để tác động đến chứng khoán Mỹ sụt giá cả.

Lý do cũng dễ hiểu đó là tôi đã dự báo lâu rồi là khi Mỹ tăng lãi suất vừa rồi, cộng với việc chứng khoán Mỹ được nuông chiều mức tăng quá mạnh thì nó buộc phải có một đợt điều chỉnh giảm giá là sẽ tác động một phần cho chứng khoán Mỹ vì người ta buộc phải đảo danh mục đầu tư, kể cả tác động bê bối truyền thông mạng xã hội Facebook (NASDAQ: FB), rồi mấy công ty công nghệ của Mỹ như Google, hay bảng chữ cái Alphabet (NASDAQ: GOOGL), Twitter Inc (NYSE: TWTR),…họ đạo đức giả là tự rút súng bắn vào chân họ khi cấm đoán quảng cáo linh tinh gì đó, rồi cấm đoán quảng cáo tiền kỹ thuật số, hay “cryptocurrency”, công nghệ Blockchain, như tiền Bitcoin, mà tờ TBKTSG hay gọi nó là tiền ảo vô giá trị gì đó,…chưa kể hãng xe ô tô điện Tesla Inc (NASDAQ: TSLA) dính lỗi kỹ thuật phải thu hồi xe về nhà sửa lại,...thì tất nhiên cổ phiếu của những công nghệ này sụt giá, nó kéo theo đồng tiền Bitcoin cũng sụt giá, và chuỗi dây chuyền khác nữa là các công ty công nghệ chuyên sản xuất chip xử lý máy tính và card đồ hoạ cho việc các “thợ mỏ đào Bitcoin” sút giảm. Bởi lẽ khi giá Bitcoin sụt giảm thì nhu cầu về card đồ hoạ, các bộ vi xử lý máy tính mạnh cũng sút giảm, dẫn đến giá cổ phiếu công nghệ nó giảm mạnh.

Chẳng hạn tôi hay nói trước đây khi phân tích chứng khoán NVIDIA Corp (NASDAQ: NVDA), là hay đặt lời tựa, “đây là thời điểm bạn mua cổ phiếu NVIDIA Corp,…vì khi cơn sốt Bitcoin bắt đầu thì giá cổ phiếu của NVIDIA Corp năm 2016 nó tăng tới gần 234% giá trị, nó là nhà vô địch thổi bong bóng trên sàn NASDAQ, năm 2017 thì tăng 76%,.. và nó đảo chiều sụt giá 1 tháng qua giảm -5,45%, rồi hãng Advanced Micro Devices, Inc. (NASDAQ: AMD), nó cũng tăng bong bóng và được nuông chiều quá mức vào đồng tiền Bitcoin thì cổ phiếu của nó cũng sụt giá có 1 tháng qua là giảm tới -22% giá trị. Cái mã cổ phiếu AMD này trong năm 2016 nó tăng tới hơn 295% giá trị, vì nhu cầu lớn của về cơn sốt Bitcoin,…

Ôi thôi nói hoài không hết, mà tôi hay nói là thị trường chứng khoán Mỹ và cả nhiều nước trên thế giới sau nhiều năm đã được nuông chiều quá mức về lãi suất thấp, tiền nhiều và rẻ thì nó đang chấm dứt dần dần là đến lúc người ta cần tăng lãi suất để châm xì bong bóng cổ phiếu xuống, các nước có lãi âm dùng thủ thuật tài chính tinh vi qua các gói QE thì cũng đến lúc các tờ trái phiếu đáo hạn và đảo ngược là người ta cần bán ra các tờ “chứng phiếu của các doanh nghiệp thế chấp để thu hồi bớt tiền về nhà”, cộng với việc lợi suất trái phiếu của Nhật ra khỏi số âm, Thụy Sĩ cũng ra khỏi số âm và nay lại quay về số âm, rồi trước đó là Đức cũng rơi vào trạng thái âm thì cũng đã ra khỏi âm và tiến về dương từ lâu rồi, trong khi giá cước các mức suất ngắn hạn liên ngân hàng LIBOR nhiều kỳ hạn niêm yết bằng đồng JPY đã ra khỏi số âm, lãi suất nhiều kỳ hạn niêm yết bằng đồng USD tăng khá cao,…thì nó sẽ tác động lên giá cổ phiếu cũng không có gì lạ.

Hãy nhớ rằng, không chỉ có chứng khoán Mỹ sụt giá mà hầu như các thị trường chứng khoán Chỉ số EAFE đo lường các thị trường đã phát triển như Úc, Áo, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức , Hồng Kông, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản , Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Bồ Đào Nha, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh đều sụt giá mạnh theo. Tất nhiên có vài thị trường các nước này kháng được sự rơi giá những cũng không tăng được bao nhiêu.

Nếu như Dow Jones tính từ đầu năm 2018 cho tới nay thì nó chỉ sụt giá -3,91%, trong khi Nikkei 225 giảm -6,47%, FTSE 100 Index (London) giảm -8,20%, Chỉ số DAX (Frankfurt) giảm -6,70%; tại Paris, chỉ số CAC 40 sụt giảm -2,71%; đăck biệt là chỉ số tổng hợp theo dõi 600 doanh nghiệp, các tập đoàn tài chính ngân hàng của các nước dùng đồng EUR thì giảm -4,78%,….

Nếu tính ngoài các nước này thì ngay cả TQ thì cái chỉ số chứng khoán chính ở Thượng Hải là chỉ số Shanghai Composite thì cũng tính từ đầu năm 2018 cho tới nay thì nó đã sụt giá mất -5,16% giá trị. Các thị trươngf cổ phiếu trung lập đang là công xưởng toàn cầu thay thế TQ là Ấn Độ, như chỉ số S&P BSE Sensex thì nó cũng đang sụt giá -2,01% giá trị,…đó chỉ là một sự giảm giá vừa phải thôi chứ chưa gọi là một sự điều chỉnh mạnh là sụt giá trên -10% mấy phiên,…vì tiền nó phải hút sang kênh đầu tư trái phiếu hay các tài sản an toàn khác khi nạn lạm phát và lãi suất bắt đầu nóng lên, còn việc cổ phiếu của Amazon.com Inc (NASDAQ: AMZN) nó có sụt giá mạnh thêm nữa thì cũng không có gì lạ cả, bởi vì cổ phiếu này được nuông chiều tăng giá quá nóng thì ai khôn bán tháo chốt lời để thanh toán lãi suất thì cũng là chuyện bình thường. Cổ phiếu AMZN này dù nó có sụt giá mạnh -10,61% trong 1 tháng qua thì nếu tính từ đầu năm 2018 cho tới nay thì giá của nó vẫn tăng trên 17,03%, và trong hơn 3 năm công thêm 1 tuần lễ thì giá cổ phiếu AMZN này nó tăng tới 261% giá trị nên nó cần phải vỡ bong bóng xì đi một chút là chuyện phải xẩy ra.

Trong đầu tư chứng khoán là cái gì cũng mong giá của nó tăng thì mà lo sợ giá sụt thì  nhất là đừng đầu tư chứng khoán nữa mà đem gửi tiền ngân hàng cho an toàn. Hãy nhớ rằng các tỷ phú công nghệ đó một đêm họ có thể bỏ túi 5 hay 6 tỷ USD nhờ giá chứng khoán tăng thì cũng nhớ rằng vế đối lập là họ cũng sẽ có thể mất bằng đó số tiền khi giá cổ phiếu bay hơi sụt giá là chuyện thường tình. Nếu kiếm tiền quá dễ dàng thì ai cũng là tỷ phú USD hết là ai cũng lập công ty công nghệ để cả thế giới đều làm duy nhất một nghề là công nghệ thì lấy ai làm nghề nông nghiệp, tài chính, giáo viên, quân đội, cảnh sát bác sĩ đây hử,….

(*) Ở VN họ nên tránh tuyên truyền sai lệch gây nhàm chán cho nhiều người, nhất là họ hay có sự tuyên truyền cái gì đó là TQ cũng ghê gớm lắm, đó là thực chất nền kinh tế TQ dựa vào đầu tư và xuất khẩu rất lớn để nuôi sống cả hơn 1,4 tỷ dân của họ. Trong khi ít ai biết rằng thực tế rất phũ phàng là cái nền kinh tế to xác của TQ trong năm 2017 chỉ nhập khẩu hàng hóa của thế giới khoảng 1.732 tỷ USD thôi, vế bên kia là cường quốc nước Đức mà ít ai chú ý là nước Đức trong năm 2017 họ đã nhập khẩu tới 1.105 tỷ USD hàng hóa của thế giới rồi. Qua đó cho thấy cái dân số 1,4 tỷ dân của Tàu chỉ nhập khẩu có 1.732 tỷ USD hàng hóa của thế giới so với dân số gần 83 triệu dân Đức thôi đã nhập khẩu tới 1.105 tỷ USD hàng hóa của thế giới thì quả là ông to xác TQ kia thì ai cũng biết là thế giới mà đóng của giao thương thì TQ chết trước tiên. Vì nếu tính con số xuất khẩu của TQ ra các nước thì nó nhân đôi nhân 3 con số nhập khẩu.

(**) Đối với Mỹ, họ chi tiêu và nhập khẩu nhiều hàng hóa nhất thế giới, vì dân Mỹ ưa tiêu dùng dùng mua sắm rất mạnh và bị thâm hụt thương mại lớn nhất thế giới, nếu họ có đóng cửa ngoại thương thì cũng chả chết trước mấy nước kia. Những mặt hàng Mỹ nhập khẩu thực tế những thứ đó Mỹ họ thừa sức sản xuất ra, nhưng nó không cần thiết vì không có lời. Nếu mà Mỹ bảo hộ và trợ giá, giảm thuế tài nguyên môi trường thì họ đủ khả năng tự làm lấy. Vì thuế môi trường nhắm vào tài nguyên của Mỹ khá cao và nhiều tầng thuế nên doanh nghiệp Mỹ mới ưa đi nhập khẩu hàng hóa của thiên hạ rẻ hơn. Hoặc họ đầu tư ra bên ngoài và xuất khẩu tuồn hàng hóa ngược về Mỹ. 

8 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!

    bài phân tích của chị chẳng khác ly cafe đánh thức những kẻ thờ tàu, phục tàu ở vn. CÓ điều chắc họ không hiểu đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Báo nô đã tung chiêu Mỹ sẽ thiệt hại nặng khi chiến tranh kinh tế, đúng là nhà báo viết kinh tế, chả có số liệu dẫn chứng gì hết https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phan-tich/ke-thua-cuoc-khi-chien-tranh-thuong-mai-my-trung-bung-no-3731531.html

    Trả lờiXóa
  5. Từ khi có cộng sản ở VN họ chuyên nói láo mà chị ! Hi hi . Với cuộc chiến thương mại đã bắt đầu rõ ràng về lâu dài TQ sẽ chết chứ không phải đau đớn , bởi quy mô nền kinh tế kết hợp dân số , ứng dụng khoa học trong kinh tế TQ đều thua kém và chủ yếu dùng sức người là chính . Với Mỹ khi bắt đầu áp dụng thuế lên các mặt hàng xuất khẩu TQ , là nguồn nuôi nền kinh tế chính của TQ thì khi xuất khẩu xẹp thì người dân thất nghiệp sẽ ngập trong XH dẫn đến XH bất ổn , và có thể làm sụp đổ chế độ cộng sản TQ . Ước chừng TQ mất 60 tỷ đô mang về thì với mức GDP bình quân cứ tạm tính 6000 USD / một người thì khi đó sẽ tính ra khoảng 10 triệu người làm công có thể thất nghiệp kéo theo gánh nặng đè lên chế độ cộng sản . Lúc đó lực lượng phản kháng phải tăng lên gấp 3 , 4 thậm chí gấp 5 lần . Về lâu dài cứ đặt thuế thêm thì XH TQ sẽ mau chóng suy tàn và chế độ cộng sản phải giải tán nếu nó không gây chiến tranh sớm ?

    Trả lờiXóa
  6. bài phân tích hay quá, cảm ơn chị Phương Thơ nhé ! đọc những bài viết của chị giúp em hiểu ra được nhiều điều về nền kinh tế VN và TQ

    Trả lờiXóa
  7. Hay quá cảm ơn chị Phương Thơ

    Trả lờiXóa