Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018


Phân tích trở lại hồ sơ đồng tiền bitcoin khi đồng tiền này trong 5 ngày qua tăng được gần 14% giá trị


Khi nói về đồng tiền Bitcoin này thì hãy nhớ rằng nó là tài sản vô địch đầu cơ, và nó chỉ dành cho những cáo già tài chính mới có khả năng đầu tư nó. Về hồ sơ đồng tiền này thì tôi hay nói nhiều lần rồi nên chỉ trích dẫn dẫn vài ý tổng hợp bài cũ đăng lại và bổ sung/xung vài ý, đó là đồng tiền Bitcoin, nó có cái ưu điểm của nó là tôi hay lặp đi lặp lại và nhấn mạnh nó được Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa, hay Commodity Futures Trading Commission (CFTC) tại Mỹ đã chính thức xác định Bitcoin là hàng hóa. Điều đó có nghĩa là giảm bớt rủi ro ho nhà đầu tư, bởi vì Bitcoin sẽ được cung cấp các hợp đồng phái sinh hoặc các nghiệp vụ tùy chọn về giá trị của cryptocurrency này. Tức là nó được xếp vào tài sản đầu tư lẫn đầu cơ như vàng, dầu thô, trái phiếu, lãi suất,….

Tôi hay nhắc lại chuyện cũ là ở VN hiện nay giới chuyên gia tài ở VN hay gọi và nói là “đồng tiền ảo” này chỉ đáng giá 0 đồng, kể cả các chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Nhà nước VN cũng hay khuyến cáo là thận trọng khi đầu tư vào đồng tiền tiền ảo Bitcoin này, vì giá trị của nó sẽ là bọt xà phòng ở mức giá 0 đồng trong thời gian không xa như 3 tháng chẳng hạn, hay mới đây ông tiến sĩ Việt kiều gọi là chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo sự rủi ro về đồng tiền ảo này có giá trị 0 đồng….

Trước hết thì tôi hay nói về nghiệp vụ đầu tư đồng tiền Bitcoin (công nghệ Blockchain), tức là đồng tiền “Cryptocurrency”. Tức là mấy cái hồ sơ cũ kỹ này thì đã hay nói nó nhiều lần rồi, bạn đọc truy cập hồ sơ cũ mà tôi phân tích nó ở đây, và nói lại nhiều lần:

Và tôi nói tiếp về đồng tiền này mà một số người kém hiểu biết trong cấp lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước VN và các chuyên gia tài chính VN họ hay có cái nhìn tiêu cực ác ý không có cảm tình hay thích thú về đồng tiền bitcoin (Cryptocurrency) thì họ hay gọi là “tiền ảo”. Tức là cái gì liên quan tới từ “ảo” thì nó có giá trị bằng con số không. Đó là cách gọi thiếu lịch sự là họ không hiểu được nghiệp vụ đầu tư vào giá trị của loại tiền Cryptocurrency này. Cho nên ta tránh nói nó là “tiền ảo”, đó là rất sai trái.

Về bối cảnh hồ sơ đồng tiền bitcoin không có giá trị nào cả mà chuyên gia VN hay ví von chỉ đáng giá 0 đồng thì tôi giải thích đơn giản và rất chuyên môn mà chưa ai chú ý phân tích nó. Đó là giá trị của đồng tiền bitcoin cho dù nó tăng hay sụt giá mạnh cỡ nào đi nữa thì giá trị của nó không bao giờ bằng số 0 cả, và cũng không bao giờ trở lại mức 1 Bitcoin (BTC) = 100 USD chẳng hạn. Lý do là vào tháng 9/2015, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa, hay Commodity Futures Trading Commission (CFTC) tại Mỹ đã chính thức xác định Bitcoin là hàng hóa.

Chuyện rất chuyên môn nữa là đồng tiền bitcoin này nó được sàn giao dịch Chicago Mercantile Exchange - CME, Mỹ, họ đã chấp nhận đưa đồng tiền bitcoin vào thị trường kỳ hạn hợp đồng tương lai vào ngày 18/12/2017, tức là hợp đồng tương lai của Bitcoin sẽ được thanh toán bằng tiền mặt và dựa trên tỷ lệ tham chiếu Bitcoin CME CF (BRR) thì điều đó sẽ giảm thiểu rủi ro mất giá nặng của đồng tiền này, nếu mà nó về con số 0 đồng thì sẽ có rất nhiều tên tuổi lớn sụp đổ khi đầu tư vào Bitcoin, cho nên dù thế nào đi nữa thì đồng tiền Bitcoin này luôn có số tiền thật phòng hộ còn an toàn và lớn hơn cả cái khối dự trữ ngoại hối của VN. Đó là bởi vì nó còn được giao dịch trên nghiệp vụ Chicago Board Options Exchange (CBOE) tính bằng đồng USD, và các nghiệp vụ ở thị trường khác như ở Nhật, EU, UK, tức là nó tính giá niêm yết bằng đồng tiền JPY, EUR, GBP (bảng Anh),…đó là nghiệp vụ tiền Cryptocurrency này.

Chính vì vậy cho dù Facebook (NASDAQ: FB), hay Google, bảng chữ cái Alphabet (NASDAQ: GOOG) có đầy đọa cấm đoán quảng cáo tiền Bitcoin đi nữa thì nó cũng không thể sụt giá về ngưỡng 100 USD, kể cả các tổ chức ngân hàng, các chính phủ các quốc gia đó có cấm đoán hay đòi quản lý nghiệp vụ đầu tư vào Bitcoin có thể gây tác động xấu cho đồng tiền này sụt giá mạnh thì nó cũng không bao giờ có giá trị 0 đồng cả.

Việc đầu đầu tư vào vào đồng tiền Bitcoin có nhiều cách đầu tư tùy khả năng chi phí tài chính.  Đối với các nhà đầu tư muốn đầu tư an toàn vào tài sản Bitcoin thông qua các thị trường vốn có thể tiếp cận đầu tư thông qua Quỹ đầu tư Bitcoin của Greyscale (https://grayscale.co/bitcoin-investment-trust/  ), hiện đang hoạt động trên OTCQX như GBTC, đó là Bitcoin Investment Trust (OTCMKTS: GBTC): http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=GBTC  ,...

(*) Hãy nhớ rằng, đối với đồng tiền bitcoin, nó chẳng có tác động nào tới các quy luật cung cầu hay ước đoán nào cả. Đó là nó thường phụ thuộc vào tâm lý tác động rất lớn của các tổ chức ngân hàng, các chính phủ các quốc gia đó (như việc các chính phủ các quốc gia có cấm bitcoin giao dịch như trên sàn chứng khoán, hay khuyến khích giao dịch hay không), và nhất là các quỹ đầu tư phòng hộ (Hedge fund) tham gia ngày càng nhiều vào nghiệp vụ đầu tư rủi ro này hay giảm bớt đầu tư. Ta hãy nhớ rằng các quỹ đầu tư mạo hiểm Hedge fund này nó tách bạch với các nghiệp vụ bảo hiểm “tài khoản tiền gửi ngân hàng”. Thí dụ trên thế giới thì hầu hết tất cả các ngân hàng trung ương các nước họ đều có nghiệp vụ bảo hiểm đồng tiền nội tệ của họ, như việc  bảo hiểm tiền gửi tiết kiệm,…trừ các quỹ Hedge fund này ra là nó không được bảo hiểm các trò chơi rủi ro của họ cả. Kể cả tại Mỹ, Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) không bảo hiểm cho các quỹ phòng hộ Hedge fund, hoặc các quỹ đầu tư tư nhân. Đồng tiền bitcoin cũng vậy, đó là nó không được các tổ chức tài chính hay các ngân hàng trung ương bảo hiểm nó.

(**) Hiện nay các cơ quan quản lý tiền tệ và chứng phiếu của Mỹ đang xét nhắm vào việc đánh thuế chút ít về đồng tiền bitcoin này, điều đó có thể mở đường cho đồng tiền này sẽ được bảo hiểm rủi ro của nó, dù rằng về lý thuyết nó đã có bảo hiểm rủi ro bằng các hợp đồng phái sinh và các giao dịch tương lai có kỳ hạn.

(***) Trong đầu tư, hãy nhớ rằng bất cứ tài sản nào có giá trị hợp đồng phái sinh hay các hợp đồng tương lai có kỳ hạn thì tài sản đó sẽ an toàn hơn các tài sản khác như “thế giới tiền số”, hay người nhàở VN hay gọi là “tiền ảo”.



(****) Đồng tiền Bitcoin có màn trình diễn khá ấn tượng trong tháng 4/2018 này, nó còn an toàn hơn cả cái thị trường cổ phiếu VN.

7 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. đến bao giờ thì việt nam sẽ đi theo venezuela??
    http://vneconomy.vn/chinh-phu-se-vay-gan-17-ty-usd-tra-no-hon-11-ty-usd-trong-nam-nay-20180423195544122.htm

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn chị!
    ở vn toàn học lớm trên internet về đồng tiền số nên có cái nhìn không toàn diện, do vậy khi người dân bị lừa đầu tư tiền thật vào công ty đầu tư tiền ảo thường bị mất tiền oan.

    Trả lờiXóa
  4. Vẫn chưa phá được downtrend mà chị, chỉ là hồi lại chút xíu thôi, vẫn cách xa đỉnh cũ lắm

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. This is very nice information. CoinTopper is a website that tracks the movements of all the major and smaller cryptocurrencies. It provides the coin specific statistics like the continuous price fluctuations, past 24 hr status, trade volume, market capital/supply, periodic price graphs, the team info, forums, social media and also lists the upcoming ICOs and its details, and much more at www.cointopper.com

    Trả lờiXóa