Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018


Các bạn hỏi về Bộ Tài chính: “Đánh thuế tài sản sẽ góp phần giảm giá nhà, đất!”: http://vneconomy.vn/bo-tai-chinh-danh-thue-tai-san-se-gop-phan-giam-gia-nha-dat-20180418111626855.htm  

Việc Bộ Tài chính nước CHXHCN VN này tùy tiện đề xuất đánh thuế vào tài sản nhà đất và xe hơi nó vi phạm trắng trợn hiến pháp của quốc gia này. Thực tế tôi nghiệm ra rằng đây chỉ là trò ném đá dò đường của chính phủ cũng như cả cái quốc hội và bộ chính trị VN họ tung ra đòn gió để thăm dò thôi, còn cái đám người bộ tài chính chỉ là hạng thí tốt thăm dò. Bởi vì nếu tinh ý ai đọc cái luật đất đai quy định như “Điều 53, Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.”. Thì ta đối chiếu qua có lẽ người ta sẽ giật mình là nếu ở nước khác thì người dân có thể truy tố đám người ở bộ tài chính này ra tòa, thậm chí là giải tán cái bộ tài chính này. Đó là họ đang vi phạm rất nghiêm trọng về hiến pháp. Có lẽ vì nợ công của VN nay đã quá cao và lại đang gồng ganh nuôi dưỡng một đội quân dư thừa đoàn đảng quá đông nên ngân sách không đủ chi thu và cần tăng thuế.

Chuyện khá chuyên môn trong kinh tế học và tài chính nữa thì ta đang gặp hiện tượng đầu cơ đất mà thủ phạm tôi nếu đích danh là chính chế độ cầm quyền nhà nước VN này mới là những người đang khuyến khích thổi giá đầu cơ bất động sản, và thông qua cái ngân hàng nhà nước này. Đó là họ đang ném những dự án đầu tư khuyên khích đầu cơ thì tôi không nhắc nữa, vì hay nói nhiều lần rồi. Về tín dụng thì ta tự đặt câu hỏi là VN là quốc gia tăng dư nợ cho vay, hay tăng trưởng tín dụng thuộc loại cao nhất thế giới bằng thủ thuật tài chính rất nguy hiểm mà đa số các thủ thuật tài chính đó bơm bóng vào hai nghiệp vụ độc hại là thị trường bất động sản và cổ phiếu. Đó là mối nguy tiềm ẩn mà sau này nó tích lũy bùng phát thì tôi e rằng cái giá phải trả lại thuộc về số đông những người dân hiền lành vô can thì chuốc họa oan uổng là sẽ gánh tất cả phí tổn cho sự đầu cơ này.

Vì không cần phải là chiến lược gia hay chuyên gia phân tích kinh tế, tài chính như tôi phải giải thích thì những người bình thường nếu đã tốt nghiệp cử nhân hay thạc sĩ kinh tế thì đều thấy ra cả, nếu mà không thấy ra thì tôi chỉ còn cách sử dụng ngôn ngữ cực đoan khiếm nhã là hoặc người ta quá ngu dốt hoặc những kẻ dạy học đó dung bằng giả để dạy học kinh tế và tài chính cho thế hệ trẻ ở VN này.

Tôi cũng chẳng cần phải giải thích dài dòng là vì sao các đặc khu kinh tế đang bày vẽ ở VN lên cơn sốt đất. Các dự án đường xa lộ hay các sân bay và các di tích danh lam thắng cảnh lại lên cơn sốt đất, nó là nguyên nhân vì đâu? Cũng như việc tăng giảm lãi suất bất thường của ngân hàng nhà nước này?

Ngần ấy yếu tố đó thôi thì ai có cái đầu hiểu biết kinh tế một chút thì đều nghiệm ra rằng những kẻ đang đầu cơ đất đai, bất động sản chính là những người đang điều hành đất nước này tạo ra.


Đó là tôi nhắc lại là cái công ty xếp hạng tín dụng trái phiếu Moody's họ cũng khuyến cao việc này rồi.

Sau cùng về hồ sơ bạn đọc có chủ đề đường dẫn khá chuyên môn với lời tựa "IMF Spots Trouble Ahead for the Global Economy After 2020": 

Chủ đề này tôi sẽ phân tích phần sau nếu tôi ghé lại.

16 nhận xét:

  1. Ông già đầu bạc đã nói : cương lĩnh của đảng là trên hết, nên cs coi Hiến pháp chẳng ra gì.

    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  2. Khà..khà dám múa rìu qua mắt chị Phương Thơ hử..

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn chị!
    chị bắt đầu dùng ngôn ngữ của trump rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mong tin chị từng ngày luôn.
      hình như dầu sắp tăng giá hả chị ?
      đồng yên nhật có tăng theo không chị ?

      Xóa
  4. Ở VN giá đất hiện giờ bị sốt ảo quá cao chị ạ. Tất cả là do bàn tay của chính quyền cộng sản VN nhúng vào bằng cách bơm tiền tín dụng vào BĐS. Môi trường kinh doanh ở VN quá kém do tham nhũng, chính sách quá phiền hà nên dân VN chỉ có cách đổ vào BĐS thôi

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Copy từ Fb Xuân Sơn Võ

    THUẾ VÀ PHÍ

    Vụ đề xuất thu thuế nhà ở trị giá trên 700 triệu đồng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân và dư luận. Nhiều cán bộ nhà nước dưới danh nghĩa tiến sĩ nọ, giáo sư kia lấy việc đánh thuế tài sản ở nước ngoài ra để biện minh cho đề xuất này.

    Tuy nhiên, nếu muốn học nước ngoài thì học cho trót, đừng học nửa vời. Người ta thu thuế, mọi chi tiêu từ đồng tiền thuế ấy được công khai, minh bạch, được kiểm soát chặt chẽ. Mọi động thái mờ ám, xà xẻo, dù chỉ là rất ít, từ bất cứ cấp nào, đều bị bóc trần, phanh phui.

    Và, điều quan trọng là những đồng tiền thuế thu từ dân đều quay trở lại phục vụ dân. Ở Úc, ở Canada, ở nhiều nước Bắc Âu, những đồng tiền thuế được dùng để trả tiền chữa bệnh cho người dân. Ở tất cả các nước mà người ta đang lấy ví dụ về việc thu thuế tài sản, đều có chương trình an sinh xã hội dành cho người dân, đặc biệt là người già, không để người già phải phụ thuộc con cái.

    Ở tất cả các nước ấy, nếu có ai làm điều gì để cho đồng tiền thuế từ dân bị lãng phí, hay chi tiêu không đúng mục đích, thì ngay như Tổng thống, ở Hàn quốc chẳng hạn, cũng có thể bị bắt đi tù liền. Chỉ một scandal tham nhũng nho nhỏ là cả một chính phủ có thể đổ sập.

    Ở Mỹ, người ta thu thuế, rồi người ta làm đường. Có hàng bao nhiêu đường cao tốc mà người dân không phải trả tiền. Chứ đâu có cái kiểu thu thuế, thu phí bảo trì đường bộ, rồi lại chặn đường bắt buộc người dân phải nộp phí nữa mới cho đi. Cái đó là cướp chứ thuế phí gì.

    Ở các nước đó, họ thu thuế, rồi lấy tiền thuế nuôi quân đội, công an, để giữ gìn an ninh, trật tự cho xã hội. Khi có biến, quân đội, công an phải đối phó với khủng bố, xâm lược, thiên tai... Người ta dùng tiền thuế để bảo vệ dân, sơ tán dân đến chỗ an toàn.

    Còn ở ta thì sao? Quân đội thì lo làm kinh tế, lo chơi golf, còn đẩy dân ra biển để giữ biển. Công an thì hết buôn ma túy đến bảo kê cờ bạc. Hàng chục ngàn tỉ đồng tiền thuế của dân được dùng để mua một cái xác công ty có trị giá vài trăm tỉ. chỉ cần đóng cái mộc "tối mật" là chẳng ai kiểm soát được, tha hồ thao túng.

    Bộ máy công quyền thì chủ yếu là nhũng nhiễu dân. Có việc gì cần đến các cơ quan công quyền mà người dân không phải chi tiền ra mà làm được không, kể cả việc sửa những cái sai mà hệ thống ấy gây ra? Viện kiểm sát thì truy tố người không có tội, bỏ qua người chịu trách nhiệm chính. Tòa án thì chạy án từ lớn đến nhỏ, nén bạc đâm toạc công lí.

    Sao không học những điều đó, mà chỉ học có mỗi việc thu thuế, để mà vơ vét, để mà quơ quào, chỉ với mục đích lấp đầy túi? Rồi dùng tiền thuế đó để xây tượng đài, xây nghĩa trang cho tầng lớp cầm quyền. Rồi xúm nhau vào đục khoét, tham nhũng, phá nát cái đất nước này.

    Đừng có mà ngụy biện.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Chứng khoán Việt “bốc hơi” 100.000 tỷ trong phiên 19/4...khà...khà...vì đâu nên nỗi ?

    Trả lờiXóa
  10. Sau một thời gian bặt vô âm tín trên facebook, hôm nay mới tìm lại được blogspot của chị, cám ơn những bài viết rất hay!

    Trả lờiXóa
  11. http://ndh.vn/75-gioi-sieu-giau-du-bao-ve-mot-cuoc-suy-thoai-kinh-te-tai-my-trong-2-nam-toi-20180419091450436p145c151.news

    Trả lờiXóa
  12. Trong tuần ở VN xẩy ra nhiều chuyện bi kịch nhỉ..hi.hi. Vậy mà người ta vẫn ca ngợi là VN quốc gia đáng sống nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa