Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018


Khi những người cộng sản VN vẫn ảo giác cuồng Nga


Trong hồ sơ phân tích kinh tế và chính trị khi nói về ông Tổng thống Putin sáp nhập Crimea (Ucraina) của Liên Xô trước đây vào lại Liên bang Nga vào năm 2014, thì giới chức nhà nước cộng sản VN cùng báo chí quốc doanh cuồng Nga thì họ ca ngợi Liên bang Nga và đả kích chỉ trích Tây phương và Mỹ khi dùng biện pháp cấm vận Nga, và họ cũng đồng thời đả kích Ucraina vô ơn bội nghĩa phản bội nước Nga để đi  theo tư bản Tây phương để nhận viện trợ kinh tế,…

Đó là sự cuồng dại mà còn rồ dại ngu dốt của quan chức CSVN, dù rằng những người cộng sản này được cho qua du học thời Liên Xô và cũng được Ucraina nuôi dạy, nhưng hình như họ qua Liên Xô hay các nước Đông Âu cử tuyển học thời chiến tranh thì có lẽ họ được cộng sản Liên Xô dạy cho cái dối trá tuyên truyền chứ không dạy cho cái thật.

Sự thật thì năm 2014, Putin của nước Nga đã vi phạm điều tồi tệ mà nhà nước cộng sản VN không thấy ra, đó là Nga vi phạm văn bản ngoại giao, Biên bản ghi nhớ về bảo đảm an ninh của Budapest (Budapest Memorandum on Security Assurances), nó được ký kết tại hội nghị OSCE tại Budapest, Hungary ngày 5/12/1994. Nguồn dẫn: http://www.ukrainiansofbuffalo.com/2-buffalo-uki-news/103-budapest-memorandums-on-security-assurances-1994.html ;  http://www.msz.gov.pl/en/p/wiedenobwe_at_s_en/news/memorandum_on_security_assurances_in_connection_with_ukraine_s_accession_to_the_treaty_on_the_npt?printMode=true  ,  văn bản lớn http://www.pircenter.org/media/content/files/12/13943175580.pdf  những văn bản đó nó có lưu trong hồ sơ của Liên Hiệp Quốc, Budapest , Hungary, Vienne (Áo),…

Đó là Putin đã vi phạm trắng trợn kể cả vi phạm một phần trong Hiệp ước Helsinki, đó là nước Nga đã ký và cam kết tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, kể cả những nước Belarus, Kazakhstan. Bản ghi nhớ được ký kết bởi ba cường quốc hạt nhân, Mỹ Liên bang Nga, và Vương quốc Anh cũng như có sự tham gia quan sát của Trung Quốc và Pháp. Văn bản ghi nhớ đó là Nga cam kết tôn trọng chủ quyền những nước Ukraine, Belarus, Kazakhstan là không can thiệp vào chính trị, không sử dụng vũ lực để xâm chiếm những nước đó, và Nga đã ký cũng như đã cam kết tôn trọng chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và đổi lại Ukraine sẽ giải trừ từ bỏ vũ khí hạt nhân, khi đó Ukraine mới là cường quốc có kho võ khí hạt nhân cực lớn do Liên Xô tan ra để lại, hoặc nó do Ukraine phát triển, vì Ukraine khi còn trong Liên Xô thì họ là cái nôi của khoa học về hạt nhân và tên lửa xuyên lục địa.

Một điều có lẽ ông Tổng thống Nga Vladimir Vladimirovich Putin đã không nắm rõ về biên bản ghi nhớ Budapest năm 1994, có thể ông ta lên làm tổng thống Nga năm 2000 và không nhớ rõ về nó hoặc cố ý không biết. Qua đó cho thấy bản chất loại người bất tín như vậy thì ngày nay rất khó ai có thể tin ông này.

Bản chất của nước Nga thì luôn thể hiện một cường quốc bất tín là chưa bao giờ họ đáng tin cậy cả. Đó là nước Nga thời khủng hoảng kinh tế tồi tệ những năm 1998, khi bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính của các nước Châu Á (Đông Á). Đó là nước Nga nhận được viện trợ rất lớn của Âu châu và Mỹ về các khoản vay khẩn cấp, kể cả các khoản viện trợ kinh tế để giúp nước Nga ra khỏi khủng hoảng tồi tệ. Đó là hãy nhớ rằng, khi Nga gặp khủng hoảng năm 1998 và kéo dài vài năm và gần như nước Nga có thêm kịch bản tan rã lần thứ 2 tiếp nữa. Đó là bởi vì vào những năm 1998-1999 thì các khoản nợ nần của chính phủ Nga gần như đạt mức 100% của GDP, đất nước này cạn kiệt, dù rằng tỷ lệ lạm phát từ 2.334% vào năm 1992 có kéo xuống thấp lại rơi vào tình trạng gảm phát những năm 1998 vì người dân cạn tiền, dự trữ ngoại hối cũng cạn gần như không có nổi được 5 tỷ USD để tài trợ cho kinh tế cũng như bảo trì kho võ khí hạt nhân. Vì hãy nhớ rằng năm 1998 thì GDP của Nga chỉ còn có 196 tỷ USD. Trong khi tỷ lệ tất nghiệp của dân Nga thời đó là năm 1998-1999 đạt mức cao kỷ lục nhất tới 15% dân số không có việc làm và không lao động mà với một đất nước có diện tích quá lớn, dân số thì quá ít ỏi mà tỷ lệ không có việc làm chiếm tới mức 15% đó thì việc như tôi nói nước Nga tan rã thêm lần nữa cũng có thể xẩy ra.

Khi đó các cường quốc Tây phương, và Mỹ đã giúp Nga tiền bạc và kỹ thuật để cứu nguy kinh tế cho Nga cũng như để đảm bảo kho võ khí hạt nhân giết người hàng loạt của Nga được bảo quản tốt nhằm tránh rơi vào tình trạng hỗn loạn, cũng như nhằm tránh để thứ võ khí đó rơi vào tay nước bất hảo khác. Đó là người Ng chưa bao giờ nghĩ đến như vậy, là đất nước này đã có những lần hỗn loạn như vậy. Nga là quốc gia không hẳn có tham vọng, người Nga không hẳn là họ thích mơ chuyện vĩ cuồng vĩ đại làm bá chủ thế giới, mà là nước Nga có những ông lãnh đạo độc tài hay có giấc mơ tham vọng quá lớn so với khả năng quá kém về kinh tế.

Nước Nga của Putin bất kể khi nào kinh tế mạnh lên một chút nhờ giá dầu thô có giá, nguyên liệu hàng hóa có giá thì hay mơ chuyện tham vọng trở lại thời Liên Xô là chính họ mới là thủ phạm gây chiến tranh để nhắm vào hai đích, một khôi phục nước Nga trở lại Liên Xô, hai là lái buôn võ khí và bán dầu thô, cũng như khoáng sản kim loại,….

Bất kể nơi đâu có bàn tay Nga tham gia thì nội chiến của quốc gia đó kéo dài dai dẳng. Mỹ thì cũng phạm nhiều sai lầm như Iraq, Libya , nhưng cũng chỉ vì ngăn cản sự bành trướng của Nga thôi.

Bài học thấy ra là Bắc Triều Tiên kéo dài dai dẳng, đó là nước Nga luôn thò bàn tay chơi trò hai mặt là họ chưa bao giờ muốn sự yên bình ở bán đảo Triều Tiên, lý do cũng dễ hiểu để cho Mỹ bận rộn với Bắc Triều Tiên, cũng như tốn kém tiền bạc để Nga có cơ hội làm vua của thế giới.

Việc ông Trump quyết liệt đơn phương chấm dứt sự can thiệp vào bán đảo Triều Tiên bằng cách gia tăng cấm vận cứng rắn cũng như sẵn sàng dùng biện pháp mạnh được LHQ hậu thuẫn để bắt tàu Nga vi phạm luật khi buôn lậu trợ giúp Bắc Triều Tiên, kể cả dùng biện pháp mạnh tay phong tỏa và cấm vận tất cả các công ty nào của Nga tiếp tay cho Bắc Triều Tiên sẽ bị cho ngưng giao dịch tài chính và chứng khoán qua ngả trung gian từ London, Hồng Kông, New York, vì các công ty Nga chỉ sống được nhờ họ huy động vốn và giao dịch hàng hóa qua ngả các thị trường này thì Nga mới thoái lui và quả nhiên Bắc Triều Tiên cùng cuỗn khi bị cắt hết nguồn cung ứng mấy chục năm mà Nga vi phạm luật quốc tế.

Đối với TQ cũng thế là thực tế TQ có rất nhiều doanh nghiệp của họ niêm yết chứng khoán và các dịch vụ huy động vốn tài chính trung gian qua ngả London, hay các nước Âu châu, mà nhất là Mỹ, thì tất cả các công ty lớn nhất của TQ đều có niêm yết qua ngả New York, London, Hồng Kông thì đều phải dè chừng khi Anh, Mỹ có thái độ cứng rắn với Bắc Kinh thì TQ hạ nhiệt và không vi phạm luật cấm của LHQ. Tuy nhiên chỉ duy nhất là nước Nga của Putin thì trơ cái mặt ra vi phạm đủ thứ.

Hiện nay thế giới đột ngột ca ngợi ông Tổng thống Mỹ, Donald John Trump và đồng cấp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ nhận giải thưởng Nobel hòa bình nếu họ chấm dứt hoàn toàn chiến tranh và giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nhất là ông Trump từng bị ví là thần chiến tranh thì nay đảo chiều thành thiên thần của hòa bình mà còn được đề cử giải thưởng Nobel hòa bình nếu Trump và Kim Jong-un ký thỏa ước hòa bình là Mỹ sẽ không can thiệp quân sự vào Bắc Triều Tiên thì ông Putin của nước Nga bị ném ra rìa mà còn bị miệt thị vì lộ tẩy là chả có làm lên tích sự gì cho hòa bình thế giới cả ngoài việc canh giữ kho võ khí hạt nhân dọa nạt thế giới.

Trước đây những kẻ cuồng Nga ở Vietnam thì hay đả kích chính sách diều hâu của ông Trump, và ca ngợi Putin là người canh giữ cho hòa bình. Và thực chất nó lại ngược lại là nhờ chính sách răn đe siêu cứng cáp và diều hâu của ông Trump mới khiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuống nước, cũng như vài lãnh đạo độc tài nhượng bộ.

(*) Ôi thôi, sau cùng tôi nghiệm ra rằng, nước Nga đang nợ nước ngoài hơn nửa ngàn tỷ USD, tức là Nga đang nợ nước ngoài tới 527 tỷ USD. Hãy nhớ rằng cái đồng Ruble của Nga mất giá cùng lợi suất trái phiếu của Nga nhảy vọt lên cao vừa qua, đó là Nga phải thanh toán cho chủ nợ nước ngoài 11,5 tỷ USD trái phiếu đáo hạn dồn dập. Cái đồng Ruble của Nga sụt giá tới 8,7% trong tháng qua mà ông Trump mỉa mai khinh thường cáo buộc Nga phá giá đồng nội tệ là đồng Ruble để hỗ trợ xuất khẩu, đó là ẩn ý của ông Trump thì báo chí VN chả hiểu gì cả, và nhân cơ hội đó thì cả đám giáo sự tiến sĩ kinh tế quốc doanh nhà nước nhảy vô phân tích. Tôi thì mỉa mai là phân tích cái gì, đó là Nga phụ thuộc vào bán dầu thô thì cần đồng Ruble có giá và ổn định mới có lời chứ Ruble mất giá thì có xuất khẩu được thứ khác đâu mà phân tích.

11 nhận xét:

  1. cảm ơn chị đã xóa tan màn khói về nước nga!
    sa hoàng putin sẵn sàng cho người dân ăn cỏ để giữ vững ngai vàng mà.
    còn về nam bắc triều chắc hòa bình mong manh thôi, bình nhưỡng từng xé hiệp ước rồi.
    nam hàn có thể là cường quốc kinh tế thiệt, nhưng đừng quên bắc triều cũng là cường quốc hạch tâm khu vực.
    trong trận địa chiến chưa biết mèo nào cắn mỉu nào đâu.
    về phần hoa kì hay đổi chính sách ngoại giao theo nhiệm kì tổng thống lắm, nhất là bên phe dân chủ có nhiều ông nghị mê sản mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chị ơi!
      thành công lớn nhất của bình nhưỡng là cậu un không chịu làm tiền đồn chống mỹ. hihihi.

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn chị PT nhiều. Nhờ có chị mà em được biết thêm là vì sao Kim Jong-un ở Bắc Triều Tiên lại chịu xuống nước đi gặp mặt tổng thống Hàn Quốc Moon Ja-in. Còn tuyên bố từ bỏ võ khí hạt nhân và tập trung vào phát triển kinh tế.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều nhận định khi xử lý xong Nga và BTT rồi thì trong vài tháng sắp tới TT Trump sẽ tập trung đối phó với TQ chị nhỉ, chị thấy có khả năng như vậy không?

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên còn lâu dài , vì thế giới luôn dè chừng sự lật lọng cộng sản . Nó có thể bất ngờ xé bỏ hiệp ước còn hơn giải trừ VKHN để Mỹ tước vũ khí đó . Khi đánh lừa thế giới nhận viện trợ và khi số tiền cứu trợ đến chúng sẽ xé bỏ hiệp ước ngay . Vấn đề là thực thi chứ không phải là lời nói hứa suông .

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa