Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2019


Thận trọng khi so sánh giá vàng ở VN

Đầu tiên là thằng Vít thấy ra điều bất cập là sự đánh giá “đánh tráo khái niệm” và hiểu sai về giá vàng. Cụ thể là vào tháng 8/2011, thì cái chỉ số USDX theo dõi hiệu suất đo lường của đồng USD so với giỏ tiền tệ EUR, JPY, GBP, CAD, CHF và SEK,…nó chỉ duy trì ở mức khá thấp là cỡ 74-75 thôi. Trong khi cái đồng bạc VND của VN nó duy trì mức bình quân từ 19.000-20.000 VND/USD, mà tính mức đáy/mức đỉnh cho kỳ hạn từ năm 2011 tới tháng 8/2019 là tiền VND tính cho bình quân nó ở mức đáy 20.800 VND = 1 USD trên mức đỉnh trượt giá của đồng bạc VND là quốc tế họ tính bình quân giá niêm yết các ngân hàng ở VN thì mức đỉnh trượt giá của đồng bạc VND leo lên tới 23.420 VND = 1 $ vào tháng 5/2019. Nghĩa là vàng nó lên đỉnh là chỉ do cái đồng tiền VND trượt giá thôi chứ hiện nay cho dù giá vàng quốc tế nó ở mức 1.536,90 USD một ounce thì đồng USD nó vẫn lên cao ở mức 97,40 đo theo chỉ số USDX. Và những đồng bạc khác nó tăng giá so với USD thì giá vàng nó vẫn không tăng quá cao. Cần biết rằng đồng USD từng chứng kiến sự xác lập mất giá tệ hại nhất của nó trong lịch sử ra đời thước đo chỉ số USDX hoặc U.S. Dollar Index (DXY) bắt đầu ở mức ở mức chuẩn 100 vào tháng 3 năm 1973, khi chỉ số USDX rơi xuống mức còn 71,32 vào tháng 4/2008. Nghĩa là cái đồng USD của Mỹ xưa kia đo theo chỉ số USDX nó chạm đáy mức 71,32 vào tháng 4/2008 thì nó mất giá -28,68% và nay nó ở mức 97,40 thì nó chỉ mất giá 2,60% thôi. Tiên sư bố nó, tiền VND nó tuội giá và vàng tăng giá là do tiền VND trượt giá mạnh so với đồng bạc USD, bởi lẽ giá vàng, thường tăng giảm ngược chiều với đồng USD. Và đồng USD chi phối giá vàng, là khi giá vàng cao, cộng với giá USD cũng leo cao, có thể nền kinh tế thế giới sẽ có tai họa là một nước cường quốc kinh tế xếp sau Mỹ sẽ lâm khủng hoảng. Có lẽ là TQ chứ không phải Mỹ. Bởi lẽ cái ông Mỹ mỗi lần gặp khủng hoảng thì kinh tế và khoa học lại mạnh lên, và Mỹ nó quen với nhiều cuộc suy thoái kinh tế rồi, còn ông TQ thì đang mắc nợ rất nặng là nặng hơn cả Nhật bị bể bóng đầu tư vào những năm 90 của thế kỷ trước. TQ nó đang cố vùng lên chống đỡ bằng mọi giá chứ đỡ được bao lâu. Nghĩa là nền kinh tế TQ sẽ sụp đổ từ 1-5 năm hay một thập kỷ tới mà càng lâu thì càng tích tụ khối thuốc nổ cực lớn thì khi nó vỡ vụn thì còn tệ hơn Liên Xô trước đây.

Thận trọng là kinh tế TQ đang tích tụ khối nợ cực lớn, và nền kinh tế nước trong nhiều thập kỷ qua chưa lãnh đòn khủng hoảng, và trong lịch sử kinh tế thế giới thì gần như bất kể nền kinh tế lớn nào khi bơm bong bóng tín dụng nợ nần mà chưa bao giờ thoát khỏi bóng ma khủng hoảng. Ông TQ là tâm điểm cho sự "The great fall of China" (Sự sụp đổ lớn của Trung Quốc) ở thế kỷ 21 này.

Tuy nhiên thằng Vít cảnh báo là TQ khi nó thấy khó khăn nọi tại bên trong thì nó ưa chơi trò kéo cái cái giàn khoan dầu HD 981, hay HD số hiệu khác chạy lon ton ngoài Biển Đông để kéo rủi ro trong nước nó ra ngoài biển Đông, mà nhất là nó ưa bắt nạt VN.

Tiên sư bố nó, đối với ông TQ to xác này mà gặp thằng Vít làm Tổng thống hay Thủ tướng lãnh đạo quốc gia VN có bờ biển dài đầy chiến lược này thì thằng Vít đã có âm mưu phát triển nhiều hệ thống phi đạn "tên lửa chiến thuật chống hạm chết chóc" bố trí dày đặc dọc bờ biển với tầm bắn "hòa bình" là chỉ bắn bao trùm vùng biển chủ quyền của VN, và cho dù có tăng thuế bắt tất cả người dân VN đóng thuế cao ngất trời để thằng Vít lấy tiền nghiên cứu "tên lửa chống hạm chết chóc" là thằng Vít buộc phải làm. Vì chủ quyền quốc gia đối với thằng Vít là nó được đặt trên mức cao nhất là cao hơn bất cứ thứ gì kể cả vợ con nhá. Thằng Vít buồn cười và khinh miệt là làm thế nào mà TQ nó ở cách xa và liều mạng nhận vơ chủ quyền liếm sâu vào hơn 200 hải lý đặc quyền kinh tế của VN cách bờ biển khá gần thì nó cho dù có nhận vơ thì cũng không dám liều mạng mang tàu chiến hay tàu buôn của nó mà tuần tra đi vào 200 hải lý, vì nó sẽ bị thằng Vít khóa mục tiêu chết chóc hủy diệt dễ dàng nó còn dễ hơn Eo biển Hormuz.




7 nhận xét:

  1. cảm ơn a David!

    đang chờ sóng thần từ người dân xứ đông Lào nè a, a David đi biểu tình cho zui nhé.

    Trả lờiXóa
  2. A viết bài về căng thẳng Nhật Hàn nhé @@

    Trả lờiXóa
  3. Thật là một người con yêu nước , nể phục quá. Bận vợ nên ít bài để đọc nhưng biết anh sẽ không bao giờ bỏ quê hương điều đó thật đáng quý.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. đồng ý với bác khoảng này, việt nam bỏ tiền ra mua mấy cái tàu ngầm vớ vẩn thay vì tự mình làm chủ dàn hỏa tiển bao trùm hoàng sa trường xa thậm chí kéo sát biên giới của TQ, địa hình việt nam có nét đặc thù là đồi núi rất nhiều nên dễ dàng giấu hỏa tiễn mà không sợ vệ tinh hay máy bay tìm thấy

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn bài viết của bạn, bài viết rất hay, mời bạn xem các thông tin Nhổ răng bị chảy máu bạn xử trí ra sao ?

    Trả lờiXóa