Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019



Các bác ở VN có con em học đại học hay “học đại” gì đó thắc mắc sốc nặng trước bài báo có lời tựa: “Phấn đấu để TP.HCM là thành phố học tập suốt đời, học tập thông minh”. Tức là link dẫn: https://tuoitre.vn/phan-dau-de-tp-hcm-la-thanh-pho-hoc-tap-suot-doi-hoc-tap-thong-minh-20190813124534153.htm  Tức là bài báo này mô tả ông Nguyễn Thiện Nhân - bí thư Thành ủy TP.HCM, cổ súy trong việc thăm đơn vị ngành GD-ĐT TPHCM và trao bằng khen cho đơn vị Sở GD TPHCM,….và ông Nhân này còn nhấn mạnh cái khẩu khí "Học để làm công dân tốt - công dân của nước Việt Nam trong thời đại hội nhập; Học để làm người con hiếu thảo và có trách nhiệm; Học để biết cách làm cha, làm mẹ, biết xây dựng gia đình hạnh phúc". À ha, thằng Vít trả lời rằng, chính vì cái tư duy học nữa mọc mãi học tới chết học tới khờ dại và học tới ngu luôn thì nó là tai họa cho VN mấy thập kỷ qua, và đất nước có số lượng giáo sư, tiến sĩ đông hơn quân Nguyên và thạc sĩ như là phổ cập nên đất nước này đang trả giá đắt là không biết làm cái gì ra hồn cả, là làm cái gì đều hỏng cái đó mà người ta liệt kê không biết bao nhiêu cái sự tồi tệ, thậm chí là cái đề xuất quy hoạch đặc khu kinh tế ở Phú Quốc nó cũng tan hoang phơi bày sự quy hoạch bừa bãi và đầu cơ đất, xây cất hạ tầng không giống ai, đó cũng là tai họa học tập, học nữa học mãi như học tập mô hình đặc khu kinh tế Hồng Kông, Thượng Hải, Thẩm Quyến, rồi các dự án nhiên liệu sinh học Ethanol học tập theo mô hình của thiên hạ thì cả chục cái nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol phá sản tan tành mây khói,….và rất nhiều cái học tập của thiên hạ thì đều chuốc thất bại và rước tai họa cho người dân gánh vác trả nợ qua thuế hoặc lạm phát,….

Thằng Vít thì đi học là chỉ chấm dứt học khi tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành về cơ khí chế tạo máy và không còn học hỏi ai nữa, tức là gồm các chuyên môn chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về về vật lý ứng dụng, như lực đẩy phản lực cơ học, sức bền vật liệu, công nghệ năng hàn vật liệu chế tạo vỏ máy bay, tên lửa, hoặc các động cơ máy móc công nghiệp nặng, công nghệ hàn đường ống dẫn dầu, các động cơ tua bin, turbine,…và học chỉ chấm dứt khi bước qua 23 tuổi, đào tạo chuyên sâu 6,5 năm, chứng nhận thành viên Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Mỹ,….và học tới đó là đủ và không còn phải học tập noi gương ai nữa, và đi làm rất sớm mà tự mình học do chính mình là chính. Bất kể ai cũng vậy, đó là bởi vì ở NASA mà trước đây họ phóng thành công thiết bị đổ bộ sao Hỏa mang tên InSight, thì học thuật người ta chỉ nhắc đến vai trò “kỹ sư chuyên môn lĩnh vực đó”, cũng hiếm ai nói đến học thuật phải là tiến sĩ. Ví dụ về chuyên môn cơ khí lực đẩy cơ học phản lực của tên lửa Atlas V-401, tầng thứ nhất giai đoạn đầu NASA chỉ sử dụng động cơ tên lửa RD-180 do Nga chế tạo để đưa InSight ra khỏi sức hút lực từ trái đất (phần đơn giản, vì dùng nhiện liệu và vật liệu mà ở Nga bán khá rẻ), còn phần thứ hai là giai đoạn 2, thì cần đỏi hỏi phức tạp về sức đẩy cơ học khó khăn nhất của tên lửa Atlas V-401 thì NASA dùng động cơ tên lửa đông lạnh nhiên liệu lỏng RL10 do nhà chế tạo Lực đẩy không gian Pratt & Whitney của Mỹ chịu trách nhiệm chế tạo cho phần động cơ đẩy tên lửa đi quãng đường xa để đẩy InSight đi vào quỹ đạo bay vào Sao Hỏa. Mà động cơ tên lửa đông lạnh nhiên liệu lỏng RL10 do hãng Pratt & Whitney thì người ta chỉ nêu tên các kỹ sư (ám chỉ học thuật chuyên môn thực tế chế tạo và phụ trách giám sát). Nghĩa là hiếm khi nào mang cái háo danh chức danh “tiến sĩ”nào đó ra dọa. Vì học thuật kỹ sư giàu kinh nghiệm học ít làm nhiều, lắm phát minh và đứng ra đảm nhận công việc thực tế thì chuyên môn cao hơn những kẻ mang mác “tiến sĩ”.

Kết luận của thằng Vít là một em học sinh, sinh viên ở VN nếu học trường nghề hay cao đẳng đào tạo nghề thì chục năm sau sẽ có thể chế tạo phát minh ra nhiều thứ còn giỏi hơn những ông bà giáo sư, tiến sĩ ở VN. Tất nhiên nói về học thuật học nữa, học mãi như lĩnh vực Y khoa, bác sĩ, dược sĩ, hay nghiên cứu khoa học thì người ta học tới tiến sĩ, nhưng phải có phát minh ra lý thuyết ứng dụng thực tế để các kỹ sư áp dụng triển khai chế tạo thì ta gọi là học thuật là "học tới đó là đủ", mà chỉ có khẩu hiệu "nghiên cứu nữa, nghiên cứu mãi, phát minh nữa phát sáng tạo nữa", chứ không có cái khái niệm "học nữa, học tập suốt đời để thông minh", mà thông minh đâu không thấy mà toàn thấy sự phá hoại với những sáng kiến quái đản, như có chị gì đó là đại biểu quốc hội và học thuật khá cao đề xuất "dùng lu chống lụt", và những đề xuất quái đản của những ông quan chức, những ông tiến sĩ ở VN mà nếu người ta áp dụng thì không biết tai họa nó như thế nào.

4 nhận xét:

  1. Hãy nhìn những ông quan chức VN, học thì nhiều mà làm thì ít, kinh nghiệm thì không có nên cái gì cũng thấy khó, không tự sáng tạo cho riêng mình để phù hợp với khả năng đất nước cần những gì thay vì suốt ngày đi học tập kinh nghiệm của Singapore,...Nghĩa là mình cứ học nữa học mãi, học hỏi bắt chước thiên hạ thì chỉ có suốt đời là nô mộc đi theo đuôi thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  2. Giáo dục dột nát từ trên xuống dưới cố gắng cho con du học hưởng chút nền văn mình nhân loại vậy. Cảm ơn anh, nhưng giá mà có tin chút được về kinh tế thì tốt kinh tế đang chao đảo thèm nghe tin tức và phân tích nóng hổi .

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn a David!

    tàu hải dương 8 của trung+ quay lại bãi tư chính rồi , xem thời sự lúc này còn hay hơn Hollywood.

    a David nói một chút về sự hốt hoảng của chứng khoán Mỹ đi , bọn truyền thông thiên tả đỗ lỗi cho Trump gây ra thương chiến Mỹ tàu mà làm sụt giá.

    Trả lờiXóa