Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

Nói về TQ nó ưu tiên xếp VN cường quốc đứng thứ 7 lớn nhất về ngoại thương


Cái tao họa của nền kinh tế VN là nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu với TQ đứng hàng số 1 trong 10 nước ASEAN. Nền kinh tế VN bịt thâm hụt cán cân thương mại lớn nhất với TQ là lớn hơn bất cứ quốc gia nào trong các nước ASEAN. Thậm chí là kinh tế VN còn nhập khẩu hàng hóa của TQ lớn hơn cả nước Nga. Còn tổng giao dịch xuất nhập khẩu với TQ thì kinh tế VN lớn hơn cả Ấn Độ, xếp trước cả Brazil. Mà cái nền kinh tế quái đản VN nhập khẩu hàng hóa và bị nhập siêu, tham hụt thương mại lớn hơn cả các cường quốc trên. Đúng là tai họa cho VN là bởi vì những thứ hàng hóa VN nhập khẩu TQ thì VN đều có khả năng sẵn có tài nguyên để sản xuất và cạnh tranh được.
TQ nó xếp VN là đối tác bán buôn với nó đứng hạng thứ 7 trên thế giới là chiếm những tỷ lệ phần trăm rất cao mà chủ yếu kinh tế VN nuôi dưỡng kinh tế TQ là chính. Thằng Vít thấy thương hại cho nông sản nông gia VN khi sản xuất nông nghiệp lệ thuộc vào TQ là hễ bất cứ khi nào TQ ngừng mua nông sản, trái cây, thủy sản VN thì khóc ròng và cầu cứu giải cứu. Nói ra thì bảo thằng Vít cực đoan miệt thị nông gia VN. Thực tế VN là quốc gia có diện tích nhỏ bé là tổng diện tích quốc gia thì chưa bằng vài phần trăm nông gia Mỹ sở hữu đất nông nghiệp, cộng với việc dân số VN rất lớn là việc sản xuất lương thực thì thực tế cũng không dư thừa gì là với dân số của VN 96 triệu dân hay 100 triệu dân với thị trường tiêu dùng nội địa là đủ hấp thụ toàn bộ sản xuất nông nghiệp, vì ở VN do kinh tế vận chuyển vận tải hàng hóa kém phát triển, vận chuyển đường bộ thì đất nước có nhiều trặm thu phí BOT đông hơn quân Nguyên, vận chuyển bằng hỏa xa là xe lửa thì lạc hậu kém cỏi ở thế kỷ trước của Pháp làm cái đường sắt xe lửa khổ 1000mm (1 mét) thay vì cần nâng cấp khổ đường sắt 1435mm phải mấy thập kỷ trước. Điều này đẩy đất nước vào thế khó khăn muôn vàn, vì chi phí vận chuyển hàng hóa Bắc-Nam đắt đỏ, người nông dân không có lời khi phân phối hàng hóa tiêu dùng trong nước nên họ buộc phải bán hàng hóa và lệ thuộc TQ và gần như TQ nắm cổ VN để họ tùy thích định giá nông nghiệp của VN. À ha, có lẽ đất nước này có nhiều kẻ làm bên Bộ GTVT có cái bộ não trạng và cái đầu về khoa học cơ khí chế tạo máy móc và vật liệu mới học tại chức bên Nga Xô có lẽ đứng bằng cái mông thằng Vít, là bởi vì những kẻ này đang mê muội đeo đuổi dự án đường sắt siêu tốc độ 350 km/h (nghĩa là điện khí hóa hoàn toàn) là chỉ chở khách không thể chất tải chở hàng hóa nặng khi mà đất nước này cần đốt xương sống vận chuyển hàng hóa vận tải Bắc-Nam. Thật bất hạnh là cả Điện Lực EVN lẫn Bộ GTVT VN này họ rất kém về năng lực khoa học. Ví dụ như ông Điện lực EVN thì thiếu điện và phải tăng giá điện mờ ám bù lỗ, còn ông Bộ GTVT đeo đuổi dự án đường sắt cao tốc siêu tốc độ. Tức là thằng Vít giải thích thêm rằng khi đầu tư dự án vĩ cuồng không có giá trị kinh tế này thì đường sắt VN sẽ cần dùng hệ thống lưới điện cấp 15 kV 16,7 Hz AC; 1,5 kV DC; 3 kV DC; 25 kV 50 Hz AC; hoặc 25 kV 50 Hz AC; 15 kV 16,7 Hz AC; 3 kV DC, 25 kV 60 Hz AC,…. Tức là hệ thống lưới điện liên tục này nó ngốn một phần mấy tổng sản lượng điện năng của VN thì thằng Vít này thấy buồn cười là VN kiếm đâu ra điện vận hành và bảo trì hệ thống lưới điện khó quản lý này.

VN là quốc gia xếp trên cơ TQ nếu xẩy ra đòn trả đũa thương mại thì chính VN mới là kẻ chiến thắng khi đang cần mẫn nhập khẩu nhiều hàng hóa của TQ để nuôi sống hàng triệu lao động dân Tàu để TQ nó dùng chính đồng tiền của VN đó mà bành trướng lãnh thổ. VN chỉ thiếu những "thuyền trưởng" ban bộ lãnh đạo về bộ não và trí tuệ tầm nhìn. Ví dụ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT, Bộ GD&ĐT và nhiều ban bộ khác, vì tầm nhìn những bộ này rất kém. VN hiện nay đang lao đầu vào ngành nghề đào tạo Khoa học máy tính, Công nghệ ô tô dẫn đầu về tuyển sinh đại học, nhưng chẳng có đứa nào đi theo nghề nghiệp khoa học của thằng Vít như khoa học Cơ học vật lý ứng dụng, khoa học cơ khí vật liệu mới, khoa học sức đẩy phản lực cơ học. Nghĩa là tiên sư bố nó, nhiều kẻ ở VN nó rất sợ bộ môn khoa học liên quan đến cụm từ "cơ học vật lý ứng dụng" mà chưa nói đến cơ điện ứng dụng trong cơ học, cơ khí máy móc. Những môn khoa học chi phối toàn bộ nền văn minh và phát minh khoa học của nhân loại thì ở VN ngành nghề đào tạo này xếp hạng bét cuối bảng, và đa số thích chọn ngành khoa học máy tính 4.0 ảo giác thì thằng Vít thấy thật đau buồn. Vì ngay cả cái đập nước sản xuất điện ở hồ thủy điện Đắk Kar suýt vỡ đập là cái đập này rất thô sơ, khắc phục rất dễ dàng bằng máy móc nặng cơ khí và khoa học máy móc cơ khí nặng ứng dụng trong xây dựng là dễ giải tỏa. Vậy mà cả nước đứng hình cầu may chẳng biết may rủi thế nào vì đất nước toàn con mọt khoa học máy tính 4.0 không à. Những cái đập nước này đối với thằng Vít nó cực kỳ đơn giản và giải cứu nó dễ như uống cốc bia lạnh nếu đất nước này sẵn có nền móng khoa học cơ khí máy móc nặng.

Kết luận của thằng Vít về hồ sơ kinh tế thì thật đáng thương hại là bây giờ vẫn thế là cả đất nước này đang lao đầu điện diện mà còn rồ dại vào cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0, như trí thông minh nhân tạo - thường được gọi là AI, công nhân và Tự động hóa, công nghệ Blockchain….như Thung lũng Điện tử cong nghệ Silicon của Châu Á....toàn là giấc mơ bong bóng không.

8 nhận xét:

  1. Việt Nam thì có mà công nghệ 0.4

    Trả lờiXóa
  2. VN có sx được gì đâu hả Vit, công nghiệp là thua rồi. Cây tăm xỉa răng còn nhập hàng TQ mà, khách tôi họ nói dân VN sx cây tăm vót nhọn 2 đầu ko được, vì ko có công nghệ mà nhập TQ thì giá quá rẻ. Hồi xưa Điện Quang còn sx bóng đèn huỳnh quang, nhưng sau thấy nhập TQ về rẻ hơn nhiều so với sx nên ngưng sx luôn. Nhập cho khỏe. Buồn lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Vit lập lại fb đi, đáng ký để bảo hộ chứ đăng lên đây mai mốt bị chặn lại khó theo dõi. Mà tỉ lệ tương tác quá ít.

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn a David!

    ở Việt Nam học ngành cơ học vật lý ứng dụng thì khó có việc làm lắm, nếu có thì phải học tới tiến sĩ để đi dạy kiếm cơm.

    bây giờ ngoài lề chút.
    hoa kỳ đang hòa đàm với Taliban để rút quân khỏi Afghanistan, nghe giống chiến tranh việt nam 1972 quá. liệu hậu quả có lập lại không a David?

    kẻ thù của hoa kỳ không phải Al qaeda hay ISIS kể cả Taliban bây giờ, mà là Iran. Tehran đang hỗ trợ tích cực từ Iraq, siria, đến Pakistan một phần nào đó là Afghanistan. Chưa kể đến bàn tay của trung+, nhằm kéo giãn sự phân tâm của hoa kỳ và nhất là bọn truyền thông thiên tả hoa kỳ nữa.

    a David một người Mỹ nghĩ sao về chủ đề này. người dân Mỹ có bị đám dân chủ cuội dắt mũi không?

    Trả lờiXóa
  5. Nông nghiệp vn là do TC nắm hết, vì hơn 90% nông sản đều xuất qua TC, chứ không xuất qua nước nào khác được, còn thị trường tiêu dùng trong nước thì rất yếu kém, không tiêu thụ được bao nhiêu. Nên mỗi khi TC làm yêu sách, ngưng mua, ngưng nhập, là nông sản vn ế thừa, rớt giá liền vì cung >>cầu.

    Gần nhất là lúa gạo bán không ai mua, dù giá rớt tan tành, thấp kỷ lục, cũng không ai mua, vì TC ngưng nhập gạo vn, để quay qua nhập gạo Pakistan. Đã 2-3 vụ liên tiếp lúa gạo bán không được, nên nông dân thua lỗ toàn bộ số vốn, mà còn thiếu nợ ngân hàng, nên sạt nghiệp nhiều lắm.

    Rồi lúc này TC chặn đập thủy điện, chặn luôn đập Xanburi bên Lào, nên cắt đứt nguồn nước, làm cho dưới đồng bằng sông cửu Long khô hạn, hết còn trồng trọt, chăn nuôi gì được, mà còn bị ngập mặn, ngập phèn làm chua đất. rồi chuột bọ, sâu rầy phát triển ào ào, nên ngành nông nghiệp tan tành hết, nông dân đang thất nghiệp hết ráo.

    Còn ngư nghiệp thì cũng chết ráo, vì TC chặn hết ở ngoài biển Đông, xua tàu coast guard, kiểm ngư, cảnh sát biển, tàu cá cả chục ngàn chiếc ra để giành nguồn cá, còn đâm chìm tàu cá vn, nên ngư dân cũng thua lỗ nặng nề, thất nghiệp hết ráo. Nông nghiệp và ngư nghiệp là 2 ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong GDP của vn, có số lao động lớn nhất, nuôi nhiều người nhất, nhưng đều phá sản hết, thì kinh tế VC tan tành sớm thôi.

    Nguyên nhân là do thằng ngu VC cầm quyền, làm nô lệ cho TC, nên mới dẫn tới đủ thứ hậu quả tai hại. Cuối cùng thì nông nghiệp phá sản, kinh tế sụp đổ, chết đói toàn quốc thôi. Cuối năm sẽ có siêu lạm phát, thiếu lương thực, chứ không còn bao lâu nữa.

    Trả lờiXóa