Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019


Nói vụ khủng hoảng truyền thông mảng điện thoại Vsmart Live chung thiết kế với điện thoại Meizu 16XS. 


Đầu tiên là thằng Vít nói về mảng điện thoại Vsmart Live chung thiết kế với điện thoại Meizu 16XS của hãng điện tử tiêu dùng Meizu Technology Co., Ltd., mà nhiều kẻ dư luận viên ở VN cáo buộc Meizu 16XS là hàng nhái của Vsmart Live để chống phá ngành công nghiệp điện thoại thông minh VN thì đó là cáo buộc hài hước. Bởi lẽ những mẫu thiết kế của Meizu 16XS của Meizu ít nhiều nó có nền móng từ lâu để cải tiến phiên bản từ Meizu 16, Meizu 16 Plus, Meizu 16 X, và chính nó phát hành tiếp theo mới nhất là Meizu 16 XS, và thiết kế của nó ít nhiều do các cựu nhân viên thiết kế Apple nghỉ hưu hay bị xa thải. Mẫu điện thoại của hãng Meizu Technology Co., Ltd., nó thiết kế bán ra nhắm vào thị trường Ấn Độ và một số nước có hạn chế, nghĩa là nó công khai. Meizu Technology Co., Ltd., do Jack Wong sáng lập là cựu cựu CEO của Meizu là người đam mê điện tử, và đã trải nghiệm cuộc sống và làm việc ở Thẩm Quyến, là cái nôi của công xưởng chế ráp toàn cầu của TQ xưa kia, và cũng là trung tâm công nghệ ở TQ mà khi TQ còn là công xưởng toàn cầu mà nơi đó nó tụ tập tất cả các hãng điện tử tiêu dùng và công nghệ đỉnh cao nhất của thế giới như các hãng công nghệ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc tập trung ở đây, vì nó được yểm trợ của nhà nước Bắc Kinh về vật liệu kim loại quý, hay đất hiếm, và ngành này nó được các tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật đầu tư chuyển giao công nghệ khai thác và chi phối toàn thế giới, 

Ví dụ như ngành công nghiệp khai thác chế biến đất hiếm thì TQ nó chi phối trên 94% của thế giới và nếu như TQ xuất khẩu đất hiếm thì toàn bộ số xuất khẩu đất hiếm đó thường xuyên trên 80% là xuất khẩu sang Mỹ nó mua bao thầu hết. Meizu Technology Co., Ltd., nó vì thế dễ dàng khởi nghiệ và lập nghiệp đi lên từ nền móng vững chắc như đầu tư nghiên cứu chế tạo hay sao chép hoặc trao đổi hợp tác với các hãng điện tử công nghệ của Mỹ, Nhật để tham gia vào ngành công nghiệp điện tử mà ban đầu chuyên về sản xuất máy nghe nhạc MP3 và máy nghe nhạc MP4, rồi sau này cách đây hơn 1 thập kỷ là từ năm 2008 công ty Meizu Technology Co., Ltd., chuyển qua mảng sản xuất điện thoại thông minh, và sau đó Tập đoàn Alibaba của Jack Ma cũng rất chuyên nghiệp về lĩnh vực thương mại điện tử , bán lẻ trực tuyến, và bán lẻ hàng tiêu dùng cũng như lĩnh vực Internet và công nghệ. Rồi sau đó Jack Ma nó bỏ tiền ra 590 triệu $ (chiếm cỡ 2,1% cổ phần của Meizu) để đầu tư vào lĩnh vực điện thoại nhằm tạo ra thương hiệu điện thoại thông minh dễ dàng truy cập vào lĩnh vực thương mại điện tử của Alibaba như tạo ra chiếc điện thoại Meizu 16 XS hiện nay chẳng hạn để cạnh tranh với Amazon với nhãn mác điện thoại Fire Phone. 

Cần biết rằng Jack Wong đang là người giàu thứ một trăm tám mươi mấy tại ở TQ với tài sản ròng 2,7 tỷ USD hiện nay, tài sản ông này sụt 370 triệu gần đây do chiến tranh thương mại Mỹ-TQ. Hãy ngó về cái hãng điện thoại VinSmart của Vingroup do Phạm Nhật Vượng thành lập ngày 12/6/2018. Thì cái hãng này thần tốc chỉ trong một thời gian ngắn thành lập nhiều công ty mà không hề có kinh nghiệm và đam mê, vì tiền thân của Phạm Nhật Vượng chỉ kinh doanh mì gói bên Đông Âu rồi về VN kinh doanh bất động sản là chủ lực chính, và đi lên thành tỷ phú đô la từ lĩnh vực tài sản đất đai bất động sản là chính mà thần tốc cho ra đời hãng xe VinFas mà đòi hỏi kinh nghiệm về đam mê lĩnh vực chế tạo cơ khí ít nhất cả nửa thế kỷ. Vì hiện nay hầu hết các hãng xe hơi còn tồn tại và sản xuất toàn cầu thì đều có tuổi đời kinh nghiêm từ nửa thế kỷ cho đến hơn 1 thế kỷ. Vì BMW nó đang có tuổi đời hơn 100 năm. Ford Motor Company có kinh nghiêm 117 năm, General Motors Company thì có kinh nghiệm hơn 110 năm, Toyota thì còn 15 năm nữa là được 1 thế kỷ,…. Những công ty này hầu hết đều tập trung vào lĩnh vực chủ chốt cơ khí máy móc chế tạo ô tô, và vốn liếng tài sản tích lũy cũng như để dành như để nghiên cứu thì hàng năm chi ra cả tỷ USD để nghiên cứu các phiên bản cải tiến. Trong khi cái hãng xe VinFast chưa có tuổi đời nào thì PR đạp lên đầu thiên hạ viện cớ vào công nghệ Đức, như công nghệ của BMW,…cách làm như thế thì ở TQ hay Ấn Độ hay bất cứ ai có tiền đều có thể làm được, thậm chí là Jack Ma của Tập đoàn Alibaba giàu có nhất TQ nó cũng có âm mưu dự tính làm xe ô tô và Jack Ma nó từ bỏ, vì ông ta nói rằng cho dù có bỏ ra núi tiền thì cũng sẽ rất tốn kém và không thể làm ra ô tô cho riêng mình dù có bỏ tiền ra mua công nghệ. Vì Jack Ma nó biết rằng, TQ đang hội nhập toàn cầu và hết còn bảo hộ lĩnh vực công nghiệp cơ khí chế tạo là lĩnh vực yếu nhất của TQ, và Bắc Kinh đang cần đầu tư chuyên nghiệp lĩnh vực chế tạo này của quốc tế và không bảo hộ nó thì Jack Ma nó từ bỏ, và còn nghiệm ra rằng ngay cả tập đoàn điện tử tiêu dùng về công nghệ lớn nhất thế giới là Samsung nó còn thất bại khi đầu tư vào lĩnh vực cơ khí chế tạo ô tô như cái thương hiệu Samsung Motors thành lập vào năm 90 của thế kỷ trước bởi tổ hợp chaebol Samsung Nam Hàn và nó phải bán lại cho Renault SA của Pháp, dù Samsung Motors được yểm trợ kỹ thuật từ từ tập đoàn nổi danh Nissan của Nhật, nhưng nó cũng phá sản tan tành là bởi vì chính phủ Hàn Quốc sau này không thể bảo trợ bảo hộ ngành công nghiệp đó của họ nữa, vì hội nhập quốc tế thì phải có thuế má song phẳng thì những kẻ đầu tư trái ngành đa số sụp đổ ở Hàn Quốc. Trở lại câu chuyện của điện thoại Vsmart Live chung thiết kế với điện thoại Meizu 16XS, thì thằng Vít kinh ngạc khi bởi kênh youtube mà các bác ở VN cho thằng Vít đường link “my banh”, https://www.youtube.com/watch?v=5ieRicfqaN4  là cậu này tinh nghịch tháo rời chiếc điện thoại Vsmart Live và chiếc điện thoại Meizu 16XS thì nó giống nhau y đúc rất khó mà tưởng tượng nổi. 

Việc kiểm tra tháo chiếc điện thoại này thì ai cũng làm được nếu kinh doanh điện thoại hay có cửa hàng nhỏ lẻ bán điện thoại như tháo pin cho khách hàng thay pin thì đều có thể làm được cả, và sớm muộn gì ai cũng biết và làm nó cả. Nhưng cái video trên nó cho thấy sự vụng về mập mờ của hãng điện thoại Vsmart này. 

Về điện thoại dù nó không là lĩnh vực chuyên môn của thằng Vít, như vấn đề nhà máy lắp ráp và công nghiệp cơ khí robot cho nhà máy chế tạo điện tử, máy tính, điện thoại thông minh hay nói gọn là điện tử tiêu dùng và công nghệ thì những hãng công nghệ của TQ nó phụ thuộc vào đầu tư mua thiết bị công nghiệp chế tạo cơ khí tự động của Nhật rất lớn. Ví dụ như hãng Huawei Technologies Co. Ltd. của TQ nó dựa vào cung ứng dây chuyền sản xuất sản xuất robot cơ khí tự động hóa của hãng công nghiệp chế tạo cơ khí tự động FANUC của Nhật. FANUC là nhà sản xuất robot công nghiệp lớn nhất thế giới. Mấy công ty công nghệ của TQ dù làm hàng nhái tinh vi hay như hãng Meizu Technology Co., Ltd của TQ nó săn lùng thuê các kỹ sư thiết kế bị sa thải của Apple thiết kế điện thoại iPhone chẳng hạn. Cái mẫu điện thoại Vsmart Live thằng Vít khẳng định là đi sau và bắt chước mẫu thiết kế với điện thoại Meizu 16XS. Vì mẫu điện thoại Meizu 16XS nó đã công khai tung ra với khẩu hiệu “Meizu 16XS cung cấp các tính năng hàng đầu với mức giá tầm trung”, hay Meizu 16XS offers flagship features at a mid-range price, để cạnh tranh với các mẫu điện thoại đối thủ Vivo Z1 Pro in Pictures, Vivo S1, Realme X, Realme 3 Pro, và bán sang thị trường Ấn Độ hay nhiều nước có thu nhập thấp,….còn mẫu điện thoại mẫu điện thoại Vsmart Live thì thằng Vít bó tay, vì cho dù có ngu ngốc đến mấy với tình trạng người VN chống TQ bành trướng lãnh hải mà có muốn “đồng thiết kế chung Meizu 16XS và Vsmart Live” thì cũng không nên, vì thứ nhất tâm lý người Việt không có cảm tình với TQ, kể cả hàng hóa TQ thì người tiêu dùng sẽ giảm mua những đồ TQ, thứ hai Meizu 16XS sẽ chiếm ưu thế hơn Vsmart Live vì giá rẻ hơn, cấu hình cao hơn Vsmart Live, vì nền móng của hãng điện thoại Meizu có mẫu điện thoại Meizu 16XS vững chắc hơn về bản quyền, vì nó đã có những phiên bản tái bản nâng cấp từ mẫu Meizu 16. Nghĩa là mẫu điện thoại Vsmart Live là kẻ đi sao chép nguyên mẫu Meizu 16XS mà cho dù người ta có cố giải thích thế nào đi nữa như “cùng đồng thiết kế chung” thì cũng chẳng ai tin cả.

Kết luận của thằng Vít cũng thế là lĩnh vực chế tạo ô tô cũng vậy là các hãng xe luôn thay đổi cải tiến mẫu mã mới, nâng cấp động cơ mới, và chỉ có những công ty chuyên nghiệp về cơ khí chế tạo ô tô giàu kinh nghiệm mới tồn tại được. Ví dụ như mẫu xe BMW X5 hiện nay nó đã loại bỏ công nghệ động cơ N20 là ộng cơ xăng bốn xi-lanh tăng áp được lắp trên 2 mẫu xe LUX A2.0 và SA2.0 của VinFast, và nâng cấp cải tiến phiên bản mới như động cơ ký hiệu BMW B48, và BMW cũng cho ra nhiều mẫu mã động cơ khác thích ứng thị trường cạnh tranh. 

Chẳng hạn các mẫu xe BMW mới có ký hiệu mẫu mã động cơ mới như BMW X5 phiên bản năm 2019 (ký hiệu xDrive40i ở Mỹ), xDrive50i (Bắc Mỹ gồm cả Canada, Mexic), rồi xDrive30d và X5 M50d. Thậm chí là thị trường Bắc Mỹ sẽ có phiên bản động cơ diesel mới, tức là cải tiến mẫu động cơ ký hiệu xDrive40d, sẽ xuất hiện vào năm 2019. Mẫu ký hiệu động cơ B58 với 3.0 lít cải tiến của BMW, nó sẽ tạo ra 340 mã lực, và mô-men xoắn cực đại 332 lb-ft. Trong khi ký hiệu xDrive50i sẽ có động cơ V8 tăng áp kép 4,4 lít tạo ra 462 mã lực và mô-men xoắn 479 lb-ft, nghĩa là nó rất giống với BMW M550i. Đối với xDrive30d, nó có động cơ diesel I6 tăng áp 3.0 lít, tạo ra 265 mã lực và 457 lb-ft,...và các phiên bản mới này đã và đang tung ra thị trường nhiều nơi thì các mẫu BMW X5 cũ sụt giá mạnh và thậm chí các mẫu xe cũ một chút BMW X5 mà thằng Vít bán còn bảo hành tới 20.000 dặm giá bán chưa tới 20.000 $,....và rẻ hơn nữa.

À ha, còn mấy cái hiệu xe VinFast dùng động cơ cũ mà còn bị bóp thông số kỹ thuật thấp hơn phiên bản sẵn có thì nó còn có trò kinh doanh sẽ tăng giá sau tháng 9/2019 là mẫu xe SUV Lux SA 2.0 có giá thực tế sẽ trên 2 tỷ VND, còn mẫu xe Lux A 2.0 giá 800 triệu VND sẽ tăng lên trên 1,5 tỷ VND (đó là chưa bao gồm VAT). Nghĩa là hiệu xe VinFast này tự nhận vơ định giá thương hiệu đẳng cấp mà qua vụ mảng điện thoại Vsmart Live chung thiết kế với điện thoại Meizu 16XS thì nó còn tệ hơn công ty dính linh kiện của TQ như Asanzo của Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Vì ông Phạm Văn Tam này còn tốt và có tâm hơn khi biết thân biết phận là bán hàng rẻ chứ nhãn hiệu điện thoại Vsmart kia thì rất tệ,.... "hàng đẳn cấp, chất lượng thì 'đồng sở hữu thiết kế' ". Đúng là thằng Vít này làm trong lĩnh vực chế tạo thì chưa khi nào thấy cái động cơ hãng Ford mà nó giống y đúc động cơ BMW bao giờ cả là từ con ốc cho đến cái vỏ,...đúng là ở VN như bà Phương Thơ hay nói là "người ta sống trong thế giới của con lừa thế kỷ". Bà ta nói không sai.




5 nhận xét:

  1. Cám ơn các bài viết của Vit, nhưng nói thật Vit cao thủ quá! Đọc bài viết của Vit dài mà vẫn mạch lạc, đọc ko cũng đuối. Cám ơn Vit lần nữa, chúc Vit cuối tuần vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  2. Vin của Vượn Khỉ thì làm gì có máy móc, công nghệ, kỹ sư về mảng điện tử, chế tạo điện thoại, mà chế tạo được điện thoại trong vòng 1 tháng. Chế tạo con ốc vít điện thoại còn không được, thì làm sao chế tạo linh kiện, rồi phần mềm, hệ điều hành được trong 1 tháng. Như vậy thì điện thoại này thực chất toàn là phụ tùng của tq, rồi vượn khỉ mua về, lắp logo Vinsmart lên, để bán lại với giá gấp đôi, nhằm lừa tiền của toàn dân thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là con lừa thật, vỡ mộng

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết rất hay, khá ấn tượng luôn , mời các bạn tham khảo các thông tin sau >>> Chữa hôi miệng bằng chanh tươi ?

    Trả lờiXóa