Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019


Bà Phương Thơ thường hay nói là Nhà kinh tế học FriedMilton Friedman, nói rằng: “Nếu bạn muốn thấy chủ nghĩa tư bản hoạt động, hãy đến Hồng Kông”. Hoặc "If you want to see capitalism in action, go to Hong Kong.".

Nghĩa là gần đây những cuộc biểu tình của dân Hồng Kông phản đối đạo luật dẫn độ vi phạm quy chế "một quốc gia hai chế độ" mà Bắc Kinh hứa hẹn khi Hồng Kông được UK trao trả vào năm 1997. Và gần đây những ông tướng công an, quân đội đầu tôm đầu cá ngu đần đòi đe dọa tắm máu dân Hồng Kông thì thằng Vít giải thích cho các bác ở VN thế này là vì sao dân Hồng Kông họ ghét TQ mà nhất là quan chức TQ, đó là quan chức TQ nó có cả 150 triệu đảng viên cộng sản là lớn hơn cả dân số Nhật Bản thì trong đám quan chức TQ ấy có rất nhiều kẻ ngu đần hơn cái lu chống lũ của một chị đại biểu quốc hội nào đó ở VN để xuất mỗi nhà có 1 cái lu đựng nước chống lụt.

Thằng Vít nói về sự liều mạng mà bọn quan chức cảnh sát và quân đội TQ đòi đưa quân sang đàn áp dan Hồng Kông thì những kẻ này chưa thấy hậu quả khủng khiếp là gì. Đó là thứ nhất dân Ma Cao sẽ nhìn đó là tấm gương mà nổi dậy chống sự cai trị tàn bạo độc ác của TQ, và gần như TQ hãy quên chuyện thống nhất Đài Loan, mà Bắc Kinh hay chiêu dụ cho Đài Loan như khuân mẫu Hồng Kông là "một quốc gia hai chế độ", là gần như TQ sẽ mất tất cả, và dân Đài Loan sẽ chống trả đến cùng việc TQ đòi thâu tóm Đài Loan.

Hồng Kông là quốc gia có nhiều triệu phú, tỷ phú cao nhất thế giới tính theo thu nhập ròng cá nhân, và dân Tàu đói khổ kể từ khi năm 1997 khi UK trao trả lại Hồng Kông cho TQ thì số người di cư từ Đại lục TQ ồ ạt vào Hồng Kông, số thì đi làm mướn, số thì đi đẻ con thứ 2 hay ba, bốn, hoặc làm nhiều thứ kém văn minh tự do mà dân Hồng Kông quen sống ở chế độ tư bản cao độ UK-Mỹ thì dân Hồng Kông rất chán nản mà chưa kể quan chức công quyền cộng sản mà Bắc Kinh đưa tới Hồng Kông để kiểm soát họ thì toàn là mọi rợ, ứng xử rất ngu xuẩn và tham nhũng hóng hách, nên dân Hồng Kông rất miệt thị dân Tàu.


Chuyện rất quan trọng là Hồng Kông lại là quốc gia rất giàu có là họ đang nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ tới 205 tỷ USD mà dân số chỉ có chưa tới 7,4 triệu dân. Mà quan trọng nhất là thị trường chứng khoán Hồng Kông đang cáng đáng gánh vác cho 1/4 các công ty lớn mạnh nhất của nhà nước TQ niêm yết chứng khoán ở Hồng Kông. Cụ thể là Công ty bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc, tức là tiếng Anh viết là China Life Insurance Company, Tập đoàn dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (Tập đoàn CNOOC ), nó niêm yết chứng khoán ở Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Các tập đoàn công nghiệp cơ khí ô tô, đường sắt xe lửa cao tốc của TQ nó hầu hết niêm yết chứng khoán qua ngả TQ. Ví dụ như GAC Group (Ô tô), SAIC Motor,… Thậm chí Ngân hàng Công thương Trung Quốc, hay ICBC cũng niêm yết chứng khoán qua thị trường Hồng Kông, và ngân hàng nay được mệnh danh là Big Four " của Tàu,…mà những thứ tài sản này sụp đổ ở Hồng Kông thì ở Thẩm Quyến, Thượng Hải chỉ có đóng cửa.

Tiên sư bố nó, bọn quan chức TQ ở Hồng Kông và thiểu số ở Đại lục ngu như cái lu. Đó là bất cứ khi nào Bắc Kinh lùa quân tắm máu Hồng Kông thì chắc chắn TQ bị sụp đổ về kinh tế và tài chính trước Hồng Kông ngay. Vì đối với Hồng Kông thì bất cứ khi nào giới đầu tư quốc tế hoảng loạn thiếu tin tưởng thì họ rút vốn bán tháo tài sản thì Hồng Kông sụp đổ mà còn kéo theo doanh nghiệp xương sống của TQ sụp đổ ngay. Vì các sàn giao dịch chứng khoán, tài chính Hồng Kông mà nhà nước Bắc Kinh ký gửi quá cảnh nhiều nhất là thị trường Thẩm Quyến, kế đến là Thượng Hải,...

Thằng Vít nói tới đây là đủ, và vẽ ra bức tranh về Hồng Kông là chế độ nhà nước Bắc Kinh không dễ gì liều mạng như "Thiên An Môn" thứ hai ở Hồng Kông nhá.

Cái hậu quả dễ thấy là dân Đài Loan gần đây họ coi TQ là kẻ thù số 1 của họ dù chung vết tích "người Hoa", nhưng dân Đài Loan họ cực kỳ cảnh giác và chống đối tới cùng chế độ Bắc Kinh đòi thống nhất Đài Loan thì thực chất là Bắc Kinh đòi ăn cướp khối dự trữ 172 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và các tiền tệ, vàng dự trữ ngoại hối của Đài Loan cực lớn là nhiều hơn Hồng Kông, cũng như TQ tính ăn cướp các công ty công nghệ về bán dẫn của Đài Loan chứ thống nhất gì cái chế độ còn tệ hơn cướp biển Caribbean, Somalia,....

6 nhận xét:

  1. cảm ơn a David!

    có lẽ a phân tích vài bài về cơ khí động lực oto máy bay cho thay đổi không khí nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Vit về bài phân tích

    Trả lờiXóa
  3. Trung Cộng rơi vô thế tiến thoái lưỡng tử rồi, đi đường nào cũng chết. Không đàn áp, thì dân HK nổi dậy, lật đổ chánh quyền bù nhìn của TC, rồi đòi độc lập, thì TC cũng sập kinh tế, mà còn tạo ngọn lửa, tinh thần cho Đài Loan, Macau độc lập. Còn nếu đàn áp, tắm máu, thì cũng bị hậu quả kể trên. Nên TC đi đường nào cũng chết.

    Nếu đi đường đàn áp, thì mặc dù có rủi ro lớn, nhưng ít nhất TC còn giữ được Hong Kong, rồi từ từ phục hồi kinh tế trở lại. Còn nếu để HK tách ra, độc lập thì TC vừa mất đất, vừa sập kinh tế, là chết chắc.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn anh Vid. chắc dạo này anh bận quá không lập được facebook. muốn gặp a trên fb để không phải cài tường lửa đọc bài và tương tác dễ hơn. Thực sự nhớ anh và mrs Phương Thơ rất nhiều dù chưa lần nào được gặp nhưng ngưỡng mộ và yêu quý lắm lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Đọc cmt nhiều của bạn này thấy khuynh hướng vẫn thiên tả lắm
    Theo dõi bác Vít viết bao bài hay mà vẫn như vậy thì chẳng khác gì nc đổ lá khoai.

    Trả lờiXóa
  6. ôi nói chung quy lại cũng vì hai chữ kinh tế, chứ chẳng có cái j , rồi lại đam chém nhau vì nó, thấy mà xót xa, mời các bạn tham khảo các thông tin bài viết >>> Tiêu chí nền tảng của Invy Ultra 3P là gì ?

    Trả lờiXóa