Chủ Nhật, 26 tháng 11, 2017

Trong bài báo “Phát tín hiệu tiếp tục cho vay ngoại tệ”: http://vneconomy.vn/phat-tin-hieu-tiep-tuc-cho-vay-ngoai-te-20171126000208498.htm , mà tôi hay mỉa mai nhiều lần rồi kể cả cái thông tư vớ vẩn của ông Thống đốc bất tài vô năng lực Nguyễn Văn Bình, với Thông tư số 24/2015/TT-NHNN ngày 8/12/2015. Cái thông tư này sửa đi sửa lại kết cục nó trở lại vạch xuất phát như tôi hay dự báo, và bây giờ nó y như vậy.

Ôi thôi, tôi thì trích lược một đoạn “Trước quan tâm trên, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trong lộ trình ổn định tỷ giá và chống đô la hóa, Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhóm các giải pháp, trong đó có định hướng chấm dứt quan hệ vay mượn ngoại tệ, chuyển sang quan hệ mua bán, hướng đến ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam.”.

Và tôi giải thích dễ hiểu mà ai cũng có thể tưởng tượng ra là không cần phải chuyên gia tài chính của đều biết cả. Tức là nếu cái thông tư Thông tư số 24/2015/TT-NHNN được cải tiến và thi hành thì tôi e rằng doanh nghiệp khi họ có USD thì tất nhiên họ sẽ găm USD và không nhả ra là bán lại cho NHNN, vì nếu bán lại thì sau này mua lại USD thì sẽ bị trả giá đắt là ôm mớ tiền đồng mất giá mà còn bị chênh tỷ giá hối đoái tiền VND-USD thì doanh nghiệp sẽ bị lỗ nặng nhân đôi. Vì cái tỷ giá hối đoái ấy nó đâu có minh bạch, nó do cái NHNN này quyết định xê dịch theo cái biên độ có lợi cho tay chân ngân hàng của hệ thống NHNN mà.

Tức là mình có thể hiểu về bối cảnh cái NHNN VN này nhiều lần ném đá dò đường qua chỉ thị “định hướng chấm dứt quan hệ vay mượn ngoại tệ, chuyển sang quan hệ mua bán, hướng đến ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam.”.

Điều đó có thể giải thích như thế này, đó là sau này các doanh nghiệp, kể cả cá nhân là nhà đầu tư đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nếu gửi ngoại tệ vào hệ thống ngân hàng, và nếu rút tiền ra như USD ban đầu gửi vào thì khi lấy tiền ra để trang trải các phí tổn cho đầu tư và kinh doanh thì bắt buộc đều phải rút bằng tiền Việt Nam, gọi là VND.

Đó là hình thức trưng thu cưỡng đoạt không hơn không kém phường lưu manh, và cái NHNN này vi phạm quyền sở hữu “tiền tệ” như ngoại tệ và đồng tiền khác. Và cái NHNN này họ cũng chẳng hiểu về nghiệp vụ “doanh nghiệp xuất nhập khẩu” là như thế nào. Bó cũng giống như cái tên “Eximbank”, gọi là Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam đi làm sai nghiệp vụ và bây giờ nó chỉ là cái xác khô biết đi.

Đối với nghiệp vụ mà doanh nghiệp VN hay doanh nghiệp nước khác cũng vậy, là họ liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu thì tất nhiên người ta chủ yếu ưu tiên sử dụng ngoại tệ là để thanh toán là chuyện họ hay buộc phải làm. Bây giờ nói họ xuất khẩu thu ngoại tệ và khi họ muốn tài khoản ấy an toàn là ký thác vào ngân hàng giữ tạm mà đến khi doanh nghiệp họ muốn rút ra ngoại tệ ban đầu gửi vào ấy thì bắt họ phải lấy tiền VND thì đúng là vô duyên nhảm nhí.

Bởi vì khi hệ thống ngân hàng quốc doanh VN nhận ngoại tệ mà đã là lãi suất 0% ấy rồi chẳng hạn, mà ngân hàng quốc doanh ấy họ vẫn thực hiện nghiệp vụ cho vay kiếm lời nhờ sai biệt lãi suất bằng đồng USD ấy, mà trước đây cái tay mơ tiến sĩ Việt Kiều rởm Nguyễn Chí Hiếu lỡ miệng tiết lộ là ngân hàng cho vay ra 4-6% là chuyện bình thường, thì quả nhiên cái hệ thống ngân hàng quốc doanh và cái NHNN VN này đang trở thành con buôn tiền vĩ đại.

Đó là chuyện bất công của nền kinh tế thị trường định hướng XHCCN,  vì NHNN lấy tiền của dân, và doanh nghiệp với giá cước lãi suất ngoại tệ, kể cả nội tệ rất bèo bọt như họ ăn tiền lời lãi suất 0% niêm yết bằng đồng USD nếu so với lãi suất gốc của Mỹ là 1,25% hiện tại, tức là tiền ký thác bằng đồng USD mà doanh nghiệp và người dân phải ký thác vào ngân hàng với lãi suất siêu thấp, thực tế còn thấp hơn lạm phát, tức là nói trắng ra là lãi suất âm. Chuyện quái đản đó khi mà VN lại đi vay bằng ngoại tệ trên thị trường tài chính quốc tế thì phải trả lãi đắt, mà còn không vay được, vì rủi ro mắc nợ là thiếu hụt ngoại tệ trả nợ, nhưng trong đất nước họ thì chỉ có cái giỏi là bóp cổ người dân và doanh nghiệp họ bằng văn bản, thông tư “định hướng”,….

Thực chất đó là sự tuyệt vọng của cái NHNN này khi có túi ngoại tệ khoe ra chưa thể kiểm chứng là 45 tỷ $ gì đó thì lại có quá nhiều cặp mắt thèm khát nhòm ngó vào đó. Từ trả nợ, rồi nhiều thứ khác, và còn định hướng tài trợ cho doanh nghiệp nhà nước có nguồn ngoại tệ rẻ, để tiếp tục trút tiền vào các dự án đầu tư mà đảng chỉ thị định hướng  có giá trị kinh tế thấp của dự án như tham vọng và tuyệt vòng xây cái sân bay quốc tế Long Thành, xây đường xe lửa cao tốc,… Ôi thôi đúng là chuyện dài nhiều tập về “triệu chứng căn bệnh đô-đồng”.

Kết luận của tôi thật mỉa mai là cái NHNN VN này họ cũng có thể định hướng nâng cáo giá trị tiền VND bằng nghiệp vụ trẻ con, là cứ nghĩ là gia tăng khối dự trữ ngoại hối lớn thì sẽ làm tiền VND có giá, thay vì họ nên làm thế nào giảm gánh nợ công, nợ xấu xuống, giảm thâm hụt ngân sách xuống, cai nghiện chứng bệnh bơm tín dụng theo đinh hướng chỉ tiêu 21-22% kia đi thì tiền VND sẽ có giá và tăng giá lại thôi chứ không cần thực hiện nghiệp vụ phức tạp khác về kinh tế và tài chính. Có lẽ họ không làm được, vì làm như vậy sẽ đánh sụt GDP.

7 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

  2. Mời cô nghe một nhạc phẩm Pháp lời Việt, do các ca sỹ trưởng thành trong môi trường miền nam VN trước 75 trình bày. Ngày mới thật dồi dào năng lượng nhe cô, vẫn luôn theo dõi các bài của cô từng ngày. Mến cô! https://youtu.be/paUZYzTu9YA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói tiếng Pháp bây giờ chắc chắn ở VN ca sỹ hiện nay không thể nói và hát được tiếng Pháp. Đệ nhị cấp ngày xưa thì học sinh có thể nói viết được tiếng Pháp hay Anh ngữ là rất bình thường.

      Xóa
    2. Đúng rồi! Ca sĩ kể cả Hoa Hậu thời nay nói tiếng Anh còn cà trật cà duột nữa huống chi là nhân cách thì càng không thể so sánh với con người thời VNCH được.

      Xóa
  3. Đây là kết hối đó chị. Nghĩa là tiền ngoại tệ của người dân và cả doanh nghiệp gởi trong ngân hàng thì không rút ra được, mà chỉ rút được số tiền vnd có giá trị nhỏ hơn số ngoại tệ gởi trong đó. Nghĩa là họ ép giá mua USD, và tăng giá bán USD để có lợi cho NHNN. Khi doanh nghiệp và dân bị ép bán thì họ mua vô với giá rẻ mạt, còn khi doanh nghiệp cần mua USD thì họ tính giá mắc. Vậy là doanh nghiệp và người dân bị lỗ 2 lần, đồng thời tất cả số tiền ngoại tệ của họ bị cướp trắng, ngay giữa ban ngày, giữa public.

    Hậu quả là kinh doanh bị đình trệ ngay, vì không có USD để thanh toán quốc tế và kinh doanh quốc tế. Rồi cũng không có USD để nhập khẩu hàng hóa thiết yếu, vậy là kinh tế chết ngay. Giới tài phiệt sẽ bỏ chạy vì không dại dột mà đánh đổi hết số ngoại tệ hàng tỷ USD, để lấy vnd.

    Nhưng không kết hối thì cạn kiệt USD, chẳng còn USD cho chánh phủ trả nợ và duy trì dự trữ ngoại hối. Như vậy thì sẽ bể nợ, cạn kiệt dự trữ, cũng không còn khả năng nhập hàng nữa. Kinh tế cũng chết.

    Sau kết hối sẽ là kết kim, để ngăn chặn doanh nghiệp và người dân giữ vàng, dùng vàng thanh toán, vay nợ bằng vàng. Đồng thời, ngăn chặn cạn kiệt vàng, để khỏi bị hao hụt dự trữ và khỏi tốn USD nhập vàng. Rồi từ đó lại làm giá vàng tăng, cũng sập kinh tế. Giới tài phiệt cũng sẽ bỏ chạy, vì không muốn đổi hết số vàng đang có, để lấy vnd đầy rủi ro.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện tại thì VC đã xóa tên luật sư Võ An Đôn ra khỏi danh sách đoàn luật sư tỉnh Phú Yên. Luật sư Đôn là một luật sư chánh nghĩa, thường bênh vực cho dân oan và các nhà đấu tranh tại VN. Việc xóa tên luật sư Đôn ra khỏi danh sách đoàn luật sư sẽ ngăn chặn luật sư Đôn tham gia vào các hoạt động bào chữa, tố tụng cho thân chủ. Chị nghĩ sao về hành động rừng rú này của VC? Chị có lời khuyên gì dành cho luật sư Đôn không?

    https://tuoitre.vn/luat-su-vo-an-don-bi-xoa-ten-khoi-doan-luat-su-phu-yen-20171126184051274.htm

    Trả lờiXóa
  5. NHNN Việt Nam giống như một trung tâm kinh tế MAFIA . Các doanh nghiệp xuất khẩu mang ngoại tệ về phải gửi vào nơi đó và quy đổi ra nội tệ theo quy định của NHNN này . Và khi doanh nghiệp cần mua nguyên vật liệu , hoặc phụ tùng máy móc để cải tiến sản xuất thì chính doanh nghiệp đó phải mua ngoại tệ theo giá thị trường mà chính NHNN đang quản lý . Nói chung một doanh nghiệp muốn tồn tại và làm ăn với nước ngoài thì hãy tìm cách hạ giá sản phẩm tối đa , bán cho nước ngoài giá rất đắt may ra còn sống . Nếu không hoặc là chết , hoặc bị nhóm lợi ích trong ngân hàng thâu tóm .

    Trả lờiXóa