Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Khi Nguyễn Phú Trọng và Trương Quang Nghĩa không hiểu về "Hai hành lang, một vành đai" với sáng kiến "Vành đai và Con đường", và AIIB


Đó là trong hồ sơ bài báo “Việt - Trung ký kết 12 văn kiện hợp tác”: https://tuoitre.vn/viet-trung-ky-ket-12-van-kien-hop-tac-20171112205853248.htm , và mục ưu tiên thứ nhất đặt trên hàng đầu là:

12 văn kiện được ký kết gồm:

1.  Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai" với sáng kiến "Vành đai và Con đường".
Và mục:

7 văn bản được trao gồm:

1.Thỏa thuận về hợp tác đào tạo cán bộ giữa tỉnh ủy Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Đảng Cộng sản Việt Nam và Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Dẫn nguồn tờ Tuổi Trẻ, có vẻ tờ báo này chặn hết bình luận của người dân và nó cũng được nhanh chóng rút đi cho xuống hàng thứ yếu là không để trên trang nhất nữa).

Có vẻ như ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng này hình như không biết thế giới bên ngoài đang xẩy ra chuyện gì về cái gọi việc TQ vẽ ra “New Silk Road”, hay “con đường tơ lụa mới” , hay các khẩu hiệu “Silk Road Economic Belt” (Con đường tơ lụa Kinh tế), “One belt, one road” (một vành đai, một con đương), rồi khẩu hiệu khác nữa “21st Century Maritime Silk Road” (Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21),…

Dự án vĩ cuồng chưa xây đã và đang xẩy ra mâu thuẫn tranh cãi và thậm chí mâu thuẫn chính trị xung đột quân sự như TQ mâu thuẫn xung đột với Ấn Độ, khiến Ấn Độ tuyên bố đầy mỉa mai TQ là họ sẽ xây một “One belt one road India”. Ấn Độ và Nga cũng chơi trò trì hoãn câu giờ. Thậm chí là Putin chơi xấu TQ khi ngầm giả vờ không biết là cố ý bật đèn xanh cho các chính quyền địa phương tự giải quyết và tư vẫn ngầm là nếu TQ muốn xây và đưa nhân công máy móc của họ làm con đường hạ tầng đi qua thì TQ tự mà bỏ tiền làm lấy, còn nếu đòi các tỉnh địa phương của Nga hay các nước Trung Á góp vốn thì TQ nên rút hết nhân công lao động, vật liệu xây dựng, hay máy móc của họ về TQ mà việc đó giao cho các tỉnh địa phương hay các nước Trung Á gần Nga làm, vì đầu tư hạ tầng mà tự chủ với vốn góp công bằng thì nó sẽ làm tăng GDP và nâng cao mức sống cũng như thu dụng thêm nhân công lao động, miễn rằng đó không phải là của TQ, còn nếu không đáp ứng được thì nó chỉ mãi là cái tên “21st Century Maritime Silk Road” (Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21).

TQ quả là tính toán kỹ lưỡng, góp vốn phân nửa mà đòi tuần nhân công máy móc, vật liệu sắt thép xấy dựng bao thầu thì quả nhiên TQ nó lời gấp bội là vừa giải quyết được lượng hàng hóa sắt thép, xi măng dư thừa khổng lồ, vừa giải quyết được việc làm cho dân TQ mà lại vừa bán được nhiều thiết bị máy móc thì quả là tham lam quá mức.

Dự án chưa đi vào thực tế mà Bắc Kinh đã lên danh sách hàng đống công ty của họ tham gia xây cất góp vốn từ máy móc xây dựng công nghiệp, vật liệu xây dựng, cơ khí vận chuyển, sắt thép, đường sắt xe lửa chiếm hầu hết các các hợp đồng mà Bắc Kinh tự tin dành lấy phần ngon, còn phần tiền đầu tư phía bên kia các nước bỏ ra góp vào.

Làm sao mà tham lam tới mức đó, khi mà một đống công ty thép hạng vừa và cò con của TQ cũng ồ ạt đăng ký lấy phần nhằm tự tin cung cấp sắt thép xây dựng cho mọi linh vực hạ tầng của “One belt, one road” này, nó gồm các công ty mà tôi hay liệt kê trước đây: : Xinyu Steel, Nanjing Steel, Guofeng Steel, Jiuquan Steel, CITIC Pacific, Hangzhou Steel, Ruifeng Steel, Hesteel Group, Baosteel Group, Shagang Group, Ansteel Group, Shougang Group, Wuhan Steel Group (Tập đoàn thép Vũ Hán), Shandong Steel Group (Tập đoàn thép Sơn Đông), Maanshan Steel, Tianjin Bohai Steel, Jianlong Group, Benxi Steel, Valin Group, China Steel Corporation (CSC)--một liên doanh giữa thép TQ và Đài Loan, Rizhao Steel, Fangda Steel, Baotou Steel, Jingye Steel, Liuzhou Steel, Anyang Steel, Zongheng Steel, Taiyuan Steel, Jinxi Steel, Sanming Steel, ,...
Trong kinh tế học, việc đầu tư hạ tầng giao thông, cảng biển là miếng bánh để dành nhằm tăng kích hoạt cho kinh tế nếu quốc gia ấy có sẵn nhân lực, tài nguyên, máy móc và tài chính, mà thuần về kinh tế với điều kiện là đầu tư hại tầng ấy cần chuyển giao cho quốc gia ấy bao thầu thực hiện dự án đầu tư hạ tầng với yểm trợ kỹ thuật mục đích của nhà tài trợ thì nó thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mạnh, tạo ra việc làm lớn, tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa do quốc gia ấy đầu tư sản xuất ra. Đối với TQ thì họ đòi bao thầu cướp hết miếng bánh ấy mà chỉ góp vốn chút ít là cho vay nặng lãi với 5-6% mà còn đề nghị phía đối tác cũng góp vốn lớn không kém thì quả là chuyện hài vĩ đại của dự án “One belt, one road” (một vành đai, một con đương) thông qua cái Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Cơ sở Á châu, gọi tắt là AIIB có trụ sở tại Bắc Kinh,…mà ông Trương Quang Nghĩa cựu  bộ trưởng giao thông vận tải, một lẻ bất tài vô năng lực nay là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, một nhân vật thân Tàu và phe của Nguyễn Phú Trọng cài vào thì hồ đồ lệch lạc bám đít Tập Cận Bình rằng AIIB sẽ yểm trợ VN về vốn vay để đầu tư hạ tầng giao thông.

Tôi thì thương hại cho đám người não ngắn này, bởi lẽ Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Cơ sở Á châu, gọi tắt là AIIB có trụ sở tại Bắc Kinh, mà thành viên sáng lập chính của AIIB bao gồm TQ, Nga, Brazil và Ấn Độ, với quy tụ 57 thành viên. Nó bao gồm các nước: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Kazakhstan, Ả Rập Saudi, Jordan, Kuwait, Oman, Qatar, Brunei, Azerbaijan, Bangladesh, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Việt Nam, Mông Cổ, Uzbekistan, Nepal, Sri Lanka, Bangladesh, Pakistan, Maldives, New Zealand, Jordan, Tajikistan, Luxembourg, Phần Lan, Thụy Sỹ, Anh, Úc, Áo, Brazil, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Thuỵ Điển, Israel, Ba Lan, Nam Phi, Tây Ban Nha và một số nước khác thì đầy mâu thuẫn, nó không do Bắc Kinh chi phối, và tiền vay lãi thấp không phải tiền chùa, thậm chí nhiều nước còn đổ nợ bởi lãi vay có khi tới 5-7% so với lợi suất (lãi suất chính phủ dài hạn của một số quốc gia phát hành nợ). Nên đừng nghĩ rằng AIIB là tốt đẹp, bởi cái tên của nó là “Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng”.

Trên lý thuyết nếu xét AIIB 100 tỷ USD, cùng với Ngân hàng Phát triển Mới trong khối BRICS - New Development Bank BRICS cũng 100 tỷ USD trước mắt vẫn chưa thể cạnh tranh với ADB của Nhật, IMF, WB, vì mỗi định chế tài chính này có một đặc thù riêng. Trên thế giới còn khá nhiều các ngân hàng quy mô hơn loại ngân hàng AIIB, nó bao gồm Ngân hàng Đầu tư châu Âu (European Investment Bank - EIB) với 340 tỷ USD; Ngân hàng Phát triển Châu Phi (African Development Bank - AfDB), với 78 quốc gia, với vốn là 108 tỷ USD,...

Nếu đi vào phân tích sơ qua thì chả có gì thay đổi lớn khi AIIB tham gia thị trường. Nó vẫn chủ yếu được dẫn dắt bởi khối kinh tế "BRICS" gồm: Brasil, Nga (Russia), Ấn Độ (India), Trung Quốc (China) và Nam Phi (South Africa) thì trong khối này chỉ có Ấn Độ là khá nhất vì ít lệ thuộc vào Trung Quốc, còn lại thì TQ đang bệnh nhẹ nặng chưa ai đoán hết được. Các nước Nga, Brasil, Nam Phi xem như đã vứt đi vì khủng hoảng kinh tế khi vẽ ra các dự án đầu tư linh tinh không có hiệu quả.

Thứ nữa AIIB có tham vọng quá lớn mà quản trị thì quá nhỏ, và lợi ích chia phần thì quá đông đảo mà phục vụ tham vọng chính trị là chính để gây ảnh hưởng lẫn nhau. Vì các nước tham gia AIIB thì ở nhà họ cũng đã có ngân hàng kiều này rồi nên AIIB đừng tưởng bỏ mà mơ chuyện vĩ cuồng.

Lý do hiện nay TQ lập ra dự án "Con đường Tơ lụa mới" hay, "new Silk Road". Dự án vĩ cuồng này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2049, nó bao gồm một vành đai trên biển và một tuyến đường trên bộ. Thực chất vành đai trên biển là những con đường hàng hải và những hải cảng thương mại do TQ làm cai thầu để tài trợ. Về các tuyến đường bộ, nó bao gồm các đường bộ, đường sắt, xa lộ nối liền miền Tây của TQ với các nước phía Tây của Âu châu, đường đến cảng Gwadar, với chiều dài ước tính đến hơn 11.000 km, với tham vọng làm bá chủ thế giới, nó được nối liền các trung tâm kinh tế lớn của thế giới, với sản lượng GDP có thể chiếm đến gần 67% của nền kinh tế thế giới có số dân chiếm gần hết quả địa cầu lên đến 68% dân số thế giới, để vận chuyển khối lượng hàng hóa cũng như dầu khí chiếm đến 80% trên toàn thế giới thì quả nhiên là chuyện mơ hồ.

Đó là bởi vì về lý thuyết kinh tế và chính trị thì Mỹ là đại cường về biển đảo và có diện tích mặt biển lớn nhất thế giới về đường giao thương trên biển, nếu về diện tích 3 nước cột chặt vào Mỹ là Canada, Mỹ, Úc thì có diện tích đất nước thì chiếm tới 27,6 triệu diện tích đất dai biển cả của thế giới là gần phân nửa quả địa cầu, nếu công các đông minh chiến lược của Mỹ thì chiếm tới 68% diện tích đất đai, biển cả của cả thế thế mà toàn trấn giữ những yết hầu của vận chuyển toàn cầu thì cái đất nước TQ kia bị khép kín ngoài việc tuồn ra Biển Đông chưa thể qua nổi Ấn Độ Dương do Ấn Độ trấn giữ thì làm so mà hoàn thành “con đường tơ lựa” được.

Cái Ngân hàng AIIB chỉ là hạng cò con so với cái Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) của Nhật, bởi vì ADB của Nhật trong tháng 8/2016 họ tung thêm 200 tỷ $ đầu tư vào các khu vực Châu phi và hất cẳng các dự án của TQ ngập nợ và mắc nợ khỏi đây.

Bởi vì các dự án "new Silk Road" của TQ hiện nay đang thất bại tan tành, kể cả cái AIIB đổ nợ và ngập nợ vì các chính quyền các nước giống VN bị nhận quả đắng bẽ bàng khi thiếu hụt tài chính và lãi suất đắt đỏ, dẫn đến nhiều quốc gia phải dừng dự án vì không thể trang trải chi phí tìa chính quá tốn kém ấy bởi họ nhầm lẫn tai hại là AIIB là nhà máy in tiền, vì ngay cả chính doanh nghiệp và người dân TQ khi đi vay bằng đồng RMB thì rẻ lắm cũng trả lãi phân lời tới 5,5% mà vay bằng đồng USD cũng phải 6%, mà AIIB kia thì Bắc Kinh chỉ góp vốn 40% thôi nên đừng tưởng bở mà dễ ăn.

Đó là chi phí tài chính vay nợ cao hơn lợi suất trái phiếu chính phủ một số nước quanh dự án "new Silk Road" thì người ta bác bỏ nó không có gì lạ. Vì xây cất kiểu đó đôi khi rước họa oan là rước giặc vào nhà là hàng giả hàng gian kém phẩm chất chất của TQ tuồn vào có thể phá hủy hàng tiêu dùng nội địa của các quốc gia ấy thì nhiều nước ngăn chặn và hủy dự án dự án "new Silk Road", thì vế bên kia là một quốc gia VN hồ hởi sảng lạc quan tếu thì mất nước và rước hàng độc hại của Tàu vào VN thì quả là đáng ngại. Vì VN hiện nay là quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu lơn hơn GDP và dư thừa nguồn cung sản xuất, là quan trọng trên hết là họ cần tìn thị trường có phẩm chất để xuất khẩu thì may ra quốc gia này mới thoát ra lạc hậu.

(*) Nguyễn Phú Trọng quả là tinh ranh và thân Tàu, khi bổ nhiệm ông Trương Quang Nghĩa giữ chức Bí thư Đảng ủy Quân sự thành phố, lãnh đạo tối cao TP. Đà Nẵng thành nhân vật thân tín thân Tàu và theo phe mình thì quả nhiên tôi rất khâm phục sự tính toán của ông này, bởi vì tôi cũng chẳng phải là nhà phân tích chính trị mà cũng thấy ra khi phân tích kinh tế thì thấy rõ chuyện bi hài kịch này cho Đà Nẵng.

13 nhận xét:

  1. Tôi thì chẳng hiểu Tổng Trọng đã lẽ ra phải về hưu rôì mà lao lực sức lao động quá mức như vậy. Người ta mới đầu tưởng ông này thất thế ở APEC, vì hầu hết các nước tham gia APEC đều không có lịch trình gặp ông này, nhất là Canada, tuy nhiên phút chót thì đảo chiều là APEC chủ đích vẫn là Tổng Trọng thò bàn tay vào phá cho tan tành, vì Trọng cần TQ hơn là 20 nước kia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hê hê còn đảng còn mình mà, không cần biết tài nguyên môi trường bị tàn phá như thế nào, đời sống xã hội xuống cấp.

      Xóa
    2. Trước khi phá tan tành thì Huê Kỳ đã bán Việt Cộng cho Trung Quốc là 260 tỷ USD, chớ phân tích nhầm Phương Thơ./.

      Xóa
    3. Phương Thơ, Cô không còn mấy ngày để sống ở cõi đời này đâu, Huê Kỳ mất sạch hết uy tín, khi bán đứng Việt Nam cho Trung Quốc.

      Xóa
    4. Việt Nam là chủng phế liệu nên Mỹ Quốc bán đứng nó cho Trung Quốc. Mày hãy nhìn Thái Lan mà học tập nó đi, nó chưa bao giờ là 1 nước thuộc địa. Dân tộc nó có đổ máu với Mĩ không, nó đi đánh thuê để kiếm dăm ba dollars mà sinh sống qua ngày đấy. Nếu nó không có kiếm tiền bằng chiến tranh thì giờ này nó như thằng Campuchia.
      Quan trọng hơn là, Thái Lan phát triển như bây giờ là bởi cộng đồng khoảng 10 triệu người Trung Quốc di dân sang Thái Lan, do ghét nhà Thanh và né tránh nội chiến giữa Đảng Quốc dân TQ và Đảng Cộng sản TQ. Chứ không ai như bọn An Nam chúng mày, thù ghét người Trung Quốc đến điên cuồng, phủ định toàn bộ công lao của người Trung Quốc đã đóng góp cho nhân loại.

      Xóa
  2. Thà mất nước chứ không mất đảng. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. Về cái con đường tơ lụa mới của TC, thì em cũng đồng ý với chị là không thể hoàn thành nổi và chỉ là chuyện vỹ cuồng, bánh vẽ mà thôi. Có tới năm 2099 thì cũng chưa xây được, chứ đừng nói là 2049. Nguyên nhân bao gồm kinh tế, quân sự và chánh trị trong đó. Về kinh tế thì tốn quá nhiều tiền bạc, trong khi Tàu cũng nợ ngập đầu, suy thoái kinh tế, thâm hụt ngân sách rất lớn, thì tiền đâu mà xây nổi. Về chánh trị thì các nước xung quanh toàn là kẻ thù của TC, thì làm sao chịu để yên cho TC xây đường qua đất của họ. Ấn Độ, Tây Á, Nga, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan đâu có nước nào ưa TC. Về quân sự thì hải quân và lục quân TC đâu bảo vệ nổi tuyến đường trên biển và trên bộ này. Hải quân TC chỉ hoạt động quanh Biển Đông và Hoa Đông thôi, chứ không đủ tầm tiến ra thế giới.

    Dự án này chỉ có thể kéo tới vùng biển VN và Cambodia là hết, đứt gánh giữa đường thôi. Vì chỉ có 2 nước này thân Tàu, nên mới chịu cho Tàu làm dự án. Chứ tới gần Indonesia và eo biển Malacca là chết ngay, sẽ bị đánh cho dội ngược lại hết. Indonesia đã hiện đại hóa hải quân từ mấy năm nay, họ cũng có không quân rất mạnh với dàn máy bay F-16 và F-15 hùng hậu. Singapore thì có nhiều loại vũ khí hiện đại nhất thế giới, họ có cả F-35 và F-22, có luôn hạm đội rất mạnh, đủ thứ tàu chiến và tàu ngầm.

    Hiện tại, thì có tin mới là Tàu đã lấy hết Biển Đông mà không tốn một viên đạn, vì VC đã đầu hàng và bán Biển Đông cho Tàu.
    http://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-and-china-agree-to-back-off-conflicts-in-scs-11132017082209.html
    http://plo.vn/thoi-su/no-luc-de-dua-bien-dong-tro-thanh-vung-bien-hoa-binh-739374.html

    Trả lờiXóa
  4. Riêng phần ông Trọng thì ông này nhận quá nhiều tiền bạc và ơn huệ từ Tàu, nên giờ phải làm nô lệ cho Tàu để trả nợ. Ông này đáng lẽ phải về hưu từ năm 2011 vì quá tuổi. Lúc đó ông ta 67 tuổi, hơn tuổi về hưu 2 tuổi rồi. Nhưng được Tàu cho ngồi thêm 1 nhiệm kỳ nên phải thân Tàu, làm theo lệnh của Tàu.

    Mục đích Tàu cho Trọng lú ngồi thêm, là để thuận lợi cho việc sát nhập VN vào TC trong năm 2020 theo Hiệp Định Thành Đô. Phải có ông Trọng ngồi đó thì sát nhập mới dễ dàng, thuận lợi, êm thắm.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Trọng ngồi lỳ trong đảng chẳng qua TQ giật dây thôi . Thật ra uy tín ông Trọng chẳng còn chút gì với người dân trong nước này cả . Với trên 70 tuổi mà không về vườn vui với con cháu thì rõ ràng trong BCT và các bộ trưởng hầu hết là phe thân tàu hoặc con cháu mà bố mẹ trước đây làm việc với tàu qua ông HCM mà thôi . Còn chuyện một vành đai , một con đường chỉ là mộng thôi . Mục đích chính là .... bán đảo Đông Dương mà hiện nay TQ khống chế VN , Lào và Cambodia từ lâu rồi . Các nước phương Tây lần này quay trở lại mục đích chính là TQ . Với tình hình hiện tại thì Mỹ trói kinh tê TQ là chính . TQ cũng không vừa . Kích động Bắc Hàn nhằm uy hiếp các nước trong khu vực , mặc cả với Mỹ . Giả nhân giả nghĩa dùng kinh tế VN nhằm cứu vớt hàng triệu người dân TQ ổn định việc làm ( kể cả công nhân TQ tràn lan khắp các tỉnh VN) . Nếu Mỹ và đồng minh tính toán kỹ thì TQ sẽ sụp đổ kinh tế nhanh nhất trong năm 2019 hoặc 2020. Trong thời gian này , TQ sẽ lợi dụng kinh tế khó khăn sẽ chuyển lửa ra bên ngoài gây chiến tranh . Đó là Biển Đông , biển Hoàng Hải , biển Nhật Bản và dãy Himalaya với Ấn Độ . Khả năng này sẽ xuất hiện trong năm tới và thấy rõ nhất khoảng quý 3 hoặc quý 4 . Nếu ông Tập thất bại mọi mặt đồng nghĩa Bắc Hàn sẽ về tay Nam Hàn , VN tự khắc sụp đổ do người dân vùng đứng lên . Cambodia Hunsen sẽ bị bắt và xét xử . Nói thêm ngoài lề : Theo nhiều nguồn tin những người đi bộ đội qua Cambodia và hoàn thành về sau 1989 đã có vài người biết Hunsen không phải là người Cambodia , mà do tình báo TQ dựng nên vì Hunsen thật đã chết . Vợ ông ta là người Hoa chính gốc . Khả năng 2020 với giấc mộng " Hội nghị Thành Đô " sẽ thất bại với Tập . Tôi chỉ suy đoán theo cá nhân của tôi thôi. Mong mọi người bỏ qua cho .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận định của Dân SG, Ta chỉ nói có 1 nhận định sai, là vừa rồi tụi súc vật Huê Kỳ bán đứng Việt Nam cho Trung Quốc giá 260 tỷ USD, rồi ủy lạo tinh thần yêu nước, sau vụ này thì đồng USD sẽ tụt hạng và suy giảm giao dịch xuống còn 25%, Trung Quốc bị què quạch kinh tế mà súc vật nên bị thằng súc vật bịnh hoạn Huê Kỳ nó ăn, ăn không chừa, thứ lỗi Trung Quốc súc vật nó gây thù chuốc oán với Liên Âu, Nga, Ấn Độ, và Huê Kỳ là súc vật điên, bởi chẳng có trị tuệ gì, Miền đất hứa trở thành miền đất bỏ hoang. US is Abandon Land for animal barking.

      Xóa
    2. Vụ ám sát Vị Ngô Đình Diệm con người kiệt xuất của Việt Nam mình, sau vụ ám sát đó suy tàn cả Quốc gia, đó là bài học cho sự đần thối của Huê Kỳ, bởi trí tuệ không có, tiếc cho con người kiệt xuất Đình Diệm, và trở lại vấn đề Súc vật bịnh hoạn Huê kỳ là có điển tích từ đó./.

      Xóa
    3. Tôi không hiểu bạn muốn nói gì ? Bạn muốn tìm hiểu hợp đồng 260 tỷ đô giữa HK và TQ thì bạn hỏi sai địa chỉ rồi . Còn vụ Ngô Đình Diệm đâu có liên quan gì mà bạn cần phãi giải thích.

      Xóa