Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Viết báo tuyên truyền quá lố lăng: “Chứng khoán Việt đang kéo vàng, đô ra khỏi két?”: http://vneconomy.vn/chung-khoan-viet-dang-keo-vang-do-ra-khoi-ket-20171119030024313.htm  


Mở bài chất vấn ông Thống đốc Ngân hàng Nhà nước -Lê Minh Hưng, vừa qua thì nghiệp vụ đầu tiên ông Hưng này nói tìm cách huy động 500 tấn vàng trong dân để làm gì thì không ai rõ mà người ta chỉ rõ là “đưa ngoại tệ, vàng vào kinh tế”. Bài trả lời còn nóng hổi thì ít hôm sau tay nhà báo tờ Vneconomy Minh Đức này vội tung ra bài báo chữa cháy, và hình như nó ăn trộm ở đâu đó mà tôi ở bài có lời tựa “Khi Ngân hàng Nhà nước VN tuyên bố “đồng VND ổn định nhất khu vực châu Á”,…

Trước hết về bối cảnh hồ sơ bài báo này là tôi nhắc lại chuyện khá chuyên môn mà rất cơ bản, đó là í tai biết được rằng NHNN VN yết giá huy động lãi suất đồng USD 4-6% là vào cuối năm 2010 kéo sang năm 2011, khi VN lãnh đòn lạm phát nó tích lũy trước đó là quốc gia này như bao quốc gia xã hội chủ nghĩa khác là họ tăng cung tiền bơm bóng tín dụng cấp cứu thị trường cổ phiếu, bất động sản bì xì bóng.

Vì năm 2008 VN bị lạm phát đi từ chính thức là 19,89%, năm 2010 là 11,75%, rồi năm 2011 thì tỷ lệ lạm phát của VN bùng cháy lên 18,14%,…vì liều duy ý chí tăng cung tiền vào kinh tế, bơm bóng tăng trưởng tín dụng cao ngất ngưỡng mà các nhà phân tích kinh tế của ADB, IMF, WB, và cả các chuyên gia phân tích kinh tế của là Standard & Poor’s, Moody's, Fitch Ratings  khuyến cáo thì cũng không nghe, và VN bị 3 cơ quan đánh giá tín dụng này đánh sụt trái phiếu của VN về mức cực kỳ đầu cơ thì quan chức VN mới giật mình mà còn đả kích lại họ. Thậm chí tỷ lệ lạm phát của VN còn di chuyển ngược với hiệu ứng “plummeting commodity prices”  (Giá cả hàng hóa sụt giảm), do nạn giảm phát trên bình diện toàn cầu sụt giảm từ giữa năm 2014,… thậm chí là rơi xuống số âm.

Đối với VN xưa kia huy động USD lãi suất 4-6% là có lý do của nó. Thực tế tiền lãi ấy vẫn còn thấp nếu VN đi vay và trả lãi còn cao hơn mà chưa chắc thị trường tài chính quốc tế cho vay. Đó là vay của người dân với lãi ấy là quá rẻ, thậm chí cũng chẳng thể huy động được USD chứ mà nói muốn có USD của dân chúng thì hơi khó, vì tâm lý nạn lạm phát kinh hoàng gần nhất của VN năm 2011 ấy thì thiên hạ ai cũng thủ thân tích trữ vàng hay USD cả. Hãy nhớ rằng vào cuối năm 2010 thì VN bị Moody's cảnh cáo bằng cách hạ thấp giá trị tín nhiệm của VN khi đánh sụt trái phiếu của VN về mức Ba3 (tiêu cực) về mức cực kỳ nguy ngập là chỉ ở cấp B1 (tiêu cực), hãng Fitch cũng thế. Nguy hiểm hơn khi hãng Standard & Poor's đánh sụt trái phiếu của VN về mức BB rơi xuống cấp BB- (tiêu cực), và suýt chút nữa họ hạ bậc thêm, nhưng họ chỉ nhắc nhở VN thôi, vì hj thêm cấp nữa thì tiến về cấp B thì hết đi vay mà chuyển sang cấp độ CCC - CC – C thì vỡ nợ như Venezuela thì hơi nặng tay có thể khiến thị trường hốt hoảng bán tháo các tài sản niêm yết bằng đồng bạc VND thì nó không phải là cách hay ho gì,…

Họ đánh giá cũng đúng thôi, bởi vì năm 2010, có thể VN thiếu ngoại tệ dự trữ để tài trợ đủ thứ như xuất nhập khẩu, trả nợ, nên đã vội vàng phát hành giấy nợ là trái phiếu quốc trái trên thị trường Singapore để huy động 1 tỷ USD cũng có hạn kỳ 10 năm và lợi suất trái phiêu là 6,755%, %, nhưng sau đó giới đầu tư lại có vẻ đòi lãi cao hơn, lên tới 6,955%, là do mức tin cậy thấp về khả năng hoàn trái và rủi ro lạm phát. Thực tế giới đầu tư họ tính rất đúng là sau ấy lạm phát của VN bùng cháy như đã nói là năm 2010 đang ở mức 11,75% thì năm 2011 tăng lên 18,14%.

Chuyện dễ hiểu, đó là tôi giải thích thế này, vào năm 2007-2008 thì dự trữ ngoại hối của VN được ADB theo dõi công bố lần lượt là 23,7 tỷ $ - 24,2 tỷ $, tuy nhiên qua năm 2010 thì dự trữ ngoại hối ấy rơi xuống mức 12,9 tỷ $, tức sát với dự trữ ngoại hối của Venezuela suy sụp từ cuối năm 2014 trở lại năm 2016.

Khốn nỗi VN thì xuất nhập khẩu có thể khi đó thấp hơn tổng sản lượng GDP kinh tế ngày càng lớn thêm, mà năm 2007 thì GDP của VN có 77,41 tỷ $, năm 2008 thì được 99,14 tỷ $ mà dự trữ ngoại hối thì cao hơn năm 2010, trong khi GDP của VN, tức là tổng sản phẩm quốc nội khi ấy 115,93 tỷ $ và so sánh với dự trữ ngoại hối như vậy thì làm sao mà VN đỡ đòn được khủng hoảng, đó là VN còn may mắn được quốc tế nâng đỡ nhiều thứ chứ nếu như mà người ta ghét như xứ Venezuela phải tự trang trải đi vay thì VN sập nợ lâu rồi, vì các khoản vay của VN nhiều chủ yếu là vay ODA lãi thấp hoặc không trả lãi lời, có khi là không hoàn lại, thời gian ân hạn vay rất dài nên vay nợ nó không dồn dập ập tới như xứ Venezuela. Bây giờ dự trữ ngoại hối của VN có nhân đôi là 46 tỷ $ đi nữa nhưng xuất nhập khẩ thì lớn hơn cả cái GDP quá nhiều thì không thể có được dự trữ ngoại hối đủ mạnh được.

Về vàng, có lẽ ở VN rất kinh điển năm 2011, thực tế nếu nói NHNN mua vàng về bình ổn thì càng sai, bởi trước ấy vàng của VN chưa bình ổn hay chống vàng hóa thì giá vàng của VN mà tôi được biết trong lưu trữ báo chí thì nó chỉ chênh nhau có 300.000 VND-400.000 cho phí tổn 1 lượng vàng, còn ông Nguyễn Văn Bình là thống đốc khi đó còn tuyên bố vàng trong nước mà chênh nhau với vàng quốc tế bằng đó là có đầu cơ. Vậy mà ông này lên bình ổn vàng thì vàng VN và thế giới chênh nhau mấy triệu bạc, có lúc tới 7,1 triệu VND cho cho phí một lượng vàng thì quả là người ta đang nhảy vô đi buôn vàng đầu cơ chỉ bình ổn cái gì. Có lẽ vì lãnh đòn giá vàng chênh nhau như thế mà người dân VN nay đã thấm đòn và lỳ đòn luôn là đừng có mơ mà đụng vào 500 tấn vàng của họ, vì họ đã quá kinh nghiệm chuyện này chứ chẳng cần phải là chuyên gia như tôi phải giải thích thì người dân VN còn rõ hơn ai hết, đúng là kinh điển mà ít ai thấy ra chuyện bi hài của nền kinh tế VN mấy năm trước suýt nhiều lúc tưởng đứt thắng lao xuống vực.

(*) Sau cùng tôi khuyến cáo là hiện nay chứng khoán của VN đang tăng mạnh nhất Á châu, nó sẽ hết được hỗ trợ giá tăng được nuông chiều qua mức về tiền nhiều và rẻ lãi suất thấp một lúc nào đó sẽ hết, và bong bóng sẽ xì về giá thực khi FED tăng giá cước đồng USD trong tháng 12/2017 này. Đó là bởi vì chứng khoán VN đang được hỗ trợ tối đa đà tăng trưởng là nó sẽ phải điều chỉnh sụt giá. Bởi lẽ chỉ số VN-Index của VN nếu tính từ đầu năm 2017 cho tới nay đã tăng lên mức gần 34%. Trong khi chỉ số HNX-Index tăng được 35,19%.

Bởi lẽ ngay cả TTCK của TQ hiện nay như chỉ số Phức hợp Thượng Hải Shanghai Stock Exchange Composite Index, ở Thượng Hải chỉ tăng được 9% tính từ đầu năm 2017 cho tới nay, vậy mà người ta đang lo ngại một vụ xì bóng sẽ xẩy ra nữa. trên TTCK Thâm Quyến với chỉ số kỹ nghệ cao ChiNext thì giảm -8,53%, và chỉ số tổng hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Shenzhen Stock Exchange Composite Index từ đầu năm 2017 cho tới nay -0,75%, đối ngược lại vế bên kia của VN thì thị trường chứng khoán có vẻ như tăng quá bong bóng là không còn hấp dẫn để đầu tư nữa mà người ta chờ đợi một sự điều chỉnh nào đó, thậm chí một hình ảnh con Gấu xuất hiện cũng sẽ có thể xẩy ra là không có gì lạ cả.

Bởi lẽ giá chứng khoán của một số thị trường giảm giá hay điềuc chỉnh thì giới đầu tư sẽ chốt lời kéo tiền sang thị trường khác, vì đầu tư thì "mua thấp bán giá cao" thì mới có lời, chứ xưa nay đâu có ai lại đi "mua giá cao để bán ra giá thấp" để mà chịu lỗ bao giờ đâu.

10 nhận xét:

  1. Khà...khà..Greater fool theory (Lý thuyết kẻ ngốc hơn ), bạn mua một tài sản mà bạn nhận biết được nó đang bị định giá cao là bởi vì bạn nghĩ rằng sẽ có một kẻ ngốc trả nhiều hơn nữa...có thể bạn không khôn ngoan , nhưng ở đâu đó sẽ có một "kẻ ngốc hơn"..Ví dụ : Cu Quyết là một điển hình khi lôi kéo cả dòng họ Trịnh vào chơi chứng khoán..với cam kết mua lại..khi thị trường không có người mua....các bạn hãy chờ xem..sẽ có bi kịch xảy ra khi thị trường CK suy sụp như đã từng xảy ra...không lâu đâu..khi mọi thứ ..điện ,nước,xăng dầu...thuế má...được bật đèn xanh tăng giá

    Trả lờiXóa
  2. Em thích cái câu "... người dân VN đã thấm đòn và lỳ đòn nên đừng có mơ mà đụng vào 500 tấn vàng của họ vì họ đã quá kinh nghiệm ...". Cảm ơn chị Phương Thơ. Mong ngày nào cũng được đọc bài của chị.

    Trả lờiXóa
  3. Chao chị phương thơ, chúc chị một ngày tốt lạnh ạ. theo chị với sự cung tiền ào ạt của Viet plus này thì khi nào sẽ lãnh đòn lạm phát và chứng khoáng, bất động sản lao đầu quay xuống vậy chị, vì hiện tại việt plus đang làm thị trường bất động sản sốt ảo, người dân ném tiền vào bất động sản khá nhiều, nếu nó đảo chiều thì nhiều người dân mất trắng

    Trả lờiXóa
  4. Sự thật đúng là nền kinh tế VN có rất nhiều rủi ro . Thực chất kinh tế VN đang rất èo uột , người dân đang nản và mất niềm tin vào chính phủ . TTCK ở VN bây giờ chỉ có những nhân viên trong các công ty niêm yết tham gia thôi . Còn những người dân thì bó tay vì họ chỉ kiếm sống qua ngày và dành ít để phòng khi có bệnh . Còn các công ty bất động sản thì để giá cao ngất ngưởng , dân nào bỏ tiền mua coi chừng mất trắng nếu đụng vào vay tiền ngân hàng . Với Việt Nam nhờ có sự hỗ trợ kinh tế các nước tư bản mà đến giờ VN chưa sụp đổ chắc hẳn phải có lí do riêng nào đó , có thể đây là bàn cờ chính trị mà thôi . Trong năm tới chắc chắn thị trường bất động sản sẽ rúng động , TTCK sẽ chao đảo vì lượng ngoại tệ sẽ khó đổ vào và số lượng lực lượng lao động trong năm tới sẽ rất đông đảo. Kinh tế hỗn loạn sẽ gây ra sự bất ổn chính trị căng thẳng .

    Trả lờiXóa
  5. Và vấn đề khó hiểu là tại sao họ biết tài sản trong dân có 500 tấn vàng , mà họ lại không hề biết tài sản mọi lãnh đạo VN hoặc tài sản cất giấu trong các ngân hàng quốc tế cùng các tài sản nhà cửa con cháu họ đang sinh sống , làm việc ở các nước phương Tây ? Thử tính đơn giản như thế này . Một gia đình quan chức cộng sản có tài sản trung bình gấp 20 lần hoặc so với một gia đình dân thường( giá trị trung bình ) và họ chiếm khoảng 10% trong dân số . Với cách tính ước lượng thì số lượng công chức sẽ có tài sản ước lượng là :
    500 tấn × 20 ×10% = 1000 Tấn vàng .
    Vậy tại sao họ không huy động trong các cấp lãnh đạo nhỉ ? Hic hic .

    Trả lờiXóa
  6. Stocks VC tăng là do VC in tiền ra để đánh lên, cộng thêm tụi banks đem tiền gởi của dân đi chơi stocks. Chứ dân chẳng có ai dại dột mà bán hết vàng và USD để mua tiền hồ đi đánh stocks. Vì vậy đây là tự thổi giá lên giả tạo thôi, chứ không phản ánh đúng thực lực nền kinh tế và không chứng minh là kinh tế đang lên.

    Hiện tại thì họ đã thành công trong việc đánh VNX lên mức 900 điểm và HNX lên 110 điểm rồi. Họ sẽ tiếp tục đánh lên phá mốc 1,000 điểm, và tiếp tục đánh lên cao hơn nữa, còn hậu quả thì tính sau.

    Với đà in tiền bơm stocks như kiểu này thì sẽ sớm có siêu lạm phát và bể nợ như Venezuela mà thôi. 4 cái bong bóng là GDP, stocks, banks, bđs sẽ thổi bay kinh tế VN và tất cả tài sản của người dân.

    Hôm nay đã có tăng giá xăng dầu cực mạnh. VC tăng tới gần 450đ/l xăng A92. Vậy thì càng đẩy nhanh tiến trình lạm phát, bể nợ, sập kinh tế diễn ra nhanh hơn.
    http://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-xang-dau-tang-manh-ap-sat-moc-19000-dong-lit-20171120142106901.htm

    Trả lờiXóa
  7. Tin mới nóng hổi đây. VC đã thông qua luật cho phá sản banks từ ngày 15/1/2018. Khi phá sản thì mỗi người chỉ được đền tối đa có 75 triệu đ mà thôi. Chị PT đoán đúng từ trước rồi đó, cả nền kinh tế và hệ thống ngân hàng phải sập mà thôi.

    http://cafef.vn/quoc-hoi-thong-qua-luat-tctd-sua-doi-cho-phep-ap-dung-pha-san-ngan-hang-duoc-kiem-soat-dac-biet-tu-15-01-2018-20171120143144366.chn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đền bù 100% co lẽ họ cần tăng cung tiền kên 80%. Hậu quả sẽ đổ vỡ.

      Xóa
  8. Lãi suất ngắn hạn của một số ngân hàng đang nóng dần...ngược chiều với VCB...khà..khà..thị trường CK nóng đến đâu ? ..kẻ chậm chân là người đổ vỏ

    Trả lờiXóa