Thứ Tư, 1 tháng 11, 2017

Khi đại biểu quốc hội VN nói nhảm


Trước đây tôi có khá nhiều Fan hâm mộ đã lâu rồi lấy 5 hay 7 năm thì không nhớ rõ lắm, vẫn chủ yếu là các giáo sư dạy đại học về kinh tế ở VN và một cố chuyên gia kinh tế độc lập hay theo dõi trên trên chương mục xưa kia tôi hay phân tích và trả lời phỏng vấn ở https://www.bloomberg.com/markets , và hiện nay tôi lại nhận được thư từ về hồ sơ bài báo khá hài hước, có lẽ là hài kịch với lời tựa “Mỗi năm Việt Nam mất 170 tỷ USD do chuyển giá”: http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Moi-nam-Viet-Nam-mat-170-ty-USD-do-chuyen-gia-post180862.gd , và đây là bài của ông nghị gật Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương), rồi bài báo gây trò cười cho thiên hạ của ông tiến sĩ rởm Lê Xuân Nghĩa với lời tựa và cũng là đoạn trích của ông này rằng: ““Ngân hàng của cơ quan có máy in tiền thì làm sao chết được”: http://bizlive.vn/ngan-hang/ngan-hang-cua-co-quan-co-may-in-tien-thi-lam-sao-chet-duoc-1397976.html

Đó là làm thế nào mà ông này từng leo lên cái ghế Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, Uỷ ban Vật giá Nhà nước Việt Nam, rồi thành viên “Tổ tư vấn của Thủ tướng Việt Nam, hay còn gọi là Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Việt Nam”, rồi nữa “Thành viên hội đồng tư vấn tài chính tiền tệ Nhà nước Việt Nam”, rồi tiếp theo nữa “Vụ trưởng Vụ Chiến lược Phát triển Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”, và còn nữa “Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia”, khi nghỉ hưu thì kiêm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Sản xuất xuất nhập khẩu NHP, và chức vụ Ủy viên HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc dân NCB (tức là điều hành hai công ty này đều đưa tới sự phá sản chiến lược, hoặc giá cổ sụt giảm tan tành).

Về hồ sơ ông tiến sĩ rởm Lê Xuân Nghĩa này thì tôi đã nói nhiều năm trước rồi, và nó chẳng bao giờ tôi nói sai về ông này cả. Cụ thể thành tích trước đây hay nói nhảm, nói bậy khi hay so sánh cung tiền Mỹ rất nhảm nhí hoặc các phân tích tài chính rất vớ vẩn khó tin nổi là làm sao mà ở VN lại có những người này làm tư vấn cho chính phủ VN thì đúng là hậu quả bây giờ đất nước này thảm bại là không có gì lạ.

Hãy nhớ rằng ông Lê Xuân Nghĩa này CTCP Sản Xuất Xuất Nhập Khẩu NHP (mã chứng khoán NHP) thì tôi là người đầu tiên mỉa mai khi ấy là khuyến cáo các nhà đầu tư khi mua nó mà giá cổ phiếu tăng được vài điểm phần trăm thì tốt nhất nên bán tháo bán bỏ nó mà bỏ chạy cho nhanh, rốt cục giá cổ phiếu với mã NHP này sụt giá tanh tành gần như là phá sản, và có nhiều phiên liền sụt giá hết mức, và hoãn giao dịch nhiều lần, ông Nghĩa này lại còn tô điểm cho thành tích nhục nhã khi nghỉ hưu mà không được yên thân mà í tai chú ý là có thành tích kỷ lục bị UBCK NN VN, hay State Security Commission of Vietnam phạt nhiều lần vì gian lận chứng khoán trong tuyệt vọng. Hiện nay tính từ thời điển giá chứng khoán mã NHP kể từ khi niêm yết thì giá của nó sụt giảm tồi tệ nhất là giảm đi gần 79% giá trị của nó. Vậy mà không hiểu sao ông này vẫn còn hàng ngày tư vấn khuyên nhủ người khác về tài chính hay đầu tư,….

Riêng về hồ sơ quan trọng mà một chuyên gia ở VN gửi tôi đường link như đã nói ở trên với lời tựa “Mỗi năm Việt Nam mất 170 tỷ USD do chuyển giá” đó là lời nói của Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) Đại học Tài chính kế toán doanh nghiệp, Đại học Quản trị kinh doanh, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Tôi thì không hiểu giáo sư nào dạy học và cấp bằng thạc sĩ cho ông này mà phát biểu ngu ngốc đến như vậy. Vì nếu tính cái GDP cao nhất của VN là chốt năm 2016 thì Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 203 tỷ $, còn năm 2015 là 193 tỷ $, năm 2015 chỉ có 186 tỷ $, và nhất là năm 2014 chỉ có 171 tỷ $ mà dám liều lĩnh nói hàng năm Việt Nam mất 170 tỷ USD do chuyển giá thì hơi lạ. Làm sao mà họ có thể nói ra con số to lớn về chuyển giá ấy bám sát tới mức gần con số GDP 203 tỷ $, hay nói hàng năm thì bằng luôn con cố 171 tỷ của cái GDP năm 2014 thì quả là chuyện lạ làm sao mà đi phát biểu ra con số kinh tế học sai trái nghiêm trọng như vậy nhỉ? Thế thì VN hay ưa kích cầu như bơm tín dụng kể cả tăng trưởng tín dụng theo chỉ tiêu 21%-22% chắc là bơm vào chuyển vốn 170 tỷ $ hay sao nhỉ !!?

Hình như có vẻ hiện nay 100% những ông bà đại biểu quốc hội ở VN là ông bà nào phát biểu về chính sách kinh tế và tài chính của đất nước họ thì đều gây trò cười cho thiên hạ. Còn những ông bà giáo sư tiến sĩ, rồi viện sĩ, hiệu trưởng đại học kinh tế có chân đứng trong đại biểu quốc hội thì phân tích rộng hơn về kinh tế và tài chính quốc tế thì có vẻ như họ mới ở đâu đấy cái nước Liên Xô ló đầu ra khi phân tích các số liệu kinh tế cũ nát mà người ta bây giờ đã vứt bỏ nó cả mấy chục năm rồi và nó không còn giá trị nào để áp dụng cho lý thuyết kinh tế hiện đại ngày nay cả.

Đó là bài học cho một số nước lâm nạn như Hi Lạp, Venezuela, Argentina, hay Brazil gần đây, đó là một số kẻ gọi là đại biểu quốc hội (dân biểu), và cố vấn kinh tế kém tài nhưng luồn lách vào bộ máy điều hành cố vấn kinh tế cho chính phủ, rốt cuộc họ đưa ra những chính sách kinh tế đẩy đất nước vào cảnh khủng hoảng hoảng kinh tế và nợ nần chồng chất dẫn đến quốc gia ấy phá sản tan tành,…

(*) Đối với VN có vẻ như ai chú ý những ông bà lãnh đạo cao cấp hay đương chức lớn có văn bằng lý luận chính trị cao cấp và tư tưởng gì đó đều hình như không ổn định về chuyên môn thì phải. Kể cả những sai lầm về kinh tế gây thua lỗ hàng tỷ $ thì đều do những người có những lý luận và tư tưởng nào đấy gây ra cả.

11 nhận xét:

  1. nhiều khi đọc bài của cô, cháu muốn hụt hơi hihi cô viết dài mà ko có dấu phẩy thì rất có khả năng sẽ có đọc giả bị ngất xỉu vì hụt hơi haha

    Trả lờiXóa
  2. Cô PT cho đánh giá về phát biểu này với!!!
    https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/bo-truong-tai-chinh-thue-phi-o-viet-nam-khong-phai-qua-cao-3664119.html

    Trả lờiXóa
  3. http://m.dantri.com.vn/kinh-doanh/324000-ty-dong-chinh-phu-vay-bao-hiem-xa-hoi-da-duoc-chuyen-thanh-trai-phieu-20170228232903012.htm
    Cô PT phân tích bài này với ạ.

    Trả lờiXóa
  4. dân trí thấp cả lãnh đạo dến đa số người dân đều như vậy.Nói cho sướng miệng chứ chẳng có căn cứ nào cả

    Trả lờiXóa
  5. toàn nghị gật bù nhìn chúng toàn nói điều mị dân chứ thực tình có làm được cái tích sự gì đâu

    Trả lờiXóa
  6. Tôi là fan của bà Phương Thơ

    Trả lờiXóa
  7. nay quốc hội rãnh không có gì làm , bày trò mới tính lương hưu cho ngừoi đi tù, đúng là bó tay có lẽ đỉnh cao trí tuệ của nhân loại, không còn từ nào diễn tả nữa.
    http://vneconomy.vn/dai-bieu-quoc-hoi-doi-luong-huu-cho-nguoi-trong-tu-20171101212940357.htm

    Trả lờiXóa
  8. Thưa cô, ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch sàn HOSE nói rằng, ổng đã gọi điện để đến Morgan Stanley để hỏi về sự tồn tại của cô Besty Graseck, ổng khẳng định là không có người này. Mong cô cho ý kiến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và ông Hưng cũng phát biểu là không có mối liên hệ gì rõ ràng để nói Phương Thơ và Betsy Graseck là một người.

      Xóa