Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Vì sao Thủ tướng Hun Sen không sợ Mỹ


Thực tế là sợ đến đái ra quần.  Vì lật đổ chế độ Thủ tướng Hun Sen rất dễ. Thực tế Thủ tướng Hun Sen dọa nạt thách EU, Mỹ cắt viện trợ với Campuchia, và đồng thời ca ngợi TQ hết mực.

Mỹ thì chỉ mỉn cười dọa nạt thôi, bởi lẽ hiện nay Campuchia chưa thể trả nổi món nợ 450 triệu $, Mỹ thực chất họ không cần món nợ đó mà là lấy đó để có thể cảnh cáo pháp lý là tịch thu tài sản của quan chức Hun Sen.

Mâu thuẫn gia tăng hiện nay của Hun Sen với chính quyền Donald John Trump chỉ là chính quyền Trump ném đá thăm dò là Hun Sen nên nghiêng về phía VN thay vì TQ. Hun Sen đã lãnh đạo Campuchia hơn 18 năm rồi, độc tài thì rất bố láo thôi. Thực tế nền kinh tế Campuchia có vô chính phủ thì nó vẫn tốt hơn, bởi nền kinh tế Campuchia nó đã vô chính phủ từ lâu rồi. Nó đang được chế độ Bắc Kinh chống lưng là chính, và chế độ Bắc Kinh cũng sẽ bỏ chạy một lúc nào đó khi mà EU và Mỹ nổi điên thì mọi thứ sẽ chấp dứt với Campuchia.

Trước hết nền kinh tế Cambodia thực tế rất còn nghèo, là còn lạc hậu hơn VN, nhưng chủ yếu là họ khá hơn VN là đất nước này vô chính phủ, vì nổi tiếng buôn lậu và trốn thuế nên dân chúng họ chẳng phải cần đóng thuế cho chế độ Hun Sen nếu thích, nên tiết kiệm được khoản thu nhập và tăng được mức thu nhập cao hơn VN, dù rằng về lý thuyết thì kém hơn VN. Chế độ của Hun Sen không thể phát hành nợ đi vay được vì đánh giá tín nhiệm Moody's dành cho họ thấp hơn VN 1 cấp là ở cấp B2.

Vì là tiểu quốc nhỏ bé, có sản lượng GDP kinh tế cao nhất chỉ đạt 18 tỷ $ thôi. Thực tế đồng Riel của Campuchia có may mắn là có vị thế cao hơn đồng bạc VND của VN là bởi vì có khối dự trữ ngoại hối niêm yết bằng vàng luôn ở mức cao hơn 12,44 tấn vàng so với sản lượng kinh tế bé nhỏ là 18 tỷ $ thì quả nhiên nó có khả năng nâng đỡ tỷ giá đồng  Riel có giá nếu cộng dăm vài tỷ bạc $ dự trữ ngoại hối mờ ảo và mờ ám cất giữ kia thì thuần về nghiệp vụ tài chính hay đầu tư thì Campuchia họ có thể ghi dự trữ ngoại hối của họ niêm yết bằng đồng Riel cũng không có vấn đề gì. Đó là cộng với tỷ lệ nợ nần trên GDP của chính phủ cũng rất thấp là chỉ cỡ gần 33% thôi.

Về thực tế nền kinh tế Campuchia đang bị dẫn dắt mâu thuẫn giữa TQ và VN, có lẽ TQ đang chiếm ưu thế. Cái nền kinh tế què quặt của Campuchia. Đó là nền kinh tế Campuchia chủ yếu xuất khẩu hàng dệt, may mặc chiếm ngạch số gần như 71% của tổng ngạch số xuất khẩu. Mà hai thị trường chủ lực nhập khẩu lại là Mỹ, EU. Các mặt hàng khác như cao su tự nhiên và chế biến cá thì xuất cảng sang Mỹ,  Hồng Kông, Singapore, Canada, Đức và UK.

Thực chất nền kinh tế của Campuchia đang bị chi phối của TQ, bởi lĩnh vực trồng lúa, chăn nuôi heo đều do bàn tay của TQ thao túng là thuê đất và xuất cảng về TQ và trả ra tiền lương cho dân  Campuchia. Đó là mất chủ quyền. Mỹ hiện nay đang bị thâm hụt thương mại với Campuchia hàng năm lên tới 2,6 tỷ $. Chủ yếu là nhập khẩu hàng giày da, dệt của Campuchia. Thực chất đó là sự xuất khẩu giúp TQ. Cho nên các chế độ độc tài chỉ gào thét giẫy chết trước khi cáo chung thôi như thường thấy.

Bởi vì Mỹ và EU chỉ cần siết lại hàng hóa của Campuchia và thế vào đó là hàng dệt may của VN, Bangladesh là Campuchia lam khủng hoảng, vì TQ cũng không thể lo nổi hay đỡ đòn nổi khi các nước EU của 27 hay 28 nước cộng với Mỹ áp thuế xuất xứ hàng hóa thì doanh nghiệp TQ đang đầu tư ở Campuchia  sẽ bỏ chạy khỏi xứ  này.

Thực chất lật đổ chế độ Campuchia cũng không khó lắm, bởi vì xung đột  biên giới Thái Lan-Campuchia kéo dài dai dẳng, nhất là  biên giới Thái Lan-Campuchia. Nhất là tranh chấp Đền Preah Vihear giữa Thailand và Campuchia và được Mỹ và EU chống lưng. Bây giờ Hun Sen bố láo thì tôi e rằng cái chế độ của ông này cũng sẽ sụp nhanh thôi.

TQ thì không thể đứng sau mãi được, vì họ còn phải lo cho dân họ chưa xong. Có lẽ VN nên cần gia tăng ảnh hưởng với cái xứ Campuchia này là cách hay nhất.

Đó là nếu tôi làm lãnh đạo quốc gia này, có lẽ tôi là kẻ bành trướng lãnh thổ là ném suwh ảnh hưởng của TQ ra khỏi Campuchia, vì thực tế VN mới là quốc gia được nhiều người Campuchia kinh trọng và kính nể trong quá khứ thay vì TQ.

Đó là điều đáng tiếc cho VN hiện nay quá yếu hèn bởi cái lão đầu bạc 73 tuổi gì đó nhược tiểu đến mức dân Campuchia không còn tin VN nữa là điều rất đáng tiếc là đến lúc các tướng lĩnh phe phái cộng sản hay đối lập ở VN cần quan thúc ông gì đó lẽ ra đã nên về hưu mà cứ cố bám bám ghế bám đít Bắc Kinh khiến đàn em Campuchia nó xem thường luôn cả VN. Bởi vì VN mới là nước có tư cách gây ảnh hưởng cao độ với Campuchia chứ không phải Mỹ, EU. Vì sự đổ máu rất lớn lao của lính cộng sản Bắc Việt tốn bao xương máu đổ quân sang  Campuchia lật đổ chế độ  Khmer Đỏ (Pol Pot) do Bắc Kinh chống lưng.

Đó là chiến tích lý giải vì sao Mỹ, Nhật, Âu châu, vẫn còn kỳ vọng vào VN bởi họ vẫn tin rằng một số người Cộng sản VN không hẳn là xấu  mà rất có tinh thần dân tộc cao độ, nhưng trong số ít đó đang thao túng VN là những kẻ chưa bao giờ cầm súng chiến đấu như Nguyễn Phú Trọng chẳng hạn một nhân vật rất thân Tầu rất khó hiểu mà Exxon Mobil Corp trì hoãn dự án đầu tư khai thác khí đốt tại mỏ Cá Voi Xanh, tỉnh Quảng Nam của Việt Nam tới năm 2019 cũng có thể do ông già 73 tuổi này gây ra. Đó là hồ sơ phần sau tôi sẽ phân tích vì sao Exxon Mobil Corp trì hoãn dự án đầu tư khai thác khí đốt tại mỏ Cá Voi Xanh, tỉnh Quảng Nam của Việt Nam.

(*) Nguyễn Phú Trọng cần phải ra đi, cộng sản hay tư bản ở VN nó không quan trọng mà quan trọng là nhân vật này ai cũng hiểu cả chứ không phải cần tới chuyên gia phân tích kinh tế chính trị chỉ ra, bởi lẽ Trump vừa đi thì mấy chục quả đại bác bắn ra ăn mừng của Nguyễn Phú Trọng thiết đãi Tập Cận Bình mà vì sao Justin Trudeau là thủ tướng đương nhiệm của Canada hoãn ký TPP, cũng không có gì lạ cả, bởi TPP ấy mặc dầu Mỹ rút lui nhưng vẫn bật đèn xanh cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đảm trách lèo lái TPP, nhưng ai cũng ngại cái lão già 73 tuổi kia cả. Đó là chuyện nội bộ do VN tự xử lý lấy là đừng vì một cá nhân đó mà gây bất lợi cho cả quốc gia mình. Đó là bài học Exxon Mobil Corp trì hoãn ự án đầu tư khai thác khí đốt tại mỏ Cá Voi Xanh, tỉnh Quảng Nam của Việt Nam, nó được đổ lỗi cho một ai đó ở VN thân Tàu gây ra chứ không do phía Exxon Mobil Corp gây ra.


14 nhận xét:

  1. Tổng thống 93 tuổi bị khai trừ khỏi đảng ở Zimbabwe

    Trả lờiXóa
  2. Kể từ cuộc tổng tuyển cử dân chủ đầu tiên ở Campuchia năm 1993, đất nước chùa tháp đã thực hành chế độ dân chủ đa đảng được gần 25 năm. Nhưng tất cả các nỗ lực của người dân và cộng đồng quốc tế ủng hộ thể chế dân chủ sắp tan thành mây khói trước quyết tâm củng cố quyền lực độc tài toàn trị của Thủ tướng Hun Sen. Đất nước Campuchia đang hướng tới trở hành quốc gia độc đảng mới nhất của thế giới.
    Quyết định giải tán Đảng Cứu quốc đối lập (CNRP) của Tòa án Tối cao Campuchia hôm thứ Năm (16/11) có thể được coi là “quả trọng pháo hạng nặng” mà chính quyền Hun Sen bắn phá vào nền dân chủ đang trên bờ vực sụp đổ tại Campuchia.
    ..........
    http://trithucvn.net/the-gioi/campuchia-dang-tro-thanh-quoc-gia-doc-tai-toan-tri-nhu-the-nao.html
    Bọn Miên này chê bai VN nghèo, nên liếm ass TQ, giúp TQ xuất khẩu ra Âu Mỹ làm phá hoại cả 1 nền kinh tế quốc nội.
    TQ nó nặn ra cái đám diệt chủng loài người Khmer Đỏ Pol Pot, vậy mà còn không tránh xa ra, chỉ vì dăm ba đô-la mà thế hệ Hun Sen đu bám TQ như chết đói chết khát. Con chó Campuchia vô chủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa

    2. Ê ! cái câu cuối của bạn khiến tôi phải cmt đây. Đừng nên dùng những từ thóa mạ đất nước người ta vì VN cũng chả tốt đẹp gì khi lãnh đạo chúng ta cũng liếm đít thằng Tàu và xuất khẩu hàng hóa dùm nó đó thôi, bạn chửi họ như vậy liệu bạn có vui khi gặp một người nước ngoài chửi "Shitnam" thay vì Việt Nam hay chưa!? chứ tôi thì đã thấy rồi đấy, sự tương quan góc nhìn giữa các quốc gia với nhau cũng như cá lớn nhìn cá bé. Nên sẽ rất là buồn cười nếu để một công dân của một cường quốc vượt trội hơn VN đọc dc cmt này của bạn vì trong mắt họ (cụ thể là người Tây) bạn cũng là mọi chẳng khác gì cách bạn nhìn người Miên. Thân !

      Xóa
  3. Mỹ tính sai bét rồi, trong nội bộ VC thì thằng nào cũng như nhau cả, chứ không có thằng nào tốt hết. Nếu không thân Nga thì cũng theo Tàu, chứ có tốt lành gì đâu mà giúp cho các đám này. Theo Nga hay Tàu, thì VN vẫn mãi mãi là một xứ thuộc địa của chủ nghĩa cộng sản mà thôi.

    Quay trở lại chuyện kinh tế, thì vừa có một vụ bể quỹ tín dụng tại VN. Thiệt hại công bố là 50 tỷ đ, thực tế là 200 tỷ đ. https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/giam-doc-quy-tin-dung-mat-tich-cung-50-ty-dong-3673231.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ờ! phương Tây họ giúp cho bọn VC bao nhiêu thì cũng là công Dã Tràng thôi.. Thế nước nó đã như vậy rồi

      Xóa
  4. Cảm ơn chị PT. Chị rất hiểu đất nước VN.

    Trả lờiXóa
  5. http://trithucvn.net/the-gioi/tai-sao-exxonmobil-tuyen-bo-hoan-du-an-khoan-dau-tai-bien-dong-ngay-trong-hoi-nghi-apec.html

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết quá hay, sâu sắc, đi vào từng ngóc ngách hang cùng ngõ hẻm. Mong chị Phương Thơ viết nhiều bài hơn nữa và sớm lập lại FB. Cảm ơn chị!

    Trả lờiXóa
  7. lão già đầu bạc đó sao ko trúng gió để về hưu nhỉ :D

    Trả lờiXóa
  8. Hồi cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80 . Hunsen thật chạy qua cầu cứu VN hỗ trợ chống Polpot . Nhưng sau đó , một số người đi bộ đội về sau khi rút khỏi Cambodia đã nói là Hunsen thật đã chết và VN đưa Hunsen giả đóng nhập vai vì dáng và khuôn mặt hơi giống . Và sau khi rút cũng có tuyển nhiều bộ đội xuất ngũ thông thạo tiếng Cambodia qua đó để hỗ trợ Hunsen .
    Còn về kinh tế Cambodia thực chất là phụ thuộc vào TQ rất nhiều . Kinh tế Cambodia cũng như VN thôi . Ở đâu có mặt cộng sản thì nơi đó kinh tế cộng sản làm chủ đạo . Muốn cộng sản đổ thì đòn áp lực kinh tế là yếu tố quyết định . Ở Châu Á khu vực này nếu kinh tế TQ bất ổn thì các quốc gia cộng sản như Việt Nam , Lào , Cambodia, Myanmar , Bắc Hàn sẽ sụp đổ liên hoàn thôi .

    Trả lờiXóa
  9. các TBT của VN sau này càng ngày càng tệ Đổ Mười, Nguyễn văn Linh,Nông đức Mạnh, nguyễn phú trọng đều là tội đồ của dân tộc VN một ngày nào đó mấy tên này sẽ được nhân dân VN mang ra xét xử

    Trả lờiXóa