Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Khi tổ tư vấn kinh tế chính phủ VN dư thừa chuyên gia và thiếu chuyên môn


Tôi thì giật mình mới đây ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bỏ sung thêm ông  Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh làm thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.

Tức là cái Tổ Tư vấn kinh tế nâng lên 16 thành viên, vì trước ấy là 15 thành viên. Tổ tư vấn kinh tế này có 15 tiến sĩ (trừ ông cựu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam - Bùi Quang Vinh). Nếu bổ sung thêm ông Trần Hoàng Ngân nữa thì Tổ tư vấn kinh tế của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này có 9 Giáo sư, Phó giáo sư kiêm vai trò tiến sĩ kinh tế.

Tôi ngần ngại bi quan rằng, có khá nhiều ông bà tổ tư vấn này đang giữ quá nhiều vai trò rất đang ngại. Tức là hưởng nhiều mức lương khác nhau mà không biết có thời gian cố vấn kinh tế hay không.  Chẳng hản hạn ông Ông Trần Hoàng Ngân ứng cử tại TP.HCM, là ĐBQH khóa XIII, kiêm vai trò Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cán bộ thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội. Kiêm nhiệm quá nhiều chức vụ như vậy thì làm sao mà tư vấn cái gì.

Hầu hết những thành viên Tổ tư vấn này đều có công việc “chuyên môn kinh tế với chuyên môn trùng lặp nhau”.

Trong các chức danh Associate professor, PhD,… của Tổ tư vấn kinh tế này hầu như không có ai đã kinh nghiệm thực tế trong phân tích đầu tư kinh tế. Chủ yếu được trải nghiệm trong môi trường giáo sư giảng dạy thì quả là đáng lo ngại khi họ đưa ra các chính sách đầu tư kinh tế, hay thẩm định rủi ro các dự án đầu tư, và các vấn đề rộng hơn của kinh tế.

Cụ thể như chuyên gia phân tích chuyên về kinh tế tiền tệ, kinh tế vĩ mô, chính sách thuế, người lao động,…Chẳng hạn chuyên gia nghiên cứu phân tích về  kinh tế và tài chính; chuyên gia phân tích về thị trường lao động; chuyên gia phân tích về kinh tế tài nguyên thiên nhiên của quốc gia; chuyên gia phân tích về kinh tế trong nông nghiệp và các vấn đề thương mại trong nông nghiệp; chuyên gia nghiên cứu phân tích về quản lý dự án đầu tư, và các vấn đề thị trường vốn tài chính và định giá tài sản cơ bản; chuyên gia phân tích về giao dịch hàng hóa và thị trường chứng khoán,…

Tất cả họ gọi chung là chuyên gia kinh tế. Nhưng phải được lựa chọn từ chuyên môn của từng chuyên gia, và được lãnh đạo bởi Chủ tịch, là thuyền trưởng của Tổ tư vấn kinh tế, đó là nhân vật phải thật suất sắc trong kinh tế học, như Giáo sư kinh tế học chuyên nghiên cứu dự báo kinh tế học vĩ mô quốc tế dành cho những nước phụ thuộc vào ngoại thương quá lớn lao, như VN chẳng hạn.

Kết luận của tôi thật buồn cười là việc ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa thêm Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, Giám đốc Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh này, là ông này có những thành tích phát biểu linh tinh chẳng hiểu gì cả về kinh tế học vĩ mô quốc tế và thị trường tài chính Mỹ trước đây, phát biểu rất nhảm nhí như thể là ông nhà giáo chỉ biết dạy học trong những cuốn giáo trình kinh tế cũ kỹ lạc hậu, có lẽ bổ nhiệm ông này vào là để tuyên truyền Chủ nghĩa Marx-Lenin hay lý luận Cao cấp Lý luận Chính trị và đoàn đảng chứ ông này chẳng thể làm lên tích sự gì và dư thừa. Vì trước ấy ông này được một số môn đệ là học trò của tôi xưa kia trích dẫn khai rằng  Ông Ngân ghi bằng B noại ngữ tiếng Anh, rồi sau ấy là Cử nhân ngoại ngữ (tiếng Anh). Ôi thôi học tới chức danh PGS-TS mà không biết ngoại ngữ à, trình độ tiếng B, hay cử nhân ngoại ngữ mà cũng mang ra trong lý lịch thì quả là chuyên khó tin nổi.

Bởi vì không nhất thiết phải ghi văn bằng ngoại ngữ vào đấy, vì chả có ai ghi như vậy cả. Nó rất dư thừa và vô duyên. Có khi nào người ta ghi các cố vấn kinh tế của chính quyền Mỹ, là các giáo sư kinh tế, hay các chiến lược gia suất sắc phải ghi nói viết thông thạo 5 thứ tiếng, Anh, Pháp, Hoa, Nhật, Ả rập, Bồ Đào Nha, hay chính tôi có khi nào phải ghi nói viết thông thạo tiếng Anh, Pháp, trung cấp Nhật, Việt, và sơ cấp tiếng Hoa ra không nhỉ, chưa khi nào phải ghi vào đó, mà người ta chỉ ghi nhà kinh tế học, hay chuyên gia phân tích kinh tế và tài chính cao cấp của MS,… chứ chả ai ghi hết ra cả, và cũng chẳng ai ghi giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ gì đó, họ chỉ ghi ngắn gọn chuyên môn thôi.

7 nhận xét:

  1. Bọn họ toàn tư vấn bậy, họ không hiểu vấn đề, chưa trải qua thực tế nên tư vấn toàn sai, gây nên hậu quả quá lớn cho người dân VN. Trách nhiệm của chính quyền cộng sản VN là dùng người không đúng chỗ, đúng chuyên môn gây ra hậu quả tai hại cho đất nước và người dân VN.

    Trả lờiXóa
  2. các ông bà tư vấn cho các ngài lãnh đạo ở VN đều phải có bằng T sĩ (cọp hay giấy), rất khổ tâm cho các ông bà T sĩ này mà tư vấn cho Nguyễn x Phúc, Nguyễn phú Trọng thì liệu họ có nghe không? các ngài lãnh đạo này tự cho mình là đỉnh cao của trí tuệ thì làm sao lắng nghe mấy ông T sĩ giấy?

    Trả lờiXóa
  3. Khà...khà ..lắm thầy thối ma...cha chung không ai khóc...cứ để họ tư vấn đi....điểm lật MINSKI đã bắt đầu...càng tư vấn càng mau xuống hố..vì chẳng còn chữ TÍN để mà tin

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn chị Phương Thơ! Mong chị mau lập lại FB!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. FB để làm gì? blog này kg được sao?

      Xóa
    2. Tất nhiên là được nhưng nếu có FB sẽ có nhiều người biết để đọc hơn bạn à.

      Xóa