Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018


Trở lại hồ sơ tham vọng kinh tế, chính trị và quân sự của Putin


Có lẽ, Tổng thống: Vladimir Vladimirovich Putin của Nga đang ảo giác quá khứ thời Soviet Union mà VN gọi là Liên Xô, là những động thái gần đây của Putin cho thấy não trạng ảo giác của ông này khi bắn tiếng đe dọa Mỹ như việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung, hay  Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty (INF), bằng cách Putin cảnh cáo Mỹ đe dọa Mỹ là nước Nga sẽ bố trí tên lửa hạt nhận tại Cuba như thuật ngữ Cuban Missile Crisis, gọi là Khủng hoảng tên lửa Cuba thời chiến tranh lạnh, để gây ra nỗi khiếp sợ khủng hoảng tên lửa ở Caribbean năm 1962. Rồi liên tiếp đe dọa như việc những ông tướng đầu tôm quân đội Nga như ông tướng Ivanshov đề xuất Nga nên bố trí tên lửa hạt nhân tại Nicaragoa, rồi gần đây ông Thượng tướng Leonhid Ivanshov của Nga ghé Venezuela và cho 2 oach tạc cơ  Tu-160, một chiếc An-124 và 1 chiếc Il-62 bay nửa vòng trái đất tới Venezuela và cũng đề xuất bố trí các tên lửa và lập căn cứ quân sự của Nga ở Venezuela. Đó là tuyên bố lố bịch ngu đần của tướng lĩnh Nga.

Bởi lẽ tôi thì giải thích thế này, sau việc Nga tạm giữ ba tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải ở khu vực Biển Đen, thì đó là trò lố bịch là vùng biển đó của Nga- Ukraine nó được ký kết khai thác chung có từ lâu mà Putin hay quên. Và tại LHQ thì Nga chỉ nhận được 2 nước ủng hộ và hầu hết các nước đều phản đối Nga. Đó là chuyện cũ.

Còn chuyện mới thì tôi phân tích thế này là thế giới ngày nay nó không còn là những năm Soviet Union đỉnh cao thì Liên Xô có gần như  60% dân số quả đất và gần 70% diện tích quả đất này theo chủ nghĩa cộng sản đồng minh của Liên Xô do Liên Xô lãnh đạo, từ Đông Âu, cho đến Châu Á, Nam Mỹ, cho tới trong lòng Tây Âu là cái nôi của chủ nghĩa tư bản,…mà ngay cả Liên Xô thời đó 22.402.200 km  vuông, với dân số kiểm kê gần 300 triệu dân chỉ riêng Liên Xô là dân số thống kê cuối những năm 1990, và kinh tế thì to lớn hàng đầu thế giới cộng số dân lớn thứ 3 trên thế giới là Liên Xô chỉ xếp sau TQ, và Ấn Độ mà dân số Mỹ thời đó thấp hơn Liên Xô,…bây giờ dân số Nga thì ít, kinh tế thì yếu, nền kinh tế nhập khẩu hàng hóa của thế giới kém cả VN.

Chuyện bi kịch nữa là Cuba bây giờ không còn là thời  Fidel Castro, và Mỹ cũng không còn bố trí quân đội hay các căn cứ quân sự áp sát Cuba nữa, cộng với rất nhiều người Cuba tham gia lao động ở Mỹ, như bác sĩ, dược sĩ, y sĩ,... khá đông đảo là kiều hối và lao động người Cuba ở Mỹ và Canada đong góp cho tiền bạc tuồn về Cuba chiếm tới 1/3 tổng sản lượng kinh tế của Cuba, và thế giới ngày nay người dân của họ cũng không cho phép các chính phủ của họ cho phép Nga, hay bất cứ những nước không có quan hệ kinh tế ngoại thương nào với họ để  bố trí tên lửa hạt nhân để hi sinh nhân mạng hay đất nước bị xóa sổ oan bởi Nga. Vì hãy nhớ  rằng, Cuba hay Venezuela, Nicaragoa thì Mỹ và đồng minh sẽ bố trí tên lửa hủy diệt nhắm vào các nước đó thì đâu ai đáng để hi sinh cho Putin, một kẻ đang bị mất tín nhiệm ở Nga khi kinh tế suy thoái, và phải bán hết trái phiếu kho bạc Mỹ với trò mị dân mà thực tế Nga bán trái phiếu kho bạc Mỹ đi thanh toán nợ nần cho các chủ nợ Âu châu và có cả IMF khi Nga bị khủng khoảng kinh tế tồi tệ năm 1998 chưa trả hêt nợ.

Đối với Venezuela thì đất nước này thực tế đang bị lạm phát tới gần 2 triệu phần trăm, mà người dân Venezuela đối kháng khoảng 1/3 dân số đổ lỗi cho TQ và Nga gây ra tai họa cho đất nước họ vì phần lớn các khoản nợ đó đều đi từ TQ và Nga thì Putin làm sao mà liều mạng đòi đặt căn cứ quân sự chĩa tên lửa hạt nhân vào Mỹ.

Chuyện nữa là Mỹ và một số nước Nam Mỹ đã có ký thỏa ước phòng thủ và ngăn chặn kẻ thù từ xa, ám chỉ Nga có di sản thời Liên Xô cũ là nếu Nga lập căn cứ quân sự ở Nam Mỹ thì khái niệm bay đường không và vận chuyển đường biển không có giá trị, nghĩa là các nước này và kể cả Mỹ-Canada- México sẽ áp đặt lệnh nhận dạng phòng không trên biển lẫn trên không là sẽ ngăn chặn kẻ thù xa xôi đi vào vùng quy ước đó. Tức là Nga sẽ không có bất cứ cơ hội nào di chuyển máy bay hay tàu bè chất vũ khí đi vào Venezuela, Nicaragoa, còn ở Cuba quân Nga sẽ bị khóa hoàn toàn.


Cái chuyện ly kỳ nữa là Nicaragua hiện nay gần như vỡ nợ, và rất bất ổn về chính trị vì lệ thuộc vào Venezuela cũng như TQ,…mà đang sống được nhờ vào Mỹ. Và không có chân đứng cho nước Nga đói khổ. Lý do hiện nay, lý do các tờ trái phiếu của Nicaragua đang là giấy lộn bởi phe phái xã hội chủ nghĩa Nga-TQ gây bất ổn bằng sự nợ nần và đầu tư của TQ, Nga, và dân Nicaragua đang thoát dần sự lệ thuộc của họ vào mô hình kinh tế ma quỷ Marx-Lenin.

Chuyện rất chuyên môn là chính quyền Putiin rất dốt nát về kinh tế, vì họ từng đổi lỗi cho 2 ngân hàng đầu tư của Mỹ là Morgan Stanley (NYSE: MS), Goldman Sachs (NYSE: GS) gây ra sự sụt giá của đồng Rúp,…đó là trò hài đáng ghê tởm.

Mà quan trọng hơn đó là đất nước Nicaragua đang là đối tác thương mại chính của Mỹ, đó là Nicaragua-Mỹ có quan hệ xuất-nhập khẩu nuôi sống 40% dân số Nicaragua có mức lương cao hơn, nghĩa là Nicaragua đang xuất khẩu vào thị trường Mỹ chiếm cao nhất tới 32% tổng số xuất khẩu, và Nicaragua nhập khẩu hàng hóa của Mỹ tới 24% và cộng tổng nhập khẩu và xuất khẩu của kinh tế Nicaragua-Mỹ chiếm bao hàm toàn bộ sản xuất nền kinh tế  Nicaragua. Trong khi nước Nga đói khổ thì không có bất cứ giá trị kinh tế nào với Nicaragua ngoài việc tới đây chào bán võ khí mà Nicaragua cũng khá thận trọng. Những nước quan trọng nhập khẩu của Nicaragua về dầu khí và khí đốt là Venezuela, và nay Nicaragua suy thoái là không có tiền đầu tư vào khí đốt và dầu lửa thì Nicaragua đang được Mỹ hỗ trợ trào bán dầu khí và khí đốt giá đồng minh chứ Nga thì quá xa xôi không thể có tiền mà xây đường ống dẫn khí đốt và dầu khí tới Nicaragua bán giá rẻ được.

Tôi thì nghiệm ra rằng nước Nga của Putin vừa bị các nước xỉ nhục là người Nga nên lo chuyện khó khăn ngay trong chính đất nước họ, thay vì đi lo chuyện vớ vẩn có thời chiến tranh lạnh, là hiện nay sau sự cố Hugo Chávez, và Nicolas Maduro thì các nước Caribbean đã coi kẻ thù của họ “kinh tế chính trị xã hội chủ nghĩa đúng nghĩa là đói khổ và chiến tranh”.

Sau cùng tôi nói đến chuyện ngạo mạn của mấy ông tướng đầu tôm của Nga khi mới đây đe dọa nhà nước Do Thái là cảnh cáo Israel là Nga cần tiêu diệt tất cả các máy bay chiế đấu của Israel xâm nhập vào Syria, kể cả đòi thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại Cao nguyên Golan và đòi buộc Israel trả lại hết lãnh thổ đó cho Syria thì lại có chuyện bi kịch là nhà nước Israel cũng thuộc loại  không vừa là chính quyền Do Thái cũng nói thẳng là bất cứ hành động nào của Nga tấn công gây tổn thất cho Israel thì tất cả các căn cứ quân sự của Nga ở Syria sẽ bị tiêu diệt không thương tiếc, và người Nga đừng nghĩ  là mang bom hạt nhân đe dọa ai được, nó xưa như trái đất rồi. Và Nga hãy nhớ rằng họ cần nên bảo quản cái thứ võ khí hạt nhân của họ thay vì hay dùng nó để đe dọa nước khác,….thực tế công nghệ hạt nhân của Nga bây giờ rất lạc hậu là kém xa Nhật 2 thập kỷ và kém Hàn Quốc 1 thập kỷ, và kém xa rất nhiều so với Israel.  Nghĩa là Hàn Quốc hay Nhật Bản nếu họ thích sản xuất võ khí hạt nhân thì dễ hơn đi chợ mua bó rau, nhất là Nhật Bản, họ đang là cường quốc tích trữ về plutonium, hay nguyên liệu về điện hạt nhân lớn nhất thế giới, kể cả Nhật đang là diễn viên chính xử lý hạt nhân cho các nước có nhà máy điện hạt nhân chứ nước Nga thì năng lực điện hạt nhân bây giờ thua Hàn Quốc là kém xa Tập đoàn điện lực Hàn Quốc hay Korea Electric Power Corporation (KEPCO), vì điện hạt nhân của Nga trong 1 thập kỷ qua gần như các nước không trào đón Nga, mà ngay chính KEPCO đã dành hết các hợp đồng xây cất nhà máy điện hạt nhân sân sau của Nga chứ chưa nói đến hạt nhân của Nhật.


(*) Hiện nay các quốc gia Mỹ Latinh, và nhất la Nam Mỹ là họ cũng tuyên bố là sẵn sàng động binh can thiệp quân sự vào Venezuela lật đổ chế độ Nicolas Maduro bởi dòng người tị nạn quá khủng khiếp từ Venezuela chạy sang nước họ mà chế độ Nicolas Maduro không chăm lo cho chính người dân họ,... đúng là buồn cười cho nước Nga khi một số nước vùng này mỉa mai là Nga tới đây để làm gì, có mang đầu tư nhập khẩu hàng hóa của họ không khi mà một số chính phủ của những quốc gia này đang đối mặt khó khăn kinh tế suy giảm là người dân họ cần cái ăn, cần đầu tư, cần xuất khẩu chứ không cần mấy cái thứ xa vời của nước Nga.

6 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!

    1962 đúng là sai lầm tai hại của John F. Kennedy, hy vọng tổng thống Trump sẽ xây bức tường phía nam thành công.

    mong rằng hoa kì đã rút được kinh nghiệm để giảm nhẹ suy thoái kinh tế nếu xảy ra vào năm sau.

    Trả lờiXóa
  2. Bài học từ sự sụp đổ của Liên xô cũ , nước Nga vẫn chưa tiếp thu.Hãy để Nga tiếp tục chạy đua vũ trang và thiết lập căn cứ trên toàn cầu...để rồi liên bang Nga lại sụp đổ và tan rã hệt như Liên xô cũ kiệt quệ về kinh tế và rệu rạo về chính trị. Một cỗ máy bị lỗi về nguyên tắc vận hành thì phải loại bỏ chứ không thể sửa chữa.

    Trả lờiXóa
  3. Tướng đầu tôm là tướng gì nhỉ?
    Mình thích những ví von khôi hài của PT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là những cái đầu như người mà não thì bé hơn đầu tôm đó mà

      Xóa
    2. Là chỉ chứa cứt trong đầu

      Xóa