Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2018


Đầu tuần tôi nói về chuyện phiếm về ông Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng


Tôi thì hay giật mình là có vẻ những ai vào đảng lãnh chức vụ cao đều có những câu nói phát ngôn gây trò cười cho quốc tế.  Ví dụ phát ngôn của ông Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng rằng "Các bạn trẻ có thể thay đổi số phận dân tộc, đưa Việt Nam trở thành cường quốc về an ninh mạng". Nghĩa là tôi trích dẫn một đoạn ở bài báo VietNamNet, mục Cách mạng công nghiệp 4.0: “Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cường quốc an ninh mạng cũng giống như cường quốc quân sự trong thế giới thực. Việt Nam phải là cường quốc về an ninh mạng thì không ai đánh mình, vì thế có hoà bình và con cháu chúng ta sẽ không phải chết trên sa trường.”. Nguồn dẫn: http://vietnamnet.vn/vn/cach-mang-cong-nghiep-4-0/cac-ban-tre-co-the-thay-doi-so-phan-dan-toc-dua-viet-nam-tro-thanh-cuong-quoc-ve-an-ninh-mang-492235.html

Tôi thì giật mình là trong đánh giá Chỉ số an ninh mạng (Cyber security Index) của năm 2017 của Liên hiệp Viễn thông quốc tế,  International Telecommunication Union) là một tổ chức chuyên môn về công nghệ thông tin của Liên Hiệp Quốc thì VN bị xếp hạng thứ 101 là cực kỳ yếu kém và kém hơn cả Myanmar, Cambodia, Lào,….nghĩa là kém nhất so với các nước Đông Nam Á và xếp hạng tồi tệ nhất thế giới vì VN chỉ đứng đồng hạng với Afghanistan cũng là thứ hạng 101 thì chẳng lẽ VN là quốc gia đang có lực lượng quân đội yếu kém nhất thế giới hay sao vậy?

Và cũng cái chỉ số xếp hạng Chỉ số an ninh mạng năm 2017 thì Singapore đứng hạng 1 thế giới, Mỹ đứng hạng 2, trong khi cường quốc về quân sự như Nga, TQ, và những quốc gia có năng lực sở hữu tên lửa liên lục địa, tên lửa xuyên lục địa (ICBM ) và cường quốc hạt nhân như Nga, TQ, Ấn Độ, Anh, Pháp, Pakistan, Israel, hay những nước có tiềm lực quân sự phi vũ khí hạt nhân như Nhật thì họ xếp hạng về Cyber security Index khá tệ thì chẳng lẽ họ là những quốc gia có tiềm lực quân sự kém cỏi hay sao nhỉ?

Đúng là phát biểu mang đậm tính chủ nghĩa cá nhân, tức là ở VN có chuyện lạ là tư duy cá nhân của lãnh đạo họ hay áp đặt nó cho những người khác phải tuân theo. Ví dụ trước đây là ông Trương Minh Tuấn, lãnh đạo Bộ 4T này thì hay có tư duy áp đặt truyền thông về Chủ nghĩa Triết học Marx-Lenin, vì ông này được đào tạo từ đó ra, vì có bằng tiến sĩ Chính trị học và bằng Cao cấp lí luận chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Rồi nay đến ông Hùng này lãnh đạo Bộ TT&TT này thì hay nói về 4.0,hay Fourth Industrial Revolution, như thuật ngữ qua Internet of Things (IoT), Internet of People (IoP),  Artificial Intelligence-AI, gọi là Trí tuệ nhân tạo,…

Hãy nói về Singapore được xếp hạng 1 về Cyber security Index và Malaysia hạng 3,…thì hai quốc gia này có năng lực rất kém cỏi về quốc phòng là không có giá trị gì về tự chủ an ninh quốc phòng cả. Singapore là quốc gia trung lập, chủ quyền được xác định rõ ràng nhất thế giới nên họ cũng không có kẻ thù, an ninh quốc phòng chủ yếu dựa vào các cường quốc, họ không có khả năng chiến đấu hay chế tạo vũ khí liên quan đến vẫn đề lĩnh vực hạt nhân, vật lý cơ học ứng dụng, hay năng lực về cơ khí chế tạo máy móc, cho nên dù Singapore có là số 1 về Cyber security Index cũng vậy thôi. Còn nói về Malaysia thì quốc gia này có năng lực quân sự rất kém là kém xa VN về quân sự.

Những ông vua có năng lực xếp hạng quân đội thiện chiến tinh nhuệ và khả năng chiến đấu mạnh nhất cũng như đang sở hữu những tên lửa  ICBM Jericho III có tầm bắn mới nhất hơn 11.000 km mang theo bom hạt nhân cực kỳ chính xác, do công ty quốc phòng Israel Aerospace Industries của Israel sản xuất chế tạo. Nghĩa là mặc dầu Israel mới là cường quốc về khoa học công nghệ như họ có rất nhiều công ty công nghệ niêm yết  chứng khoán trên sàn kỹ nghệ cao NASDAQ của Mỹ nhưng không vì thế mà công nghệ thông tin hay an ninh mạng là công cụ quốc phòng chiến tranh mà chủ yếu Israel có những công ty nổi tiếng về quốc phòng, có nghĩa là người Do Thái hay Israel họ rất giỏi về vật lý để tạo ra vũ khí, mà ngay cả nhà bác học Albert Einstein về vật lý thì cũng gốc gác từ dân Do Thái mà ra, và giải thưởng Nobel về Vật lý liên quan đến người Do Thái kể từ khi giải thưởng này ra đời thì những người đoạt giải thưởng này thì có cái gen di truyền Do Thái tới 55 người lãnh giải.

Israel họ có khả năng quốc phòng là họ có khá nhiều công ty quốc phòng chuyên chế tạo sản xuất vũ khí và cung cấp linh kiện vũ khí cho hầu hết các hãng sản xuất vũ khí của thế giới. Đó là các cồng ty như Rafael Advanced Defense Systems Ltd., Israel Aerospace Industries (IAI)-nhà chế tạo ra tên lửa Arrow, FMS Enterprises Migun Ltd. (Hàng không vũ trụ và quốc phòng rất nổi tiếng của Israel),…

Tôi thì hay mỉa mai về xếp hạng này thì có India (hạng 23), TQ (hạng 32), thậm chí là cường quốc về quân sự mà hiếm có quốc gia nào dám xâm chiếm họ đó là Pakistan hạng 67, Israel hạng 20, Nga hạng 10 thì cũng kém Singapore, Malaysia luôn về năng lực bảo vệ chủ quyền và quốc phòng mạnh mẽ. Thậm chí là Đài Loan cũng thế là cái nôi về công nghệ thì cũng thế,….

Đúng là phát biểu của quan chức VN khi vào đảng làm lãnh đạo là họ hay có những phát biểu khá là mơ mộng hão huyền như thể cả nước dùng sức mạnh vũ khí an ninh mạng, vũ khí công nghệ cho chiến tranh và bảo vệ chủ quyền....

9 nhận xét:

  1. cảm ơn chị.

    lãnh đạo miền bắc thích lý luận và hay nói vống mà chị.

    Trả lờiXóa
  2. http://hocvienchinhtribqp.edu.vn/index.php/bai-bao-khoa-hoc

    Nhìn các bài báo khoa học thấy giật mình.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài này lại nghĩ đến Quảng nổ, chả hay thứ hạng CSI của Việt Nam bét bảng là do Quảng nổ bỏ BKAV đi là smartphone chăng ? Hy vọng một ngày nào đó bà Phương Thơ sẽ có bài về cái công ty BKAV này, vì nó bí ẩn quá mà.

    Trả lờiXóa
  5. Quan chức Việt Nam toàn là ngố .

    Trả lờiXóa
  6. Không biết PT không hiểu về chỉ số Chỉ số an ninh mạng (Gloabl Cyber security Index - GCI) hay đang cố tính đánh tráo khái niệm.
    Chỉ số này được tạo ra với các tiêu chí: khuôn khổ pháp luật, năng lực tổ chức (chiến lược bảo vệ an toàn mạng ở tầm quốc gia) và năng lực kĩ thuật, khả năng xây dựng năng lực. Ai đọc hết câu chữ của bộ trưởng đều hiểu ông đề cập đến việc bảo vệ an ninh mạng và ở chỉ số này Việt Nam được xếp vào những nước đã có tiến bộ #1. Và thực tế cũng cho thấy những quốc gia có khả năng phát động chiến tranh mạng là Trung Quốc, Nga (nằm ở vị trí thấp trong GCI), còn Singapore, Malay đứng top chắc chỉ để làm kiểng về khả năng bảo vệ trước các cuộc tấn công mạng thì e là không có như link bộ quốc phòng bị tất công ở Sing #2.
    Từ đây cho thấy, bộ trưởng Hùng khuyến khích sinh viên nâng cao khả năng phòng vệ an ninh mạng là không có gì nực cười (đặc biệt đối thủ của ta có thể là cường quốc Trung Quốc). Chỉ có chăng là những người không hiểu hoặc cố ý muốn hiểu sai ý nghĩa để dẫn dắt những người nhẹ dạ với mục đích khác.
    Nếu PT thật sự là 1 người giỏi và có tâm thì hãy cho đăng những dòng suy nghĩ trái chiều này và phản biện lại thật hợp lý.
    Thân.

    #1. http://cafef.vn/an-ninh-mang-o-viet-nam-chi-duoc-danh-gia-cao-hon-mot-vai-nuoc-nho-kem-phat-trien-o-chau-a-nhu-afganistan-mong-co-20171121185003416.chn
    #2. https://thanhnien.vn/the-gioi/bo-quoc-phong-singapore-bi-tan-cong-mang-lo-thong-tin-850-nguoi-796009.html

    Trả lờiXóa
  7. Thà rằng bác Hùng nhận nhiệm vụ trong phạm vi Quân đội chứ giờ bác nhận nhiệm vụ Quốc gia thì quá tầm vóc của bác nhiều

    Trả lờiXóa