Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Một năm tồi tệ với các hãng hàng không "Big Three" của Trung Quốc.


Ở TQ thống kê kinh tế của họ rất ảo giác là cái tăng trưởng GDP kinh tế rồng cọp của TQ mấy thập kỷ qua bình quân trên 9-10% và để có được nền kinh tế lớn hạng 2 thế giới với GDP hiện tại là 12.237,70 tỷ USD chứ thực tế nếu tính GDP sát thì kinh tế TQ chỉ được khoảng 8-9 ngàn tỷ USD thôi.

Đối với TQ thì phép đo tính cho sự suy giảm hay giảm tốc tăng trưởng của họ là cách tính tương đối chính xác là ta ước đoán vào các chỉ số thống kê để phân tích sản lượng tiêu thụ điện năng ở TQ tăng hay giảm, cũng như sự di chuyển hỏa xa là vận chuyển đường sắt của người dân TQ tăng hay giảm, và nhất là ta không quên tính vào sự vận chuyển hàng không của dân Tàu là rất đông đảo. Nếu thấy sút giảm thì ta suy đoán ra nền kinh tế TQ đang yếu đi. Những lĩnh vực tiêu thụ điện năng, vận chuyển hàng hóa của TQ thì nó sút giảm dần từ cuối năm 2014 khi thị trường bất động sản của TQ xì bóng nhẹ và gây ra vụ vỡ nợ 200 tỷ USD ở lĩnh vực bất động sản và xây cất nhà cửa này ở bên Tàu. Vì lĩnh vực này nó chiếm tới 1/4 sản lượng GDP kinh tế của TQ.

Cái nền kinh tế của TQ đang tuột đáy là hết còn tăng trưởng trên 9% như xưa nữa và cũng hết còn báo cáo láo thống kê gian để hù dọa thiên hạ nữa là quốc tế người ta thống kê về vận chuyển hàng không của TQ tới các nước khác thì họ có ghi số sánh ước đoán để các nhà phân tích kinh tế họ chú ý phân tích nó. Ví dụ hiện nay cái tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm GDP của TQ tới hết quý 3/2018 thì sụt còn 6,5%. Đây là mức tăng trưởng tồi tệ thấp nhất kể từ quý 1 năm 2009 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, đó là cái thống kê tăng trưởng còn gian dối vì các thống kê trước đó của các quý là tuột giảm theo cái bậc thang đi xuống từ 6,9% xuống dần 6,8%, rồi xuống dần 6,7% mà chẳng lẽ quý 3 của năm 2018 thì lại tính còn 6,6% thì khó tin quá nên Bắc Kinh chỉ thị cho tay chân tháo một lúc rơi 2 điểm đẳng sau dấu phẩy con số 6 của nó là còn 6,5%.

Các thống qua gian dối của Bắc Kinh thì nó không thể qua được mắt các nhà phân tích kinh tế và thị trường giàu kinh nghiệm. Thí dụ tôi hay mỉa mai cái sự sụt giá cổ phiếu của TQ hiện tại gấp 3 lần sự sụt giá cổ phiếu của Mỹ thì TQ bị mất niềm tin là sai sót của lãnh đạo Bắc Kinh khi chỉ đạo cho tay chân thống kê đầy sự sơ hở là vì sao kinh tế TQ giảm tốc mạnh mà còn giảm luôn cả tỷ lệ thất nghiệp thay vì cái tỷ lệ thất nghiệp ở TQ nó phải tăng lên thì đằng này thống kê về tỷ lệ thất nghiệp của TQ là đang tốt nhấp và thấp nhất mức thấp kỷ lục 3,82% trong quý 3 năm 2018 khi mà tôi phê phán là tại TQ hiện tại số doanh nghiệp phá sản tăng cao kỷ lục nhất mọi thời đại cộng với sự dịch chuyển của các công ty nước ngoài rời TQ sang Ấn Độ, Indonesia, và Nam Mỹ rộng lớn thì lấy đâu ra việc làm cho dân Tàu tham gia lao động mà lại thốn kê tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp kỷ lục thì chuyện rất khó tin nổi.

Lý do hiện nay cái ngành công nghiệp thép của TQ thì đang sản xuất dư thừa là quốc gia này có thể sản xuất ra 900 triệu tấn thép thô và đi kèm tơi 40 doanh nghiệp thép vừa và nhỏ ở TQ nộp đơn phá sản, nó cũng đi kèm ngành công nghiệp xe ô tô suy giảm và dẫn đến 40 công ty chuyên sản xuất lốp xe ở TQ bị sụp đổ (chủ yếu ở Sơn Đông). Kể cả mới đây người ta đi đòi nợ siết nợ Dongbei Special Steel, một tập đoàn sản xuất thép cao cấp đặc biệt cho ngành công nghiệp chế tạo ở TQ vì thực tê cái tập đoàn này nó đã có thành tích vỡ nợ chết đi sống lại nhiểu lần, mà ngành thép này nó được chế độ Bắc Kinh bảo hộ và bảo lãnh các khoản vay, vậy mà nó cũng phải vỡ nợ và xù nợ,….

Trở lại cái hồ sơ thực tế hơn về lĩnh vực vận chuyển hàng không là dân Tàu có quy tắc là khi kinh tế thịnh đạt thì họ hay ưa đi du lịch và vận chuyển hàng không, khi kinh tế suy giảm thì họ cũng giảm đi hàng không luôn. Vận chuyển hàng không ở TQ là rất lớn. Tuy nhiên hiện nay đối với các hãng hàng không "Big Three" của Trung Quốc, bao gồm 3 hãng hàng không lớn nhất và bất khả xâm phạm là Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines đang chứng kiến doanh thu và số hành khách đi máy bay sút giảm tồi tệ, cổ phiếu cũng sụt gia mạnh.

Chẳng hạn hiện nay gần hết năm thì cổ phiếu chứng khoán của China Southern Airlines sụt giá tới -43%. Đối với Air China hay Hãng hàng không quốc tế Trung Quốc là hãng hàng không quốc doanh lớn thứ hai ở TQ, sau hãng China Southern Airlines thì cổ phiếu của nó gần hết năm tuột giá tới -36%. Trong khi China Eastern Airlines bay hơi mất -39%.

Hãy nhớ rằng "Big Three" của 3 ông kẹ hãng hàng không TQ này đang thiếu nợ nhà nước Bắc Kinh tới 20 tỷ USD và không biết còn thiếu nợ bên ngoài là bao nhiêu, nhưng trước mắt "Big Three" đã được nhà nước Bắc Kinh bơm vốn khẩn cấp 1,7 tỷ USD hỗ trợ chặn đà giá chứng khoán sụt giá và cho đảo nợ các khoản vay.

Kết luận của tôi là trong 1 năm qua kinh tế thế giới rất tàn tạ, không riêng gì TQ và các thị trường mới nổi mà còn cả Mỹ-Âu châu. Nhất là thị trường cổ phiếu thế giới cũng rất tàn tạ là như tôi nói là vào những tháng 4/2018, nếu ai bán hết chứng khoán và đầu tư vào các tài sản tiền tệ, trái phiếu thì còn kiếm dược mối lời lớn chứ ai mà đầu tư vào cổ phiếu không đảo danh mục lẽ tránh cổ phiếu dựa vào các thị trường chiến tranh thương mại và vay nợ dòn bẩy tài chính ngân hàng thì có lẽ năm nay hết ăn Tết. Tuy nhiên ở VN là quốc gia này vẫn còn mơ chuyện ảo giác tự hào kinh tế tăng trưởng kỷ lục trong 1 thập kỷ qua là tăng 7%, rồi dự kiến năm 2019 kinh tế sẽ tăng trưởng cũng trên 7% thì quả là chuyện lạ kỳ khi mà cái rủi ro là cái tăng từ đỉnh cao sẽ tuột đáy, kể cả rủi ro kinh tế VN phụ thuộc gần như vào xuất khẩu và đầù tư trực tiếp nước ngoài FDI, nghĩa là thị trường nước ngoài họ quyết định tăng trưởng kinh tế VN chứ không phải sự lạc quan tếu của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của chính phủ VN.

11 nhận xét:

  1. Hai anh em đều thống kê gian dối.

    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn chị!

    mừng quá chị vẫn an toàn, tàu+ trả thù canada bằng việc bắt bớ công dân thực bỉ ổi.

    về mặt kinh tế hoa kì đúng là vua, nhưng về mặt chính trị thì hay bỏ rơi đồng minh quá; lại thiếu quyết tâm chiến đấu nữa chứ!

    Trả lờiXóa
  3. Với GDP Trung Quốc xuống dưới 6% thì khủng hoảng XH sẽ xảy ra . Hy vọng năm tới khoảng quý 2 hoặc quý 3 sẽ thấy rõ tình hình kinh tế tồi tệ ở TQ . Riêng Việt Nam GDP khoảng 7% là chỉ số báo cáo láo thôi , bởi Việt Nam báo cáo dựa vào các FDI và bất động sản là chủ yếu . Một khi BĐS vỡ hoặc ngân hàng đổ nợ thì khủng hoảng XH sẽ xảy ra .

    Trả lờiXóa
  4. Vậy là kinh tế VN đang trong tình trạng nguy hiểm tột cùng, khi kinh tế khủng hoảng thì VN xuất khẩu chẳng được bao nhiêu hay là kinh tế VN sẽ bê bết theo không như những "chiên da" VN hô hào là sẽ tăng trưởng vượt bậc, thật là sự lừa đảo trắng trợn.
    Cám ơn Chị Phương Thơ

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn chị , bận quá mà vẫn dành thời gian mở mang kiến thức cho bạn đọc . Rất cảm kích và càng thêm ngưỡng mộ chị!

    Trả lờiXóa
  7. Gian lận số liệu GDP để tô hồng thành tích lãnh đạo là đặc trưng các nước cs rồi, tới lúc nào đó khủng hoảng dân mới vỡ lẽ ra tại sao thực tế lại khác xa truyền thông loan tin, tại sao gdp tăng đều mà cuộc sống lại càng khó khăn... niềm tin của nhân dân sẽ xói mòn dần vì những báo cáo láo kiểu này

    Trả lờiXóa
  8. Chắc chị đang chuẩn bị cho giáng sinh, Chúc cho chị và gia đình đón một mùa noel ấm áp và bình an! Merry Christmas!!!

    Trả lờiXóa
  9. Tôi luôn xem các bình luận của các bạn. Cảm ơn các bạn chúc tụng tôi Giáng sinh an lành. Chúc các bạn cũng vậy. Tôi là người Công giáo không phải là người vô thần.

    Trả lờiXóa