Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Tôi thì cảnh báo là năm 2019 có lẽ sẽ là năm tăm tối nhất cho nền kinh tế thế giới. Thậm chí sẽ có thể xẩy ra một cuộc khủng hoảng tài chính nhẹ ở Châu Á rủi ro nhất rồi đến Âu châu và cuối cùng là Mỹ.

Năm 2019 có lẽ Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB quản lý đồng EUR của khối kinh tế Eurozone sẽ phải nâng lãi suất đồng EUR trên mức số 0%. Thực tế ECB đã duy trì lãi suất 0% này tháng 10/2016 và ồ ạt bơm ra 2,6 ngàn tỷ EUR qua các thủ thuật bơm tiền QE. Hãy nhớ rằng hiện nay ECB đang duy trì lãi suất hiện tại của Châu Âu gọi lad lãi suất cơ bản 0.000%. Mục tiêu chính của ECB là sự ổn định về giá, hoặc mức lạm phát tối đa ở 2% đối với các nước Eurozone  để đeo đuổi lạm phát dựa trên HICP, chỉ số hài hòa của giá tiêu dùng mà họ tính toán cho lãi suất.

Thực tế ECB còn cho lưu hành hai khí cụ lãi suất khác là lãi suất của cơ sở cho vay cận biên ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi -0,4%. Bây giờ là làm thế nào để mà ECB thu hồi lại 2,6 ngàn tỷ EUR đã bơm ra thị trường thì quả là chuyện khóa khăn cho các nước Eurozone này.

Tại TQ thì còn dfdang tích lũy sổ nợ lớn gấp nhiều lần khối kinh tế Eurozone. Vì tham vọng chính trị và kinh tế thì Bắc Kinh đang cố gói các khoản nợ đó để vùng lên cho hết nhiệm kỳ của Tập Cận Bình rồi ném than nợ cho kẻ khác kế nhiệm.

Đối với Mỹ nếu họ nâng lãi suất của gọi là tỷ lệ quỹ liên bang của Fed lên mức 2,5% thì BoJ của Nhật có lẽ cũng phải nâng lãi suất đồng JPY ra khỏi số âm. Nghĩa là giá vàng sẽ vẫn bị dìm sâu xuống vực thì ở VN nếu mà họ giảm bớt khẩu hiệu huy động vàng trong dân mấy trăm tấn và tăng cường khẩu hiệu chống USD hóa mạnh hơn trước.

Tôi thì không hiểu là VN phụ thuộc vào ngoại thương xuất nhập khẩu lớn gấp đôi GDP kinh tế của họ là quốc gia này phải cần rất nhiều USD để tài trợ xuất-nhập khẩu cũng như thanh toán nợ nần tiền Mỹ ở chiều tăng giá bất lợi mà họ vẫn đòi huy động tiền ký thác lãi suất đồng USD bằng 0% thì quả là tài giỏi là ai đang tài trợ lãi vay USD ở mức 0% cho nhà nước VN thì những người đó yêu nước lắm mới làm chuyện này.

Ở Mỹ thì lãi suất gốc tính bằng đồng USD cho khách hàng vay mà ngân hàng to lớn nhất nước Mỹ họ tính lãi tới 5,25% rồi thì ở VN huy động lãi vay của công chúng 0% và có lẽ cho vay  tất nhiên cao hơn lãi suất của Mỹ thì quả nhiên là mấy ông nhà nước VN thật tài giỏi. Vì đi vay nước ngoài thì thiếu khả năng trả nợ và chủ nợ nhà đầu tư không cho vay, mà nếu cho vay thì đòi lãi cắt cổ, nhưng trong nước thì vay người dân bằng “nghị định”, hay “nghị quyết thì tôi rất khó tin nổi. Không chừng sau này tung ra nghị định người ký gửi USD cho ngân hàng phải nhận lãi âm tiêu cực -0,75 cho bằng Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ là SNB - Swiss National Bank, hạ lãi suất đồng Swiss franc về mức -0,75%.

Tôi thì e ngại là các doanh nghiệp VN đi vay USD làm xe ô tô, làm hàng không, rồi thép, và bất động sản sẽ trả nợ nần đắt hơn khi mà sản lượng thép của TQ đang sản xuất dư thừa ước đoán năm 2018 là có thể TQ sản xuất ra tới 900 triệu tấn thép thô mà họ xả ra thị trường thì hàng đống ngân hàng VN ngã ngựa khi cho vay vào lĩnh vực thép này quá lớn và chưa kể bong bóng bất động sản ở VN sau nửa thập kỷ được nuông chiều lãi suất thấp và đến lúc nào đó ngân hàng nâng lãi suất và siết vòi tín dụng lại thì bong bóng bất động sản sẽ bị xì bóng, và rủi ro nhất là thị trường cổ phiếu dễ bị vỡ bong bóng nhất khi lãi suất trong và ngoài tăng lên.

Chuyện ly kỳ nữa là ngành công nghiệp xe hơi thế giới thì đang sản xuất dư thừa kỷ lục mọi thời đại thì đang bị tình trạng bán tháo cổ phiếu ngành ô tô thì ở VN có một hãng xe đang đi vay nợ ngoại tệ làm xe, công với thuế má 0% sẽ bị các nước ASEAN đòi hỏi VN phải tuân thủ và cộng với TPP-Mỹ sẽ được lưu hành thì xe hơi ở thị trường Bắc Mỹ như Canada, Mexico giá rẻ phẩm chất cao hơn xe hơi Châu Á tràn vào VN thì quả là rủi ro cho cái hãng xe Vinfast, đã thế cái TPP-Mỹ này còn có Nhật, và họ cũng là cường quốc xe hơi thì áp lực quá nặng cho VN khi hội nhập quá sâu vào các hiệp định thương mại này.

8 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!

    hoa kì đã có kinh nghiệm suy trầm và suy thoái kinh tế 2008-2009 rồi, còn việt nam có khả năng chịu đựng cao è cổ đóng thuế mà không dám hé răng nói nửa lời.

    chắc người dân việt không có mua được xe ngoại giá rẻ phẩm chất cao đâu chị ơi!

    Trả lờiXóa
  2. Suy thoái kinh tế thế giới có tồi tệ cỡ nào đi nửa thì VN vẫn không bị ảnh hưởng vì VN đã có công cụ hữu hiệu để tránh được đó là xương máu của người dân VN bị CS vắt sạch, vắt triệt để sức tàn lực kiệt người Việt

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn chị Phương Thơ đã mở mang kiến thức cho những người Việt Nam ở trong nước chúng em

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn Chị Phương Thơ, chị cho mình hỏi thời điểm sảy ra suy trầm trong năm 2019 là khoảng quý mấy ạ

    Trả lờiXóa
  5. Bắt đầu từ quý 3..dấu hiệu cho điểm lật Minsky đã bắt đầu manh nha từ năm 2017

    Trả lờiXóa
  6. a/chị cho em hỏi suy thoái kinh tế thì mình nên mua vàng - ngoại tệ hay bất động sản ạ

    Trả lờiXóa
  7. giờ là 2019 và dự đoán của chị là sai bét rồi :))) đọc lập luận có vẻ nguy hiểm nhưng phân tích sai bản chất của trợ giá rồi

    Trả lờiXóa