Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018


Trở lại hồ sơ sắt thép, và công ty Xây dựng FLC Faros


Về hồ sơ chứng khoán các tập đoàn thép VN sụt giá trong các tháng qua thì mức giá đó giảm còn nhẹ, vì hiện nay tính bình quân hầu hết giá cổ phiếu các tập đoàn thép quốc tế to lớn hàng đầu thế giới cho đến hạng cò con thì đều giảm giá rơi vào thị trường con Gấu tính ở bất kỳ đỉnh cao ở kỳ hạn đầu năm 2018. Tức là các đỉnh cao gần nhất ta không tính về giá cả của nó theo phân tích chứng khoán mà ta tính giá cả dễ hiểu bình dân nhất không tuân theo quy tắc phân tích chứng khoán chặt chẽ, nghĩa là ta không đi theo phân tích phức tạp chuyên nghiệp.

Đối với mấy công ty thép hạng cò con của VN không được thị trường liệt kê vì nó sản xuất và bán thép khá mờ ảo như việc quốc tế họ không liệt kê phân tích chính xác sản lượng thép VN là bao nhiêu, vì các doanh nghiệp thép VN thì ai cũng rõ là người ta đã cáo buộc bán thép nhập khẩu từ TQ để chế biến lại kiếm lời, nó không do năng lực tự mình sản xuất ra như việc tái chế thép, đầu tư vào các mỏ quặng sắt thép, tự chủ trong công nghệ chế biến thép do mình làm ra nên không thể liệt kê sản lượng thép do các công ty thép VN sản xuất ra bao nhiêu triệu tấn,…

Hãy nói về ngành công nghiệp thép thế giới thì ngay cả công ty sản xuất thép đa quốc gia ArcelorMittal có trụ sở Luxembourg mà năm 2017 họ sản xuất ra 97,03 triệu tấn thép thô thì giá cổ phiếu tính cho thị trường chủ lực của họ ở Euronext Amsterdam thì từ đầu năm 2018 cho tới nay giá chứng khoán của nó sụt mạnh tới -23,22%.  Đại công ty thép nhà nước TQ China Baowu Group là công ty sản xuất thép to lớn đứng hạng 2 của thế giới thì nó cũng sản xuất ra gần 64,40 triệu tấn thép thô năm 2017 thì giá chứng khoán của nó thông qua công ty con tay chân họ hàng đại diện vốn là Baosteel, hay Baoshan Iron and Steel Co., Ltd. niêm yết ở thị trường Thượng Hải tính cho cổ phiếu hạng A thì cùng giai đoạn với các công ty kể trên và nó đã giảm đi gần như -20% giá trị.

Tập đoàn thép lớn hạng 3 của thế giới là Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp. của Nhật thì nó đã sản xuất ra gần 48 triệu tấn thép thô năm 2017 thì chứng khoán của công ty này tính từ đầu năm 2018 đang giảm giá trị tới -28% ở Tokyo trên chỉ số Nikkei 225 tính bằng đồng yên hay JPY.

Tập đoàn thép khổng lồ của TQ là HBIS Group cũng là nhà sản xuất thép thô lớn thứ 4 trên thế giới xếp hạng năm 2017 khi nó sản xuất ra gần 46 triệu tấn thép thô thì chứng khoán của nó đại diện thông qua Công ty TNHH Hesteel ở thị trường Thẩm Quyến thì giá cổ phiếu của nó cùng giai đoạn với các công ty kể trên đang giảm giá tới gần -23%.

Danh hiệu tập đoàn thép lớn thứ 5 trên thế giới của Hàn Quốc là POSCO đang mất giá -23%. Đó là những danh hiệu các công ty thép bất khả xâm phạm mà còn sụt giá chứng khoán thì nói chi mấy cái công ty thép VN hạng cò con của con buôn Hòa Phát tính năm qua thì giá chứng khoán của nó vẫn tăng được gần +18% và nó chỉ sụt giá 1-3 tháng cỡ -12% thôi thì ông CEO chủ tịch thép Hòa Phát này mất ngôi tỷ phú USD, trong khi thực giá chứng khoán của Thép Hòa Phát này kể từ ngày IPO lên sàn thì nó vẫn tăng được gần +361% giá trị. Còn Tập đoàn thép Hoa Sen thì miễn bàn, có lẽ cách tốt nhất cho nó phá sản và các ngân hàng ở VN nên ngừng cho vay mà lo thu hồi nợ chứ cái tập đoàn thép này thì có năng lực gì mà sản xuất thép.

Ở TQ các danh hiệu thép Chongqing Iron & Steel Co. Ltd. (Trùng Khánh) niêm yết ở Hồng Kông cùng giai đoạn là tính từ đầu năm 2018 cho tới nay đang mất giá -41%; Xining Special Steel Co. Ltd ( Thanh Hải, Trung Quốc) cổ phiếu hạng A trên thị trường Thượng Hải mất giá tới -31% và nói chung hầu hết các công ty thép đều rất tồi tệ khi cổ phiếu chứng khoán của nó sụt giá mà tại TQ thì lại đang sản xuất thép dư thừa kỷ lục nhất thế giới là hiện nay TQ đang sản xuất thép nhiều nhất trong lịch sử ngành thép của họ thay vì họ hứa hẹn cắt giảm sản lượng. Nghĩa là dự báo TQ năm 2018 có thể đang sản xuất ra tới 900 triệu tấn thép thô là cao hơn mức sản lượng thép năm 2017 của TQ ở khoảng 831,7 triệu tấn thép mà thị trường thép thế giới họ thống kê.

Đối với các nhà sản xuất thép của Mỹ như United States Steel Corp.thì chứng khoán của nó đang rất bi kịch là tính từ đầu năm 2018 cho tới nay đã giảm đi gần -33%; Steel Dynamics Inc. mất giá gần -18%; AK Steel Holding Corp. sụt giảm -43%;…

Nghĩa là dự báo các quốc gia sẽ tìm cách gia tăng bảo hộ ngành thép là đánh thuế nặng vào các nhà sản xuất thép nước ngoài và đồng thời luồn lách tuồn thép bán tháo ra bên ngoài ở những thị trường thuế thép thấp hay được ưu đãi thuế để xuất khẩu lậu qua nhãn mác khác,….

Sau cùng tôi trả lời bạn đọc về chứng khoán cái mã ROS của công ty Xây dựng FLC Faros họ nhà Trịnh Văn Quyết, đó là chứng khoán của công ty xương sống của FLC đưa Trịnh Văn Quyết lên hàng tỷ phú giấy này nó đang phá kỷ lục thế giới là trong phân tích chứng khoán hay đầu tư cổ phiếu thì trên thị trường chứng khoán thế giới chưa từng chứng kiến một công ty nào có nhiều phiên giảm giá liên tục kỷ lục như vậy. Đó là mã ROS có 21 phiên giảm giá và đứng ở 0% trong những phiên giao dịch liên tiếp gần đây với trò giảm giá lắt nhắt, và tính cho kỳ hạn giá đỉnh cao ở tuần đầu tiên của tháng 11/2017 đóng cửa ở mức 179.500 VND thì nay chỉ còn 35.400 VND thì ta tự hỏi làm sao mà công ty này còn có thể tồn tại được. Vì như tôi hay nói một công ty có mức giá ở đỉnh cao mà sụt mạnh về mức -20% thôi mà kéo dài hết 1 quý là rất hao tồn về tài chính tiền bạc, vì khi giá chứng khoán tăng, người ta vay tiền đòn bẩy để đầu tư và lấy tiền hút vào kế hoạch đầu tư nào đó, khi nó giảm quá mạnh thì sự rủi ro hao tổn nhân đôi là tiền lãi vay, tiền ký quỹ rồi nhiều chi phí khác thì công ty đó khó tồn tại được.

Tức FLC này còn đang đi vay nơ đầu tư vào Hãng hàng không Bamboo Airways,  là Hãng hàng không Tre Việt,…mà nó đã chưa thể bay, dù được giấy phép bay, nhưng những tháng qua thì công ty FLC này hàng ngày hàng tháng phải trang trải tài chính rất lớn như tiền lãi vay, tiền trả lương thuê phi công, kỹ sư, thuê tiếp viên, rồi thuê kế toán viên,…tức là cực kỳ rủi ro về đòn bẩy nợ nần này.

7 nhận xét:

  1. cảm ơn chị, khủng hoảng ở nước pháp có lan đến ý không chị ?
    vì nền kinh tế của ý to gấp 3 lần hy lạp, lần này liên âu sẽ đỡ đòn ra sao.

    Trả lờiXóa
  2. Đã qua rồi thời kỳ dễ dàng in giấy lấy tiền...nhưng để được công nhận là nền kinh tế thị trường thì phải tuân thủ luật chơi cung cầu thật sự ....chứ không phải đi xin xỏ làm tuồng để được công nhận là nền kinh tế thị trường ...trong khi vẫn kiên định định hướng xhcn...Dùng chiêu bài thượng lượng lại các hiệp ước với MEXICO , CANADA ,JAPAN VÀ EU với điều khoản thuốc độc TT.TRUMP đã bịt các lỗ rò thông qua một nước thứ ba để tuồn hàng vào nước Mỹ ...VN đã bị bít đường xuất khẩu giùm Ba tàu đồng nghĩa với các công ty núp bóng Ba tàu trên sàn CK sẽ sập sàn là lẽ tất nhiên.

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn chị đã có những bài phân tích khách quan, giá trị. Chúc chị mạnh khỏe, hạnh phúc và có nhiều bài phân tích hơn nữa giúp mọi người có nhiều thông tin bổ ích!

    Trả lờiXóa
  5. Không có nút Like hay Thank nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. Vài câu nói của Thơ đã sớm cho con bệnh ROs vào trạng thái hôn mê sâu

    Trả lờiXóa