Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018



Ở những bài báo của tác giả Châu Thanh Vũ, NCS Tiến sĩ Đại học Harvard, khi nói về “Nửa sự thật còn lại của “ảo giác” thâm hụt thương mại nước Mỹ”, hay “Chuyện “tiêu hoang quá mức” và thu nhập ngầm ít người biết của nền kinh tế Mỹ”, rồi “Bí ẩn 500 tỉ USD thâm hụt thương mại mỗi năm của nước Mỹ”. Tức là các link dẫn: http://cafef.vn/bi-an-500-ti-usd-tham-hut-thuong-mai-moi-nam-cua-nuoc-my-20181214085444635.chn



Thì tôi giải thích thế này là đúng sai thì không ai rõ, nhưng thế giới ngày nay để phân tích đúng hay sai thì người ta chỉ cảm nhận được bạn là nhà phân tích kinh tế chỉ đúng khi bạn đã đầu tư thành triệu phú hay tỷ phú USD thì họ mới tin bạn, hoặc bạn đã và đang là giáo sư kinh tế học có những học trò thành danh là những triệu phú hay tỷ phú USD. Còn ngược lại nếu bạn chỉ là nghiên cứu sinh hay là tiến sĩ giới hạn ở khuôn mẫu lý thuyết nào đó thì dù bạn có nói cái gì đi nữa cũng chẳng ai nghe bạn cả, dù bạn nói đúng đi nữa. Đó là thói đời là vậy. Ví dụ trùm đầu cơ tài chính, tội phạm kinh tế là tỷ phú George Soros, ông ta dù không cần là tiến sĩ kinh tế hay gì đó, nhưng lời nói của ông ta phát ra dù sai đúng thì thiên hạ phải đọc từng chữ từng câu mà soi xét thị trường, còn nghiên cứu sinh Tiến sĩ Đại học Harvard Châu Thanh Vũ này có nói thế nào đi nữa nó cũng chỉ trong giới hạn cái tờ báo CafeF này thôi là không có bất cứ giá trị nào cho thị trường hay giới đầu tư họ quan tâm cả,….

Hãy nói về cái nhập siêu, xuất siêu, hay thâm hụt thương mại, thặng dư thương mại thì ta nhớ rằng đối với việc phân tích thuyết phục người nghe thì tùy nơi tùy thị trường mà ta phân tích. Chẳng hạn đối với VN, nếu như thuế má về ngành xe ô tô công bằng là thấp như các nước là Mỹ-VN có mức thuế cân bằng thì kinh tế Mỹ sẽ cân bằng về ngoại thương với VN như xe hơi Mỹ sẽ bán nhiều ở thị trường VN nhờ giá rẻ, hoặc các sản phẩm khác,…thì Mỹ giảm thâm hụt với VN, chuyện này ai cũng biết cả.

Chuyện nữa là những nghiên cứu sinh tiến sĩ này thì không am hiểu phân tích chứng khoán và tài chính các công ty toàn cầu. Vì thực tế hãng công nghệ Apple Inc. (NASDAQ: AAPL) nó không đóng góp bao nhiêu giá trị cho kinh tế cả như số sản phẩm tài sản lưu hành và ngân sách dù vốn hóa thị trường Apple rất lớn thì nó cũng kém xa hãng General Electric Company (NYSE: GE) chỉ có vốn hóa thị trường 62 tỷ $ so với Apple là 786 tỷ $, nhưng số tài sản lưu hành của General Electric đang lưu hành trên toàn cầu nó nhiều tới 2.800 tỷ USD,….dù công ty này đang rất kém và bị loại khỏi sàn Dow Jones, nhưng năng lực của nó xuất khẩu và tạo ra việc làm, cúng như đóng góp ngân sách cho Mỹ rất lớn. Công ty Apple có lúc có vốn hóa thị trường 1.000 tỷ $ nhưng thực tế nó kém xa năng lực của Boeing Co (NYSE: BA) chỉ có vốn hóa thị trường có 181 tỷ $ thôi. Cho nên người ta không thể so sánh mang cái công ty Apple vớ vẩn này ra so sánh.

Cho nên trong kinh tế học người ta cứ lấy công ty Apple ra so sánh đại diện nền kinh tế Mỹ là sai lầm. Kể cả Google, hay Alphabet (NASDAQ: GOOG ), Facebook (NASDAQ: FB),… bởi lẽ năng lực xuất khẩu của Mỹ chỉ đại diện 1% tất cả các công ty Mỹ thôi, và nhập khẩu thì lớn hơn, nên dễ thấy Mỹ nhập siêu và bị thâm hụt thương mại nhiều nhất thế giới là điều dễ hiểu.

Chuyện chuyên môn khá quan trọng là trong Hội đồng cố vấn kinh tế của Mỹ là chính quyền của ông Trump thì có các cố vấn khá giàu kinh nghiệm về lĩnh vực kinh tế và thị trường, họ được chọn lọc từ các giáo sư kinh tế đại học rất giàu kinh nghiệm về thuế và doanh nghiệp và thành viên chủ tịch của sàn giáo dịch chứng khoán Dow Jones,… Tức là bạn đọc truy cập hồ sơ  Hội đồng cố vấn kinh tế của ông Trump ở đây: https://www.whitehouse.gov/cea/staff/



Cho nên tôi thường hay nhắc nhở là biết thì nói, không biết thì nên im lặng, vì chỉ mới là nghiên cứu sinh tại Đại học Harvard của Châu Thanh Vũ.

Kết luận của tôi là những nghiên cứu sinh tiến sĩ kinh tế ở VN đi du học bên Mỹ do người Mỹ dạy dỗ họ, và cách tốt nhất là họ nên tư vấn phân tích về cái hậu quả tại họa của kinh tế VN bị thâm hụt thương mại với TQ thay vì đi lo chuyện vĩ mô của Mỹ. Vì hãy nhớ rằng các học thuật về kinh tế học về Giải Nobel kinh tế thì người Mỹ hoặc gốc các chủng tộc nước khác đều ở các đại học Mỹ lãnh giải cả, nên cái thuyết âm mưu kinh tế hay vấn đề gì đó trong kinh tế học thì người Mỹ họ biết phải làm gì, mục đích gì, và âm mưu gì nên tôi hay mỉa mai là nếu không biết gì về kinh tế học Mỹ phức tạp nên im lặng và câm miệng lại là tốt hơn.


6 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!

    chị nói đúng lắm, chuyện kinh tế nước mỹ thế nào nước mỹ biết cách giải quyết kể cả vấn đề ảnh hưởng của trung cộng đến nước mỹ; chính quyền trump và quốc hội hoa kì cũng có biện pháp.

    vấn đề trung cộng ở việt nam là ở hà nội, người dân việt nam phải tự lo!

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ thâm hụt cả hàng chục năm nay nhưng vẫn là một quốc gia siêu cường . Còn TQ đạt doanh thu mạnh tuy to xác nhưng chỉ là một quốc gia yếu kém về tư cách đại diện cho một quốc gia

    Trả lờiXóa
  4. quá hay, tuy không ai biết PT là ai, nhưng PT nói cái gì ra cũng đúng.

    Trả lờiXóa
  5. Không biết anh NCS này sinh hoạt chi bộ Đảng nào hay đang là Đoàn viên TNCSHCM đang phấn đấu vào Đ

    Trả lờiXóa