Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

Khi chỉ số VIX tăng thêm 4,32% mức rủi ro tiếp tục đe dọa sự sụt giá cổ phiếu và dầu thô


Tính từ đầu năm 2018 cho tới nay. Chỉ số CBOE Volatility Index (VIX), gọi là chỉ số biến động. Nó được biết đến là (thước đo sự sợ hãi), hay "fear gauge" của giới đầu tư Phố Wall, đây là chỉ số biến động gọi nôm na là chỉ sô kích hoạt một tín hiệu mua (hoặc bán) nó đã tăng +132% mức độ sợ hãi của giới đầu tư cả năm qua. Nghĩa là nó khớp với giá cả chứng khoán và các giao dịch hàng hóa trong năm qua rất tồi tệ. Hãy nhớ rằng, khi chỉ số "CBOE Volatility Index", hoặc VIX, nó là khí cụ đo dự kiến biến động 30 ngày có thể đo trên trên chỉ số S & P 500. Một hành động VIX tại +/- 20%, điều đó có nghĩa là mức độ lạc quan và sợ hãi tăng hoặc giảm +/-20%. VIX có thể đo dự kiến trong 12 tháng, hoặc 30 ngày tiếp theo hay 1 ngày. Nó  được sử dụng bởi các nhà đầu tư chứng khoán đánh giá tương đối mức độ lo lắng hay lạc quan của thị trường.

Chẳng hạn một hành động VIX tăng +4,32%, nó cho thấy mức độ sợ hãi của nhà đầu tư tăng lên +4.32%, đó là ta dự đoán sau khi giới đầu tư đang bán tháo cổ phiếu để tìm nơi trú ẩn an toàn như đầu tư vào vàng hay đồng USD, hoặc đồng, EUR, JPY,...kể cả hình thức mua trái phiếu. Điều này thường dẫn đến các "chỉ số chứng khoán sụp đổ". Hiệu ứng ngược lại, khi VIX giảm xuống, giới đầu tư đang lạc quan về thị trường chứng khoán, họ đang rời bỏ vàng, hay bán đi các trái phiếu để đầu tư vào chứng khoán,….

Đối với giá dầu thô. Giá dầu thô WTI Crude Oil (Nymex) tại Bắc Mỹ sụt giá tồi tệ nếu tính cho kỳ hạn đáy và đỉnh 52 tuần. Giá dầu thô WTI Crude đã mất 30 USD/thùng từ tuần đầu tiên của tháng 10/2018 cho đến ngày giao dịch 18/12/2018. Hãy nhớ rằng giá dầu thô WTI Crude đã thiết lập mức đỉnh cao nhất của nó ở mức 76,55 $ /thùng trong tuần đầu tiên của tháng 10 thì nay vòa ngày 18/12/2018 nó chỉ còn 46,43 $ /thùng thì quả là chuyện lạ là ở VN cái công ty EVN điện lực đòi tăng giá điện với lý luận khan hiếm than và nguồn cung than khó khăn dù rằng đất nước này có nhiều mỏ than lớn hàng đầu ở Đông Nam Á. Đối với giá dầu thô Brent, hay Brent Crude Oil – ICE giao dịch thị trường London nó đang đắt hơn 10 USD/thùng so với dầu thô WTI (thực tế Brent nó thường chỉ đắt hơn WTI khoảng 3-4 USD/thùng).

Hãy nhớ rằng, giá dầu thô ảnh hưởng đến giá của nhiều tài sản khác, nó bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ và thậm chí các mặt hàng khác, kể cả lạm phát, giá điện. Cho nên kinh nghiệm đối với VN là giá điện và kinh doanh hay sản xuất điện của tập đoàn điện lực VN là EVN luôn báo cáo lỗ lã và hay đề xuất tăng giá điện bù lỗ, vì công nghệ thì sử dụng của TQ, đã thế còn cột chặt vào sử dụng nguyên liệu dùng than, thay vì đa dạng hóa nguôn cung nguyên liệu chạy điện để giảm sự rủi ro về giá hagf hóa biến động. Đó là bởi vì các nhà máy nhiệt điện quốc gia này đa số sử dụng than thay vì chuyển qua sử dụng khí tự nhiên, dầu nhiên liệu, dầu thô,…như đã nhắc. Đó là hãy nhớ rằng kinh nghiệm của các nhà máy nhiệt điện của Nhật họ đa dạng nhiên liệu dùng cho các nhà máy nhiệt điện. VN là quốc gia lái buôn dầu thô gần như  lớn hàng đầu trong các nước Đông Nam Á là chỉ xếp sau Indonesia và Malaysia. Thậm chí có lúc VN xếp trên Malaysia về múc dầu thô đem bán. Tất nhiên dầu thô đó nó chảy vào ngân sách và tham nhũng chứ nó không tài trợ một giọt dầu lửa nào cho sản xuất điện của VN.

Cụ thể Nhật có rất nhiều nhà máy nhiệt điện chứ không phải không có, đó là nhà máy điện dùng khí tự nhiên như Nhà máy điện Anegasaki (ở Ichihara, Chiba). Nó có thể phát điện tơi 3.700 MW lớn hơn nhiều so với các nhà máy diện hạt nhân cỡ lớn,…Nhật có khá nhiều nhà máy nhiệt điện dùng khí tự nhiên, dầu lửa,….nên giá dầu giảm thì lợi ích giá điện sẽ đỡ rủi ro hơn nhờ chi phí giá dầu lửa rẻ hơn. Nó cũng dễ giải thích là Nhật là quốc gia nhập dầu lửa, khí đốt hàng đầu của thế giới với mục địch không phải dùng chạy xe máy, xe ô tô mà mục đích dùng cho lĩnh vức sản xuất điện năng lớn, cũng như mục đích dùng cho vận tải công cộng như tàu xe lửa cao tốc dày đặc ở Nhật chạy điện,….

5 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!

    vậy mà bộ con buôn đang tính tăng phí bảo vệ môi trường trên mỗi lít xăng dầu đó chị.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Vừa rồi tỉnh Long An xin chuyển từ điện than sang làm điện khí để tránh gây ô nhiễm, nhưng Bộ Công Thương không đồng ý và nói rằng nếu chuyển sang điện khí thì sẽ loại dự án này ra khỏi qui hoạch.

    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  4. Ngành năng lượng điện EVN phát triển giống loài khỉ từ hang Pác Pó thôi . Vốn liếng nhà nước đầu tư họ chỉ phát triển 1 , còn 9 phần chia chác nhau . Mục đích cuối cùng là dân gánh nợ hết .

    Trả lờiXóa
  5. Bài phân tích hôm trước Chị nói quý này hiều khả năng FED không tăng lãi suất, Chị có thể cho mọi người biết những tin quan trọng như vậy như tin nonfarm hay retail sales những người đầu cơ có mua tin trước được không Chị? Vì trước khi ra tin em thấy những cặp tiền liên quan đến USD như GBP/USD, EUR/USD...thường chạy trước tin nếu có tin tốt hay xấu hoặc không biến động nhiều khi tin tức không khác nhiều so với dự đoán. Thanks Chị nhiều.

    Trả lờiXóa