Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

FED có thể không nâng lãi suất đồng USD vào 19/12/2018

Trong động thái mới đây sát ngày Fed có cuộc họp tăng lãi suất là Fed cũng tái khẳng định kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất theo lịch trình vạch ra, và nó cho thấy việc tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 12 là "có khả năng". Nghĩa là FED sẽ tăng lãi suất Federal Funds Rate từ mức 2,25 lên mức 2,50 vào ngày 19/12/2018.

Có lẽ cái thị trường chứng khoán VN sẽ hết được nuông chiều đà tăng, dù Fed không tăng lãi suất đi nữa, bởi lẽ tính từ giai đoạn năm 2012-2018 thì cái TTCK tăng đều là chưa có năm nào giảm giá. Trong khi các TTCK Thailand thì có 2 năm điều chỉnh sụt giá mạnh tới -21%. Đó là những năm 2013 và năm 2015; Philippines năm 2015-2016 sụt mất -5,50%; Indonesia trong 2 năm là năm 2013-2015 sụt giá mất -14%,….

Chỉ số chứng khoán Nikkei 225 của Nhật tính từ năm 2012-2017 nó được nuông chiều lãi suất hạ và trong giai đoạn đó thì chỉ số Nikkei 225 theo dõi hiệu suất 225 công ty lớn nhất của Nhật đã tăng được gaan116% giá trị thì Nikkei 225 nó đang sụt giá gần hết năm 2018 là giảm -5,50% thì vẫn còn giảm nhẹ và nó không do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, đó chỉ là cái cớ để người ta viện có vào đó để đầu cơ tin tức. Còn cái chỉ số chứng khoán chính quả VN là chỉ số VN-Index thì tính cùng giai đoạn từ năm 2012-2017 là trong 5-năm qua nó được nuông chiều đà tăng tới gần 117% giá trị, và gần hết năm 2018 thì nó đang sụt giá cũng chẳng bao nhiêu cả, cho nên nó càng đối mặt rủi ro nhiều hơn.

Sau cùn tôi trở lại hồ sơ về về hãng hàng không Bamboo Airways là hãng hàng không Tre Việt thuộc FLC Group chuẩn bị bay thì giới đầu tư hồ hởi sảng mua vòa cổ phiếu FLC  để thúc đẩy cổ phiếu này tăng giá như tin tức đầu cơ đầu tuần thì cổ phiếu Tập đoàn FLC (HOSE: FLC) này đang tăng giá được +3,35%. Về ben kia là Công ty Xây dựng FLC Faros (HOSE: ROS) thì đang giảm -2,88% thì nó là bi kịch. Bởi lẽ lĩnh vực hàng không tại các nước Châu Á và Đông Nam Á đang rất rủi ro giảm giá mạnh.

Lý do sự suy giảm kinh tế của TQ và sự rủi ro lãi suất tăng cao của FED,…thì ngay cả cái hãng hàng không bất khả xâm phạm của TQ là Air China thì cổ phiếu của hãng hàng không này tính từ đầu năm 2018 cho tới nay giá cổ phiếu của nó sụt giảm tới -34%; China Eastern Airlines Corp cũng của Tàu sụt mạnh -38%; China Southern Airlines giảm -40%; Hainan Airlines cũng vẫn của Tàu sụt giá tới -39%.

Thậm chí là cổ phiếu các hãng hàng không tốt nhất thế giới như Singapore Airlines mất giá -11%; thậm chí ngay cả hãng hàng không tốt nhất của Mỹ là Southwest Airlines Co (NYSE: LUV) thì cổ phiếu của nó tính từ đầu anwm 2018 cho tới nay mất giá tới -25%; American Airlines Group Inc (NASDAQ: AAL) sụt giá -38%. Air France-KLM của Âu châu là giữa liên doanh Pháp-Hà Lan thì chứng khoán của nso đang mất giá -32%,….

Tuy nhiên trong đầu tư về cổ phiếu liên quan đến hàng không thì việc các chứng khoán của các hãng bay hàng không sụt giá thì chưa hẳn tác động đến các công ty chế tạo máy bay thương mại, vì có thể là đơn đặt hàng dồn dập về các hãng hàng không ra lò mới, nó có thể thúc đẩy sự di chuyển ngược của cổ phiếu hàng không-nhà chế tạo máy bay chi chuyển ngược chiều. Chẳng hạn cổ phiếu của nhà chế tạo cung ứng máy bay thương mại là công ty vũ trụ hàng không Mỹ, Boeing Co (NYSE: BA) thì chứng khoán của nó từ đầu năm 2018 cho tới nay vẫn tăng được +8,08% bất chấp có sự sụt giá mạnh về vụ tai nạn máy bay thương mại do Boeing  chế tạo mà  hãng hàng không Lion Air (Indonesia) sở hữu khi một chiếc Boeing 737 MAX 8, đã rơi xuống biển Java vào cuối tháng 10/2018. Trong khi cổ phiếu của Airbus tính ở thị trường Đức vẫn tăng được +6,01%, ở thị trường Mỹ tính cho giao dịch biên lai lưu ký dạng đầu tư ADR thanh toán bằng đồng USD nó vẫn tăng được +0,24% tính từ đầu năm cho tới nay và bất chấp chứng khoán Âu châu rất tệ là chỉ số DAX ở thị trường Frankfurt sụt giá -16%,…

Nói chung lĩnh vực hàng không thì thế giới rất hiếm có tỷ phú ở lĩnh vực này, nhưng ở VN thì thổi bong bóng về lĩnh vực hàng không này này khá mạnh. Hãy nhớ rằng hàng không nó hay gặp rủi ro là do chi phí taifg chính vay nợ và bảo lãnh lớn, nó dễ bị bể bong bóng nếu đi vay mượn quá nhiều, và thường nó chỉ hoạt động tốt khi hãng hàng không đó có cổ phần viện có tiềm lực tài chính lớn.

(*) Tôi thì ước đoán có thể Fed sẽ rất thận trọng nâng lãi suất, là họ sẽ hoãn tăng lãi suất trong tháng 12/2018 này, vì ECB, BoJ họ chưa có kế hoạch nào để nâng lãi suất đồng EUR, JPY, mà kế hoạch đó sẽ chỉ xẩy ra năm 2019. Vì hiện tại chứng khoán Âu châu đang giảm giá khá tệ là có nhiều thị trường đi vào lãnh thổ con Gấu từ nủa năm qua mà chưa hồi phục.

7 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. bọn tướng cướp bảo hộ formosa hà tĩnh nè chị.

      http://tintucdailoan.net/2018/12/15/68-tuong-linh-que-ha-tinh-o-moi-mien-to-quoc-gap-mat-cuoi-nam/?fbclid=IwAR163tiHNrhxXrqKPl9jX_tFwsqnXiZaaR53_ZNtwnNGxKDznBL6xK0lZj4

      Xóa
  2. Tôi cũng nghĩ như chị FED sẽ không tăng lãi suất trong tháng này . Tuy nhiên FED sẽ tăng lãi suất trong quý đầu năm tới nếu cuộc chiến áp thuế 257 tỷ đô còn lại giữa Mỹ và Trung Quốc không đạt và sau khi áp thuế sẽ tăng lãi suất đi kèm .

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thì nghĩ ngược lại FED vẫn tăng lãi suất để có dư địa dự phòng khi kinh tế suy thoái trở lại...và kế nữa là tạo áp lực cho các công ty Mỹ đầu tư vốn ở nước ngoài phải rút vốn về đầu tư trong nước vì không còn được hưởng lợi ích từ đồng $ rẻ

    Trả lờiXóa