Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Trở lại hồ sơ TTCK VN


Đó là hồ sơ bài báo “Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam lấy lại ngôi vương, trên đà vượt đỉnh lịch sử”: http://cafef.vn/bloomberg-chung-khoan-viet-nam-lay-lai-ngoi-vuong-tren-da-vuot-dinh-lich-su-20180228141125918.chn

Đầu tiên tôi hay nhắc nhở cái rủi ro nguy hiểm là khi thị trường chứng khoán đang tăn giá treo ở trên cao mà người ta đang cảm nhận không thực sự đóng góp gì cho thị trường vốn của nền kinh tế thì rủi ro sẽ nhân đôi trong giấc mộng của quan chức điều hành chứng khoán VN, vì họ luôn phải canh chừng lo sợ một sự điều chỉnh mạnh hay một thị trường con Gấu luôn ẩn hiện thì nó gieo tai họa cho họ, là sẽ gây bất ổn kinh tế không thể lường trước được vì tiền đang thừa thãi mà nền kinh tế còn què quặt ốm yếu thì rất đáng lo ngại là thà rằng xóa bỏ cái TTCK còn tốt hơn. Ngược lại một thị trường con Gấu ở lâu đang tiến về thị trường con Bò là từ thị trường giảm quá lâu nay bắt đầu tăng giá thì với hoàn cảnh đang diễn ra và cảm nhận như hiện nay thì nó là tín hiệu vô cùng tốt cho cả TTCK lẫn nền kinh tế là người ta không mấy bận tâm hay lo lắng mà còn sẽ được tận hưởng đà tăng giá chứng khoán mấy năm nữa là tiền và vốn sẽ nhiêu hơn nữa.

Tôi thì hay mỉa mai cái sự lạc quan háo danh là quốc gia này hay thích được cái nhất là cái vô thực. Bởi vì đối với TTCK VN hiện nay họ đang sống trong run sợ sự bể bóng cổ phiếu bởi giá cả tăng vượt sức nâng đỡ thực tế của thị trường.

Riêng về cái TTCK VN thì tôi kiểm kê lại như thế này, đó là tính từ đầu năm 2018 cho tới nay nó đã tăng được 13,75% giá trị. Trong năm 2017 thì tăng được 48,19%. Nếu xét về so sánh các nước Đông Nam Á hay các nước thiếu minh bạch, có TTCK tiềm ẩn rủi ro cao.

Và tôi nhiều lần hay loại bỏ và bác bỏ khuyến cáo là cái TTCK VN nó không có giá trị đóng góp cho kinh tế là bao nhiêu cả, nó là xới bạc, và nhiều năm tôi vẫn nói là cái TTCK VN sẽ vẫn nằm ở chỉ số các nước kém phát triển ẩn chứa đầy rủi ro là các thị trường của Chỉ số Frontier Markets dễ bị tổn thất và lạc hậu là không thể huy động vốn cho kinh tế, nó bao gồm các nước: Argentina, Bahrain, Bangladesh, Botswana, Bulgaria, Croatia, Estonia, Jordan, Kazakhstan, Kenya, Lebanon, Lithuania, Mauritius, Morocco, Nigeria, Oman, Pakistan, Palestine, Romania, Serbia, Slovenia, Sri Lanka, Ukraina, Tunisia và Việt Nam,…và đừng mất công năm nào cũng nộp đơn xin xét vào Chỉ số Emerging Market của các nươc mới nổi, và đừng mất thời giờ mua chuộc cái tờ Bloomberg làm gì vì nó cũng chẳng có tác dụng nào cả.

Với nghiệp vụ đầu tư chứng khoán, có lẽ không phải tôi không phải quảng cáo cho cái ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (NYSE: MS). Đó là bởi vì MSCI là viết tắt của Morgan Stanley Capital International (ngân hàng Morgan Stanley tạo ra và có thẩm quyền quyết định thông qua các thành viên). Cho nên đừng mất thời giờ nhờ Mỹ nâng hạng, vì thực tế Morgan Stanley cũng không còn kiểm soát hết nó được. VN muốn vào Chỉ số Emerging Market thì cần tuân thủ theo quy tắc của thị trường của các nước thành viên bỏ phiếu. Có lẽ VN vẫn cần phải nằm ở chỉ số các nước kém phát triển ẩn chứa đầy rủi ro là các thị của Chỉ số Frontier Markets dễ bị tổn thất và lạc hậu là không thể hjuy động vốn cho kinh tế, dù cái TTCK VN có là diễn viên chính hay ngôi sao sáng giá tăng điểm mạnh nhất thế giới thì nó cũng là con số không tròn trĩnh thôi.

Bởi vì như ta đã thấy hiện nay có một số công ty của VN có màn trình diễn tăng giá chứng khoán khá mạnh là trên 54%, nhưng khi giá cả chỉ đảo chiều sụt giá xem như một sự điều chỉnh là giảm 10% và không tăng lên được nữa trong một vài tháng qua thì doanh nghiệp này không thể thanh toán tiền lãi vay hay trả nợ ngân hàng được. Một số công ty thì có đà tăng giá trên 70% nhưng khi giá sụt lại có 23% thì chây ỳ kêu thiếu tiền thanh toán cho giới cổ đông và chia tiền lời cổ tức,…

Cho nên đối với cái TTCK VN thì tôi vẫn cầu mong cho nó tăng thêm 20% nữa để khi nó vỡ bong bóng thì mới nổ to và kẻ điếc thì mới biết sợ súng là gì.

Về bối cảnh TTCK thì có lẽ hiện nay thì xứ thiên đàng XHCN Venezuela đang giẫy chết và có lẽ sẽ chết lúc nào cũng không ai hay biết thì TTCK xứ Venezuela mới là nhà vô địch tăng mạnh nhất thế giới khi tính bình quân từ đầu năm 2018 cho tới nay, tức là chỉ có chưa được 2-tháng thôi thì tăng được 255% giá trị, nhưng nó chẳng đóng góp gì cho giá trị kinh tế quốc gia này cả, đó là bài học cho VN hay lạc quan tếu như đã thấy nhiều lần trong quá khứ mà họ phải trả giá đắt vì hay ưa ngậm sâm ngọt mà còn tẩm thêm mật ong và đường vào đó.

Các nước khác gần VN có TTCK đầy tiềm năng và ổn định, đó là Thailand, nếu tính bình quân thì chỉ số chứng khoán chính được theo dõi chặt chẽ nhất là Stock Exchange of Thailand SET Index, nếu tính từ đầu năm 2018 cho tới nay chỉ tăng có 4,37% thôi. Năm 2017 kết thúc vừa qua chỉ tăng được gần 14%, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp Thái từ trên sàn chứng khoán này ra là họ đã thâu tóm rất nhiều doanh nghiệp của VN từ chuỗi phân phối các siêu thị bán lẻ trên toàn quốc cho tới lĩnh vực tiêu dùng bia bọt của VN, tôi thì mỉa mai là cái TTCK VN cứ ca tụng tăng mạnh nhất thế giới mà bị kẻ khác đi thâu tóm thì quả là chuyện lạ.

Cái TTCK FTSE Straits Times Index của Singapore thì xuất phát từ đầu năm cho tới nay chỉ tăng có 4,04% thôi mà người ta bắt đầu dè chừng thận trọng nó, vì năm 2017 nó tăng tới 17,41%, năm 2016 thì đi ngang khi Straits Times chỉ tăng có 0,54%m và được nâng đỡ giá giảm năm 2015 là  Straits Times giảm -14,34%,…thị trường chứng khoán Malaysia cũng vạch xuất phát đó thì năm 2017 chỉ tăng được 9,84%, còn tính từ đầu anwm 2018 cho tới nay chỉ tăng được 4,15%,…và nhiều thị trường khác cũng thế, tăng giá như vậy là tốt, vì một số quốc gia có TTCK tăng giá vừa phải thì họ đã và đang điều chỉnh lãi suất tăng lên cùng với Mỹ và một số nước Âu châu rồi.

Riêng đối với VN thì quốc gia này không còn cái gì tô hồng và họ tiếp tục còn bơm bóng để đánh bóng TTCK nhằm hút vốn là lùa tiền của người dân vào đó để cứu một số công ty đang mắc kẹt thiếu vốn và nợ ngân hàng tích lũy nhiều năm trước thôi.

Nó bắt chước y chang cái TTCK TQ bị sụt giá và bể bóng cổ phiếu vào tuần thứ 2 của tháng 6/2015, khi đó vào cuối năm 2014 thì thị trường bất động sản của TQ bị xì bóng và chất lên một núi nợ quá lớn, chính quyền Bắc Kinh thì giảm thuế giảm lãi suất để lùa người dân ném tiền vào TTCK nhằm cứu các công ty kinh doanh lỗ lã và cứu các ngân hàng mắc nợ xấu, và quả nhiên họ bơm bóng tăng lên cả trăm mấy phần trăm, tuy nhiên khi bóng bể là xì lại thì người ta chứng kiến cảnh bi hài là người dân TQ tham gia bơm bóng chứng khoán mất toi 2.000 tỷ $, Bắc Kinh thì nói họ mất 5.200 tỷ $, chẳng biết trong số đó bao nhiêu tiền thật nó chạy đi đâu và tiền in giấy lấy tiền là bao nhiêu, mặc dầu người ta chỉ tính là có tới 70 công ty có giá trị ở TQ có thể tạo ra được nhiều triệu việc làm thì vỡ nợ tháo bảng hiệu, và hàng trăm ngan công ty vừa và nhỏ mất tích. Dù rằng tôi kiểm kê lại thì kết thúc năm 2015 khi hai chỉ số chứng khoán chính ở thượng Hải là Shanghai Shenzhen CSI 300 Index tăng được 5,58%, Shanghai Stock Exchange Composite Index tăng được 9,41%.

Tại Thẩm Quyến thì ta theo dõi qua hai chỉ số chính là Shenzhen Stock Exchange Composite Index tăng được 14,98%, chỉ số kỹ nghệ cao ChiNext tăng được 84,41%. Vậy mà giá tăng như thế chứ nó đâu có giảm cho năm 2015 bơm bóng bóng tăng cả trăm phần trăm vỏn vẹn mấy tháng và khi xì bóng thì tài sản ảo biến đi đâu không ai rõ.

Sau cùng tôi cảnh báo rằng, hiện này chính phủ VN và các bộ họ đang bán vốn rất mờ ảo là không biết bán của chung quốc gia đó thì tiền nó đang rơi vào túi nhóm người nào mà người dân VN họ vô tư xem như không biết gì cả.

Đấy là một sự tai họa đang đổ ập xuống đầu người dân VN, va người dân quốc gia này bây giờ và sau này vẫn thế sẽ phải trả giá đắt qua việc đóng thuế để đắp vào hụt thu ngân sách bởi sự bán vốn hay cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trá hình là họ đang bán tài sản quốc gia cho nước ngoài với tiêu chí chỉ nghĩ đến chọn lựa nhà đầu tư nước ngoài trả giá cao là VN sẽ bán mọi thứ cho thiên hạ mà người dân thì như con lai tơ ngơ ngác là họ chẳng được chia phần một xu lẻ nào mà trái lại sau này khi nhà nước này bán mình cho nước ngoài thì hụt nguồn thu thì họ quay sang bóp cổ đánh thuế người dân họ đủ thứ sắc thuế.


Hãy nhớ rằng, Nhật, Hàn Quốc xưa kia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước qua các quả đấm thép "Keiretsu" (Nhật), và  "Chaebols” (Hàn Quốc) thì họ ưu tiên chuyển tài sản và quản lý cho tư nhân hay các hộ gia đình điều tiết chung với nhà nước, họ không bán vốn cho nước ngoài kiểm soát dù họ có trả giá mua cổ phần cao. Bởi vì họ rất khôn khéo không để những công ty chiến lược như tiêu dùng, năng lượng, và các vấn đề liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia. VN đang cổ phần hóa bán vốn và tầu tán tài sản quốc gia mà người ta không biết nó trôi vào túi riêng của ai thì rất đáng nghi ngại.


7 nhận xét:

  1. Nói thật với cô, bây giờ ví dầu mà Trời có sập xuống đi nữa thì dân VN (đa số) chẳng thà chịu chết chứ không quan tâm, chừng nào nước tới trôn mới nhảy, thấy quan tài thì họ mới đổ lệ... chứ ai mà đề cập đến chuyện nguy ngập đại sự thì sẽ bị người xung quanh xa lánh, thì ai mà dám nhắc tới nữa 🤐

    Trả lờiXóa
  2. chắc bên hoa lục đổ trước mới rơi xuống đầu hà nội

    Trả lờiXóa
  3. Dân việt bây giờ bị nhồi sọ quá nặng rồi, khi bị như venezeala cũng chưa chắc sáng mắt ra, người trí đọc bài báo này thì phải cảnh tỉnh mình https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/tinh-canh-di-lam-con-ton-tien-hon-ngoi-nha-o-venezuela-3715354.html

    Trả lờiXóa
  4. Họ đã đánh tiếng tăng lãi suất đô la...khi nguồn cung đô la cạn kiệt

    Trả lờiXóa
  5. Ngay cả khi bán hết các DNNN ...họ vẫn không đủ ngoại tệ chi trả nợ..ai đã từng bị vỡ nợ sẽ thấm thía tình cảnh này ...ngoại tệ vào nhà khó như gió vào nhà trống...trong những tháng vừa qua họ ra sức tuyên truyền dự trữ ngoại hối không ngừng tăng trong một thời gian ngắn..với mong muốn dân ói ngoại tệ..nhưng bị hiệu ứng ngược ..dân càng ôm ngoại tệ chặt..nội công ngoại kích ( Mỹ tăng lãi suất ..áp thuế...)..khà..khà chạy trời không khỏi nắng..tiếng chuông nguyện hồn đã gióng hồi chuông báo tử..

    Trả lờiXóa
  6. Muốn TTCK VN vỡ thì dễ thôi . Khi nào bên TQ kinh tế rối loạn thì TTCK VN sẽ đổ .

    Trả lờiXóa