Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Khi PBOC thăm dò phá giá đồng Yuan khá mạnh mới đây.


Tôi thận trọng cảnh báo là trong tháng 1/2018 thì xuất khẩu của TQ sụt giảm rõ rệt so với tháng 12/2017/ Cụ thể là tháng 12/2017 thì TQ xuất khẩu được 231,8 tỷ USD (trong khi tháng 1/2018 chỉ còn 200,5 tỷ USD). Đó là nếu TQ lại quy lại chuyện giận dỗi phá giá đồng RMB để nhắc nhở thế giới là họ không bị lép vế khi vừa qua FED làm lu mờ PBOC, là vì thế giới không còn truy cập gì nhiều về PBOC mà họ chỉ chú ý truy cập và cập nhật theo dõi từng hành động của FED, cũng như việc đồng RMB bị thu hẹp trở về nhà là trở thành đồng tiền địa phương bất chấp vào ngày 01/10/2016 – Đồng Yuan - RMB đã được chính thức gọi là đồng "đồng tiền hợp pháp" (legitimate currency), là tiền dự trữ của thế giới vào rổ tiền tệ của IMF cho Quyền rút vốn đặc biệt (SDRs). Vậy mà đồng RMB từ mức đứng trước đồng yên, hay JPY thì nay lại sụt hạng đứng sau đồng JPY cho thanh toán quốc tế.

Trong hành động mới đây thôi thì thì  Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã thả neo cho đồng RMB, hay CNY gọi là đồng Yuan sụt giá mạnh nhất kể từ trong ba hôm từ ngày 11, 12 và 13/8/2015, khi PBOC phá giá đồng bạc  Yuan tới 4,6%. Cụ thể, ta thấy từ ngày 10/08/2015 thì 1 USD đổi được 6,2097 CNY, đến ngày 13/08/2015 thì 1 USD đổi ra 6,3982 CNY, đến ngày 04/09/2015, thì RMB giảm xuống còn 6,3235 CNY đổi được 1 USD, xem hình lược giản hiệu suất tỷ giá USD/CNY mà PBOC phá giá đồng RMB tới 0,91% so với đồng USD.




Với TQ, như tôi hay nhắc là họ neo vào tỷ giá đồng USD theo biên độ "có kiểm soát". Điều đó có nghĩa là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) họ giữ giá trị đồng RMB trong một biên độ giao dịch 2% theo "tỷ giá tham chiếu" (reference rate). Thực chất PBOC cho phép đồng RMB tăng hay giảm không quá 2% trên giá trị thiết lập của một rổ tiền tệ qua chỉ số "CFETS RMB Index" được bổ sung vào ngày 25/12/2015, khi họ vào rổ tiền tệ và giỏ tiền SDR của IMF.

Đồng RMB của TQ vẫn đo lường giá trị của đồng RMB so với rổ 13 đồng tiền chính, nó dựa vào trọng lượng thương mại quốc tế, bao gồm: Đồng USD chiếm tỷ trọng cao nhất là 26,4%, đồng EUR (chiếm 21,4%) và yen Nhật - JPY (chiếm 14,7%), và các loại tiền tệ của các nước như Bảng Anh (GBP), Dollar Singapore, Dollar Hồng Kông, Franc Thụy Sĩ (CHF), Dollar New Zealand (NZD), Dollar Australia, và các đồng tiền của Canada, Malaysia, Nga và Thái Lan,...

Trong động thái mới nhất, đó là TQ đang dần dần thay đổi cách tính đồng RMB của họ qua chỉ số "CFETS RMB Index" thương mại gia trọng. Đó là TQ bắt chước cái chỉ số thương mại gia trọng của Federal Reserve System, hay Hệ thống dự trữ liên bang (FED)  đưa ra thước đo để tính cho đồng tiền USD qua Foreign Exchange Rates -- H.10, để tính toán rộng hơn cho đồng USD, qua thước đo "Broad Index of the Foreign Exchange Value of the Dollar", và pha trộn với chỉ số US Dollar Index (DXY) thì TQ sao chép y chang Mỹ. Đó là hồ sơ theo dõi thương mại của các đối tác mà FED tính cho các nước, bạn đọc xem ở đây: https://www.federalreserve.gov/releases/h10/weights/default.htm  , trong khi Foreign Exchange Rates -- H.10, được lưu trữ ở đây https://www.federalreserve.gov/releases/h10/hist/default.htm  , đồng USD đo theo hiệu suất đồng RMB được lưu trữ từ năm 2000 trở lại đây, bạn đọc theo dõi nó rất hữu ích: https://www.federalreserve.gov/releases/h10/hist/dat00_ch.htm  

Hãy nhớ rằng, tôi hay nhắc lại nhàm chán, để mọi người hay thắc mắc, đó là Federal Reserve System, hay Hệ thống dự trữ liên bang (FED) đưa ra thước đo để tính cho đồng tiền USD qua Foreign Exchange Rates -- H.10, để tính toán rộng hơn cho đồng USD, qua thước đo "Broad Index of the Foreign Exchange Value of the Dollar". Nó chỉ tổng kết hàng năm, nên khác với chỉ số US Dollar Index (USDX, DXY) được tính toàn hàng ngày của thị trường để ước đoán đối chiếu giá trị của đồng $ như đã nói. Chỉ số USDX có thể phân tích kỹ thuật để suy đoán, nhưng thực tế nó ít chính xác.

Trở lại hồ sơ TQ đang dần dân thay đổi cách tính đồng RMB của họ. Đó là TQ đang áp dụng thăm dò có kiểm soát chính sách gọi là làm giảm rổ tiền gia trọng ngoại thương như đồng USD của Mỹ xuống còn 22,4% từ 26,4% và đồng EUR xuống 16,34% so với mức 21,39%. Đồng thời gia tăng nâng trọng số đồng Won Hàn Quốc (KRW), đồng Rand của Nam Phi (ZAR), đồng peso Mexico (MXN),….sẽ có tỷ trọng nâng lên 21,09%  thì TQ họ cần thay đổi lại từ từ chiến lược ngoại thương, vì hàng hóa của TQ hiện nay khó cạnh tranh được với hàng hóa của EU, Mỹ, vì chính sách tiền nhiều và rẻ của những khối kinh tế Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc,… nên họ hay manh nha kích hoạt nâng đỡ xuất khẩu dựa vào đồng tiền yếu. Như việc họ sẽ ngựa quen đường cũ là khi bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ thì bây giờ sẽ lại quay lại mua trái phiếu kho bạc Mỹ làm hạn chế nguồn cung đồng USD để đẩy đồng USD tăng lên và làm giảm đồng RMB, hay CNY giảm giá có kiểm soát để gia tăng xuất khẩu. Vì sức mua tiêu dùng người dân số đông ở TQ là rất yếu. Đáng chú ý là xuất khẩu thép của TQ đã giảm 37% so với năm ngoái xuống còn 4,65 triệu tấn thép, đây là mức thấp tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2013. Thực tế tôi nghi ngờ TQ đang ém thép cất trong kho để đầu cơ giá, vì TQ đang là nước sản xuất dư thừa thép rất lớn, đó là họ thường xuyên sản xuất thép chiếm gần phân nửa sản lượng thép của thế giới.

Có thể do Âu châu, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đánh thuế nặng vào thép TQ khiến họ không thể bán được thép, hoặc TQ đang âm mưu cất giữ thép để dự tính đầu tư vào các dự án xây cất tàu điện ngầm dưới mặt đất rất vĩ cuồng để tìm duy trì tăng trưởng GDP cao bằng thủ thuật chi tiêu và đầu tư của họ. Nên hết sức thận trọng TQ này.

Hãy nhớ rằng trong phiên giao dịch chứng khoán vừa kết thúc thì 2 chỉ số chứng khoán chính ở Thượng Hải là Shanghai Stock Exchange Composite Index (giảm -1,43%), và Shanghai Shenzhen CSI 300 Index (giảm -0,95%)

 sụt gảm trái chiều so với 2 chỉ số chứng khoán ở Thẩm Quyến, đó là chỉ số các doanh nghiệp vừa và nhỏ của TQ là Shenzhen Stock Exchange Composite Index (tăng +1,18%), và chỉ số kỹ nghệ cao ChiNext, nơi tập trung các công ty công nghệ của TQ tăng +1,55%.

6 nhận xét:

  1. Tàu lúc nào cũng đi bắt chước Mỹ và các nước khác. Dân số đông như vậy mà không chịu sáng tạo ra cái gì của riêng mình. Vậy mà cũng đòi làm trung tâm kinh tế, sáng tạo của thế giới.

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn chị!
    nền kinh tế vẫn phát triển tốt dựa vào chỉ số công nghiệp, nhưng chỉ số chứng khoán giảm có thể là thị trường điều chỉnh do trước đó đã tăng giá quá cao tạo bong bóng nên bây giờ xì bớt.

    Trả lờiXóa
  3. Có khả năng TQ giấu thép ở bên đó và ở VN . Nhưng cho dù cất giấu để đầu cơ với các quốc gia khác cũng khó bởi vì lượng thép chất lượng vẫn luôn ổn định . Và TQ muốn tiêu thụ thép thì buộc những quốc gia khác phải chiến tranh vì sau đó phải tái thiết . Còn về kinh tế TQ năm 2018 sẽ còn vất vả hơn nhiều do sự tẩy chay những hành động TQ tự gây rối ở biển Đông , đứng sau lưng Bắc Hàn để thử hạt nhân và phi đạn tầm xa .... Còn về đồng tiền nhân dân tệ khỏi nói . Nó bất ổn định do kinh tế TQ chỉ là sao chép , dựa vào xuất khẩu nhưng bị chính quyền Trump đang tẩy chay và dường như chiến tranh thương mại đang ngày càng rõ rệt .

    Trả lờiXóa
  4. Sau khi Ba tàu phá giá đồng Nhân dân Tệ (8/2015), Việt Nam đã thâm hụt 6,6 tỷ USD (trong quý 3/2015) ...Khà khà...sau tết còn tiếp tục rê dắt tỷ giá thì đúng là thiên tài phá hoại nền kinh tế của cs

    Trả lờiXóa