Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility Index (VIX) tăng lên 115,60% mức sợ hãi bi quan của thị trường.


Tôi khuyến cáo là sau khi FED dọa nạt sẽ tăng lãi suất đồng USD là lãi suất Fed Funds Rate vào các đợt vào rơi vào tháng 3, tháng 6, tháng 7, tháng 8-9, rồi tháng 10, và tháng 12 của năm 2018. Đó là FED sẽ không nhượng bộ và sẽ gia tăng làm xì bong bóng chứng khoán xuống. Cộng với các tài sản đầu tư khá hấp dẫn và an toàn là trái phiếu chính phủ của Thụy Sĩ tính cho đồng Franc Thụy Sĩ (CHF) đã vượt ra khỏi số âm, khiến giới đầu tư có thể kéo tiền ra khỏi thị trường cổ phiếu để tìm đến hầm trú ẩn an toàn bằng đồng CHF. Tuy nhiên trái phiếu niêm yết bằng đồng EUR do ECB phát hành vẫn còn kẹt ở số âm tiêu cực, nhưng nó cũng sẽ ra khỏi số âm là điều khó tránh khỏi. Điều đó khiến cho việc đầu tư vào tài sản trái phiếu đồng EUR sẽ hấp dẫn hơn.

Hôm qua thị trường chứng khoán Wall Street chứng kiến đợt xì bóng rất mạnh trên chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA). Đây là chỉ số chứng khoán được theo dõi chặt chẽ nhất tại thị trường Mỹ và thế giới. Nó chuyên theo dõi giá cổ phiếu của 30 công hàng đầu của Mỹ, nó bao gồm: Boeing, Visa, Wal-Mart, Disney, 3M, American Express, Apple, Caterpillar, Chevron, Cisco, Coca-Cola, DuPont, Exxon, GE, Goldman Sachs, Home Depot, IBM, Johnson & Johnson, JP Morgan Chase, McDonald , Merck, Microsoft, Nike, Pfizer, Procter & Gamble, Travelers, United Technologies, UnitedHealth, Verizon, và Intel. Chỉ số DJIA này giảm mạnh trên tỷ lệ -1,175.21 điểm / -4.60%. Trong rổ trứng DJIA bị rơi ở độ cao -1,175.21 điểm đó thì toàn bộ 30 quả trứng đều bị vỡ là không có quả trứng nào còn nguyên vẹn cả. chỉ số S & P 500 giảm -4,10%, NASDAQ giảm -3,78%.

Đáng lo ngại nhất khi Chỉ số Chicago Board Options Exchange Volatility Index (VIX), một thước đo về mức độ biến động của thị trường, còn gọi là "chỉ số đo lường mức độ sợ hãi của các nhà đầu tư". Đó là trong ngày hôm qua, chỉ số CBOE Volatility Index này tăng lên 20,01 điểm, tức là mức độ sợ hãi của giới đầu tư tăng lên tới 115,60% mức sợ hãi bi quan của thị trường.

Hãy nhớ rằng, chi chỉ số VIX tăng lên thường là các lệnh đặt tùy chọn mua bán tăng mà chủ yếu bán nhiều hơn mua. Khi chỉ số VIX rơi xuống, đó là thường là các hoạt động mua vào là mạnh mẽ hơn bán. Và ta suy đoán, khi chỉ số VIX tăng lên, giới đầu tư bán tháo cổ phiếu và họ dồn tiền đầu tư vào vàng hay trái phiếu và ta thấy sản lượng trái phiếu của Mỹ giảm xuống, giá vàng thường tăng lên.

Kinh nghiệm cho thấy, các thước đo VIX, có thể đo lường biến động 30 ngày dự kiến của chỉ số S & P 500. Hoặc VIX có thể đo trong 12 tháng tiếp theo, hay trong 30 ngày tiếp theo, hoặc hàng ngày. Tại thời điểm này, các nhà đầu tư tập quan tâm về biến động ngắn hạn khi Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ như việc sẽ tiếp tục bán ra trái phiếu, chứng phiếu để thu hồi mấy ngàn tỷ USD đã bơm ra kể từ 1 thập niên mất mát vào những năm 2008. Bạn đọc truy cập hồ sơ phần phân tích kỹ thuật để trắng ở đây: http://stockcharts.com/h-sc/ui?s=VIX , xem hình dưới về di chuyển của chỉ số VIX rất rủi ro.



Đó là ta thấy chỉ số VIX tăng lên thì giá vàng đang tăng, tức là vàng giao dịch Gold (Comex) tăng được 10,10 USD một ounce vàng (tăng 0,76%).

Thị trường trái phiếu Âu châu, Mỹ, Nhật phản ứng tích cực khi hầu hết lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10-năm giảm xuống. Đó là trái phiếu 10-năm của Mỹ giảm tới -17 điểm phần trăm tích cực.

Điều quan trọng nhất mà ít ai thấy ra rằng, giao dịch trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10-năm của Thụy Sĩ đã ra khỏi số âm tiêu cực sau nhiều năm rơi xuống số âm thì nay nó đã tăng lên đi vào số dương, đó là trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10-năm của Thụy Sĩ niêm yết bằng đồng Franc Thụy Sĩ (CHF) tăng lên +0,11%.

6 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!
    đi mua vàng thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Xin chị PT cho ý kiến về vấn đề này:

    http://dantri.com.vn/kinh-doanh/tphcm-kien-nghi-som-cho-thanh-lap-ngan-hang-viet-kieu-20161113065428502.htm

    Trả lờiXóa
  3. Ấy là chị đang nói về trái phiếu chính phủ Mỹ ngắn hạn và lãi suất đồng France Thụy Sĩ và đồng Euro đang trên đà thoát âm . Có nghĩa là đồng đô la , Euro , France Thụy Sĩ đang ảnh hưởng mạnh với nhiều thị trường chứng khoán . Họ rút tiền ở sàn chứng khoán và đầu tư vào lợi suất trái phiếu ngằn hạn có lợi thế hơn . Quay trở lại TTCK ở VN 2 ngày qua cho thấy TTCK ở VN chĩ là trò chơi canh bạc bịp của nhà nước cộng sản . Một khi nó rơi thì nó buộc xảy ra hỗn loạn , sẽ có nhiều người thua lỗ vì hám lời và có khi là .... tự sát . Hiện tại nếu người dân khôn ngoan thì nên tích trữ vàng , ngoại tệ cho riêng mình thì có vẻ như an toàn hơn là đầu tư vào TTCK chị nhỉ ? Mà ai cũng biết như thế chẳng mấy chốc TTCK VN sụp đổ sớm thôi . Hi hi .

    Trả lờiXóa
  4. Post trên facebook của Nguyễn Duy Hưng chị PT có ý kiến gì về phân tích của ông?

    Thị trường đã có 2 phiên giảm sâu, VnIndex mất hơn 12%, vốn hoá thị trường bay mất khoảng 20 tỷ đô la Mỹ. Lý do giảm điểm ngoài bị ảnh hưởng việc giảm điểm của thị trường thế giới thì việc thị trường Việt Nam thời gian qua tăng điểm mạnh, giá các cổ phiếu “Big Cap” lên nhanh hơn so với hiệu quả kinh doanh PE tăng cao, hàng loạt các công ty lớn nhà nước thoái vốn, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia đấu giá sắp đến ngày nộp tiền và sắp nghỉ tết mọi người muốn thoát danh mục để giảm chi phí margin... cũng là những yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường. Việc giảm giá đã làm nhà đầu tư thiệt hại đáng kể và nhiều người suy nghĩ lo ngại khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính. Là một người trong cuộc, quan điểm cá nhân của tôi là không lo ngại và trong một chừng mực nào đó đợt giảm giá cũng có tác động tích cực, giúp nhà đầu tư thận trọng tỉnh táo hơn khi tham gia thị trường, qua đấy thị trường sẽ sớm ổn định trở lại và tăng trưởng có chọn lọc phù hợp với tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

    Tuần trước Ngân hàng UBS - ngân hàng nhiều năm được nhận giải Ngân hàng có đội ngũ nghiên cứu phân tích uy tín đứng đầu thế giới - đã ra báo cáo “Việt Nam quá lôi cuốn để có thể bỏ qua” dự báo Việt Nam có thể đạt được kịch bản GDP tăng trung bình 7,2%/năm trong nửa thập kỷ tiếp theo, và khẳng định nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng bền vững chứ không quá nóng. Lý do họ đưa ra nhận định trên là Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn kiểm soát tốt lạm phát, đây là yếu tố khác biệt so với những thời kỳ tăng trưởng mạnh trong quá khứ luôn đi kèm với lạm phát ở mức rất cao.

    Tóm lại, thị trường tăng nhanh khi xuất hiện yếu tố ảnh hưởng sẽ xảy ra điều chỉnh sốc là điều không tránh khỏi, tuy nhiên giá giảm là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng tốt, tránh đầu tư theo phong trào. Nền kinh tế của chúng ta đang tăng trưởng mạnh và bền vững thì chắc chắn không thể xảy ra khủng hoảng nội tại vào thời điểm này, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2018 là năm phát triển tốt!

    Trả lờiXóa
  5. Ôi thôi, Nguyễn Duy Hưng qua cái công ty SSI này nổi tiếng gian lận chứng khoán nhiều lần rồi.

    Trả lờiXóa