Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Lạm bạn về tiểu sử lãnh đạo cao cấp Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam


Tôi hay có thói quen kỳ lạ, đó là hay theo dõi tiểu sử những ông bà quan chức cấp cao VN khi thấy điều bất thường, vì hãy nhớ rằng đối với các nền kinh tế xã hội chủ nghĩa thì chính trị mới quyết định kinh tế, tức là chính trị chỉ huy đi trước, kinh tế theo đuôi đi sau. Vì nó là quyết định quyết sách kinh tế đều từ do thượng tầng chính trị mà ra cả.

Trước ta hay nói lại chuyện cũ là hầu hết các lãnh đạo trên thế giới như lãnh đạo chính phủ hay các tập đoàn công ty thì tiểu sử học hành (trường cũ) thì đa số chỉ học theo một chuyên môn nghề nghiệp của họ.  Chẳng hạn dễ thấy nhất là nhân vật tỷ phú Elon Reeve Musk được biết qua thương hiệu đình đám là tỷ phú Musk giữ chức vụ CEO Tesla Motors (NASDAQ: TSLA), CEO của SpaceX (công ty này không niêm yết chứng khoán và mới vừa cho phóng thành công tên lửa mẹ của mọi tên lửa là Falcon Heavy mạnh nhất trong lịch sử nhân loại), là CEO công ty Neuralink, rồi chủ tịch công ty SolarCity, OpenAIm,….

Đó là tỷ phú Elon Musk chỉ đeo đuổi mỗi chuyên môn mục tiêu ngành nghề học tập là khoa học, tức là Elon Musk đã đeo đuổi việc học nhiều goai đoạn qua nhều trường đại học chủ yếu liên quan đến “kỹ thuật” và học tới  tiến sĩ (không cần lấy bằng tiến sĩ, vì Elon Musk quá thông minh) về vật lý ứng dụng và khoa học vật liệu tại Đại học Stanford. Sau đó theo đeo đuổi chuyên môn nghiệp vụ liên quan tới những gì Elon Musk được đào tạo với đam mê về nghiên cứu chế tạo. Vì học và làm việc như vậy nó tập trung trí tuệ rất cao độ, nên nếu nói Elon Musk mà học thêm văn bằng tiến sĩ Luật thì có lẽ bây giờ Elon Musk chỉ là con người tầm thường là dủ có nhiều bằng cấp, vì nó hủy hoại trí tuệ vật lý chế tạo của ông.

Ông cựu Tổng thống Mỹ tài năng hùng biện là Bill Clinton, đó là ông ta có thành tích học qua nhiều trường cũ là Đại học Georgetown, Đại học University, Oxford, Đại học Yale, và quá trình học của Bill Clinton đều liên quan tới Luật, và học tới văn bằng bằng Tiến sĩ Luật (JD, nó chưa hẳn là tiến sĩ) thì cuộc đời và sự nghiệp của Bill Clinton toàn liên quan tới “Luật” từ làm Luật, mở văn phòng tư vấn Luật, cho tới dạy Luật, rồi phát minh ra các đạo luật, từ việc ông ta cải tổ là cải cách các đạo luật tài chính, Đạo luật Hiện đại hóa Hàng hóa Tương lai năm 2000, hay Commodity Futures Modernization Act of 2000, và rất nhiều luật khác. Đó là kỳ tích của ông ta, và các đọa luật ấy dù hiện nay đã tháo bỏ hoặc sửa chữa nhưng nó vẫn còn giá trị lưu hành,….

Đó là một số ví dụ đơn giản, vì các nước Mỹ, Nhật, EU,…họ hay theo dõi tiểu sử thành tích lãnh đạo của họ để bầu phiếu. Nhưng đa số là học gì làm đó và ảnh hưởng đó,….họ không có chỗ cho chân đứng học hành đào tạo “thập cẩm”. Một nhà kinh tế học thì được dạy chuyên môn suốt quá trình học liên quan đến kinh tế, tài chính,… của họ thì mới phát huy vai trò chuyên môn.

Trở lại hồ sơ ông  Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam này thì có kỳ tích học hành chệch hướng là giống như những ông bà quan chức cao cấp trước đây làm lãnh đạo gây ra thảm họa cho đất nước này, đó là đa số họ đều học chệch hướng là học kỹ sư (văn bằng học thuật quan trọng đầu tiên khi chọn học để đeo đuổi sở thích đam mê công việc sau này). Khốn nỗi thì những kẻ có văn bằng kỹ sư ấy lại chạy qua lĩnh vực khác là học chuyên ngành kinh tế, hay luật.

Nếu tôi tổng kết ghi thì ông này phải ghi như sau: Kỹ sư xây dựng, tiến sĩ luật, Trung tướng, Giáo sư, Cao cấp lí luận chính trị.

Chẳng hiểu sao trong tiểu sử thì học và tốt nghiệp kỹ sư xây dựng bên Rumani năm 1983, được bổ nhiệm phân công làm kinh tế, rồi bảo vệ Luận án Tiến sĩ Luật năm 2000, mà học kỹ sư thì bên Rumani kể từ những năm 90 của thế kỷ trước thì Rumani bỏ chủ nghĩa xã hội và sang tư bản chủ nghĩa và nay là thành viên Liên minh Châu Âu (EU) thì học tiến sĩ Luật ở đâu chẳng ai rõ. Mà học tiến sĩ luật tới năm 48 tuổi, vì ông này sinh năm 1958. Làm sao mà lịch trình công tác làm công chức dày đặc không có thời gian nào mà có thể đi học tài ba như vậy để có bằng tiến sĩ. Rồi giảng viên Đại học, rồi được phong học hàm Phó Giáo sư, Giáo sư,….

(*) Đặc tính quái đản của quan chức VN, có lẽ cần chấm dứt, là không thể học kỹ sư đi làm luật, làm kinh tế. Học luật đến tuổi đời gần về hưu để có bằng tiến sĩ Luật mà chưa bao giờ làm Luật hay thầy cãi, hay tư vấn luật, kể cả kinh tế nữa thì quả là chuyện khó tin nổi. Tôi nghi ngờ là nếu ông Phạm Minh Chính hay những quan chức khác nếu học kỹ sư làm kỹ sư thì không tiến chức được là họ chỉ làm công việc đó, nhưng khi học tại chức, chuyên tu luật, kinh tế thì dễ bề làm chức cao là quản lý lớn bao hàm mọi việc. Như việc họ có thể làm chức quản lý vốn, ngân sách, kinh tế để dễ bề leo lên chức cao cấp. Kết cục nó gây ra hậu quả tan tành là vì sao hiện nay VN thua Lào, Campuchia. Và toàn là thẩm định ra quyết định sai về kinh tế gây đổ vỡ nợ nần, rồi tự mình vào chức vụ chống tham nhũng thì quả là chuyện lạ là người ta cần loại bỏ những người ngồi chức cao ngồi nhầm ghế này.

5 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!
    thị trường chứng khoán lúc này đang gợn sóng lăn tăn.
    chắc thị trường tự điều chỉnh hay tự đổ bệnh cũng không biết chừng.

    Trả lờiXóa
  2. Hê hê thật tự hào cho VN, có dàn lãnh đạo đỉnh cao trí tuệ (toàn la giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ .. ), đã giúp VN đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

    Trả lờiXóa
  3. PHải nói là chị PT là bác sĩ kinh tế tài chính, đã chuẩn đoán rất đúng các loại bệnh tật của kinh tế tài chính VN. Các quan chức của đảng cộng sản VN ngồi không đúng chỗ. Những vị trí đó cần những chuyên môn kỉ năng chính quy, có kinh nghiệm thực tế. Còn những quan chức cộng sản VN đã đi mua bằng kinh tế tài chính để ngồi vào những vị trí thẩm định dự án, ra các quyết sách kinh tế nên gây ra hàng loạt thảm hoại cho nước VN.

    Trả lờiXóa
  4. Gớm ! Ông Phạm Minh Chính nhiều bằng cấp và đeo cái lon tướng nữa . Chẳng thấy ông đóng góp gì cho đất nước .... lon tướng hù dọa dữ dằn quá , hổng chừng là ..... tướng cướp khét tiếng trong đảng cộng sản . Học vị nhiều như thế mà phát ngôn sặc mùi cướp , riết giống như .... tên .... cướp điên . He he .

    Trả lờiXóa