Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Hiện nay tôi sẽ ít đăng trên blog, và ký gửi cho bạn David Văn đăng trên FB, bạn đọc có thể truy cập ở đây: https://www.facebook.com/van.david.90857

Sau khi thị trường cổ phiếu ở VN bị sụp đổ thì người ta đổ lỗi cho tôi âm mưu nối xấu Phạm Nhật Vượng về hãng xe hơi VINFAST, vì tôi đã kinh nghiệm phân tích chứng hầu hết tất cả các công ty sản xuất xe hơi nổi danh trên thế giới niêm yết chứng khoán ở thị trường New York, chủ yếu trên sàn NYSE, và mỉa mai những mã chứng khoán blue-chip bất khả xâm phạm thì hôm giao dịch 5/2/2018 thì thị trường cổ phiếu ở VN chứng kiến cảnh đạp giẫm lên nau mà bỏ chạy. thậm chí những người đu tàu để cố vét thêm vài phần trăm dự kiến giá sẽ tăng thì vội vả nhảy khỏi đoàn tàu cao tốc đang chạy nhanh.

Hãy nhớ rằng dự báo xẩy ra một sự sụt giá kinh hoàng là tôi đã cảnh cáo trước rồi chứ nó không phải là chuyện cũ nên đừng phẫn nộ đả kích tôi khi mà trái với nhận định của các chuyên gia chứng khoán ở VN chỉ có trình độ CMT Level 2,3, hay CMT Charterholder. Đó là trò trẻ con, bởi vì tôi đã đào tạo không biết bao các CMT Level 2,3, hay CMT Charterholder ở thị trường Hồng Kông, Thượng Hải về nghiệp vụ này nhé.

Về chuyên môn cái TTCK VN bị đổ vỡ vừa rồi là tôi cảnh báo là nó tạo ra một tâm lý cái đáy hố sâu mới là kể từ nay trở đi là bất kể khi nào các chỉ số chứng khoán ở VN sẽ tập làm quen với đà sụt giá trên 5% thay vì trước đây chỉ giảm giá dưới ngưỡng tâm lý 0,2%-0,7%-1,7%.

Thực tế tôi còn cảnh báo là nếu giá dầu thô mà treo trên cao kéo dài 2 quý bán với giá trên 70-80 $ thì ta sẽ chứng kiến nhiều đợt xì bong bóng trên nhiều thị trường cổ phiếu, mà nhất là VN và một số quốc gia nhập xăng dầu chế biến hay nguyên liệu hoặc than đá, gọi chung là năng lượng. Lý do chắc chắn là nếu giá dầu thô tăng cao và chi phí nguyên, nhiên liệu cũng tăng thì Ngân hàng trung ương Nhật là BoJ buộc phải tăng lãi suất hỗ trợ đồng yên, hay JPY để hỗ trợ đồng JPY tăng giá nhằm giảm chi phí nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu, khí đốt, hay các kim loại hiếm trong ngành chế tạo mà Nhật phụ thuộc vào thị trường bên ngoài.

Khu vực đồng EUR cũng không khá hơn khi thị trường này cũng phụ thuộc vào nhập khẩu các mặt hàng như Nhật, điều đó khiến ECB buộc phải thu hồi các gói QE mua tài sản mà tranh thủ bán ra các trái phiếu, chứng phiếu để thu hồi đồng EUR tràn ngập thị trường về nhà là như hình thức tăng lãi suất đồng EUR để hỗ trợ tối đa cho đồng EUR không sụt giá thấp hơn đồng USD để giảm chi phí nhập khẩu xăng đầu và khí đốt hay các mặt hàng khác neo vào đó.

Đối với VN, có lẽ bất kể khi nào ECB, hay BoJ tăng lãi suất, thì hậu quả xì bóng cổ phiếu là không tránh khỏi, và thị trường chứng khoán VN trôi vào lãnh thổ con Gấu là chuyện sẽ đến trong năm 2018 này.

Đó là cộng thêm tâm lý cái thị trường chứng khoán VN này được nuông chiều lãi suất thấp dễ dãi và vay  margin quá nhiều, vì nhà đầu tư phải vắt kiệt sức phải kiếm lời cao hơn lãi suất vay ngân hàng thì mới trăng trải được rủi ro. Hãy nhớ rằng như tôi hay nhắc trong đầu tư chứng khoán vay margin tăng mức độ rủi ro thị trường (Margin loans increase your level of market risk). TTCK VN đang đội sổ chuyện này.

Chuyện rất chuyên môn nữa là tính bình quân cho các chỉ số chứng khoán của VN thì TTCK VN đã đang tăng mạnh gấp đôi hay gấp ba lần các thị trường chứng khoán khu vực.

Đó là tôi nhận thấy chỉ số chứng khoán chính chủ lực của Thailand là Stock Exchange of Thailand SET 50 Index,  thì 12 tháng qua chỉ tăng 22,51%. Trong khi VN-Index tăng tới gần 54%. Tính từ đầu năm xuất phát thì TTCK VN tăng mạnh gấp 2,5 lần các thị trường khác.

Các chỉ số khác như Taiwan Stock Exchange Weighted Index (Đài Loan) cũng chỉ tăng được 20% trong 1 năm qua. Trong khi chỉ số chứng khoán chủ lực của Philippines  là Philippines Stock Exchange PSEi Index chỉ tăng dưới phân nửa so với VN, và tính từ đầu năm 2018 cho tới nay thì chỉ số này chỉ tăng có 0,67%, VN thì tăng trên 8%. FTSE Bursa Malaysia KLCI Index - Kuala Lumpur Composite Index của Malaysia, rồi Jakarta Stock Exchange Composite Index, của Indonesia, rồi Straits Times Index STI, của Singapore, hay Bangladesh Dhaka Stock Exchange Broad Index, của xứ Bangladesh cũng chỉ tăng rất thấp là chỉ bằng 1/2, 1/3 của TTCK VN thôi.

Đã thế trong vĩ mô kinh tế thì chính sách giảm thuế của Tổng thống Donald John Trump có thể kéo tiền về Mỹ ở một số thị trường thị VN bị kẹt. Chuyện chưa dừng ở đó là một số nước Mỹ, EU, Thổ Nhĩ Kỳ,… họ đang manh nha nhắm vào hàng hóa xuất khẩu của VN bằng hàng rào thuế quan bao hộ, vì họ có thể làm chuyện này khi VN cũng gia tăng bảo hộ mà. Vì xưa nay mình đánh người ta gẫy tayh thì người ta đánh lại mình vỡ đầu là chuyện công bằng.

Sau cùng về vấn đề rất chuyên về hồ sơ thuế thì tôi không phân tích nó nữa, mà sẽ cung cấp cho bạn đọc nghiên cứu về ngoại thương, về thuế trong kinh tế học, đó là bạn đọc truy cập hồ sơ ở đây, nó có tất cả các chuyên gia về thuế giải thích, trong đó quan trọng vẫn là thuế má như chính sách giảm thuế của Trump đang gây lo lắng cho VN, bạn đọc truy cập ở đây: https://taxfoundation.org/data


Đó là vấn đề khá rắc rối. Hãy nhớ rằng việc TTCK tăng điểm quá bong bóng là rất hao tổn về tài chính, cái TTCK VN cần phải điểu chỉnh là phải giảm ít nhất trên 10% nữa để đảo danh mục và đảo dòng tiền mới châm vào, nếu không giảm mà tiếp tục tăng thì thì khi giảm điểm thì nó sẽ giảm về thị trường con Gấu là rất tai họa cho quốc gia này. Vì khi đó sẽ kéo theo thị trường bất động sản, tài chính ngân hàng đổ vỡ theo vì trò bơm bóng quá mức này,....

6 nhận xét:

  1. cảm ơn chị!
    chị đúng là thiên tài, lúc nào cũng mong mỏi đọc bài phân tích của chị.
    chị ơi. sao chị không sẵn tay tiện chân đạp cho TTCK VN một cái để nó đổ nhào cho rồi đi. dân khổ quá mà, thuế tăng và xăng sắp lại tăng bù ngân sách.

    Trả lờiXóa
  2. PT nên đăng ở blog và FB, nếu FB bị đánh sập thì còn blog để mọi người và quan chức (âm thầm) theo dõi.
    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. cảm ơn chị PT. Tôi chỉ là người kinh doanh nhỏ( chân chính), không dính gì chứng khoán, nhưng đã trải qua thời kỳ 2007-2008, khi chứng khoán ở VN giảm thì chính những người kinh doanh như chúng tôi là bị tai nạn , siết chặt tài chính, doanh nghiệp không có tiền vay để sản xuất, kinh doanh, sự kéo theo là vô cùng. Nhớ lại còn sợ, vì nhiều doanh nghiệp bạn chịu không nổi, đổ vỡ.

    Trả lờiXóa
  4. Có lên thì có xuống ...có cầu ắt có cung...khi cung cầu bão hòa...thì sẽ có sự phá vỡ để bắt đầu một chu kỳ mới..đó là quy luật tự nhiên..thế nhưng thực tế họ bất chấp quy luật tự nhiên và quyết định hướng...tức nước sẽ vỡ bờ đó là điều không tránh khỏi..họ đang ra sức chèo chống tuyên truyền bằng mọi thủ đoạn...nhưng càng làm thì càng rối hơn..vì đi ngược với quy luật hay nói cách khác là làm sai làm bậy và khi đổ vỡ thì chụp mũ cho đồng bọn tội cố ý làm trái...hãy theo dõi những gì họ đang làm ắt sẽ không bị lạc hướng..có rất nhiều ví dụ trong thực tế chẳng hạn việc quyết giữ ổn định tỷ giá ma mà bây giờ lãnh hậu quả khi có làn sóng rút vốn đầu tư...http://cafef.vn/vi-sao-co-dien-bien-la-cua-cac-cap-ty-gia-2018020517565263.chn

    Trả lờiXóa
  5. Chị với kiến thức chuyên môn về kinh tế tài chính đã phân tích , tổng hợp và đưa ra dự đoán rất tuyệt vời . TTCK VN hiện giờ theo tôi nghĩ chỉ là bước đầu thôi . Với cái đà này nó sẽ còn sụt sâu hơn nữa .... Nhìn vào tình trạng kinh tế VN rất tồi tệ , hầu hết ưu tiên cho các doanh nghiệp tàu cộng , chủ yếu là lĩnh vực BĐS qua các chính sách cướp đất đai , rồi để tàu cộng gây ô nhiễm môi trường khắp các tỉnh thành .... TTCK vẫn tiếp tục trượt ít ra hết trong tháng 2 này . Những tháng tới tình trạng thất nghiệp , nợ lương , biểu tình .... sẽ gây hỗn loạn trong XH , càng làm cho nội bộ cộng sản ngày càng rối như canh hẹ . Hi hi .

    Trả lờiXóa
  6. Vừa mở cửa giao dịch, chỉ số Vn Index đã giảm đến 65,16 điểm chỉ còn 983 điểm, số điểm thấp nhất từ đầu năm 2018 đến nay.

    https://tuoitre.vn/chung-khoan-them-mot-ngay-den-toi-vn-index-mat-tiep-65-diem-20180206095247248.htm

    Trả lờiXóa