Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

Trở lại hồ sơ FLC, của Trịnh Văn Quyết khi FLC đề xuất làm cáp treo ở Sơn Đoòng


Đầu tiên tôi hay nghi ngờ là nhắc lại chuyện bất thường là vì sao hầu hết các công ty kinh doanh bất động sản họ lại hay đề xuất xây cáp treo ở Sơn Đoòng? Đó là rất bất thường, và tôi trả lời nhanh kết quả cho lời giải đáp ấy là các công ty kinh doanh bất động sản ấy sẽ được hưởng món lợi lớn lao như tha hồ quy hoạch xây cất dự án bất động sản ăn theo thời vụ như xây khách sạn, nhà hàng, biệt thự nghỉ mát,...và còn được hưởng ưu đãi đất vàng, đất bạc, đất kim cương để mà tha hồ vét tiền của và tài nguyên quốc gia, là bởi vì sau khi xây cáp treo ở Sơn Đoòng thì bước kế tiếp là người ta "đề xuất quy hoạch dự án du lịch sinh thái trá hình" để thổi bong bóng bất động sản nhằm kiếm ra món lợi lớn cho nhiều phía có trong cái bánh vẽ béo bở này. Nó chỉ là trò trẻ con thôi chứ chả qua mắt tôi được.


Về bối cảnh hồ sơ nóng bỏng này thì tôi nhắc lại là chỉ có ngươi VN mới giữ và cứu được Sơn Đoòng thôi chứ không ai cứu được cả. Đó là người dân VN họ cần tập làm quen dần đơn thư là gửi lên những cơ quan có liên quan đến di tích Sơn Đoòng trong quần thể di sản nhân loại là Di sản Thế giới, UNESCO, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, tức là British Caving Association. Đó là hai cơ quan này họ có thẩm quyền rất lớn theo dõi di tích Sơn Đoòng ở Quảng Bình, Việt Nam, là hang động lớn nhất trên thế giới, nằm trong quần thể hang động Phong Nha-Kẻ Bàng,…


Cái di tích Hang Sơn Đoòng này thì nó quá nổi tiếng là nó đã được báo chí Âu châu, Mỹ, rồi Á châu xưa kia đăng tràn ngập về nó rồi. Những khách du lịch hay nhà thám hiểm Mỹ, Argentina, Úc, Cộng hòa Séc, Italia, Thụy Điển, Vương quốc Anh,… thì không xa lạ về nó.


Trước đó Tổ chức Di sản Thế giới, UNESCO cảnh báo rằng cáp treo có thể sẽ làm ảnh hưởng tới khung cảnh tự nhiên, là họ đã cảnh báo cho chính quyền CSVN lưu ý về việc nhiều nhóm lợi ích tham lam manh nha đề xuất xây cáp treo ở Sơn Đoòng như Sun Group - tập đoàn đầu tư ở Việt Nam, manh nha thực hiện khảo sát để đề xuất xây cáp treo ở Sơn Đoòng, và nó chỉ ngừng lại vì chùn tay khi có 56.000, hay 71.000 chữ ký thỉnh nguyện thư được phiên âm dịch nghĩa ra tiếng Anh, tất nhiên đi kèm theo tiếng Việt, đó “Stop the Construction: Save the Son Doong Cave”: https://www.thepetitionsite.com/takeaction/956/103/062/, và ở đây nữa: https://traveltimes.vn/vn/su-kien/8622/chien-dich--save-son-doong--dang-lan-toa-manh-me.html  


Khi đó chính quyền CSVN họ mới chịu ngừng xây, vì Tổ chức Di sản Thế giới, UNESCO cảnh báo rằng cáp treo đó có thể họ sẽ xem xét lại là tước cái di sản di tích của nhân loại Sơn Đoòng và chính quyền VN muốn làm gì thì làm nếu họ thích là họ hay quen cái câu nói “đó là chuyện nội bộ của VN”.


Còn trong hồ sơ mới đây thì người ta chối bỏ rằng “Không có chuyện FLC khảo sát làm cáp treo ở Sơn Đoòng”: https://tuoitre.vn/khong-co-chuyen-flc-khao-sat-lam-cap-treo-o-son-doong-20180126190331931.htm  


Thực tế chuyện này khi bi hài, là nếu không có ai chú ý hay để ý lên tiếng thì những cái đám người tham lam lợi ích nhóm và bọn quant ham ấy họ cái gì cũng có thể làm như việc “đã rồi”. Đó là đặc tính của mấy tỷ phú VN và quan chức các tỉnh thành họ hay tư duy như vậy.


Việc âm mưu xây cáp treo ở Sơn Đoòng có nhiều chứng tích hẳn hoi là rất rõ ràng là quan chức VN và cả cái tập đoàn FLC này nhiều lần manh nha đề xuất nó đã có từ lâu rồi. Cái lối tư duy liều lĩnh của đám quan chức VN này nó chỉ là cái thói tư duy lưu manh thôi, là họ tính toán rất liều mạng như việc họ đã quen cái chuyện người dân VN hay chịu đựng ít quan tâm đến chính trị và kinh tế. Chẳng hạn trên tờ báo đảng VnExpress này còn lưu trữ câu nói đặt lời tựa của tay quan chức, quant ham, có lẽ là người ta nên đuổi cổ ông này về vườn. Họ tuyên bố như sau: “Phó bí thư Quảng Bình: 'Đa số đồng ý làm cáp treo ở Phong Nha - Kẻ Bàng',…”: https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/pho-bi-thu-quang-binh-da-so-dong-y-lam-cap-treo-o-phong-nha-ke-bang-3663757.html  


Đó là cái thói tư duy quen ăn nói liều mạng từ thời tham nhũng phát triển cực thịnh dưới thời ông cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thí dụ tôi bóc lột ra cái trình độ chuyên môn của ông Trần Công Thuật - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình này, đó là như tôi hay nói những kẻ hoc giả bằng giả là học tại chức chuyên tu thường có hai văn băng, thí dụ như ông Trần Công Thuật này có văn bằng chuyên môn chủ yếu là Cử nhân Sư phạm Sinh, sau đó không hiểu học ở đâu mà có thời gian kiếm ra thêm một văn bằng khác là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, đó là chỉ có những người luồn lách tư duy lưu manh lắm thì họ mới kiếm ra thêm một văn bằng “thạc sĩ QTKD” đó, vì quan chức VN thực tế theo nghiên cứu của quốc tế thì trong chiến tranh hay sau hòa bình với tuổi đời 56 tuổi hay những người sinh năm 1961 trở về trước thì rất ít có cơ hội để mà học để kiếm ra cái văn bằng “thạc sĩ QTKD”, vì văn bằng học thuật này nó chỉ mới thành ở VN kể từ khi quốc gia này hội nhập thôi.


Qua đó người ta dễ dàng đoán ra là cái văn bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh là bằng gian dối “học giả lấy bằng giả”, chính vì từ bỏ cái nghề nghiệp Cử nhân Sư phạm Sinh mà lấy bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh thì mới leo vào được cái ghế gọi là quản lý kinh tế như làm “Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa 14”, nên những phát biểu của họ rất hàm hồ và tư duy của kẻ con buôn chứ trong đầu họ không có nghĩ gì tới lợi ích lớn lao nào khác cả trong kinh tế.


Trở lại chuyện FLC đề xuất làm cáp treo ở Sơn Đoòng thì ta lại trở về hồ sơ rất chắc chắn nữa, đó là trước đó thì vào tháng 10/2017 thì FLC này nó cũng đã manh nha kiến nghị lên chính quyền của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kiên quyết đeo đuổi xây cáp treo ở Sơn Đoòng chứ không phải đến bây giờ mới có.


Tôi cũng giật mình không hiểu làm sao cả cái Hội Cổ sinh - Địa tầng Việt Nam, họ còn cổ súy cho rằng, xin trích: "việc xây dựng tuyến cáp treo vào vùng lõi của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với công suất hàng nghìn người/ngày (so với 600 người/năm vào Sơn Đoòng hiện nay) chắc chắn sẽ thu hút một lượng lớn du khách và mang lại hiệu quả kinh tế cao,…”. Nguồn dẫn: https://tuoitre.vn/xem-xet-kien-nghi-dung-xay-cap-treo-o-phong-nha-ke-bang-20171018113938454.htm  


Tức là quốc tế cũng hết cách nếu những kẻ não ngắn tư duy thời vụ của con buôn ấy họ thắng thế là xây được cái cáp treo ở Sơn Đoòng đó thì rất thảm họa cho VN.


Tôi thì tính ra là nếu 1 tour du lịch cho một khách mấy ngàn USD như $ 2,000-3,000 chẳng hạn thì 1 ngày cái đám lợi ích nhóm nó tính ra khoảng 3000-5000 khách đi cáp treo thì 1 ngày thu được bao nhiêu tiền nhỉ? Một tháng hay một năm là bao nhiêu nhỉ? Họ cứ nghĩ là tính nhẩm ra con số như vậy là bao nhiêu nhỉ? Đã thế các dự án xây cất bất động sản, nhà hàng, khách sạn, biệt thự Villa, biệt thự cao cấp nghỉ dưỡng sẽ tha hồ thổi bong bóng là thổi giá bán lời cao, và sau ấy tha hồ mà băm nát cái Hang Sơn Đoòng. Chúng chỉ tư duy theo thói con buôn thời vụ thôi chứ chả được cái tích sự gì cả.


Đó là bài học sơ đẳng rất dễ nhận ra là vì sao toàn là những đại gia kinh doanh bất động sản lại sốt ruột đề xuất xây cáp Hang Sơn Đoòng như vây? Đó là không đơn giản như vậy đâu, mà ngoài việc xây như vậy họ còn nhắm mục tiêu khác như kinh doanh bất động sản mà tôi đã nói ở trên.


Hãy nhớ rằng những đại gia kinh doanh bất động sản của VN giàu có lên nhanh chóng như Trịnh Văn Quyết chẳng hạn là mới một vài năm trước thôi thì công ty phải thay đổi tên liên tục vì kinh doanh yếu kém, và kể từ gần đây ông Trịnh Văn Quyết này chụp hình đứng chung với mấy quan chức VN kể cả quan chức ủy ban chứng khoán thì tài sản ban đầu vốn chủ sở hữu công ty chỉ có dăm vài chục tỷ VND thôi và chỉ cần 1-năm nhiều hơn 1 chút thì đã có trong tay cả tỷ USD, mà người ta hay gọi là tỷ phú giấy nhờ phù phép giá cổ phiếu CTCP Xây dựng FLC Faros (HOSE: ROS) tăng còn mạnh hơn cả đồng tiền Bitcoin, mà quan chức VN hay hiểu sai là tiền ảo. Vì đồng tiền Bitcoin hiện nay trong 1 năm qua thì nó cũng chỉ tăng được 1.189,47%, còn mã ROS của Trịnh Văn Quyết xưa kia cũng bằng đó thời gian thì bơm bóng tăng lên hơn 1.000%, và tính từ tháng 9/2016 cho tới nay thì mã ROS này tăng được 1.343% giá trị thì làm sao Tạp chí Forbes họ không nghi ngờ là tài sản ảo bất chính và từ chối xếp hạng Trinh Văn Quyết trước đây vào danh sách tỷ phú, mặc dầu lúc đó Trịnh Văn Quyết vượt qua mặt Phạm Nhật Vượng.


Ôi thôi, người VN có lẽ vẫn còn nhớ việc Trịnh Văn Quyết của FLC đề xuất lấy đất vàng trụ sở UBND TP.Hạ Long xây tháp đôi. Nguồn dẫn rất còn rõ: http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/flc-de-xuat-lay-tru-so-ubnd-tpha-long-xay-thap-doi-3319273/



Đó là bất hạnh và nguy kịch cho nền kinh tế VN bởi đất nước này có quá nhiều hạng tỷ phủ ưa ăn đất vàng đất bạc, là tài sản của quốc gia để làm giàu nhanh cho cá nhân và tập thể lợi ích nhóm.

8 nhận xét:

  1. Cảm ơn chị PT đã nói ra vấn đề. Đặc biệt là chỉ rõ nhóm lợi của tên Nguyễn Văn Quyết.

    Trả lờiXóa
  2. Nghe nói là Trịnh Văn Quyết sắp bị bắt.
    Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. Mấy cái hội ở vn chỉ là trá hình, toàn mấy thằng ts giấy, chả trách nó phát biểu ngu. Cho mở hội này hội kia để đối phó với quốc tế rằng ở vn tao vẫn có tự do lập hội nhé, đẻ ra hàng trăm cơ quan bào chí,.. mỗi lần đề cập vấn đê nhân quyền, tự do báo chí thì nêu vn có bao nhiêu đài, báo chí,... đọc riết nhàm. CS chỉ còn cách đừng quan tâm tới nó, đừng giúp đỡ nó nữa, nó không chịu thay đổi đâu. Dân có nghèo, có đói mới lâu đầu tụi nó được

    Trả lờiXóa
  4. Em nghĩ thay vì chị dùng từ "... tôi bóc lột ra cái trình độ chuyên môn..." thì chị hãy dùng từ "lột trần". Cảm ơn chị đã chỉ rõ ngóc ngách tăm tối của vấn đề.

    Trả lờiXóa
  5. Cộng sản là những con vi trùng nguy hiểm cho bất kỳ quốc gia nào đó nó thao túng . Những con vi trùng này tàn phá ghê gớm và cần thế giới chung tay diệt trừ . Ở nơi đâu bất kỳ thứ gì mua bán được thì nơi đó vi trùng bu lại và tìm mọi cách để kiếm miếng ăn , sinh sôi nảy nở.... VN , TQ , Bắc Hàn , Cuba, Venezuela.... và một số nước khác nữa .

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết của bạn rất hay!

    Công ty In Ấn Phúc Nguyên cung cấp các dịch vụ giá rẻ nhất tại hà nội:



    Báo giá in thùng carton giá rẻ nhất



    in bao bì tại hà nội



    in hộp cứng

    Trả lờiXóa