Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Giai đoạn Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực làm Tổng quản trị CEO PVN, và so sánh ông TBT Nguyễn Phú Trọng.


Đầu tiên là tôi đã tò mò xem lại một số hồ sơ của của 3 nhân vật Thăng, Thực, Trọng thì có nhiều chuyện ly kỳ khó tin nổi.

Trước hết trong kinh tế học, trong nghiệp vụ đầu tư và kinh doanh thì cho dù ở VN những ai lèo lái các tập đoàn kinh tế mũi nhọn mà nhất là dầu khí neo vào tỷ giá hối đoái, đặc biệt là đồng USD định giá trị hầu hết các hợp đồng giao dịch dầu khí thì quả nhiên Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực là nạn nhân đau đớn nhất, có lẽ nếu hai ông này sống ở nước khác thì nay khi về hưu thì sẽ được tận hưởng những ưu đãi mà chính phủ họ trao tặng trên mình đầy huy chương. Còn ông Tổng Trọng có lẽ không làm lên tích sự gì cả. Bởi vì xét yếu tố trích dẫn: “Ông Phùng Đình Thực, sinh ngày 12/5/1954, tốt nghiệp Học viện Hoá dầu Bacu (Liên Xô cũ) chuyên ngành khai thác dầu khí năm 1977. Ông là tiến sĩ khoa học về công nghệ dầu khí biển, từng đảm nhiệm các chức vụ Giám đốc Xí nghiệp Khai thác Dầu khí (1993-1996); Chánh Kỹ sư Vietsovpetro (1997-2001); Tổng Giám đốc Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (2001-2005). Và từ tháng 6/2009 ông Thực giữ vị trí Tổng giám đốc Petrovietnam cho tới ngày nghỉ hưu từ ngày 01/6/2014”, và bị bắt vì lý do khá khoc hiểu. Nguồn tham khảo trên trang chủ của PVN, của Bộ Công thương quản lý, có lẽ họ chưa thể xóa bài hay gỡ xuống theo chỉ thị của Bộ TT&TT, đó là nguồn dẫn: http://petrovietnam.petrotimes.vn/tu-binh-nhi-den-tu-lenh-ky-i-35145.html , và đây nữa: http://petrovietnam.petrotimes.vn/tskh-phung-dinh-thuc-duoc-bo-nhiem-giu-chuc-chu-tich-hdtv-tap-doan-dau-khi-quoc-gia-vn-35537.html

Vào những năm 1977- 1983, Tiến sĩ khoa học Phùng Đình Thực đã phải mưu sinh kiếm sống là kiếm ra tiền để Nguyễn Phú Trọng khi đó còn lo bận học. Vì giai đoạn đó Phùng Đình Thực  “Công tác tại Công ty Dầu khí I – Thái Bình với các chức vụ: Kỹ sư, Kíp trưởng sản xuất, Đốc công khai thác khí, Phó quản đốc phụ trách kỹ thuật.
- 1983-1987: Phó trưởng phòng kỹ thuật khai thác dầu khí XNLD Vietsovpetro (VSP).”. Nguồn dẫn ở trên.

Trong khi Nguyễn Phú Trọng từ năm 1973-1976 là còn bận Nghiên cứu sinh Khoa Kinh tế - Chính trị tại Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), Chi Uỷ viên.

Giai đoạn từ tháng 9/1980-8/1981 thì ông Trọng còn bận học Nga văn tại Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc.

Giai đoạn từ tháng 9/1981-7/1983, thì Tổng Trọng vẫn còn lật đật là Thực tập sinh và bảo vệ luận án Phó Tiến sĩ (nay là Tiến sĩ) Khoa Xây dựng Đảng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Liên Xô,… đó là tôi trích dẫn lược giản hồ sơ Tổng Trọng, nguồn dẫn ở đây: http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/tieu-su-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-20160128131923527.htm  

Bây giờ Tổng Trọng lên trên đỉnh cao quyền lực thì quả là chuyện khó tin, bởi những người chưa bao giờ nêm mùi trải nghiệm cuộc sống thực tế, nhưng có thể ra những quyết sách thông qua Bộ Chính trị mà khiến người khác gánh thay, mà càng gánh nặng tội cao thì Trọng lại càng được tung hô cao hơn nữa thì rất đáng lo ngại.

Trở lại hồ sơ nghiệp vụ kinh tế và đầu tư dầu khí mà Thăng, Thực đang bị đày dưới 9 tầng địa ngục thì có nhiều cảnh bi hài. Đó là ông Thăng đã rất can đảm nói ra những sự thua lỗ hay chỉ định liên quan đến đầu tư của PVN nó do chủ trương lớn của Bộ Chính trị. Trong khi tờ báo VietNamNet, viết bài ở đây với lời tựa “Thực hư thông tin Bộ Chính trị chỉ đạo chỉ định thầu nhà máy nhiệt điện”. Nguồn dẫn: http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/xet-xu-dinh-la-thang-thuc-hu-thong-tin-bo-chinh-tri-chi-dao-chi-dinh-thau-nha-may-nhiet-dien-423113.html#inner-article ,  là có vẻ tờ báo này bênh vực Bộ Chính trị, khốn nỗi thì ai cũng biết là tờ báo này đại diện cho phe Trọng.

Thời Đinh La Thăng làm dầu khí, hay Phùng Đình Thực làm Tổng quản trị CEO PVN thì tỷ giá hối đoái đồng tiền VND sụt giá rất mạnh là đi ngược chiều với chính nó. Bởi vì các nước khác tương đồng với VN tính từ giai đoạn lâu lắm rồi là cả chục năm thì đồng tiền nội tệ của họ tăng được trên bình quân 30% giá trị và đồng USD sụt giá nặng nề bởi vì vào tháng 4/2008 chỉ số USDX rơi xuống mức giảm giá tồi tệ nhất của nó khi chỉ số này tính cho giá trị đồng USD chạm đáy còn 71,58, tức là nó tính cho rổ tiền đồng Euro (EUR), Yên Nhật (JPY), Bảng Anh (GBP), đồng đô la Canada (CAD), Krona Thụy Điển (SEK), Franc Thụy Sĩ (CHF). Nó cho biết đồng USD đã giảm 28,48%. Thậm chí năm 2009 – Đồng USD giảm 20% so với đồng EUR,... nhưng khốn nỗi đồng bạc VND không tăng mà còn giảm giá mạnh vì bất ổn kinh tế và dự trữ ngoại hối quá mỏng. Cộng thêm việc điều hành kinh tế VN tạo ra 4 cái đỉnh lạm phát trên 2 con số. Đó là năm 2007-lạm phát của VN tăng tới 12,6%. Năm 2008-lạm phát bốc lên trời là gần 20%, rồi năm 2010-2011 thì tỷ lệ lạm phát này lần lượt là 11,75%-18,14% (đó là thống kê đi từ chính thức chứ thống kê ngoài thì nó còn cao hơn).

Đối dự trữ ngoại hối của VN là tôi hết sức thận trọng là vào năm 2010, thì khối dự trữ ngoại hối này của VN rơi xuống mức thấp tệ hại là chỉ còn 12,9 tỷ USD, nó kém cả năm 2008, khi dự dự trữ ngoại hối VN thời đó đã đạt mức 24,1 tỷ USD rồi, mà cái GDP năm 2008 của VN chỉ có 99 tỷ USD/24,1 tỷ USD là rất cao.

Đó là chuyện bi kịch là vào hai năm là từ năm 2010-2014 thì VN lần lượt buộc phải chào bán giấy nợ để huy động 2 tỷ USD để làm cái gì đó thì không ai rõ. Cụ thể năm 2010 – Đây là lần phát hành trái phiếu quốc tế thứ hai của VN đi vay trên thị trường Singapore để huy động 1 tỷ USD cũng có hạn kỳ 10 năm và lợi suất trái phiêu là 6,755% - 6,955%, lần thư ba là vào ngày 07/11/2014, Bộ Tài chính VN đã phát hành trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ra thị trường vốn quốc tế với tổng khối lượng 1 tỷ USD, mà theo diễn giải của Bộ Tài chính là: "mức lãi suất cố định 4,8%/năm, thấp hơn mức dự kiến là 5,125%/năm". Hãy nhớ rằng trước đó vào năm 2005, thì chính phủ VN cũng đã lần đầu tiên đi vay 750 triệu USD, vay trong hạn kỳ 10 năm với lợi suất là 7,125% trên thị trường tài chính New York (đã đáo hạn trả nợ).

Đó là bi hài kịch cho VN, và những kẻ cầm cương lèo lái cái PVN này cũng quả là tài giỏi là không làm ra sự phá sản như các nước bắt chước đi theo mô hình kinh tế XHCN như VN, đó là đại tập đoàn dầu khí khổng lồ quốc doanh xứ Venezuela, là PDVSA - Petroleos de Venezuela S.A., suýt vỡ nợ trái phiếu dồn dập phải thanh toán vào năm 2017 khoảng 9,5 tỷ USD mờ ảo và mờ ám, và PDVSA suýt vỡ nợ vì được chủ nợ hoãn chuyển vào trái phiếu đáo hạn năm 2020 là thanh toán 5,3 tỷ USD trái phiếu đáo hạn đó. Vì ảnh hưởng các khoản nợ tích lũy của lạm phát, vì thực tế xứ Venezuela này trong mươi năm thì có 4 lần đồng bạc Bolívar bị bứt neo nặng nhẹ khác nhau là không thể giữ được tỷ giá hối đoái cố định bảo hiểm của họ theo đồng Venezuelan Bolívar là 1 USD = 6,3 VEF (Bolívar). Thực tế trong tháng 5/2017 thì tổ hợp ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã mau mắn mua khoảng 2,8 tỷ USD trái phiếu của Venezuela với giá rẻ mạt, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cũng mua một chút trái phiếu Venezuela để kiếm lời lớn.

Đó là trường hợp cho VN là bởi vì đại công ty PDVSA cũng đã là cỗ máy hái ra tiền là có thể từ năm 2006-2017, là PDVSA đã đóng góp bao nhiêu trăm tỷ USD, có lẽ khoảng 210 tỷ USD để cáng đáng nuôi bộ máy kinh tế XHCN kể từ khi Hugo Chavez lên cầm quyền, với chính sách kinh tế kiểu Chavismo, theo đặc sản xã hội chủ nghĩa như ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đeo đuổi. Khốn nỗi Tổng thống Hugo Chavez, hay Nicolás Maduro hiện tại thì họ có lương tâm hơn là không truy cùng tận diệt các đồng chí điều hành dầu khí của họ bị thua lỗ, có lẽ họ không đâu đá phe phái ý thức hệ với nhau, và cùng chung xuồng chịu trận chung.

Về hồ sơ PDVSA của xứ Venezuela và PVN của xứ VN thì tôi đã phân tích rồi và không nói nữa, nhưng tôi kết luận ngắn gọn là đối với các nước XHCN là việc một tập đoàn kinh tế như dầu khí PVN chẳng hạn hay các công ty khác của TQ như 3 tập đoàn dầu khí năng lượng PetroChina, Sinopec và China National Offshore Oil Corporation (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc),… thì trong những ngày tháng tăm tối giá dầu hạ giảm vừa qua thì nếu họ tạo ra 1000 đồng thu về cho ngân sách và ngân khố mà để nợ 50 đồng, hay cao hơn một chút đó là khá rồi và cũng chả ai truy cứu trách nhiệm họ làm gì, nó khác với sự khắt khe và khắc nghiệt lời ăn lỗ chịu hoặc phá sản như các công ty dầu khí Mỹ, Âu châu,…

Vì TQ, VN hay Venezuela thì nó do đảng định hướng chỉ định nên người ta cũng vì thế mà kín tiếng là cũng không quá mạnh tay với các Tổng quản trị CEO các công ty dầu khí đó, vì nó do chính phủ đó hay thò bàn tay vào can thiệp, thí dụ như trường hợp TQ phá giá đồng tiền của họ Bắc Kinh bất ngờ thò bàn tay vào can thiệp thị trường tài chính như việc trong ba hôm từ ngày 11, 12 và 13/8/2015, chế độ Bắc Kinh chỉ thị cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) phá giá đồng bạc Chinese Yuan Renminbi (RMB) tới 4,6%, và mấy tháng sau nó dội vào các tập đoàn dầu khí TQ là họ báo cáo là thua lỗ nặng nề về tỷ giá hối đoái, kể cả các khoản đầu tư ở xứ Venezuela, nhưng Tập Cận Bình và bộ sậu chop bu cũng kín tiếng là họ không vì đó mà “đả hổ diệt ruồi”, mà họ chỉ “đả hổ diệt ruồi những quan chức cấp cao cho tới cấp cò con liên quan tới chính trị tham nhũng thôi. Vì lỗi đó một phần do Bộ Chính trị và Tập Bình gây ra như VN cũng vậy, đó là quyết định kinh tế ấy của thượng tầng gây ra.
























(*) Tổng Trọng làm mất mặt đồng chí Trương Tấn Sang rồi, đó là hình ảnh dẫn nguồn hẳn hoi là ông cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN cho TSKH Phùng Đình Thực. Có lẽ một ngày nào đó cũng đến lượt Tổng Trọng cũng sẽ bị trả đũa thôi. Ôi thôi quốc tế họ muốn đầu tư vào VN thì cũng điên đầu và thận trọng là cái ông Tổng Trọng này tốt nhất nên dừng lại cái trò đấu đá này, vì những việc sai phạm này nó đã diễn ra quá lâu rồi là tốt nhất người ta nên đốt hết tài liệu đó đi, và quên nó đi mà lo đoàn kết lại để mà tính cái chuyện trước mắt và về dài sau này mà kinh tế VN đang phải lo nhiều thứ khi chu kỳ giảm phát kinh tế trên toàn cầu đảo ngược về lạm phát, đó là dễ thấy khi giá dầu thô đang nhúc nhích tăng lên mà cơ hội nắm bắt đầu tư giá cả theo chiều có nhiều lợi thế, nhưng  rủi ro cũng nhiều.

9 nhận xét:

  1. Cô có muốn mình trở thành bàn tay tinh túy để Sờ vào cơ thể "cô gái xinh đẹp mang tên Việt Nam" nữa hay không ? Lol. Mọe! Tui viết mà tui còn ngượng nữa là. Tên đó nó chả sợ mất mặt ��

    Trả lờiXóa
  2. Tới thời điểm này...Mỹ vẫn cực kỳ kín tiếng..để Ba tàu ra đòn..khà..khà...khi nào Mỹ sẽ ra đòn quyết định...hãy đợi đấy!

    Trả lờiXóa
  3. Không phải là cộng sản không biết chị ơi ! Nghĩ lại thời TT Nguyễn Tấn Dũng vay vô tội vạ , và chia chác búa xua nên đến thời Trọng Phúc thì ngân sách khốn quẫn , vay tiển thông qua nợ qua trái phiếu khó khăn ,cộng thêm những đòn trừng phạt của Mỹ lên TQ .... dẫn đến chuyện lục đục trong nội bộ . Trong câu tục ngữ VN có câu " Trâu buộc ghét trâu ăn " . Giờ họ quẫn túng ngân sách , nhất là nợ công nên họ quay lại trừng trị đối thủ . Họ cho rằng PVN nộp ngân sách rất lớn , nhưng thời 3X nợ vay quá sức cho dàn lãnh đạo kế tiếp nên họ ra tay mà thôi . Chứ thực ra Thanh hay Thăng , hay Thực hay ai nữa cũng là những cộng sản hại dân hại nước . Họ cũng chẳng tốt đẹp gì với dân cả . Giờ họ thanh trừng nội bộ để mục đích tàu cộng quản lý thông qua Trọng lú với một đàn tình báo Hoa Nam hỗ trợ thôi . Còn ông Trọng lẽ nào với hơn 3 chức kiêm bộ này bộ kia , chống tham nhũng này nọ ... thì một ngày ông ta không thể giải quyết hết được .

    Trả lờiXóa
  4. Ta là Đậu Ngọc Chinh, Số Passport của Âm Binh Cộng sản Việt cấp là B2824158, loại P, đang còn hạn sử dụng.

    Trả lờiXóa
  5. Chị PT ơi chị có thể bình luận về câu nói này của ĐLThăng trong phần tự bào chữa có dính đến nghiệp vụ tài chính được không ạ. Cám ơn chị. "Anh Thăng quay sang các Giám định viên và nói: Bị cáo học tài chính chứ không học về dầu khí....nên bản giám định tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm là không đúng quy định của pháp luật....vấn đề không phải là con số, phía sau con số là số phận một con người, là gia đình, bạn bè, dòng họ, quê hương...... nhưng ông vẫn cảm ơn tất cả đã nhanh chóng thực hiện để sau 30 ngày, kể từ ngày bị bắt cho đến khi bị xét xử...." trong báo tuổi trẻ thì không đăng câu này https://tuoitre.vn/ong-dinh-la-thang-nhieu-lan-nghen-ngao-khi-tu-bao-chua-20180113174140728.htm
    Nhưng thời báo.de lại có câu này của Luật sư dẫn lại: http://thoibao.de/phap-luat-%26-doi-song/11638/toi-muon-duoc-lam-con-ma-tu-do-chu-khong-phai-la-ma-tu......-day-la-uoc-muon-cua-anh-dinh-la-thang.htm

    Trả lờiXóa