Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

Vẫn lại là câu chuyện giáo dục mục nát của VN


Ôi thôi, đã lâu tôi không ghé lại phân tích về kinh tế, tài chính và chứng khoán VN, vì dạo này tôi bận việc, và cũng ít chú ý thị trường này. Hình như mấy tháng nay ở VN toàn "significant negative news" (tin tức tiêu cực đáng kể), như thị trường cổ phiếu sụt giá, rồi nhiều thứ sắc thuế đánh đố người dân, họ chuyển cụm từ "thu phí, học phí" sang cụm từ "thu giá". Thật quái đản nhỉ !

Tôi rất quan tâm, và coi trọng giáo dục lên hàng đầu và cũng lại viết vài dòng về giáo dục ở VN, mà hiện nay người lãnh đạo Bộ GD&ĐT của VN là ông Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ này là kẻ bất tài vô năng lực nhất mà tôi chưa từng thấy nơi đâu trên thế giới. Học tới tới tiến sĩ mà phát biểu như vậy thì đất nước suy yếu mất. Hãy nhớ rằng trong quá khứ thì tôi đã từng làm phụ tá kinh tế của Đại học Cornell, chức danh về giảng dạy chuyên ngành tài chính như một giáo sư kinh tế danh dự, tôi cũng đã tham gia giảng dạy và đào tạo khá nhiều nhà đầu tư. Mặc dầu công việc giảng dạy đó nó không có ý nghĩa với tôi cả, nhưng hãy nhớ rằng trong sự nghiệp phân tích kinh tế, phân tích tài chính, phân tích các thị trường chứng khoán, nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại công ty,...thì tôi đã nhận thấy rằng không có bất cứ một quốc gia nào phát triển được nếu nền móng giáo dục mục nát. Những quốc gia giàu có, tiên tiến bậc nhất thế giới thì người ta đặt nặng hệ thống giáo dục lên trên hàng đầu. Mà giáo dục đối với các nước như VN lại càng phải tách rời cái sự "con buôn giáo dục" ra ngay. Vì nó vi phạm ngay chính cái giáo điều của Chủ nghĩa cộng sản. Vì Chủ nghĩa cộng sản có một triết lý mà tôi trícch nguyên văn rất lý tưởng, đó là: “Giáo dục miễn phí cho tất cả trẻ em ở các trường công lập”, hay Free education for all children in public schools.

Ôi thôi, tôi thật mỉa mai là hiện nay cái chế độ nhà nước VN nó có thực sự là Chủ nghĩa xã hội lý tưởng hay không, mà tôi mỉa mai nghi ngờ nó chỉ là cái vỏ bọc giả hiệu chỉ để phục vụ cho nhóm thiểu số lãnh đạo quốc gia này mãi mãi vậy.

Cũng nhắc lại  rằng, có lẽ nếu nhà nước VN này muốn cải tổ lại hệ giáo dục thực sự để mơ chuyện rồng cọp tiến tới nền kinh tế 4.0 thì ngay bây giờ họ cần đuổi ngay cái ông bộ trưởng Phùng Quang Nhạ này khỏi chức Bộ trưởng Bộ GD&ĐT này thì nói người ta mới tin được đất nước này có thực sự đi lên hay muốn tụt hậu để ngu dân nhằm dễ quản lý lãnh đạo người dân họ.


23 nhận xét:

  1. Lâu lắm mới thấy chị. Chúc chị sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  2. Chào mừng chị trở lại! Rất mong chị tiếp tục viết về VN. Cảm ơn chị nhiều!

    Trả lờiXóa
  3. Quá mừng vì chị đã trở lại

    Trả lờiXóa
  4. Chào mừng cô Phương Thơ, ngày nào cháu cũng mong ngóng bài của cô cả. Cảm ơn cô nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Chào mừng chị PT đã trở lại

    Trả lờiXóa
  6. Chào mừng chị PT đã trở lại

    Trả lờiXóa
  7. chị làm bài về cổ phiếu FPT, nghe nói bị chính phủ đúc phát hiện , mấy ngày nay cổ phiếu bốc hơi mất hơn 10%

    Trả lờiXóa
  8. cảm ơn chị! chào mừng thần tượng đã quay trở lại.
    chờ chị phân tích đặc khu kinh tế của vn, giống như một châu thuộc tàu cộng vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Một thời gian dài mới thấy Cô Phương đăng bài. Chúc Cô sức khỏe và hạnh phúc !!!

    Trả lờiXóa
  11. Mấy bữa nay ở VN đang xôn xao vụ chính quyền cộng sản VN sẽ cho Tàu thuê làm 3 đặc khu kinh tế là : Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh, Bắc Vân Phong tỉnh Ninh Thuận và đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Chị PT có thể vui lòng phân tích về việc này để mọi người hiểu rõ hậu quả của nó được không ?

    Trả lờiXóa
  12. cô viết bài về vụ tưởng thú fúc í lộn🤭🤫 thủ tướng phúc cho trung cộng thuê đất đặc khu 99 năm đi cô, lời nói của cô có sức thuyết phục hơn những người khác. Chào mừng trở lại😘😍

    Trả lờiXóa
  13. cô có biết fan của của cô chờ cô sắp sửa thành Hòn Vọng Thê không 😂

    Trả lờiXóa
  14. Những lời tôi đã nói với những người yêu Phương Thơ đã thành sự thật : Phương Thơ không bao giờ bỏ chúng ta.
    Cảm ơn PT. Cảm ơn những kiến thức mà PT đã khai sáng cho chúng tôi, nhất là về đặc khu kinh tế lỗi thời.

    Trả lờiXóa
  15. Ngàu nào cũng mong ngóng cô PT. Cảm ơn cô PT vì đã dành rất nhiều tình cảm cho đất nước và con người Việt Nam ạ!

    Trả lờiXóa
  16. Sự trở lại này của cô thiệt tình là làm cho tui hơi bị cảm động đó.

    ps: nãy cmt rồi mà vẫn phải quay lại nói câu nữa 😆

    Trả lờiXóa
  17. Nếu có thời gian tôi sẽ quay lại hồ sơ đặc khu kinh tế VN.

    Trả lờiXóa
  18. Vấn đề nóng nhất hiện nay đó ạ.cảm ơn chị. God bless you

    Trả lờiXóa
  19. Ngày ngày đợi Mrs Phương Thơ. Welcome back.

    Trả lờiXóa
  20. sao không phân tích tiếp luật kinh tế nhỉ


    luật iura

    Trả lờiXóa