Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018


Nói tiếp về các đặc khu kinh tế Việt Nam mà người ta cần chú ý


Nếu quan chức VN muốn biết được đáp số về đặc khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc thì sang UK mà tham khảo tư vấn của họ, vì UK là người quản lý mô hình kinh tế rực rỡ của Hồng Kông hơn 1,5 thế kỷ cho tới khi UK trao trả lại Hồng Kông cho TQ năm 1997. Khi đó dù TQ đã thí điểm mô hình đặc khu kinh tế Thượng Hải, Thẩm Quyến, nhưng thực chất nó chỉ thành công kể từ khi TQ bắt chước mô hình kinh tế của Hồng Kông dạy lại (tức là các chuyên gia điều tiết kinh tế và các giáo sư đại học Hồng Kông dạy dỗ cho người TQ cải sửa lại mô hình đặc khu kinh tế).


Chuyện nữa là tôi để lại món bảo bối về phát triển mô hình kinh tế đặc khu thì có lẽ quan chức VN nên đọc lại các bài viết thất lạc của Giáo sư Kinh tế học người Mỹ Milton Friedman, ông là giáo sư kinh tế học lỗi lạc thiên tài nhất của nước Mỹ, và đã từng giảng dạy kinh tế học tại các trường đại học hàng đầu nổi tiếng nhất của nước Anh và nước Mỹ, ông cũng đoạt Giải thưởng Nobel về khoa học kinh tế (năm 1976), và nhiều huy chương đeo nặng trĩu. Rất tiếc là ông đã qua đời năm 2006.


Bởi lẽ Milton Friedman từng nói: "If you want to see capitalism in action, go to Hong Kong -- Nếu bạn muốn xem chủ nghĩa tư bản đang hoạt động, hãy đến Hồng Kông". Ông viết nó vào năm 1990 với lý luận rằng nền kinh tế Hồng Kông có lẽ là ví dụ tốt nhất biểu tượng về nền kinh tế thị trường tự do tư bản. http://asderathoslchaimclassicalliberalism.blogspot.com/2010/03/milton-freidman.html  


Tuy nhiên nó mâu thuẫn là trong hành động mới đây, chính quyền VN ra luật an ninh mạng, vi phạm nhiều điều cản trở cho sự phát triển kinh tế, nhất là mâu thuẫn với kinh tế tự do tư bản, mà tôi còn mỉa mai là hậu quả nó còn đánh sụt vài điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế của VN, không hiểu ai là người đứng sau thiết kế “luật an ninh mạng” đó nhỉ, vì nó mâu thuẫn khi ký cam kết với quốc tế khi VN gia nhập các hiệp thương mại định kinh tế, kể cả WTO, mà cho dù cái luật an ninh mạng đó có thi hành đi nữa và các đặc khu kinh tế VN lập ra và thông qua đi nữa sẽ khó mà thu hút đầu tư từ các công ty công nghệ Mỹ tới VN, kể cả các công ty Âu châu, vì luật pháp của mỗi tiểu bang hay cả liên bang Mỹ cấm tất cả các công ty Mỹ khi tham gia thương mại đầu tư tới các nước đó có quá nhiều vi phạm quyền tự do thông tin, vì cả người nước ngoài cũng bị hạn chế nếu Google họ chặn truy cập ở VN thì chắc chắn chẳng có ai là chuyên gia hay nhà đầu tư nước ngoài như Mỹ và Tây phương tới các đặc khu kinh tế VN đầu tư cả, kể cả các vùng khác của VN.


Hãy nhớ rằng TQ họ khác VN là họ đã xây dựng cái mạng nội địa WeChat và Baidu Tieba để phục vụ cho số dân 1,4 tỷ người của họ, trong khi VN chưa có bất cứ nền móng nào về công cụ tìm kiếm thay thế Google, Facebook,…mà ngày nay ngay cả Ấn Độ, Hồng Kông, hay các cường quốc kinh tế và công nghệ khác vẫn phụ thuộc vào Google, Facebook. Và nó còn mâu thuẫn hơn khi VN vẽ ra sự đeo đuổi công nghệ Blockchain, rồi mơ làm thung lũng điện tử Silicon thì quả là hài kịch mà tôi ví von “nền kinh tế có cái đuôi đi trước cái đầu". Có lẽ ở VN hiện nay muốn kinh tế phát triển thì người ta cần đuổi hết những thành phần bảo thủ giáo điều này ra khỏi chức quyền làm kinh tế, vì họ kém tài lười suy nghĩ, thiếu trí tuệ nên muốn kéo cả quốc gia trì trệ theo họ, đó là điều cần chấm dứt, vì không ai để những kẻ đó bám quyền thêm 1 hay 2 nhiệm kỳ nữa thì mất cả 1 thập kỷ trì trệ...

42 nhận xét:

  1. cảm ơn chị! chào ngày mới thần tượng.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày mai xuống đường. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  3. Con xin cảm ơn những lời nhắc nhở quí giá của cô. Chúc cô sức khỏe và hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  4. rất nhiều người cảm ơn, like, share bài viết của chị trong grup fan chị https://www.facebook.com/groups/1428045933944790/permalink/1737959309620116/

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa

  6. Xin lỗi, nếu chị cứ xoen xoét cái mồm bảo rằng VN ko buôn bán với TQ nữa thì VN có lợi vì VN bị thâm hụt nhiều hơn, vậy thì nhờ chị giải thích hộ:
    - chị nên nhớ nông nông sản VN kk có TQ thìVN chết. Đừng bảo với tôi là chị bảo 1 câu là EU họ nhập hết nhé... Hài
    - Bây giờ ko buôn bán với TQ nữa thì các đồ thiết yếu VN lấy đâu ra mà sử dụng với giá rẻ như thế: điện thoại, quần áo, các đồ thiết yếu. Chị có biết thu nhập VN thấp mà các đồ châu âu và trong nước bán đắt hơn TQ gấp 4-5 lần ko, trong khi trong nước ko sản xuất đc - dù sản xuất đc nhưng giá rất cao. Bây giờ ở VN chị xem chủ yếu là hàng TQ vì nó hợp với dân nghèo. Nên chị đừng có xoen xoét bảo rằng thôi ko dùng nữa nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đồ não bull.
      không nhất thiết cả cây tâm mày cũng phải nhập à.

      chính vì lệ thuộc quá lâu nên cái đéo gì may cũng nhập, đéo lo nghiên cứu sản xuất. Thuế má thì cao( như xăng dầu chả hạn ..), nguyên liệu sx thì nhập với giá cáo( do tỉ giá .....) thì sản xuất ra với giá trên trời làm sao cạnh tranh lại hàng tàu.

      Xóa
    2. Vậy giờ phụ thuộc TQ như vậy mà dám xúi VN ko làm ăn với Tàu. Xúi tào tào lao

      Xóa
    3. không biết làm cách nào để giảm giá thành à?

      Xóa
    4. Có bạn Caccnaito ạ, bạn bảo Apple nó giảm giá từ 20 triệu xuống 3 triệu cho dân dùng nhed

      Xóa
    5. Đồ con bò,chính Tàu cộng với chính sách nhập hàng tiểu nghạch chẳng hợp đồng ràng buộc, với cung cách tuỳ nghi di tản về chất lượng( tự định chất lượng tuỳ thích,thượng vàng hạ cám cũng mua...) nên đã định hướng "mơ hồ" cho nông dân VN một cung cách "làm ăn bát nháo" với hàng hoá chẳng theo một tiêu chuẩn cao như các nước phát triển. nó góp phần ràng buộc Vn vào thị trường của nó ,vì không xuất qua nó thì cũng chẳng xuât được cho các thị trường khác. Chẳng thà "cho chết giấc" đi một số năm để "định hướng" lại cung cách sản xuất thì mới có sản phẩm đạt chất lượng cao vươn ra thị trường khác.Mặt khác trong nền kinh tế bị hút vào đầu cơ bất động sản,nhà nước không có chính sách đúng nên việc tổ chức lưu thông sau sản xuất bị bỏ ngỏ cho người nông dân,dẫn đến được mùa thì mất giá,và cũng chẳng tiến bộ để mà xuất được vào các thị trường khó tinhskhacs.

      Xóa
    6. Bạn này bị ngu nha, có biết thị trường sản xuất nội địa của Nhật phát triển mạnh mẽ nhờ đâu ko? Là vì ng dân Nhật họ rất yêu nước nên họ luôn mua và sử dụng hàng nội địa, kể cả khi họ sống thời gian dài ở nc ngoài thì họ vẫn mua thực phẩm quần áo và đồ dùng cần thiết tại siêu thị của Nhật. Điều đó vừa hỗ trợ nền sản xuất trong nc vừa giúp cty có số lượng ng mua cố định khi tiến ra nước ngoài nhé. Vậy bạn nghĩ bạn mua đồ Trung quốc góp phần diệt nền sản xuất nội địa là yêu nước hay hại nước?

      Xóa
    7. Về cơ bản ta giờ phụ thuộc vào Trung Quốc quá nhiều, giờ thoát ra chỉ có nước tuyên bố vỡ nợ, đập xây lại, mà việc này dễ gì. Việt Nam còn tài nguyên mà, còn đất, còn dân mà, cứ thế chấp vay tất, tiêu sài cái đã, năm mười năm sau rồi tính tiếp. Nhiệm kỳ tao đâu phải trăm năm đâu mà lo đường dài.

      Xóa
    8. Nâu ba đi làm bán hàng rong mà đòi tránh luận với chuyên gia hàng đầu về kinh tế của thế giới , hài !

      Xóa
  7. Và bảo anh Quảng anh ấy giảm giá Bphone cho dân họ dùng nhé

    Trả lờiXóa
  8. 对不起,

    Với cái “nâu ba dy” mình ngỡ 3 tàu nhưng với từ “xoen xoét” & “cái mồm” thì… Giời ạ! Đích thị là ‘bắc kỳ cụt’ ‘cent pour cent!’

    1- Nông sản VN nó chết từ cái ngày tầu cộng phá đám…(hợp đồng ma, thu gom,thất hứa, bán phá giá thị trường bằng những sản phẩm độc hại).

    2- Về các mặt hàng dân dụng như: quần áo, đồ chơi trẻ em…thì cả thế giới đều tẩy chay hàng tàu vì nó kém chất lượng lại được tẩm độc quá cỡ nên chẳng ai dám dùng, vì thế hàng trung cộng mới đội lốt MADE IN VIETNAM OR THAILAND.

    3- Có mà ‘đầu đất’ hay ‘quáng gà’ mới phun nhảm “hàng Trung cộng hợp với dân nghèo VN… từ USA cô chị gửi về cho cô em mấy cái đầm ren trông cũng khá bắt mắt…xong khi lật trái thấy ‘ làm tại China’ thì nó vứt đi.

    4- Công ty CP trước của Thái giờ Trung cộng thu mua lại; đi siêu thị thấy cái quái gì của CP là người ta quẳng lại không mua nữa (trừ người không có thông tin).

    5- Hàng Mỹ, France, Germany, England là số 1_ hàng Tàu cộng ‘number ten !’ hàng Việt Nam tàm tạm.

    PS: ‘bắc kỳ cụt’ là Bắc kỳ ở vùng thôn quê, người Thành phố không dùng những từ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi bạn, TQ là chủ nợ lớn nhất của Mỹ nhé nên đừng có Mỹ là nhất

      Xóa
    2. @nâu ba dy: Bạn nên tìm hiểu thêm về cái việc Trung quốc là chủ nợ lớn nhất của Mỹ nhé. Mình cũng nghe câu này oan oan trên các đài chính thống cũa VN. Nhưng họ không nói nguồn gốc cái số nợ trên là do đâu mà ra, có giống với việc Đảng vinh quang của ta thế chấp từng centimet đất vay tiền mua nhà Cali không? Họ chỉ nói nữa vời như thế đấy.

      Xóa
  9. Chủ nợ ? nghe mà phát sợ !

    Nếu TQ là chủ nợ lớn nhất thì VN là chủ nợ bé nhất … cũng của Mỹ!

    Thường thì con nợ hay < bợ > chủ nợ! vì sợ chủ nợ siết nợ!

    Vd: lãnh đạo csvn rất sợ làm buồn lòng bạn láng giềng dỏm TQ !

    Nhưng: ngộ kỳ thời Bác Tập nhà sản lại sợ con nợ Trump President!

    Vd: dấu mất tiêu hệ thống hỏa tiễn địa không HQ-9 trên đảo Phú Lâm, khi mà con nợ Mỹ nổi giận hổng thèm mời TQ tham dự thao dượt hải quân quốc tế “Rim of the Pacific”.

    Rứa là siu zậy ?

    Hãy đặt câu hỏi tại sao? Hậu quả là tất yếu của nguyên nhân!

    Câu trả lời sẽ là ngược lại cho những em KHÔNG THỂ HIỂU !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày luyên thuyên cái gì vậy con bò

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Viết dài vậy mầy còn ko hiểu thì nói ngắn gọn làm sao mầy hiểu. Mầy cứ về tìm hiểu xem Mỹ nó nợ TQ như thế nào m sẽ hiểu. Đúng là TQ đang nắm trong tay số nợ khổng lồ của Mỹ, nhưng bằng hình thức Trái phiếu thằng ngu ạ. Không phải Mỹ có cắt đất thế chấp vay đâu con bò.

      Xóa
  10. Hai luật về đặc khu kinh tế và an ninh mạng của đảng csVN được ra duy nhất với mục đích là để thực hiện hiệp ước Thành Đô với TC, chứ không phải để kêu gọi đầu tư từ các nước Mỹ và Tây Âu

    Trả lờiXóa
  11. Hi, Gia Khánh .

    Phương Thơ đã ngán VN ! hoặc có thể cô ấy bận việc riêng, trong khi chờ xem blog của PT bạn hãy vào các website khác trước ngày 1Jan2019.
    Còn điều nào chán hơn khi nhìn quê hương VN bị phơi da xẻ thịt bởi bè lũ tay sai bán nước và lũ tàu bành trướng.

    Hãy lôi tên tộc của mấy thằng này ra mà rủa thầm từng phút từng ngày ngay cả trước khi đi ngủ, góp gió thành bão, từ từ rồi chúng cũng sặc máu chết tươi cho mà xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó đang điếm mầy mà mầy cũng cười. Không hành động ngồi đó mà chán với chừa thì có ngày cạp đất mà ăn.

      Xóa
  12. với tình hình VN như vậy, có khi nào vỡ nợ không vậy chị?và tiền VN đồng có thành đống giấy vụn chưa.

    Trả lờiXóa
  13. Hóng bài của PT về cuoc chiến thuwowgn mại của China và Mỹ

    Trả lờiXóa
  14. TQ đang ở thế bất lợi trong cuộc chiến thương mại,1 số nhóm ít nhómnguời có đầu óc ở bắc kinh và thượng hải đả ra dg biểu tình vì họ thấy rằng nhân dân tệ bắt đầu mất giá,vn củng giống như 1 khúc thịt của TQ,nếu trung quốc có bề gì thì củng kéo theo vn,vn đang trên đà vở nợ như venezela,cuộc chiến do Trump tạo ra chẳng khác nào một cú đánh mạnh gián tiếp vào kinh tế vn củng như các nước đang lệ thuộc trung quốc,tương lai vn khá u ám.

    Trả lờiXóa
  15. Mấy ông trên đài lên tin như kiểu TQ không sợ Mỹ vậy, nên AE đừng có lo, nước mẹ cân tất.

    Trả lờiXóa
  16. Dù trời mưa hay nắng vẫn cần đọc Phương Thơ, hi hi!

    Trả lờiXóa
  17. Sao cô biệt tâm luôn rồi 😢😨😭

    Trả lờiXóa
  18. Chị ơi chị đâu rồi. Lâu lâu vào trang vẫn không thấy chị đâu. Huhu

    Trả lờiXóa
  19. bài nói về luật kinh tế rất hay

    Luật IURA

    Trả lờiXóa
  20. Chị ơi chị biết thông tin gì về anh David không chị? Tự nhiên mấy hôm nay ảnh mất tích luôn. Thấy lo lo.

    Trả lờiXóa