MUA BÁN VÀ SÁP NHẬP QUÁ TRỚN LÀ TRÒ CHƠI NGU NGỐC DẪN ĐẾN MẤT THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
Đây là bài cũ đã nhiều năm rồi, và nó vẫn còn nguyên giá trị cảnh báo cho VN, khi quốc gia này đang điên cuồng "cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước", thực tế là nhà nước này đang bán mọi thứ, còn tư nhân thì "bán thương hiệu chỉ vì vài nắm đô la".
Như tôi đã phân tích khá lâu về hoạt động
M&A đi quá trớn tại VN. Ta nên nhớ dân số Việt Nam đang là
dân số rất trẻ, hiện nay sự đổ bộ ồ ạt tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài thâu
tóm các thương hiệu tiêu dùng của VN, điều đó cũng có nghĩa thị
trường tiêu dùng trong nước của các doanh nghiệp VN đang đối mặt thách thức
nghiêm trọng và "đánh mất chủ quyền trong thời bình".
Hậu quả nhãn tiền trước mắt là chính
phủ VN mất đi nguồn thu thuế, và mất kiểm soát giá cả, khi mất đi thứ này thì
nhà nước sẽ tăng thuế vào thứ thiết yếu của người dân, như điện nước, xăng dầu,
phí giao thông đường bộ, thuế thu nhập cá nhân,...để bù vào nguồn thu thuế thiếu
hụt cho ngân sách cũng như trả nợ nước ngoài.
Những thập kỷ trước, VN có những tên
tuổi đình đám như thương hiệu: Kem đánh răng Dạ Lan, P/S, hay thương hiệu nước giải
khát Tribeco từng nổi danh, còn có hương hiệu điện tử Viettronic, bia Huda Huế,... tất cả mọi thứ đã bán mình
cho những tập đoàn mà mãnh ngoại quốc chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng VN với
cái giá rẻ mạt,...hậu quả dẫn đến doanh nghiệp tư nhân VN mất ý chí sáng tạo. Nếu
như thương hiệu VN bán được 10 đồng thì doanh nghiệp nước ngoài chiếm linh thị
phần sẽ thu về triệu đồng, nhà nước thất thu ngàn đồng tiền thuế,...
Nếu như hương hiệu điện tử Viettronic còn tồn tại nếu nó được nuông chiều nâng đỡ
tín dụng như các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và được hỗ trợ của chính
phủ VN thì bây giờ VN có lẽ đã có một thương hiệu điện tử, viễn thông "có
phẩm chất", hoặc dã tạo ra được những sản phẩm điện thoại, ti vi thông
minh giá rẻ chất lượng không kém gì nhãn hiệu non trẻ như: Xiaomi, LeTV,
Coolpad, Huawei,...mà TQ đang chiếm lĩnh thị trường VN.
Điều tồi tệ là chính phủ VN có thể chi
ra hàng chục hay hàng trăm triệu USD cho đám dư luận viên, tuyên truyền viên gọi
là "bút chiến trên mạng" dốt nát tuyên truyền gây hiệu ứng ngược,
thay vì học tập như Hàn Quốc, Đài Loan, TQ, kể cả Nhật,...khi chính phủ các nước
này thấy ra tiềm năng một doanh nghiệp sẽ có ảnh hưởng đến thị trường và hỗ trợ
kịp lúc như miễn thuế, khuyến khích sáng tạo, "bơm thêm tiền hùn mang tính
biểu tượng", để khuyến khích tinh thần sáng tạo thì ở VN nó bị bỏ rơi. Điều
này nó giải thích phần nào tại VN không có một nhãn hiệu nào ra trò cả, dù quốc
gia này có nhiều người giỏi chạy ra nước ngoài, nhất là chạy sang Mỹ có đầu óc
sáng tạo nhiều nhất về khoa học.
Hiện nay, tại VN các hoạt động M&A gần đây bắt đầu rộ lên. Thị trường
này đang ở trong giai đoạn khó khăn, và nhiều doanh nghiệp VN vì ham tiền mà bán đi
các thương hiệu đang được định giá rất thấp, nếu không muốn nói là rẻ mạt. Những
tập đoàn đa quốc gia Âu châu, Mỹ, Nhật, lẫn những công ty cò con đến từ
Thailand đã nhân cơ hội này nhảy vào thị trường VN thôn
tính các doanh nghiệp VN. Và có vẻ như tại VN, người ta bán mọi thứ khi thấy tiền
là hoa mắt. Tất nhiên, ta không bàn đến những thương vụ M&A có lợi các tập
đoàn đa quốc gia trên thế giới, mà chỉ nhắc đến cái nguy hiểm khi các thương vụ
M&A đi quá trớn mất kiểm soát.
Năm xưa tôi có phân tích trò bịp bợm của
"Siêu dự án lọc hóa dầu 27 tỷ USD sắp khởi động tại VN" của Tập đoàn
dầu khí Thái Lan (PTT) khi muốn thâu tóm hay liên doanh với VN về các dự án lọc
dầu vĩ cuồng, thay vì những dự án này chỉ có đại công ty nhà nước Aramco của
Saudi Arabia là dầu lớn nhất thế giới
sản xuất
mới đủ năng lực thực hiện nó, hay các đại công ty Mỹ, Anh, Hà Lan như: Exxon
Mobil (Dow Jones: XOM), Chevron (Dow Jones: CVX), ConocoPhillips (NYSE: COP),
BP plc (NYSE: BP), Royal Dutch Shell (RDS.A), BP plc (NYSE: BP),...mới đủ tiềm
lực tài chính và công nghệ khi bỏ ra 27 tỷ USD chứ không phải 27 tỷ Baht
Thailand. Đó là bởi vì khi phân tích tiềm lực tài chính và giá chứng khoán công
ty PTT này của Thailand, đó là công ty vốn ít nợ nhiều, giá cổ phiếu bong bóng.
Điều phũ phàng là dự án này bị im lặng
khi giá dầu sụt giảm, giá cổ phiếu công ty PTT này rất ít bị biến dạng về vốn
hóa, nó một mớ bong bóng chỉ giỏi múa mép lừa được mớ "giáo sư tiến sĩ
kinh tế giấy" thiếu kinh nghiệm tại VN. Công ty PTT này đã từng bị Morgan
Stanley (NYSE: MS) loại ra nhiều dự án lọc dầu tại Á châu, và từng bị Aramco của
Saudi Arabia đuổi cổ khỏi Nam Mỹ vì thiếu kinh nghiệm.
Thật bất hạnh, hành vi mua bán sáp nhập này rất ít chuyên gia kinh tế ở VN
chưa hiểu rõ,
trò chơi M&A yếu tim này, nếu VN không tỉnh táo sẽ đánh mất
mọi thứ về chủ quyền thương hiệu. Công thức đơn giản đưa đến sự mất chủ quyền
thương hiệu vào tay các công ty nước ngoài kiểm soát một số thị phần hoặc toàn
phần thị trường của doanh nghiệp VN đã gầy dựng và sẽ đánh mất luôn thị trường nội
địa, dẫn đến chính phủ mất luôn nguồn thu thuế cho ngân sách.
Hãy nhớ rằng, nếu việc mua bán sáp nhập,
khi có quá nhiều doanh nghiệp của VN trở thành kẻ bị thâu tóm bởi các tập đoàn
đa quốc gia nắm giữ áp đảo về sở hữu thương hiệu hay cổ phần. Điều đó có nghĩa
là vì lý do nào đó nền kinh tế VN tăng trưởng trì trệ chậm lại, và chính phủ cần
tung ra các biện pháp để chặn đà suy giảm và kích thích kinh tế. Cụ thể, các biện
pháp tín dụng là hạ lãi suất và bơm tiền cho vay, hoặc
ngân sách là tăng chi hay đặc biệt là giảm thuế.
Khi ấy, kích cầu chỉ là biện pháp nuôi béo các đại gia công ty nước ngoài
được hưởng lợi và phí tổn của biện pháp đó thì người khác phải gánh qua nạn bội chi ngân sách, hoặc đóng thuế, hay lạm phát
lại là người dân, chứ doanh nghiệp của VN không được hưởng ưu đãi nào cả, vì có còn
thương hiệu nào đâu mà được hưởng kích cầu. Đó là bài học
khi các doanh nghiệp VN đang lạc quan tếu khi bị doanh nghiệp nước ngoài thâu
tóm quá nhiều qua các thương vụ M&A này mà người ta còn "khoe thành
tích".
Đây là công thức đơn giản đưa nền kinh
tế lao xuống vực nhanh hơn khi vì lý do nào đó nền kinh tế cần dựa vào tiêu
dùng nội địa để nâng đỡ cho thiếu hụt xuất khẩu bên ngoài gặp khó khăn. Bài học
đắt giá như trường hợp Venezuela, khi quốc gia này chẳng có bất cứ thương hiệu nào ngoài dầu khí. Việc chính quyền của Tổng thống Nicolás
Maduro, tại Venezuela khi kích cầu nội địa thì chả tìm thấy một doanh nghiệp nào
trong nước, và hoàn toàn bị chi phối bởi nước ngoài, nên mọi biện
pháp kích cầu đều vô tác dụng. Các quốc gia khác có thành tích vỡ nợ cũng vậy, họ bán hết mọi thứ thương hiệu, và sau này trả giá đắt là không tránh khỏi.
(*) VN hiện nay đang điên cuồng bán mọi thứ, cái gì có giá bằng USD là bán không còn thứ gì thì thật đáng ngại. Kết quả đất nước này người lao động sẽ làm thuế ngay chính đất nước họ.
giấc mơ tưởng chừng như đơn giản của thời sinh viên, sau này ra trường làm chủ trên quê hương của mình.
Trả lờiXóagiờ đây trở thành cơn ác mộng, đúng là bĩ cực!
cám ơn PT!
Thập kỷ tới ...người dân VN...TRAI LÀM OSHIN...GÁI ĐỨNG ĐƯỜNG đó là điều không tránh khỏi...cũng cầu mong như thế để người dân tỉnh giấc phá gông cùm làm lại từ đầu
Trả lờiXóaCảm ơn PT.
Trả lờiXóacam on chi PT
Trả lờiXóaCó 3 nguyên nhân dẫn tới việc các cty VN chấp nhận M&A với giá rẻ mạt.
Trả lờiXóa1) Tâm Lý yếu kém, thích làm nô lệ, làm công hơn làm chủ, nên có nước ngoài mua là họ bán.
2) Tâm lý hám lợi, ham tiền bạc, nên chỉ cần có chút tiền, chút lợi nhỏ là bán.
3) Kinh tế VN suy sụp và hoàn toàn bế tắc, tham nhũng tràn lan, nên họ thủ không nổi, buộc phải bán cty.
Với tình hình này, thì VN đã chẳng còn cty nội địa nào nữa, mà đã bị ngoại quốc mua hết rồi. Kinh tế VN thua thảm ngay trên sân nhà, thua rất bạc nhược, không ngóc đầu lên nổi. Vậy thì dân VN sẽ ngày càng nghèo, trong khi ngoại quốc ngày càng giàu.
làm làm gì khi bạn bỏ công bỏ sức ra mà suốt ngày bị hạch sách, gây khó dễ ko cho làm ăn, lạm phát, thuế má, nguồn vốn ko đc ưu đãi, môi trường sống môi trường làm việc cực kỳ tệ, thà bán quách lấy tiền qua tư bản giãy chết sống cho khỏe.
XóaCác doanh nghiệp VN khi phát triển thành công thì đảng cho người đến xin , lúc thì ủng hộ phường , quận , lúc thì xin hỗ trợ cho những trẻ em khó khăn , lúc thì xin đóng góp hội đoàn .... Nếu không , mỗi ngày nó cho côn an để xe Jeep đậu ngay trước cửa doanh nghiệp thì hết đường làm ăn . Bởi vậy , doanh nghiệp chán và bán hết cổ phần , thậm chí cả thương hiệu cho tập đoàn nước ngoài luôn .
Trả lờiXóa