Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018


Vẫn là chuyện lạ cá tháng Tư chưa kết thúc ở VN

Có khá nhiều người ở VN hỏi tôi về hồ sơ việc “Tập đoàn IPP muốn huy động nguồn vốn khoảng 50 tỷ USD vào đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong”: http://cafef.vn/ong-johnathan-hanh-nguyen-muon-rot-50-ty-do-dau-tu-vao-dac-khu-bac-van-phong-chi-5-ty-do-xay-san-bay-20180426112737902.chn , tức là của Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng quản trị IPP,….

Tôi thì trả lời ngắn gọn là ở VN họ đang sống trong “thế giới của con lừa”, đó là chiêu trò PR của Johnathan Hạnh Nguyễn. Nếu nói về gọi là tỷ phú USD đi nữa thì cả cái công ty họ hàng gia đình của người này chưa thể rút tiền mặt thật để đấu với tôi, là bất kể khi nào họ có bao nhiêu tiền thật định giá bằng đồng USD, EUR, JPY hay cổ phiếu, trái phiếu thì tôi sẽ kiếm ra bấy nhiêu tiền. Nói thật nhân vật Johnathan Hạnh Nguyễn này ở Phố Wall thì chả có mấy ai biết tên họ cả. Còn chuyện ông này từng PR rêu rao là nguyên, hay cựu là thanh tra tài chính của hãng Boeing Co (NYSE: BA) thì chỉ hạng cò con đi giúp việc sổ sách thôi. Ông này kém xa tỷ phú Phạm Nhật Vượng của VN.

Trở lại chuyên môn về huy động vốn thì nó giống như câu chuyện Geleximco của ông Vũ Văn Tiền đòi huy động vốn làm 4 dự án vĩ cuồng gì đó ở VN lên tới gần 50 tỷ USD mà tôi đã phân tích về nó khi kiểm phẩm các công ty bên Hồng Kông thì chính các công ty đó còn chưa thể có được 20 tỷ USD tiền sẵn có đầu tư mà phải đi vay lãi mà khi rót về VN thì lãi chồng lãi và kết cục nó chỉ là câu chuyện “Cá tháng Tư” thôi.

Vì ngay cả Bắc Kinh thời hoàng kim đỉnh cao với khối dự trữ ngoại hối của họ lên tới gần 4.000 tỷ USD thì khi tung tiền rót ra cho các dự án đầu tư tại TQ có 60 tỷ USD thôi mà dự án đó sai lệch thua lỗ 10 tỷ USD thôi thì đã gây rúng động cả một hệ thống các ngân hàng quốc doanh lớn của TQ có vốn hóa cả nhiều chục ngàn tỷ USD phải khốn đốn, vì khi nó gây ra hoảng loạn thì giới đầu tư bán tháo mọi thứ cũng như trì hoãn mọi thứ các khoản vay tái cấp vốn thì kéo nhau lao xuống vực.

Tôi hay nói chuyện bằng con số, đó là ngay cả tổng khối dự trữ ngoại hối của VN hiện tại còn chưa tới 50 tỷ USD thì lấy gì đảm bảo cho các rủi ro đầu tư đó cũng bằng con số 50 tỷ USD chỉ rót vào cái đặc khu Vân Phong bé cỏn con chưa định hình đó thì lấy đâu ra tiền đắp vào đó, hay là sau đó đề xuất bán luôn cái đặc khu kinh tế Vân Phong cho Tàu hay  Philippines. Vì hãy nhớ rằng các đặc khu kinh tế của bất cứ quốc gia nào đi nữa thì vốn góp đều do ngân sách nhà nước góp vào là ít nhất trên 51% để có thể kiểm soát và thu lại nguồn thu, còn nếu nói do huy động vốn của tư nhân hay nhà đầu tư quốc tế góp vào chi phối hết như 50 tỷ USD kia thì đó là người ta đang bán nước, bán đất, và bán mọi thứ cho nước ngoài.

Cũng nói chuyện về thời sự diễn ra ngay trước mắt, đó là việc xây cái sân bay quốc tế Long Thành đang diễn ra thôi mà cả nước toàn dân còn ưỡm ờ chưa làm nổi để huy động vốn có chủ quyền để đầu tư gấp rút cho cái sân bay Long Thành mà người ta vẽ ra toàn cái tích cực đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế thế thì sao không lo làm nó cho nhanh đi.

Ôi thôi, tôi nhắc lại là trên thế giới tôi chưa từng nghe những công ty kiểu này như Tập đoàn IPP mà đòi rót ra 50 tỷ USD để đầu tư vào các dự án vĩ cuồng như vậy cả. Ngay cả tập đoàn công nghệ Apple Inc. (NASDAQ: AAPL) có vốn hóa thị trường to lớn nhất thế giới là gần như đạt mức 836 tỷ $ thì họ còn chưa thể dám huy động vốn 50 tỷ USD tiền tươi thóc thật để đầu tư vào các dự án của họ.

Trên thế giới thì việc góp vốn hay huy động vốn đầu tư vào các dự dán kinh tế lớn như các nước Vùng Vịnh Ả rập, hay các khối kinh tế như nhóm BRICS thì chủ yếu thông qua nghiệp vụ huy động vốn của các tổ hợp ngân hàng đầu tư hay các tổ hợp ngân hàng lớn của thế giới tham gia tư vấn và huy động vốn. Vì họ có kinh nghiệm về chuyện này, đó là họ quản lý vốn đầu tư cả ngàn tỷ USD. Chẳng hạn Goldman Sachs (NYSE: GS) trước đây huy động quỹ đầu tư cho BRICS thì cũng chỉ kiếm ra 70 tỷ USD thôi, và họ rút lui và dẫn đến cái nhóm BRICS này gần như đỗ vỡ. Các nghiệp vụ ấy như Morgan Stanley (NYSE: MS) của Mỹ, Barclays PLC (BARC:London) của Anh, hay các tập đoàn tài chính ngân hàng Âu châu, Nhật thì họ mới có đủ năng lực làm chuyện vĩ đại này. Vì cái bọn đòi huy đông vốn 50 tỷ USD kia thì còn đi vay hay kêu gọi vốn tài chính của các tổ hợp tài chính, ngân hàng quốc tế đó, và chuyên gia của các tổ hợp tài chính, ngân hàng quốc tế đó họ có cái đầu cao gấp mấy lần nhà họ Johnathan Hạnh Nguyễn tôm tép kia, vì họ mới là người thẩm định rủi ro cho vay hay đầu tư vào các dự án vĩ cuồng đó. Vì ngay cả cái thành phố Dubai suýt vỡ nợ và phá sản năm 2008-2009 vì thiếu tiền đầu tư thì nó huy động kịp lúc của Saudi Arabia đứng ra bảo lãnh, và hai tổ hợp ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs, Morgan Stanley cùng với các tập đoàn tài chính ở xứ Ả rập đứng ra dàn xếp và huy động trái phiếu để đầu tư hơn 90 tỷ USD cho cái thành phố Dubai của  Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), tiếp tục đầu tư thay vì để nó vỡ bong bóng thì nguy kịch. Nó không có chân đứng cho nghiệp vụ thẩm định đầu tư của mấy công ty buôn bán thời trang vớ vẩn của Johnathan Hạnh Nguyễn.

Lý do cũng dễ hiểu là ngay cả Philippines đói vốn chỉ có 27 tỷ USD vốn đầu tư hạ tầng cho các khu kinh tế của họ thôi, vậy mà kiếm không ra tiền đầu tư, và đi vay TQ thì bị Bắc Kinh đòi chia đảo chia đất thì mắc kẹt và Philippines đành hoãn. Tôi thì nghiệm ra rằng ở Philippines nó còn an toàn và tiềm năng hơn VN, thế thì Johnathan Hạnh Nguyễn này không châm vốn vào đó để sau này được tạc tượng luôn cho nó vĩ đại nhỉ.

Ôi thôi, tại VN hiện nay có nhiều chuyện quá đản, gần như đất nước này thiếu vắng các chiến lược gia phân tích về rủi ro đầu tư để cố vấn cho chính phủ họ, mà họ chủ yếu PR để thổi bong bóng kiếm lời như con buôn thời vụ vậy. Họ xem 50 tỷ USD như thể là 50 tỷ Peso Philippines, hay 50 tỷ VND vậy.

17 nhận xét:

  1. cảm ơn chị đã xóa tan màn khói!
    sẽ cố gắng chăm chỉ học hành mỗi ngày, siêng năng đọc bài của chị để khỏi bị bọn đầu cơ kiến thức nó lừa cho.

    Trả lờiXóa
  2. chị PT quá tuyệt vời. Nếu không có chị thì cái bọn IPP nó lại đi lừa bịp người dân VN. Cảm ơn chị đã giải thích phân tích vấn đề để mọi người biết được chân tướng sự thật của bọn lừa đảo này.

    Trả lờiXóa
  3. Các dự án đề xuất của 'Vua cưa bom' :

    - 4 tỷ usd xây tòa nhà 70 tầng ở Thủ Thiêm.
    - 9.000 tỷ VND xây dựng đường bang và nhà ga quốc tế Phú Quốc.
    - Hợp tác xây dựng nhà ga T3, T4 sân bay Tân Sơn Nhất.
    - 10.000 tỷ VND xây dựng khu phi thuế quan ở Vân Đồn Quảng Ninh.
    .....
    https://cafeland.vn/tin-tuc/infographic-nhung-du-an-dau-tu-cua-ong-johnathan-hanh-nguyen-72544.html
    -

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn Chị Phương Thơ rất rất nhiều ạ. Đất nước này đang thiếu rất nhiều chiến lược gia về phân tích và đâu tư cũng như có tầm nhìn bao quát. Rất mong chị PT sẽ có nhiều bài viết để mở mang tầm hiểu biết cho mọi người ạ

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Chúc chị sức khỏe đồi dào

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn chị Phương Thơ! Ngày nào cũng mong đọc được bài viết của chị. Mong chị tiếp tục viết về VN! Cảm ơn chị nhiều nhiều!

    Trả lờiXóa
  11. Bây giờ vẫn còn ở tháng 4 nên chuyện lạ ở VN vẫn chưa kết thúc chị PT.

    Trả lờiXóa
  12. Thực ra nguồn gốc lừa đảo dân tộc VN chính là tên tội đồ Hồ Chí Minh và tập đoàn cộng sản VN lập ở Hongkong và hoạt động ở VN . Từ đó , cho đến nay toàn dân tộc VN ăn toàn bánh vẽ mà dự án này là một vụ trong 1001 vụ do cộng sản quản lý .

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  15. hê hê Chị Phương Thơ qúa bức xúc rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa