Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018


Khi Chính phủ VN bán vốn Sabeco cho người Thái mà vẫn muốn kiểm soát Sabeco


Trong hành động cũng gần đây, kể cả trước đây thì một số quan chức và chuyên gia của Bộ Công thương khi bán vốn cổ phần cho tỷ  phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi thông qua công ty bình phong của họ là Công ty TNHH Vietnam Beverage để mua trọn gói 53,59% cổ phần do nhà nước VN chào bán thông qua Bộ Công thương đại diện quản lý Sabeco và bán với giá tiền là 4,8 tỷ USD thì một số kẻ ở Bộ Công thương vẫn lạc quan cho rằng thương hiệu bia Sài Gòn vẫn do VN kiểm soát và bổ nhiệm nhân sự điều hành chứ không do người Thái,…

Trước hết tôi thì hay mỉa mai một sự bẽ bàng là như tôi hay nói nếu VN bán vốn theo tỷ lệ 49% (Thailand) : 51% của VN thì VN sẽ vẫn còn kiểm soát, chuyện này ai cũng biết cả, nhưng nếu bán như vậy thì e rằng tỷ  phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ không dại gì bỏ tiền cao để mua nó.

Chuyện khá hài hước là sau khi Thailand họ mua cổ phần của Sabeco thì giá cổ phiếu của Sabeco sụt giá tan tành là tỷ  phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi mất toi hơn 18.000 tỷ VND, mà còn bốc hơi thêm mấy ngàn tỷ VND nữa, và hiện nay giá cổ phiếu Sabeco sụt giá tới hai mươi mấy phần trăm kể từ tỷ  phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi sở hữu thương hiệu bia Sài Gòn. Tuy nhiên vấn đề sụt hay tăng giá chứng khoán nó không quan trọng và chẳng ảnh hưởng đến sở hữu cổ phần Sabeco của tỷ phú Thái, vì họ có bán cho ai nữa đâu.

Điều đó có nghĩa là cái Bộ Công thương chỉ còn nắm 36% vốn điều lệ tại Sabeco mà thôi, tức là cái Bộ Công thương và nhà nước VN đã không thể còn nắm được quyền điều hành chi phối Sabeco nữa. Đây là cái chuyện cơ bản bất cứ ai cũng biết cả.

Tuy nhiên hiện nay sự đau buồn và nhục nhã cho một số kẻ sau khi bán vốn cho người ta rồi mà cứ ngỡ mình còn kiểm soát thương hiệu Sabeco, mà chính những kẻ này khi bán vốn giá cao thì mang về nhà nắm USD ca ngợi sự thành công rực rỡ của họ khi chào bán được giá cao, và họ còn xem thường tỷ  phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đã ngu ngốc bỏ ra giá cao khi đứng ngoài chế giễu ông tỷ phú Thái vì giá cổ phiếu sụt giá, có thể những đám người này tưởng khôn hơn thiên hạ là khi bán vốn rồi để kiếm được 4,6 tỷ USD thì họ tính kỹ sẽ trích ra một nửa số tiền đó đứng ngoài chờ cái mã chứng khoán SAB giảm lại hơn một nửa hay nhiều hơn nữa để tung tiền của chính tỷ phú Thái bỏ ra mua để chiếm lại sở hữu lại cổ phần Sabeco mà không tốn một xu nào, tôi thì suy đoán như vậy bởi cái trò tư duy của quan chức VN thì nó đặc sệt là chưa khi nào ra khỏi lũy tre làng.

Hiện nay tôi còn buồn cười là cái Bộ Công thương và cơ quan mới thành lập là “Siêu”ủy ban quản lý vốn nhà nước tại 30 doanh nghiệp lớn nhất của VN”, và họ v ẫn còn ghi trong danh sách quản lý Tổng công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thì tôi thật mỉa mai và hết ý kiến.

Bởi lẽ như tôi hay nói, tỷ  phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ dần dần thay thế hết các nhân sự  lãnh đạo cao cấp quản lý Sabeco, và cho thanh lọc đuổi bớt một bầy ăn bám trong Sabeco, tức là đuổi hết những kẻ dư thừa bất tài trong hội đồng quản trị CEO Sabeco do VN chỉ định bổ nhiệm trước đây. Vì mới đây phía Thailand đã bắt đầu có chuyển mình thanh lọc hàng ngũ lãnh đạo Sabeco khi họ yêu cần thay thế nhân sự lãnh đạo cao cấp và gửi hồ sơ đó cho VN là họ cần rút bớt người của họ ra để cho tỷ  phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi chấn chỉnh lại hàng ngũ lãnh đạo hội đồng quản trị CEO Sabeco. Đó là nỗi nhục cho VN, mà nhục nhã cái gì nữa, đã bán cho người ta rồi, lấy tiền rồi mà vẫn còn muốn lãnh đạo người ta thì quả là chuyện lạ là họ quen cái thói tư duy làm kinh tế thời bao cấp.

Sau cùng tôi nhắc lại là bài học cho VN, hiện nay họ đang bán sạch mọi thứ doanh nghiệp của quốc gia này một cách mù quáng là không cần biết tính toán sở hữu cổ phần như thế nào để giữ chân kiểm soát thương hiệu.

Đó là kinh nghiệm ở Hàn Quốc, đó là ngay cả tập đoàn điện lực quốc doanh Hàn Quốc là Korea Electric Power Corporation (KEPCO), khi chính phủ Hàn Quốc cần tiền và đẩy mạnh tư nhân hóa thì chính phủ Hàn Quốc luôn giữ trên 51,12% cổ phần, để kiểm soát công ty KEPCO, phần còn lại họ bán cho tư nhân là người dân Hàn Quốc và người nước ngoài góp vốn vào chứ họ không hoa mắt chỉ vì một nắm USD mà bán hết cho thiên hạ.

8 nhận xét:

  1. cảm ơn chị đã xoá tan màn khói!

    Trả lờiXóa
  2. mưu hèn kế bẩn vc có thừa, nếu tỉ phú thái k phải là sân sau của tàu cộng thì có thể giở trò

    Trả lờiXóa
  3. theo luật doanh nghiệp Việt thì khi nắm trên 30% cổ phần họ có quyền phủ quyết chị ạ.
    họ kiểm soát ý họ nói là có quyền phá bỉnh như là phủ quyết tất cả các nghị quyết để không thông qua được.

    Trả lờiXóa
  4. Chị đánh giá thê nào về chuyên gia Thái Vân Linh của VinaCapital

    Trả lờiXóa
  5. Quan chức cộng sản VN (chính phủ cộng sản VN) ngu dốt mà cứ tưởng khôn hơn tỷ phú Thái. Đã bán hết cho người ta rồi mà vẫn còn muốn nắm quyền. Đúng là quá xem thường người khác.

    Trả lờiXóa
  6. Khà... khà...các quan chức VN không ngu đâu...mà là lầy...ăn không được họ sẽ cướp...như đã từng làm trong quá khứ..thông qua thuế..thủ tục hành chính..cho đến khi nạn nhân bỏ của chạy lấy người..không tin cứ rà soát các tập đoàn đầu tư phương tây bỏ chạy là biết..còn nói về đầu tư thì lật hồ sơ Trịnh Vĩnh Bình gần đây nhất... cỡ Obama chỉ liếm gót giày cho họ... còn trị được họ phải để TT.D.J.TRUMP

    Trả lờiXóa
  7. Chị nói đúng một nửa thôi chị . Theo cty liên doanh trước kia của tôi được biết thì liên doanh thì phía Thái làm tổng GĐ tập đoàn và có thêm chuyên gia tài chính và chuyên gia nguyên vật liệu đầu vào . Phía VN thì chỉ có phó tổng GĐ và kế toán trưởng cùng các trưởng phỏng mà thôi . Còn về nhà máy thì Giám đốc là người Thái , còn lại từ phó trở xuống là người Việt. Thường liên doanh cả 2 bên đêu thủ đoạn cả và hàng năm đêu lỗ cả dù bán càng nhiều càng lỗ . Vấn đề phía Thái nhập nguyên liệu sản xuất giá cao . Nếu lỗ thì Thái yêu cầu VN bù vào để cân đối cổ phần liên doanh . Phía VN do bộ công thương chắc chắn không chịu nhả thêm tiền thì ngay lập tức tỷ lệ cổ phần liên doanh sẽ bị bóp lại . Và cứ thế khoảng 5 năm VM chịu không nổi sẽ bán hết cổ phần còn lại và khi đó phó tổng , phó giám đốc lên đường nhường cho Thái tuyển nhân sự cấp cao . Còn cổ phiếu thường là sụt giá vì không ai dám mua vì đầu tư sẽ lỗ . Rồi chị sẽ thấy phía VN chơi giống như hên xui vì vốn dự phòng không có nên phía Thái chơi toàn thua , nhưng tỷ phú Thái tiền dư thừa mứa nên họ bỏ tiếp vào . Còn VN thì bó tay vi không ai dám đầu tư cổ phiếu này và bộ con buôn cũng chẳng dại gì hỗ trợ cho cty con thuộc VN của mình cả ....

    Trả lờiXóa