Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng muốn làm nghiệp vụ vai trò của Thống đốc Ngân hàng trung ương

Trong bài báo: “Miễn nhiệm Hội đồng Quản trị nếu ngân hàng không chịu lên sàn?”: http://cafef.vn/mien-nhiem-hoi-dong-quan-tri-neu-ngan-hang-khong-chiu-len-san-2017102621204827.chn

Tức là cái Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng  có thực quyền chế tài, miễn nhiệm Hội đồng quản trị, Ban giám đốc những ngân hàng không tham gia theo lộ trình họ đặt ra gì đó.

Về hồ sơ khá chuyên môn này trước đây tôi hay đề cập cái tên ngân hàng có món nợ xấu đáng ghê tởm mang thương hiệu chủ quyền tối thượng quốc gia là “Eximbank”, nó được biến thái sang hình thức “cổ phần”, gọi theo cái tên “Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam”

Trước hết tôi ngần ngại nó rằng đừng nghĩ là cái gì minh đem IPO chào bán cổ phần một doanh nghiệp hay một công ty nào đó là tốt trái lại đó là “dốt”. Những kẻ ấy thực chất trong não troạng chả có cái gì cả nhưng hay đứng trên đầu thiên hạ và người dân họ như cái như nhóm ngưởi ở cái Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là một ví dụ điển hình tiêu biểu cho não trạng không có não đó.

Hẫy nhớ rằng ở Mỹ, Âu châu, Nhật hay TQ thì họ có rất nhiều doanh nghiệp không niêm yết trên sàn chứng khoán, và cũng chẳng cần phải IPO vì nó là tiền tài trợ góp vốn của chính phủ, hay nhà đầu tư chiến lược với mục đích yểm trợ cho chiến lược phát triển quốc gia từ chính trị, quốc phòng cho tới ngoại thương kinh tế.

Đó là bài học cho cái tên mất chủ quyền tại VN, là Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Vietnam Export Import Bank). Vì mơ sảng huy động vốn là IPO chứng khoán và niêm yết chứng khoán nên cái tên Eximbank có mã chứng khoán EIB bây giờ nó chỉ là cái xác khô biết đi bởi mắc nợ xấu quá cao mà chả có đóng góp tích cực nào vấn đề tài trợ ngoại thương hay các vấn đề đầu tư vốn bằng ngoại tệ của VN bao giờ cả.

Trên thế giới thì ta hay có những cụm từ “Exim Bank” (Ngân hàng Xuất nhập khẩu), mục đích của cái tên đó nó phải thực nghiệp vụ đúng chức năng chiến lược của nó. Và quan trọng nhất là đừng đói ăn đói vốn mà chào bán cổ phần hay IPO ra công chúng. Vì chức năng của cái tên “Exim Bank” là ngân hàng quốc doanh 100% vốn của chính phủ hoặc một phần vốn đến từ sự đóng góp và tài trợ nội địa. Cái tên “Exim Bank” thường là không tham gia niêm yết chứng khoán.

Mỹ họ có cái tên Export–Import Bank of the United States (Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ), hoặc viết tắt Ex-Im Bank. Nó xem như là công cụ đầu tư của chính phủ liên bang Mỹ (ngân hàng này không niêm yết chứng khoán). Trung Quốc thì có Exim Bank of China (không niêm yết chứng khoán), Đài Loan thì có Export–Import Bank of the Republic of China, Ấn Độ thì có Export-Import Bank of India (không niêm yết chứng khoán), Thailand thì cũng có Export–Import Bank of Thailand (không niêm yết chứng khoán). Thậm chí là Hàn Quốc cũng có Export–Import Bank of Korea (không niêm yết chứng khoán).

Bởi lẽ cái tên và nghiệp vụ “Exim Bank” là nó vô cùng quan trọng với mục đích thực hiện yểm trợ cho doanh nghiệp của họ mang cái tên “ngoại thương, xuất nhập khẩu”,…

Đối với cá doanh nghiệp, hay các ngân khác khác cũng thế là nhiều quốc gia cũng vậy, là nó không cần thiết phải nên sàn chứng khoán bằng mọi giá, vì nó không phải là cách hay ho gì để nước ngoài kiểm soát,….


Đối với cái tên Vietnam Export Import Bank, kể từ khi niêm yết chứng khoán thì giá cổ phiếu ngân hàng này sụt giá tới gần 25%, nếu không có Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui (Sumitomo Mitsui Banking Corporation – SMBC) mua cổ phần thì cái tên Eximbank VN này đã phá sản tan tành do giá cổ phiếu sụt giá mạnh từ lâu rồi. Bởi năng lực thì có hạn nhưng hay mơ chuyện vĩ cuồng là một “Exim Bank” đi làm nghiệp vụ đầu tư chứng khoán, huy động vốn cho vay thương mại, đầu tư cho vay bất động sản thì kết cục trả giá đắt là thua lỗ và vỡ nợ cũng không có gì phải ngạc nhiên cả, đã thế nó còn được cổ vũ bởi những cái đầu đỉnh cao ở trên cao của đảng thì rất mỉa mai. Tôi thì chẳng phê phán ai, nhưng đó là sự thật bẽ bàng.

5 nhận xét:

  1. Cảm ơn PT. Trường Đại học FPT chấp nhận thu học phí bằng Bitcoin.

    http://tuoitre.vn/dh-fpt-chap-nhan-thu-hoc-phi-bang-bitcoin-20171026224058222.htm

    Trả lờiXóa
  2. có cái này cũng bất thường nè, ai có tiền lo mua vàng usd
    http://quochoi.org/lieu-viet-nam-co-nen-doi-tien-de-tao-thuan-loi-cho-giao-dich.html

    Trả lờiXóa
  3. Xuất khẩu dùm cho T+ bao năm nay
    http://m.cafebiz.vn/chu-nhiem-ubkt-quoc-hoi-can-xu-ly-muc-cao-nhat-doi-voi-khaisilk-2017102621063416.chn

    Trả lờiXóa
  4. Bài này của TRÂN VĂN đăng trên VOA cũng khá hay các bạn tìm đọc : "Bao nhiêu nhiệm kỳ nữa thì đến mạt kỳ?"
    https://www.voatiengviet.com/a/chi-tieu-tang-truong-ngan-sach-chi-tieu-nha-nuoc/4085879.html

    Trả lờiXóa
  5. http://cafef.vn/thi-truong-von-viet-nam-bung-no-20171027113420845.chn
    cô cho ý kiến với ạ.

    Trả lờiXóa