Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Khi Nga-Thổ ảo giác về S-400


Hiện nay, thế giới nổi lên hai nhà độc tài ảo giác là một kẻ muốn khôi phục sự bành trướng tư tưởng Liên Xô là Vladimir Vladimirovich Putin để lãnh đạo ½ thế giới, còn một kẻ muốn khôi phục lại Đế quốc Ottoman là Recep Tayyip Erdoğan thông qua con bài hệ thống tên lửa phòng không di động chiến lược tầm cao S-400. 

Tuy nhiên, đối với nước Nga của Putin thì dù có tung hết truyền thông, chuyên gia vũ khí PR cho S-400 thì nó cũng chỉ dừng lại ở mức mô hình quảng cáo, vì S-400 khá tốn kém tiền bạc, chi phí vận hành, và chưa có kinh nghiệm tham chiến thực tế, vì điều phũ phàng là ngay cả S-300 phiên bản thấp rẻ tiền hơn mà nhiều nước mua nó cũng hiếm khi nào dám khai hỏa kích hoạt bắn ra một quả S-300 cả, vì thứ nhất chi phí rất đắt, vận hành phức tạp, khả năng đánh chặn quét radar tầm thấp kém, đội hình chiến đấu S-300, S-400 vận hành phải đi kèm nhiều hệ thống pháo phòng thủ dày đặc bảo vệ hệ thống S-300, S-400.

Hãy nói về Thổ đeo đuổi thương vụ trị giá 2,5 tỷ USD để giao các đơn vị hệ thống phòng không S-400 này thì Mỹ-NATO sẽ trừng phạt Thổ về ngưng bán chiến đấu cơ tàng hình F-35 cũng như ngưng đào tạo phi công cho Thổ, kể cả ngưng cho Thổ tham gia chế tạo chung về dòng máy bay F-35 này thì đi vào sâu xa hơn là tai họa của Thổ sẽ bị thiệt hại nặng chứ không phải Mỹ. Bởi lẽ hãy nói về kinh tế thì Thổ phụ thuộc vào sức mua và đầu tư của NATO, mà nhất là khối EU+Mỹ. Đó là Thổ bán buôn với các nước EU chi phối tới ngạch số thường xuyên 68% xuất nhập khẩu và Thổ đạt thặng dư thương mại kiếm lời từ khối EU tới 10% và Mỹ ít hơn một chút, cộng với những nước mua hàng hóa của Thổ rất lớn ở Trung Đông thì đa số là đồng minh số 1 của Mỹ, đó là Thổ xuất khẩu hàng hóa qua Israel con sốgia tăng tói  tới 27%, UAE tới 48%,… (là con số gia tăng chứ không phải là tổng số xuất khẩu,….). Nói chung hầu hết các nước đồng minh của Mỹ đang nâng đỡ Thổ bằng sức mua rất lớn.

Điều bi kịch là Thổ hiện nay kể cả những tháng ngày Thổ xích gần lại Nga thì kinh tế Thổ đang gặp rủi ro rất cao là Thổ đang bị thâm hụt thương mại nặng nề với Nga, và TQ, nghĩa là Nga gia tăng bán hàng hóa cho Thổ nhưng Thổ không biết đào đâu ra tiền và phải đi vay hay phát hành trái phiếu ra trả dẫn đến khối dự trữ ngoại hối của Thổ bị cạn, nợ nần tăng lên kéo theo tỷ lệ lạm phát tăng, tỷ lệ thất nghiệp khá cao mà có lúc vọt lên trên 14% khiến một nửa số dân Thổ đang bất mãn chế độ Recep Tayyip Erdoğan và thậm chí gần đây có nhiều tin đồn một số tướng lĩnh quân đội Thổ có kế hoạch âm mưu đảo chánh quân sự lật đổ Recep Tayyip Erdoğan vì tiền lương trả cho binh lính ít đi cộng với việc một số nước EU giảm bớt mua hàng hóa của Thổ,….đó là kinh tế.

Về quân sự thì sự thật bẽ bàng là nếu Mỹ+NATO “chơi cứng” với Thổ thì quân đội Thổ sẽ suy yếu rõ nét, có lẽ NATO cũng không muốn Thổ yếu nên họ chưa tung đòn táng cho chế độ Recep Tayyip Erdoğan vài quả đấm là Thổ tiêu tùng, bởi lẽ về lý thuyết những thứ S-400 mà Thổ mua nó rất rủi ro với Nga là gần như Nga nắm hết các thông số kỹ thuật là Thổ không thể dùng S-400 để tấn công đồng minh của Nga vì bất cứ khi nào S-400 đó cũng bị Nga gây nhiễu kỹ thuật định vị và hệ thống tác chiến điện tử sẵn có trong S-400 là xem như nó chỉ là đống sắt vụn không thể dùng được.

Chuyện quan trọng nữa là Thổ đang tham vọng đóng “tàu sân bay trá hình” gần hoàn thành, đó là dự án TCG Anadolu (L-408) là tàu tấn công đổ bộ ( hoặc LHD ) của Hải quân Thổ.  Tức là khi con tàu đầy tốn kém này hoàn thành nó sẽ đóng vai trò là trung tâm chỉ huy và hạm cho Hải quân Thổ mà Hải quân Thổ đã đầu tư  bắt đầu xây dụng và đóng nó từ ngày 30 tháng 4 /2016 và tăng tốc hoàn thiện nó rất nhanh, có lẽ trước năm 2021 theo kế hoạch đề ra mà bây giờ cấp bách thì con tàu này nó gần như sắp hoàn thiện.

Thật bất hạnh, con tàu chiến TCG Anadolu này nó phụ thuộc vào hoàn toàn công nghệ của NATO và Mỹ. Cụ thể tàu TCG Anadolu thiết kế dùng cho máy bay chiến đấu cất cánh thẳng đứng là F-35, cũng như Sikorsky SH-60 Seahawk (Mỹ), loại trực thăng này thường cất canh trên tàu sân bay hạt nhân USS Abraham Lincoln,  rồi dùng cho  máy bay trực thăng tấn công TAI / AgustaWestland T129 ATAK (Thổ), các vũ khí khác như hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần cận chiến Phalanx CIWS (General Dynamics , Raytheon chế tạo),….động cơ, radar do các nước NATO cũng cấp, ví dụ động phát điện Diesel do hãng MAN Energy Solutions của Đức chế tạo, rồi  radar 3D quét mảng điện tử thụ động đa năng tầm trung và tầm xa do Thales Nederland của Tập đoàn Thales (Hà Lan, và một số nhánh công ty Pháp tham gia chế tạo gọi là Signaal là mảng chế tạo của Tập đoàn Thales).

À ha, tiên sư bố nó, quan trọng nhất là hiện nay UK hay Anh quốc mới đá đít Thổ đau nhất, cụ thể là Thổ Nhĩ Kỳ đang sở hữu dòng siêu trực thăng tấn công T129 ATAK mà công nghệ đó do Anh-Ý cung cấp và nhượng quyền. Nghĩa là hãng AgustaWestland, Leonardo SpA (công ty đa quốc gia Anh-Ý),….những công ty Anh-Ý này đang đóng vai trò chính cho Thổ sản xuất tự chủ trực thăng T129 ATAK thông qua công ty về quốc phòng của Thổ là TAI, nghĩa là công ty này cũng đang ủy nhiệm chế tạo sản xuất dòng máy bay F-16 phiên bản của Thổ do nhà chế tạo  General Dynamics và Lockheed Martin của Mỹ ủy nhiệm,….nghĩa là những ông kẹ quốc phòng Mỹ, và Âu châu ngừng chơi với bọn Thổ phỉ và cắt mọi liên hệ với Thổ thì gần như những hệ thống vũ khí xương sống của Thổ chỉ đắp chiếu nằm đất thôi. Tham vọng dự án TCG Anadolu sẽ thành đống sắt vụn.

Nghĩa là thằng Vít giải thích dễ hiểu nó cũng giống như điện thoại Huawei bị ngưng cung cấp các Chipset xử lý, chất bán dẫn, hệ điều hành Android, và các truy cập Google,…hoặc như việc hầu hết các chip điện thoại di động, máy tính nào cũng phụ thuộc vào từ thiết kế chuẩn của ARM (Advanced RISC Machines) công ty ở UK có nguồn gốc từ Mỹ chặng hạn,…và những thứ này mà Huawei không có thì cũng chỉ là cục gạch, nó cũng giống như các thứ vũ khí của Thổ hiện nay chẳng hạn.

Nói chung là thằng Vít chỉ giải thích tới đây là rõ ràng, thay vì các bác ở VN ngày nào cũng nghe bọn nhà báo tốt nghiệp văn chương đi viết về lĩnh vực chế tạo, chính trị quân sự, mà viết dai dằng viết xạo viết lách là chúng ca ngợi Nga-Thổ như điên cuồng thay vì nếu giỏi hơn thiên hạ thì những tay nhà báo đó đi làm cố vấn chế tạo vũ khí, cố vấn quân sự cho nhà nước VN chống sự bành trướng của TQ,...

Hiện nay, UK mới dọa Thổ là nhưng cung cấp kỹ thuật cho Thổ sản xuất tự chủ trực thăng T129 ATAK thì Thổ phỉ bị Pakistan và một số nước đồng minh của Thổ ngưng ký hợp đồng mà thậm chí đòi hủy hợp đồng mua vũ khí trực thăng T129 ATAK thì Thổ đang hoang mang.

(*) Về hồ sơ xe hơi Vinfast rêu rao đi thử nghiệm ở Âu châu thì hôm nào thằng Vít sẽ viết bài đó. Tuy nhiên, hiện nay Tổ chức đánh giá xe hơi của Âu châu là Euro NCAP họ không có bất cứ dữ liệu nào đánh giá xe hơi của Vinfast như Tập đoàn Vingroup rêu rao quảng bá cả, có lẽ họ chỉ đem đi thử nội bộ ở Đức thôi, vì Euro NCAP gần đây họ chỉ đánh giá những dòng xe đạt 4-5 sao như dòng xe DS 3 Crossback (PSA Peugeot Citroën, Pháp, kinh nghiệm cả 1 thế kỷ về xe hơi, nổi tiếng về hệ thống treo tự cân bằng thủy lực), rồi hãng xe dòng xe Kia Ceed (Tập đoàn KIA của Hàn Quốc), Mercedes-Benz B-Class, Mercedes-Benz GLE, Audi e-tron (Đức), Lexus UX, Toyota Corolla, Toyota RAV4, Honda CR-V, Mazda 3,... (Nhật), rồi nhãn hiệu xe Mỹ như Tesla Model 3,....Còn cái hiệu xe VinFast Fadil, VinFast Lux SA2.0,...nó vớ vẩn, vì mới fa lò thì chưa thể kiểm nghiệm, nên nó phải đợi một thời gian dài, thạm chí là phiên bản cải tiến thì người ta mới đánh giá nó.

7 nhận xét:

  1. Vít ơi! Bàn về mấy con xe của Vinfast đi. Thấy ngứa mắt ông Vượng cho xe chưa qua kiểm định đã bán cho đối tác. Làm ăn ko có tí nào trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  2. Mẫu xe Lux A2.0 phân khúc D của VinFast đi so với các mẫu xe ở Mỹ cùng phân khúc mà đứa nào ở VinFast tuyên bố xe Lux A2.0 đỉnh và chất cũng như rẻ tiền hơn thì thằng Vít bó tay luôn.

    Tiên sư bố nó, nghĩa là Lux A2.0 sẽ so găng đối thủ mà thằng Vít đưa ra như Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord,…mà những hiệu xe này thì hiệu suất chế tạo tại Mỹ rất cao, như như Mazda6 thì cấu tạo Gas 2.5L Inline 4 Turbocharged,…. Toyota Camry Mỹ nó còn nén tới Gas 3.5L V6,….và giá bán đắt nhất cũng chỉ dao độn cỡ 26 ngàn $ trở lại, nghĩa là rẻ gấp gấp đôi hay rẻ hơn nữa so với cỗ quan tài di động Lux A2.0 phân khúc D của VinFast.

    Phạm Nhật Vượng đi vay tiền tỷ đô làm xe nên cần bán xe thật đắt mới có lời có lãi để trợ nợ và trả lãi cho chủ nợ cũng như thuế mướn nhân công nước ngoài trả lương số tiền cực lớn nên không dễ dàng gì người VN được mua xe giá rẻ của họ nhá bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Vít đã hồi âm. Tìm Vit 2 tháng nay, thấy Vit xuất hiện mừng quá! Lập lại fb cho kết bạn nhé! Kivi Lam hóng Vít

      Xóa
  3. cảm ơn a David!

    a viết bài về trung + bí mật lập căn cứ quân sự ở Campuchia luôn nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Ui có người nhớ bài hát của David, không biết nhớ thật hay châm biếm..hế.hế...

    Trả lờiXóa
  5. Hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 vẫn còn sử dụng radar bị động (PESA) và đầu đạn nổ phân mảnh (fragmented), thì lạc hậu và kém chất lượng lắm, chứ không hề hiện đại như Nga, VC và tq quảng cáo, thổi phồng lên đâu. Vì radar PESA có khả năng bám bắt mục tiêu rất kém, độ chính xác thấp, thì làm sao chỉ huy hỏa tiễn bắn trung được. Còn hỏa tiễn với đầu đạn phân mảnh thì không đủ độ chính xác để bắn trúng các mục tiêu bay tốc độ cao, mục tiêu tàng hình được.

    Turkey mua cả 2-3 trung đoàn S-400 về, thì cũng không có tác dụng gì, bắn không được Mỹ, mà còn bị Mỹ và EU cấm vận cho tan xác, sập hết kinh tế, khoa học kỹ thuật. Turkey tính toán quá dở, quá ngu đần, nên mới lỳ lợm đi mua S-400 về. Nên giờ bị mất F-35, mất nhiều công nghệ hiện đại, suy sụp kinh tế.

    Nhưng S-400 cũng có lợi thế là chi phí S-400 có rẻ hơn nhiều lắm so với PAC-3, và rẻ hơn gấp 10 lần so với Aegis hay THAAD. Vì 1 dàn S-400 có giá chừng 500-600 triệu USD, còn 1 dàn PAC-3 thì ít nhất là 1.3 tỷ USD, Aegis là cỡ 3 tỷ USD, THAAD cũng gần 4 tỷ USD. Ngoài ra S-400 có thể triển khai nhanh chóng trong vòng 5 phút, còn các dàn kia là 1 tiếng mới xong. Lạc hậu hơn, dỏm hơn, nhưng giá rẻ hơn.

    Trả lờiXóa