Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018


Lại nói về hãng xe VinFast đang gây khó chịu cho nhiều người khi họ bao thầu quảng cáo tất cả các trang báo ở VN và cả đội ngũ công nghệ được thuê tung tin viết bài lố bịch trên Google, YouTube khá rẻ tiền gây hiệu ứng ngược.


Trướ hết ta hãy nói về Công ty Bayerische Motoren Werke AG (BMW) đang có vốn hóa thị trường gần 48 tỷ EUR, giá cổ phiếu công ty này đang giảm tới -15% tính từ đầu năm 2018 cho tới nay. Nói về dòng xe SUV thì có lẽ dù tôi không phải là kỹ sư về cơ khí ô tô nhưng cũng là nhà phân tích chứng khoán cổ phiếu ngành công nghiệp xe hơi thì nhận ra rằng hãng xe BMW của Đức này rất tốn nhiều  giấy mực cho các nhà phân tích chứng khoán.

Cụ thể BMW này là thương hiệu xe hơi Đức đã 2 lần cầu viện chính quyền của bà Thủ tướng Angela Merkel cấp cứu và bảo hộ thương hiệu vì dòng xe hơi BMW bán quá đắt đỏ và kém phẩn chất không đấu lại dòng xe cao cấp serial number của hiệu xe Cadillac, Lexus, Ford, Land Rover, Audi, tức là phân khúc hiệu xe SUV. Công ty BMW này lẽ ra đã phá sản đi theo hiệu xe cao cấp Chrysler của Mỹ, nhưng BMW may mắn được chính quyền bà Angela Merkel cấp cứu 2 lần với ngân khoản cho vay khẩn cấp 40 tỷ EUR năm 2011-2012. Đối với hiệu xe VinFast Lux A2.0 là mẫu sedan được phát triển trên khung gầm BMW 5-Series đã lỗi thời và mẫu xe SUV Lux SA2.0 dựa trên mẫu thiết kế BMW X5 mà dám nói dựa theo mẫu thiết kế của hãng thiết kế Pininfarina của Ý.

Hãy nói về xe hơi, có lẽ dù tôi không phải là kỹ sư về nó, nhưng cảm nhận về người mua và nhà đầu tư phân tích chứng khoán và có thể chủ tịch kiêm tổng quản trị CEO của BMW chưa chắc giàu có tiền tươi thóc thật bằng tôi, nhưng họ đang bán ra những chiếc xe BMW X5 phiên bản năm 2018 giá cả gần 60 ngàn $ là giá niêm yết chưa qua thuế má và bảo hiểm, và giá chiếc BMW X5 M phiên bản năm 2018 đã qua sử dụng giá cả trên 100 ngàn $ chưa qua thuế má và bảo hiểm thù rõ ràng hiệu xe này đang lâm vào đường cùng phá sản và sống nhờ trợ giá của chính quyền lợi ích nhóm của thủ tướng Angela Merkel. Vì thực tế dòng xe BMW này không thể cạnh tranh nổi đối thủ Cadillac Escalade nặng ký của Mỹ thống trị dòng xe SUV cỡ lớn ở Bắc Mỹ và một số nước Âu châu mà giới triệu phú, tỷ phú nhiều nước ưa dùng, vì có thể nâng cấp bọc thép khung xe cộng với công nghệ nội thất đỉnh cao, nhưng giá bán của nó chất lượng nhất cũng chỉ 97 ngàn $ đã bao gồm tất cả các chi phí thuế má và bảo hiểm áp dụng cho dòng xe cao cấp đỉnh cao nhất của GM là Cadillac Escalade PLATINUM, với các vật dụng trang trí cao cấp bằng gỗ hiếm và tài nguyên hiếm. Trong khi cái thương hiệu BMW của Đức xe BMW X5 M giá trên 100 ngàn $ chất tải tối thiếu 5 người, bảo hành cơ bản 4 năm thì đang tồn kho quá nhiều và có nơi bán tháo hạ giá dưới 70.000 $ cũng không ai mua. Hãy nhớ rằng cái hiệu xe BMW X5 M giá trên 100 ngàn $ (đã qua sử dụng này) đang chất đầy ở kho các thị trường Mỹ, vì bán ế, và không thể cạnh tranh nổi với dòng xe Lexus GX của Toyota sản xuất và chế tạo ở Mỹ giá phiên bản mới nhất chỉ có 54 ngàn $ (đã bao gồn tất cả các chi phí thuế má và bảo hiểm). Thậm chí là hiệu xe Lexus LX 570 3-Row giá đỉnh cao nhất của Toyota bán ở Bắc Mỹ thì sau khi qua tất cả các chi phí thuế má và bảo hiểm thì giá của nó 92 ngàn $ thôi, nhưng khi nó được nhập về VN sau khi tính toán qua dung tích động cơ 5.7L V-8 mà ở VN áp thuế dung tích từ 3.0L trở lên đang phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao từ 90-150% thì rất sốc là chiếc xe Lexus LX 570 3-Row chào bán ở VN có thể thổi giá lên tới gần 7,82 tỷ VND.

Nghĩa là mức áp thuế đó thì người ta khỏi cần sản xuất hay nghiên cứu về xe hơi hoặc gọi vốn thì ở VN bán ra chiếc xe đó lời lãi kinh khủng. Tức là tư duy của những kẻ lười lao động nhưng muốn vét tiền thật nhiều của chế độ CSVN này.

Thậm chí là tôi nhẩm tính là giá xe hơi của Ấn Độ họ bán giá chỉ có chưa tới 4.100 $ thôi, nhưng về VN sau khi qua các tầng thuế má thì chiếc xe đó được thổi giá lên tới gần 12.000 $. Một mức ăn chênh lệch của những kẻ cầm quyền lười biếng lao động nhưng áp thuế xe hơi cao nhất thế giới.

Khi nói về xe hơi, có lẽ ở VN người dân quốc gia này không cần hiệu xe Vinfast ra đời thì nếu người ta cứ tuân thủ quy tắc thuế khóa thì xe hơi ở VN bán sẽ khá rẻ. Nhưng vì quốc gia này đã mấy chục năm với lý luận bảo hộ ngành công nghiệp xe hơi bằng hình thứ áp thuế xe nhập khẩu cao nhất thế giới thì đó là trò lừa thế kỷ.

Lý do cũng dễ hiểu là cái trò lừa móc túi người dân VN về ngành công nghiệp chế ráp và chế tạo xe hơi thì có lẽ tôi rất ngần ngại phải nói ra nhưng cần nói ra là người ta cần nhận ra và ngăn chặn dẹp ngay từ đầu về trò lừa bịp thế kỷ ngành công nghiệp xe ô tô VN, đó là trong phân tích cổ phiếu chứng khoán các nước là bất cứ ngành công nghiệp chế tạo ô tô nào thì quốc gia đó đều có nền móng trước tiên về ngành công nghiệp thép, hóa chất (công nghệ sơn), kim loại màu, máy móc công nghiệp, đúc luyện kim, đúc khuân, cao su, thủy tinh, gốm sứ, công nghiệp máy móc chính xác, và quy về điểm nhấn là ngành công nghiệp cơ khí. Tức là ở VN mấy thập kỷ qua không có bất cứ công ty nào mà tôi liệt kê trên thị trường cổ phiếu có những công ty liên quan đến lĩnh vực đó cả, và chỉ liệt kê được vài công ty thép lưu manh thuôc dạng hạ đẳng về lĩnh vực thép là kém nhất so với các công ty thép hạng bét của TQ bị loại bỏ, dù rằng các công ty sắt thép, luyện kim hạng nhất của TQ vẫn còn kém cỏi lĩnh vực cơ khí đó thì các công ty sắt thép VN như các ty sắt thép Tập đoàn Hòa Phát, Hoa Sen chỉ là những công ty xếp hạng gia công thép tệ hại nhất thế giới mà chủ yếu có thể chỉ đi nhập khẩu thép thô từ TQ về chế biến chứ chẳng có công nghệ phát minh sắt thép cho ngành công nghiệp cơ khí chế tạo gì cả.

Ví dụ Nhật họ có ngành công nghiệp thép toàn cầu như JFE Holdings, Kobe Steel, Nippon Steel Corp, Nisshin Steel, Pacific Metals, còn lĩnh vực máy cắt, tạo hình, cắt và đục lỗ bằng kim loại, máy cắt bánh răng cưa cơ khí, máy bơm và tua-bin, công nghiệp máy móc, chế tạo động cơ diesel,… thì có Amada Co. Ltd., Chiyoda Corporation, Hitachi Zosen Corporation, Komatsu, Tập đoàn Okuma,…và rất nhiều lĩnh vực gia công phụ trợ khác, Mỹ, Đức cũng là đại cường có rất nhiều công ty chuyên về gia công cơ khí máy móc, sắt thép,…và tất nhiên họ sản xuất và chế tạo hay chuyển giao công nghệ của họ mang tính chủ quyền công nghệ.

Ở VN thì cái hãng xe ô tô VinFast cũng quảng bá rầm rộ là sẽ cho ra lò mẻ đầu tiên xe ô tô điện mang nhãn mác VinFast, và sau đó sẽ sản xuất xe buýt điện thì chiêu trò quảng cáo rầm rộ này bị hố là họ đã xóa và rút bài đăng về xe bus chạy điện. Lý do cũng dễ giải thích chuyện bi hài kịch là hiện nay ngay cả hãng xe dòng xe hơi chạy điện với phạm vi hoạt động cao hơn 295 dặm của chiếc SUV nhanh nhất hành tinh của hãng Tesla (NASDAQ: TSLA ) suýt phá sản vì quảng cáo láo là ban đầu thông số kỹ thuật có thể nạp điện chạy được 600 dặm, nhưng sau đó thực nghiệp mấy năm thì nó chỉ nén tối đa hơn 295 dặm của chiếc SUV nhanh nhất hành tinh có thể tăng tóc từ 0 đến 60 dặm một giờ chỉ trong 2,9 giây thôi. Tuy nhiên nó cũng khá mơ hồ vì hiện nay chưa có hãng xe nào dám đánh cược vào xe hơi chạy điện như thế cả vì đều thất bại. Nhưng ở VN thì có hãng xe VinFast đi sau đuôi hãng xe kém cỏi suýt phá sản năm 2011 là hãng xe BMW của Đức thì cũng mơ ảo giác sẽ sản xuất xe hơi điện vào toàn diện cuối năm 2019 cùng BMW, VinFast.

Hãy biết rằng với kinh nghiệm của Volkswagen, Toyota cả thế kỷ thì họ đang đổ hàng tỷ USD để phát triển xe hơi chạy điện có thể ước lượng số tiền đầu tư nghiên cứu tới 74 tỷ USD để hoàn thiện dòng xe hơi chạy điện với phạm vi hoạt động cao hơn 295 dặm so với hãng xe Tesla thì hai hãng xe hơi Volkswagen, Toyota này cũng đang gặp rắc rối là những thống kê tham khảo cho thấy người dùng xe chạy điện họ chỉ an tâm mua xe chạy điện có tầm hoạt động ít nhất trên 700 km – 1000 cho mỗi lần sạc điện.

Hãng Toyota dù đã cho ra dòng xe hơi chạy điện nhưng nó chỉ làm cảnh và rất khó bán, vì tầm hoạt động 80-120 km thì đa số người ta chọn phương tiện di chuyển công cộng, và chọn xe hơi thì người ta chủ yếu di chuyển nhiều ngõ ngắt và tầm xa hoạt động phải nhiều km như tối thiểu trên 700 km.

Đó là bi kịch cho nhiều hãng xe danh tiếng chạy điện bị phá sản và dừng sản xuất để tiếp tục nghiên cứu công nghệ tối ưu về pin chạy điện có công suất lớn. Nếu nói về cường quốc Mỹ đang là ông chủ về kỹ nghệ máy móc điện và vật liệu siêu nhẹ như sợi carbon, vì các công ty  Mỹ đang gia công hâu như các công ty trên thế giới về lĩnh vực này thì người ta còn chú ý tới ngành công nghiệp điện của Nhật. Đó là nước Nhật nổi tiếng có các công ty gia công chế tạo về lĩnh vực điện công nghiệp cho ngành cơ khí chế tạo. Cụ thể là công ty Alps Electric Co, Ltd, Alpine Electronics, Inc (công ty này nổi tiếng với thương hiệu xe hơi Alpine), và còn là đối tác của Renault-Nissan, và gần như bao thầu cung ứng linh kiện cho các hãng xe Audi, BMW, Mercedes,  Fiat,  Lincoln,… về âm thanh và thiết bị điện, và Nhật còn có Tập đoàn Denso, chuyên về Robot công nghiệp, thiết bị điện linh kiện xe hybrid,... các công ty vệ tinh khác liên quan đến điện, pin và Robot như FANUC, Fuji Electric, GS Yuasa Corporation, Kyocera, Minebea, Mitsubishi Electric,  Nisshinbo Holdings, Yaskawa Electric Corporation,….

Nghĩa là hiện nay ở VN không có bất cứ công ty nào có khả năng cung ứng linh kiện chế ráp cho hiệu xe VinFast kia nhưng cũng đòi tham vọng làm xe bus xe hơi chạy điện cuối năm 2019 thì quả là chuyện con lừa thế kỷ. Vì thực tế hiện nay nếu ai là người ưa mạo hiểm tìm tòi là bỏ tiền ra mua mấy mẫu xe máy chạy điện  VinFast Klara và thuê các kỹ sư chuyên về cơ khí chế tạo máy móc để tháo rời chiếc xe đó ra thì nó chắc chắn không có đóng góp bất cứ giá trị nào về thông số kỹ thuật cơ khí, cơ điện nào do VN chế tạo cả. Tức là trò lừa thế kỷ với cái mác VinFast được chính phủ bảo hộ và cái ruột bên trong thì đang buôn lậu linh kiện nhờ được miễn thuế 0% để hợp thức hóa chiếc xe gọi là “lắp ráp tạo VN”, chứ không được ghi “sản xuất và chế tạo ở VN”. Nghĩa là nó không thể ghi “Produced by VinFast” (sản xuất bởi VinFast).

Kinh nghiệm ở Mỹ là hãng xe hơi nổi tiếng Chrysler với bề dày thành tích kinh nghiệm gần 1 thế kỷ và bị phá sản và phải bán lại cho Fiat của Ý thì nó phá sản mà không ai thương tiếc, là bởi vì hãng xe Chrysler này không có tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm do các công ty Mỹ gia công làm ra chiếm ít nhất trên 60% (hãng Chrysler này chỉ chiếm hóa đơn đặt hàng gia công tỷ lệ nội địa do các công ty Mỹ làm ra chưa được 40%). Nghĩa là nó phá sản hay biến mất thì không có ai tiếc nuối và phải cấp cứu nó cả.

Đối với hãng xe Ford sản xuất và chế tạo ở Mỹ vào những năm khủng hoảng kinh tế và nhiều hãng xe Nhật, Đức, Ý, Mỹ gặp khốn đốn và phải cẩu viện chính phủ giảm thuế hay bơm thêm tiền thì hãng Ford không cần sự cứu trợ là bởi vì hãng Ford với các dòng xe sản xuất ở Mỹ thì toàn bộ linh kiện của nó có tỷ lệ nội địa chiếm tới 70% là của Ford và các công ty Mỹ gia công cung ứng linh kiện nên nó đã kích thích người tiêu dùng mua xe Ford khi đó nhiều hơn, vì nó cũng cứu rỗi một số công ty Mỹ chuyên cung ứng linh kiện cho Ford cũng được cứu, và tạo ra nhiều việc làm. Thậm chí là chính quyền Liên bang Mỹ khi đó còn dành ra số tiền 20 tỷ USD sẵn có để bơm vốn cho Ford nếu họ cầu viện, nhưng không dành bất cứ 1 xu lẻ nào cho hãng Chrysler, vì hãng xe này khi đó rất ít có hóa đơn đặt hàng các nhà sản xuất linh kiện cơ khí xe hơi ở Mỹ gia công chế tạo, và họ chỉ đặt hàng các công ty nước ngoài thì hãng Chrysler này nó phá sản cũng chẳng đáng giá 1 xu nào cả.

Xe VinFast giá chính thức của chiếc xe SUV Lux SA2.0 (gồm VAT, và các chi phí bảo hiểm để lưu thông thì giá cả của nó ít nhất giao động từ 2,3-2,4 tỷ VVD). Tức là phá tan tành giấc mộng xe hơi giá vừa phải so với thu nhập của người VN. Bán ra chiếc xe đắt đỏ như vậy mà hạ thuế má nhập khẩu linh kiện 0% để ưu đãi Vingroup thì nhà nước VN này đã thất thu một nguồn thu lớn cho ngân sách và do đó họ sẽ sẽ bắt tất cả người dân phải trả chi phí thuế má bằng hình thức thuế má khác để bù vô nguồn hụt thu thuế má ưu đãi nhập khẩu linh kiện ô tô 0% để giúp những kẻ lười lao động sáng tạo tận dụng cơ hội ưu đãi nhập khẩu linh kiện về chế ráp và nhận vơ chiếc xe do mình sản xuất, thực tế những chiếc xe đó sẽ bị cấm bán ở thị trường Âu châu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, vì người ta đòi hỏi xuất xứ linh kiện và bằng sáng chế của hãng xe đó. Ví dụ như Mỹ và EU đang đánh thuế nhau về xe hơi thì bất ngờ có hiệu xe VinFast nhảy vô thị trường Mỹ thì Mỹ họ sẽ truy xét linh kiện xuất xứ của chiếc xe đó và nếu thấy rằng đa số linh kiện đó do các hãng xe hơi Đức đứng đằng sau và một số linh kiện xe hơi của TQ thì Mỹ sẽ đánh thuế rất cao hay cấm hiệu xe này xuất khẩu qua thị trường Mỹ, vì đó là bán trá hình bằng bình phong công ty của VN. Thậm chí có thể bị truy tố ra tòa án và bị phạt rất nặng nề về vi phạm sở hữu trí tuệ và khai gian xuất xứ.

10 nhận xét:

  1. Bất động sản khó nhai ...giờ chuyển sang xe độ cũng khó nuốt...đúng là con buôn thời mạt vận

    Trả lờiXóa
  2. Trưa ngày hôm qua, một cậu bé 17 tuổi con một nhà giàu đã té ngã (hay tự tử) từ tầng 11 tòa nhà Vin Ba Son quận 1. Gia đình ngoài Hà Nội vào chuyển xác con cháu ra Bắc bằng hàng không, và chắc chắn báo đài không ai biết tin. Thêm một ban tuyên giáo mới, Vingroup!

    Trả lờiXóa
  3. Mua xe đã mắc hơn vài lần, khi xe lăn bánh còn vô số phí như : phí bảo vệ môi trường nằm trong giá xăng, phí qua trạm thu phí,phí bảo trì đường bộ, phí giữ xe, phí phạt... dân bị móc túi nhiều quá

    Trả lờiXóa
  4. hay quá chị ơi!
    cảm ơn chị chúc chị nhiều sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  5. chi da tro lai con loi hai hon xua, cho cs chet nhanh di chi oi

    Trả lờiXóa
  6. Lẽ ra hãng xe VinFast nên đổi tên thành MorganstanleyPhuongTho thì may ra dân VN mới mua, hoặc

    phải bán ‘giá bèo’ thiệt bèo … như xe Lamp lắc đường quê thì dân quê VN sẽ mua để thồ phế liệu.

    Trả lờiXóa
  7. Khải Silk phiên bản xe hơi thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Tuy không phải chuyên gia về Kỷ thuật xe ôtô, thuế khoá, như một kỷ sư cơ khí bình thường, tôi thấy bài này phản ánh đúng sự thật những điểm chính:

    1- Trong một quốc gia chưa có một nền khoa học kỷ thuật sản xuất tân tiến ( thép, luyện kim, máy công cụ tinh xảo, điện tử, hoá chất, cao su … ) như VN thì cao vọng nhảy vọt vào đỉnh cao
    " Top ten " thế giới như sản xuất xe ôtô cao cấp là ảo tưởng , nếu không nói là điên rồ.

    2- Nếu thành phần được chế tạo tại VN trong xe Vinfast giá trị không hơn 50% thì chỉ có thể gọi là xe " lắp ráp ( gia công ) tại VN " chứ không thể gọi đó là " made in VN " được , càng không thể gọi đó là " niềm tự hào, dáng đứng VN … " được , như truyền thông nhà nước đã rùm ben quảng bá mấy tuần qua : đây là một sự dối trá và lường gạt trân tráo tren lưng người dân, lao động và đóng thuế VN !!

    2- Nếu được phép lấy ví dụ : như Tôi ( cho cụ thể, dể hiểu ) , một kỷ sư VN sống ở Đức-muốn ủng hộ sản phẩm " nước nhà " , đang có nhu cầu mua xe ôtô
    vậy tôi có MUA xe Vinfast không ?
    Xin thưa câu trả lời khá đơn giản : hai lần " KHÔNG "
    - KHÔNG THỂ mua vì giá Nó quá đắt ( chác cũng đắt đối với giới trung lưu, kỷ sư VN !?)
    - KHÔNG MUỐN mua vì hoàn toàn không tin tưởng vào giá trị xử dụng, an toàn, bên bỉ, bảo đảm
    sửa chửa , phụ tùng khi cần thiết

    3- Có thể chỉ một lần " CÓ " :
    - khi 7 năm sau xe này dần có tiếng tốt là " Rẻ, Tốt , Bền "
    - khi giá xe này cũng xấp xỉ với xe Ấn Độ ( đã có hơn 10 năm kinh nghiệm , được thị trường Âu Châu , Đức chấp nhận )

    Nếu như đa số người VN nào cũng nghĩ như tôi thì xe SUV sang trọng này bán cho " Ai ?", và như thế trong vài ba năm nửa Nó bắt buộc phải phá sản mà thôi !
    Chừng ấy KHÔNG ai trong giới cầm quyền lảnh đạo còn ở lại VN để chịu trách nhiệm cả , như thực tế cêa hiìn tình VN cho thấy.

    Trả lờiXóa
  9. Hay và dễ hiểu vì sao:
    1. Thuế nhập khẩu nguyên chiếc cao.
    2. Xe VinFast giá cao.
    3. Rủi ro phá sản trong thời gian sắp tới của VinFast.
    Tuy nhiên, dự là chính phủ sẽ kéo dài sự hấp hối của VinFast bằng cách bơm tiền từ thuế của dân. Thử hỏi, VinFast có thực sự giúp ích cho nền công nghiệp ô tô trong nước khi hầu như không được tỷ lệ nội địa hóa bao nhiều % cho 1 chiếc xe chỉ được.... lắp ráp.

    Trả lờiXóa