Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Khi lãnh đạo Chính phủ VN nghiện đầu tư vào nhà máy in tiền.


Trong bài báo: “Dồn dập bơm tiền bốn tháng cuối năm?”: http://vneconomy.vn/tai-chinh/don-dap-bom-tien-bon-thang-cuoi-nam-2017083109102667.htm

Đúng lãnh đạo nào thì quốc gia ấy. Trong đoạn trích rất đáng báo động: “Cùng đó, như nhiều lần gợi mở gần đây, Chính phủ đã chính thức nêu rõ yêu cầu nâng mức tăng trưởng tín dụng năm nay từ dự kiến khoảng 18% ban đầu lên 21-22% - là một trong những biện pháp góp phần hỗ trợ thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 6,7%.”.

Ôi thôi thôi thì mỉa mai là một cái chính phủ hồ đồ nghiện tăng trưởng GDP cao mà cũng nghiện in tiền. Đó là thói quen đặc sản của  “Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, hay Socialist-oriented market economy.

Đối với VN,lãnh đạo quốc gia có món ăn mà có lẽ thành con nghiện, đó là họ hay dùng thủ thuật kích cầu cứu tăng trưởng bằng thủ thuật in tiền lên hay đưa đến lạm phát cao và bất ổn.

Thậm chí nếu tính từ 2000-2011 thì lãnh đạo chính phủ quốc gia này đã dùng thủ thuật kích cầu bằng tín được đo qua tỷ lệ tín dụng trên GDP tăng nhanh chóng từ 35% lên mấp mé vượt 125% GDP của họ. Và từ thời gian 2011-2017 có lẽ còn lớn lao hơn.

Họ kích cầu bằng thủ thuật tài chính trong một thế giới đại đồng XHCN của họ với một đồng bạc không được tín nhiệm ngay cả với dân chúng quốc gia đó, thì tất nhiên người dân hay những nhà giàu có tài sản lớn họ phải bảo vệ tài sản có giá trị như vàng các đồng ngoại tệ khác như USD, Yên Nhật (JPY), EUR,… là điều dễ hiểu nên đừng hồ đồ mị dân là oán trách người dân VN họ ưa tích trữ vàng-đô, hay bất cứ tài sản nào, miễn rằng đó không phải là giấy bạc VND là được, và người nhà cua đảng là những lãnh đạo quốc gia này hay cả cái Ngân hàng Nhà nước cũng đừng đổ lỗi cho ai hết hoặc đừng mị dân với chiêu bài “chống đô la hóa”, hay “chống vàng hóa”.

Hãy nhớ rằng đối với ngay cả các quốc gia có đồng tiền mạnh được thị trường tin dùng là đồng tiền có giá trị quốc tế nhưu đồng USD, EUR, JPY,… nếu họ dùng thủ thuật kích cầu bằng tài chính như tăng trưởng tín dụng (tăng dư nợ cho vay bằng dồng nội tệ) của họ dù có 10%, 15%, hay 20%,….thì nó vẫn không quan trọng mà cái quan trọng của họ là cấp phát tín dụng bơm đúng chỗ mà nền kinh tế cần. Còn ở VN thì tôi nghi ngờ họ kích cầu bằng thủ thuật bơm tín dụng để nâng đỡ tài sản quốc doanh nhà nước đầu tưu ở thị trường cổ phiếu và bất động sản. Thậm chí họ tôi nghi ngờ cái NHNN này họ lãi suất bất thường cũng chỉ để bơm vốn lãi rẻ cho doanh nghiệp kém phẩm chất sân sau của nhóm doanh nghiệp quốc doanh nhà nước được sở hữu bởi một nhóm người lãnh đạo ở VN thì rất nguy hiểm.

Tôi nhắc lại là tăng trưởng tín dụng khu vực đồng EUR đến tháng 7.2017 này chỉ có 2,6%, trong khi của Nhật bằng đồng JPY là chỉ có 3,30%. Đồng JPY có giá trị cao là nhiều năm nền kinh tế đánh mất này có mức tăng trưởng tín dụng bằng đồng JPY thậm chí là âm. Đông EUR thì dù có bơm tiền mạnh nhưng họ cũng chỉ có mức tăng trưởng tín dụng ấy tring bình nhiều năm kể từ khi đồng tiền này ra đời chỉ cỡ 3,71-3,72% mà thôi. Tức tăng dư nợ cho vay bằng đồng nội tệ của họ là rất thấp nên tiền của họ rất hiếm và luôn có giá dù nền kinh tế dùng đồng EUR trả giá nhiều năm trong nợ nần, nhưng đồng EUR vẫn được tín nhiệm cao, và được giới đầu tư ưa chuộng là chỉ xếp sau đồng USD của Mỹ mà thôi.

Ôi thôi, đối với VN thì tăng dự nợ cho vay bằng đồng nội tệ của họ thật vĩ đại là cái nhà máy in tiền có lẽ hoạt động hết công suất mà người ta nếu gom tiền ra đếm có lẽ chất cao lên tới sao Hỏa bằng mệnh giá cao nhất của họ thì quả là tiền như giấy lộn. Nó cũng giải thích phần nào quốc gia này có thành tích trong quá khứ là phải đổi tiền nhiều lần vì người ta xây cái bậc thang đồng tiền mất giá quá cao nên cần tháo bớt xuống qua hình thức in giấy bạc khác,…

Về hồ sơ VN đeo đuổi con số tăng trưởng GDP cao theo chỉ tiêu đề ra là 6,7% năm 2017. Tôi thì giải thích ngăn gọn thế này. Ta xem như tăng trưởng GDP thích hợp của nền kinh tế nó như nhiệt độ cơ thể trung bình là 36,77 độ C, tương đương với 98,2 độ F là thích hợp để cỗ máy kinh tế không bị nóng lạnh thất thường mà lâm nguy.

Chẳng hạn khi nền kinh tế tăng trưởng cao như cơ thể con người đang nóng lên hơn 100 độ F, điều đó cho thấy con bệnh kinh tế đang lâm nguy, tức là bệnh nhân đang sốt quá nóng là cần cho uông thuốc để hạ nhiệt xuống (ở VN thì càng tăng trường càng cao thì càng hồ hởi lach quan). Tức là cần làm giảm tăng trưởng GDP xuống, như tăng lãi suất và những thủ thuật tài chính khác.

Hiệu ứng ngược lại khi nền kinh tế tăng trưởng thấp đi, tức là bệnh nhân đột ngột lạnh đi (cảm lạnh), đó là nhiệt độ rơi xuống 80 độ F chẳng hạn, tức là con bệnh có nguy cơ sắp chết thì ta cần làm gì để đưa con bệnh tăng lại nhiệt độ lý tưởng ở 98,2 độ F, thì mình cần chuẩn đoán bệnh tật ở đâu ra để bốc thuốc cho đúng bệnh chứ nếu thấy con bệnh bị lạnh thất thường như GDP sụt giảm thì cứ chỉ nghĩ đến việc bơm nước biển và cho thuốc chống cảm lạnh (như việc bơm tiền vào kinh tế) thì con bệnh sẽ càng mau chóng chết nhanh hơn.


Đó là bài học mà ở VN họ chả biết cái gì để điều hành kinh tế cả. Họ chỉ nghĩ đến chuyện kích cầu bằng tăng tiền vào kinh tế. Một thủ thuật tài chính đơn giản dễ làm nhất mà ai cũng có thể làm được, là chỉ cần đầu tư vào cái nhà máy in tiền thật lớn. Đó là đặc sản của “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”.

(*) Tôi nhắc lại rất thận trọng là khi người ta nói đến việc tăng dự nợ cho vay, hay tăng trưởng tín dụng ở quốc gia nào thì ta đang hiểu đó là họ đang nói đến tăng trưởng tín dụng bằng đồng nội tệ chứ không phải là ngoại tệ. Vì làm gì có chuyện VN nói tăng trưởng tín dụng bằng đồng USD hay EUR,...lên đến 21-22% so với GDP vì làm gì có lắm ngoại tệ như vậy.

7 nhận xét:

  1. Họ không phải là thầy thuốc giỏi...vì toàn là những thầy thuốc cử tuyển và bất lương thì làm sao mà biết tìm ra nguyên nhân để chữa bệnh,đơn cử hạ thân nhiệt thì phải ủ ấm ,nâng hoặc giữ thân nhiệt không để hạ thêm dẫn đến ngủ đông (chết) đằng này họ chơi truyền nước biển thì ...đúng là chết sớm do điều trị. Cũng vậy, cái định hướng xhcn sai tè le mà cứ bám víu trục lợi trên xương máu người dân...do đó chừng nào còn cái đuôi xhcn thì chừng đó đừng nói tới chuyện bàn phương pháp giải cứu hoặc cái chi chi...khi đó ngáp ngáp thì lật đật thều thào ...tao có chi mô

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khà.. Khà...Ta phát hiện nhà ngươi luôn đi đầu trong việc đọc các bài viết mới và cmt mà sao không post lên . Làm biếng àh

      Xóa
    2. Theo TS.Nguyễn Xuân Nghĩa :
      - Thế giới đã nghiên cứu và nâng trình độ pháp lý tinh vi để khai triển thành một học thuyết có cơ sở khai thông nhiều vấn đề tài chánh khi một chế độ độc tài chuyển sang một chế độ dân chủ. Chuyện quan trọng ở đây gồm có ba điều kiện đã được quốc tế công nhận.
      +Thứ nhất khoản nợ xuất phát từ một chế độ độc tài đã cam kết bí mật, ngoài sự hiểu biết của người dân.
      + Thứ hai, khoản vay mượn không đem lợi ích cho người dân mà chỉ tập trung vào tay chân của chế độ.
      +Thứ ba, các chủ nợ đều có biết khi thương thuyết mà vẫn cho chế độ vay tiền.
      Theo tinh thần đó, rất nhiều khoản nợ của Việt Nam, từ Vinashin tới Vinaline và các tập đoàn quốc doanh khác hội đủ cả ba điều kiện ấy nên trong một tương lai không xa, giới chuyên gia về luật pháp và tài chánh của người Việt, kể cả tại Hoa Kỳ, có thể nghiên cứu và chuẩn bị thủ tục để sau này dân Việt khỏi trả nợ oan uổng cho một chế độ đáng ghê tởm!

      Xóa
  2. Nhận thấy rõ nhất là hiện tại VND đang mất giá thê thảm.
    cảm ơn chị đã bắt bệnh

    Trả lờiXóa
  3. Những bài viết của chị giúp ích cho người Việt rất nhiều, Chị có thể làm cách nào để khỏi bị đánh sập được không, chắc có cách, Chị làm được.

    Trả lờiXóa
  4. Nghị trường sáng nay tiếp tục sôi nổi với các vấn đề nóng về thông tin người Việt chi 3 tỉ USD mua nhà ở Mỹ Quốc và cơ chế kiểm soát dòng tiền ra nước ngoài; vướng mắc trong hướng xử lí nợ công và dư nợ cho vay BĐS.
    http://trithucvn.net/kinh-te/nguoi-viet-chi-3-ty-usd-mua-nha-o-va-co-che-kiem-soat-dong-tien-ra-nuoc-ngoai.html
    Thông tin này là có thật không chị ? Người Việt có đủ 3 tỉ USD đem ra nước ngoài đầu tư BĐS à ?

    Trả lờiXóa