Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

Thằng Vít thì đi học là chỉ chấm dứt học khi tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành về cơ khí chế tạo máy, tức là gồm các chuyên môn chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về về vật lý ứng dụng, như lực đẩy phản lực cơ học, sức bền vật liệu, công nghệ năng hàn vật liệu chế tạo vỏ máy bay, tên lửa, hoặc các động cơ máy móc công nghiệp nặng, công nghệ hàn đường ống dẫn dầu, các động cơ tua bin, turbine,…
Kỹ sư cơ khí là ngành ứng dụng các nguyên lý vật lý để tạo ra các loại máy móc và thiết bị hoặc các vật dụng hữu ích. Kỹ sư cơ khí thằng Vít nhấn mạnh nó cốt lõi trong khoa học ứng dụng vật lý nghiên cứu chế tạo vật liệu mới cho tất cả các ứng dụng như lĩnh vực chế tạo, máy móc xây dựng, máy móc công nghiệp, nông nghiệp , máy công cụ và hệ thống tự động hóa nhà máy và robot, nghiên cứu chế tạo trục khuỷu để chế tạo ra các vật thể, động cơ chuyển động tịnh tiến và chuyển động quay, động cơ pittông (piston), máy nén pittông, để ứng dụng vào lĩnh vực nhà máy lọc dầu , đường ống dẫn khí , nhà máy hóa chất , nhà máy xử lý khí tự nhiên,…. Tiên sư bố nó, lĩnh vực cơ khí nó rất khó ở nước Mỹ, nhưng rất dễ và tầm thường ở VN. Kỹ sư cơ khí đòi hỏi cốt lõi thật giỏi về vật lý ứng dụng để tạo ra sản phẩm cơ học , động lực học , khoa học vật liệu , điện, nhiệt học. Cụ thể kỹ sư cơ khí luôn suy tư về lĩnh vực nhiệt học, nó là khó nhất trong lĩnh vực khoa học bác học này, bởi vì bất kể sự chế tạo máy móc động cơ nào đều liên quan đến “nhiệt học”, các kỹ sư cơ khí luôn phải ứng dụng các phát minh khoa học là chế tạo ra máy móc tối ưu “giảm nhiệt học”, nghĩa là chế tạo bất cứ thứ gì cho ứng dụng chế tạo máy móc thì các kỹ sư cơ khí luôn phải nghiên cứu theo hướng giảm nhiệt học là động cơ máy móc hoạt động bền bỉ phải theo hướng giảm độ nóng và giảm nhiệt học xuống, và trong máy móc công nghiệp nặng hoạt động liên tục như các động cơ nhà máy phát điện thì cần chế tạo động cơ giảm độ bám ma sát và giảm sức nóng của nó. Cần biết rằng, kỹ sư cơ khí rất giỏi về lĩnh vực Computer-aided design (CAD ) để vẽ và chế tạo các chi tiết cực kỳ phức tạp, kể cả vẽ tay, là nó khó hơn trong lĩnh vực thiết kế AutoCAD xây dựng và kiến trúc. Tất cả những thứ máy móc công nghiệp, động cơ máy bay, tàu bè, cho đến động cơ tên lửa hay các động cơ tuabin, cho đến vật liệu tổng hợp , cơ điện tử và công nghệ nano, kỹ thuật luyện kim , kỹ thuật hóa học , hay cho đến nghiên cứu áp suất và nhiệt độ khí quyển trong chế tạo máy móc ở lĩnh vực hàng không vũ trụ,….

Học thuật về khoa học như cơ khí, hay ở Mỹ, UK, Nhật có những Hiệp hội kỹ sư cơ khí, nó chỉ dành cho học thuật bác học và khoa học, nó không có chỗ đứng cho những ông lãnh tụ như George Washington, Abraham Lincoln, Winston Churchill,....lĩnh vực khoa học vật lý ứng dụng này cấm chính trị can thiệp hoặc cấm tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, và nó còn được ưu ái tài trợ của các chính phủ, và nó cấm bàn tay tuyên truyền của chính phủ nhúng tay vào.

Ở VN, thì thằng Vít rất sốc và ngạc nhiên là những quan chức của đảng hay lấy hình ảnh ông Hồ Chí Minh ra tuyên truyền như việc họ ghép ông HCM như vị thánh sống là hiểu biết mọi thứ đủ lĩnh vực khoa học, và còn tuyên truyền phải "học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức HCM". Thằng Vít nói thế này là quan chức CSVN hãy để ông cụ HCM được nghỉ yên, và đừng hở cái gì cũng mang ông cụ HCM ra rao giảng, họ cần tách biệt trong giáo dục và nghiên cứu khoa học là chính trị cho ra chính trị, giáo dục cần tách biệt sự tuyên truyền của chính trị, và trong học thuật khoa học tối kỵ chủ nghĩa tôn sùng và sùng bái cá nhân và bàn tay chính trị thò vào.

Lý do thằng Vít giải thích thế này, đó là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nếu người ta cứ tôn sùng chủ nghĩa cá nhân và đề cao một cá nhân nào đó và bắt tất cả mọi người phải học tập noi theo thì nó triệt tiêu hoàn toàn các sáng tạo phát minh khoa học, hoặc nó kỳ thị học thuật khoa học là khi người ta tôn sùng một lãnh tụ lãnh đạo nào đó mà không cho phép các cá nhân khác có bộ não và trí tuệ vượt bậc người khác thì nó kiềm chế đè nén cá nhân xuất sắc đó không thể vươn lên được, vì bị chặn lại bởi một cá nhân chính trị nào đó không thể vượt qua được cá nhân chủ nghĩa sùng bái đó.

Còn người không ai có cái gì cũng toàn diện hay hiểu biết mọi thứ cả, mỗi con người có một cá tính cá nhân riêng biệt là họ giỏi lĩnh vực này nhưng không giỏi lĩnh vực khác, là ngay cả thằng Vít cho dù có giỏi và xuất sắc trong lĩnh vực vật lý ứng dụng trong cơ khí chế tạo thì cũng có khuyết điểm vụng về trong lĩnh vực khác, như việc thằng Vít không biết nấu ăn, hoặc nấu ăn rất tệ, hoặc không hiểu biết lĩnh vực văn chương hay không thể hiểu biết lĩnh vực kinh tế cao thâm như các nhà phân tích kinh tế, tài chính, chứng khoán Phố Wall, hay không thể hiểu biết lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù thằng Vít có thể chế tạo ra máy móc ứng dụng cho thu hoạc nông nghiệp cho các nông gia là chỉ cần một máy móc cơ khí về nông nghiệp có thể làm việc bằng 100 nông gia, nhưng thằng Vít sẽ không thể hiểu biết hay làm được công việc trồng cây, chăm sóc cây, bón phân, hay trồng cây như thế nào theo mùa để nó tốt và có hiệu quả. Đó là lĩnh vực đó thằng Vít dốt nát không hiểu biết gì cả, vì chuyên môn mỗi người có hiểu biết lĩnh vực ngành nghề riêng của họ.

Thằng Vít kết luận là ở VN có những người hiểu biết quá nhiều thứ một cách nửa vời, là họ vẽ ra nhân vật lãnh tụ hiểu biết mọi thứ và áp đặt tất cả mọi người phải học tập theo tấm gương ai đó là rất mơ hồ. Thậm chí quan chức VN còn phải học tập theo một ông bà gì đó năm nay 75 tuổi, đó là như con nít vậy, bởi lẽ như ông Tổng thống Mỹ-Trump, là một doanh nhân và ông ta làm tổng thống lãnh đạo siêu cường quốc Mỹ thì ông ta không cần phải để ai dạy dỗ về chính trị hay các vấn đề khác. Ngay cả thằng Vít nếu giả xử trúng cử tổng thống thì sẽ không có kẻ nào vỗ ngực lên mặt dạy dỗ thằng Vít phải thế này thế kia cả. Quan chức trong nội các Mỹ cũng thế là không có bất cứ kẻ nào trong Hạ viện hay Thượng viện phải lên mặt dạy dỗ cá nhân dân biểu nào cả. Đó là bởi vì tất cả ai cũng có trí tuệ đủ khôn để hiểu biết. Nếu cần họ sẽ tuyển dụng cố vấn am hiểu các lĩnh vực đặc thù tư vấn chứ không cho phép kẻ nào lên mặt rao giảng ai cả. Ví dụ dễ hiểu là nếu như chính phủ VN thuê chuyên gia tài chính Phố Wall làm việc trong lĩnh vực kinh tế, tài chính thì không thể có cái ông 75 tuổi nhảy vô áp đặt dạy dỗ họ rằng chuyên gia đó phải kiên định theo chỉ thị đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa",....


8 nhận xét:

  1. cảm ơn a David!

    a đã hiểu rõ nội tình giáo dục Việt Nam.

    xin phép ngoài lề một chút, nước Mỹ thua cuộc chiến ở Afghanistan rồi phải không a? "lịch sử lập lại" không có sợi dây nào dài như sợi dây kinh nghiệm, rút hoài còn hoài.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là ở các nước phát triển, người lao động trong ngành cơ khí từ cấp độ độ công nhân đến kỹ sư hay nhà nghiên cứu đều được trọng dụng và thu nhập cao. Còn ở VN thì bị coi rẻ do ở đây không có nền tảng công nghiệp chế tạo và luyện kim mà cứ lấy công nghiệp lắp ráp để nhảy vọt. Nhà nước cứ mải miết đi tắt đón đầu vì họ tin vào lý luận triết học rằng VN hoàn toàn có thể bỏ qua giai đoạn quá độ tư bản chủ nghĩa để tiến thẳng lên CNXH.

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn David đã nói đúng với thực tế Việt Nam, chúc em cuối tuần vui vẻ

    Trả lờiXóa
  4. Ngành cơ khí, vật liệu, v.v. ở vn không coi trọng, không phát triển được, nên ít ai chịu học, và càng hiếm có người giỏi. Do đó ngành cơ khí trong nước rất yếu kém, cả 45 năm nay mà không làm ra được con ốc vít, chứ đừng nói là làm được phụ tùng, linh kiện nào cao cấp.

    Cả xứ đang cắm đầu vô cái bong bóng cách mạng công nghệ 4.0, mà không ai biết nó là cái gì, ra sao, yêu cầu gì. Còn lại thì cắm đầu vô bong bóng bđs và cổ phiếu, nên cả xứ vn tàn mạt, toàn là bong bóng, chứ không sản xuất được hàng hóa gì có added values cao.

    Trả lờiXóa
  5. Phương Thơ và David Văn dính Corona nên phải cách ly nhé mọi người

    Trả lờiXóa
  6. Cảm on tác giả tahatj nhiều, mời các bạn tham khảo các thông tin sau >>> Chữa bệnh nghiến răng ra sao ?

    Trả lờiXóa
  7. cho hỏi fb david và c phương thơ còn ko a? vui long ib fb mai anh thơ

    Trả lờiXóa